Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 90

Năm Mới, Tản Mạn Chuyện... Nhà

Nhà cửa là một nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi một con người sống trên đất nầy. Không có được một chỗ ở ổn định thì cũng khó có thể vui với công việc làm của mình. Người Việt Nam mình có câu nói thiệt hay “An cư lạc nghiệp” (nghĩa là nhà cửa ổn định thì mới vui với công việc được).

Tôi cũng nghe người Việt mình có câu nói nầy cũng khá ý nghĩa về chuyện ... nhà cửa nữa “Sống cái nhà, già cái mồ” (nghĩa là khi sống thì cần cái nhà để ở, và khi về già thì cần chuẩn bị một ... nấm mồ để ... yên nghỉ).

Mỗi dịp năm mới về, hầu như mọi người đều dọn dẹp, sắp xếp, sửa sang, trang hoàng nhà của mình lại cho mới mẽ để vui Xuân đón Tết cho ... bằng chị bằng anh. Mỗi dịp Xuân về, Tết đến, nhà cửa của người Việt chúng ta đều được chủ nhân của nó ... ưu ái khoát lên mình một “bộ áo” mới để cùng ... “ăn” Tết với chủ nhà.

Tết đến rồi. Bạn có đang sửa sang, trang hoàng, làm mới lại ngôi nhà thân yêu của mình để đón Tết chưa?

Tôi có đọc đâu đó trên báo, người ta cho biết trên thế giới ngày nay có nhiều những ngôi nhà rất đắt giá với những trang thiết bị tối tân, hiện đại chưa từng thấy.

Có thể kể đến Les Cedres là một trong những ngôi nhà đắt nhất thế giới hiện nay khi nó được định giá trên thị trường vào khoảng trên dưới có... 400 triệu USD. Nội thất của ngôi nhà nầy cực kỳ sang trọng, tọa lạc tại thị trấn nghỉ mát nổi tiếng thế giới Saint-Jean-Cap-Ferrat, một trong những khu vườn đẹp nhất châu Âu ở Pháp.

Ngôi biệt thự gồm có 14 phòng ngủ với tổng diện tích là 1.672 m2. Đặc biệt trong ngôi nhà nầy có cả một thư viện có đến không dưới 3. 000 cuốn sách.

Ở một tờ báo khác thì cho biết ngôi nhà đắt nhất thế giới hiện nay có trị giá chừng... 12,2 tỉ USD (nếu tính tiền Việt Nam thì độ chừng ... 270. 000 tỷ đồng đó bạn). Ngôi nhà nầy người ta dùng đến 200.000 cân vàng và bạch kim làm nội thất, nên nó trở nên đắt giá khủng khiếp như thế.

Ngôi nhà nằm ở biên giới hai nước Thụy Sỹ và Ý. Ngôi biệt thự ... ngoại hạng nầy có diện tích ở là 725m2, trên một khu đất rộng đến 2.442m2.

Tỷ phú Bill Gates có dinh thự rộng đến 6.132 mét vuông tại Medina, Washington. Dinh thự được trang bị rất nhiều trang thiết bị công nghệ cực kỳ hiện đại, nhìn bao quát ra hồ Washington có giá trị đâu chừng ... 170 triệu USD thôi.

Còn nhà của tỷ phú Warren Buffett thì như thế nào?

Báo chí cho biết ngôi nhà của ông nằm ở bang Nebraska được ông mua vào năm 1958 và có giá lên đến trên 31.500 USD.

Thật là những ngôi nhà ... quá khủng, và chủ nhân của những ngôi nhà đó quả thật là những người siêu giàu trong thời đại của chúng ta.

Nếu hỏi chi phí giá nhà đất ở đâu là đắt đỏ nhất trên thế giới hiện nay, thì câu trả lời được tìm thấy theo thứ tự sẽ là Hông Kông, New York và Luân Đôn. Theo đó, chi phí nhà ở và văn phòng trung bình tại Hong Kong là 112.400 USD, tại New York là 108.200 USD, và tại Luân Đôn thì ở mức 96.000USD cho một năm. Một con số mà nhiều người nghe ... lùng bùng lỗ tai phải không bạn?

Giá nhà ở vùng Nam California chỗ tôi ở cũng thuộc diện đắt đỏ không ... thua chị kém em là bao nhiêu. Nghe đâu, một căn nhà (house) bình thường cũng độ trên $300, 000.

Những chuyên gia địa ốc nhiều kinh nghiệm cho rằng thị trường địa ốc ở California ngày càng cao giá. Trong khoảng 50 thị trường địa ốc đắt giá nhất ở đất nước hùng mạnh nhất hành tinh nầy thì gần như một nửa đã nằm ở tại tiểu bang California đầy nắng ấm và se se lạnh vừa đủ để ... nhớ để thương nầy.

Theo Zillow.com cho biết, giá nhà trung bình tại các thành phố xung quanh vùng Little Saigon, thủ đô của người Việt tị nạn ở hải ngoại như Westminster là 527.200 USD, Garden Grove: 457.600 USD, Santa Ana: 410.500 USD, Anaheim: 468.100 USD, Fountain Valley: 665.300 USD, Huntington Beach: 683.700 USD...

Được biết nhà ở Mỹ cũng có nhiều loại lắm, nào là nhà house (nhà có nền móng dưới đất như bên Việt Nam mình, không di động được), nào là condo (chung cư), nào apartment (căn hộ), nào townhouse (nhà có phòng ngủ trên lầu, còn phòng ăn, phòng khách và bếp ở dưới trệt), và mobilehome (nhà di động được). Ngay cả mobilehome cũng có nhiều loại nữa, nào là “single wides” và “double wides”. Nhà “single wides” có chiều rộng tối đa là 18 feet (5.5 mét) và chiều dài tối đa là 90 feet (27 mét). Nhà “double wides” có hai phần được ghép lại với nhau, mỗi phần có chiều rộng là 20 feet (6.1 mét) hoặc nhiều hơn và chiều dài là 90 feet (27 mét) hoặc ít hơn. Khi di chuyển hay lắp đặt, căn nhà sẽ được tháo rời ra thành hai phần và có bánh xe để kéo đi một cách dễ dàng.

Giá một ngôi nhà mobilehome bình thường ở vùng California chừng trên dưới $40. 000, có những căn đắt lên đến $150. 000, có khi có căn có giá đến ... $200. 000.

Nhà ở California dù là nhà mobilehome hay nhà house cũng đều cao giá hơn so với các tiểu bang khác của Mỹ. Dù vậy, nhiều người Việt Nam vẫn cố gắng tìm cách để ... bám trụ lại tại California mà sống, vì tại đây có khí hậu nắng ấm quanh năm, và lạnh vừa đủ để ... khoe áo ấm thôi. Trừ khi nào không bám trụ nổi nữa, thì mới bán nhà chuyển đi các tiểu bang khác mua nhà ở vừa rẻ vừa còn dư tiền ra để có thể làm nhiều việc khác.

Mới đây, một tờ báo nọ có đề cập tới trường hợp một nhà kinh doanh bất động sản tại California đã bán đi căn nhà trị giá cả triệu USD của mình và qua bang Texas mua được đến ... 7 căn nhà ở thành phố biển Houston, mỗi căn có giá từ 170.000 đến 200.000 USD. Một người khác bán đi một căn nhà ở thành phố El Monte (California) với giá 600.000 USD để mua một căn nhà tương đương ở Houston (Texas) giá chỉ 175.000 USD. Chính vì giá cả chênh lệch quá hấp dẫn như vậy, nên nhiều người Việt Nam mình đành ... bỏ tiểu bang vàng California, bán nhà qua bang Texas mua nhà để ở, và dành số tiền còn dư làm ăn, buôn bán. Nếu giá nhà ở California cứ ở tình trạng đắt đỏ như hiện nay, thì không chừng trong một tương lai không xa, thành phố Huoston (Texas) sẽ ...đông người Việt ở hơn là tại Thủ đô Little Sài Gòn.

Có một điều ... lạ ở Mỹ mà tôi được biết, ấy là những ngôi nhà trên những khu đồi núi lại là những ngôi nhà đắt tiền, thường thì từ cả triệu dollars trở lên. Người ta nói dân giàu có thường làm nhà trên đó để được hưởng không gian yên tĩnh, khoáng đạt và không khí thật trong lành. Đến Mỹ, nhất là ở California, bạn dễ dàng nhìn thấy rất nhiều những khu nhà đẹp trên những triền đồi núi cao. Ngược lại với Việt Nam mình, những ai nhà ở trên những vùng núi đồi thường là những ... người nghèo. Dân giàu thường đổ xô về các thành phố lớn như Sài Gòn, Đà Nẵng, Hà Nội mua nhà để ở.

Một điều lạ nữa là ở Mỹ người ta thường không cần phải mua nhà mặt tiền, vì đường sá được lát nhựa láng cón đến sát tận nhà của từng người dân, và những khu kinh doanh buôn bán thì tập trung vào một khu nhất định, nên đâu cần nhà mặt tiền làm gì.

Ngược lại, ở Việt Nam mình, có được nhà mặt tiền là một lợi thế lớn để làm ăn, buôn bán và sinh sống nữa. Cho nên nhà ở mặt tiền sẽ đắt giá hơn nhiều nhà không được ở mặt tiền.

Còn nhiều điều ở xứ Mỹ nầy ngược lại với Việt Nam mình lắm. Hy vọng trong tương lai sẽ có dịp nói về những chuyện ... ngược ngược đó.

Tôi qua Mỹ mới đó mà đã gần 4 năm rồi. 4 năm qua, chúng tôi share (thuê) phòng để ở, chứ chưa mua được nhà, vì phải tập trung tiền bạc để lo cho việc sinh sống và cho việc học của tôi. Tôi đang cầu nguyện xin Chúa mở đường cho, nếu được ở lại Mỹ sống và hầu việc Ngài thì trong tương lai (5 năm, 10 năm nữa...) có thể mua được nhà để ở cho thuận tiện và được tự do, không bị lệ thuộc. Có thể là mobilehome hay nhà house thì càng tốt. Ước mong có được ngôi nhà để ở, sinh sống và phục vụ Chúa tại đất Mỹ nầy đó là một trong những ước mong lớn của tôi khi năm mới đến. Viết đến đây, tự dưng, tôi nhớ đến lời Chúa dạy: “Con hãy kêu cầu Ta, Ta sẽ đáp lời con. Ta sẽ tỏ cho con những việc con chưa từng biết, những việc lớn lao và cao siêu, không ai đạt thấu.” (Giê-rê-mi 33: 3 - BDM) (*).

Chính Chúa Giê-xu cũng phán trong Ma-thi-ơ 7: 7, 8 rằng: “Hãy xin, sẽ được; hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ, cửa sẽ mở cho các con. Vì ai xin thì được, ai tìm thì gặp, và ai gõ, cửa sẽ mở.

Vâng, thưa Chúa, con đang kêu cầu Ngài, con đang xin Ngài, đang tìm Ngài và đang gõ cửa Ngài đây. Con tin rằng Ngài sẽ thương xót và mở đường cho con về nhu cầu nhà ở của chúng con. Ngài biết con đang cần có nhà để ở, xin Ngài ban phước cho con.

Nhớ hồi còn ở Việt Nam, khi còn hầu việc Chúa tại Hội thánh Tin Lành Thăng Bình (Bình Tú), thì gia đình ở trong tư thất của Hội thánh. Và đến khi không còn hầu việc Chúa trong Hội thánh nữa, chúng tôi bước ra mở Hội thánh mới, thì Chúa lại cho mua được ngôi nhà khá dài (chứ không được rộng lắm) với giá khá rẻ để ở. Thật cảm tạ Chúa vì sự ban cho của Ngài thật quá kỳ diệu và đúng lúc làm sao!

Năm 2009, khi công việc Chúa có cần, gia đình chúng tôi dâng hết phần phía trước của ngôi nhà để sửa sang làm Nhà nhóm cho Hội thánh Báp-tít Đức tin Huyện Thăng Bình thờ phượng Chúa cho đến ngày hôm nay.

Con cầu xin và luôn ước ao Chúa sẽ làm việc lớn, mở bờ cõi nước Ngài tại Hội thánh Báp-tít Đức tin Huyện Thăng Bình càng ngày càng rộng lớn hơn (I Sử ký 4: 10). Tương lai Chúa sẽ cho Hội thánh mua được đất đai rộng hơn để mở rộng nhà Chúa ra thành trung tâm thờ phượng Đức Chúa Trời, trung tâm rao giảng Tin Lành, trung tâm đào tạo người hầu việc Chúa và trung tâm làm công tác từ thiện, xã hội không những cho Tỉnh Quảng Nam mà còn cho cả vùng miền Trung Việt Nam nữa. Đó là mong ước của con và là điều con tha thiết cầu nguyện suốt thời gian qua và sẽ tiếp tục cầu nguyện thiết tha với Chúa trong thời gian tới.

Nguyện Chúa làm điều đẹp ý Ngài trong thời điểm của Ngài cho công việc nhà Ngài tại quê hương Quảng Nam yêu dấu của con! A men!

Nói đến chuyện ... nhà, tôi chợt nhớ đến những câu thơ của thi sĩ Nguyễn Bính đề cập về ... nhà như sau:

Cái ngày cô chưa có chồng
Ðường gần tôi cứ đi vòng cho xa
Lối này lắm bướm nhiều hoa
( Ði vòng để được qua nhà đấy thôi).

Những vần thơ mới dễ thương làm sao! Bạn và tôi không nhiều thì ít chắc cũng đã từng có kinh nghiệm ... đi vòng như thi sĩ để có đủ thì giờ ... lấy bình tỉnh mà đến nhà người mình thầm yêu trộm nhớ phải không?

Rồi đến khi người mình thầm yêu trộm nhớ ... bỏ thi sĩ sang ngang, thì:

Từ ngày cô đi lấy chồng
Gớm sao có một quãng đồng mà xa
Bờ rào cây bưởi không hoa
Qua bên nhà thấy bên nhà vắng teo

Lợn không nuôi đặc ao bèo
Giầu không dây chẳng buồn leo vào giàn
Giếng thơi mưa ngập nước tràn
Ba gian đầy cả ba gian nắng chiều.

Thi sĩ diễn tả tâm trạng buồn chán, hoang vắng của người ... mất người yêu thật tuyệt hay phải không bạn? Tất cả thời gian, không gian, vạn vật đều như ... ngưng đọng lại hết khi người mình thầm yêu trộm nhớ ... bỏ mình đi lấy chồng. Người yêu đi lấy chồng rồi nên nhà người yêu với thi sĩ giờ chỉ còn là ... hoang tàn, vắng lặng đến lạnh lùng.

Nguyễn Bính còn có bài thơ nói về nhà khác cũng rất thú vị:

Nhà em cách bốn quả đồi
Cách ba ngọn suối, cách đôi cánh rừng
Nhà em xa cách quá chừng
Em van anh đấy, anh đừng yêu em.

Phải thú thật rằng cách tỏ tình của cô gái trong bài thơ nầy rất ... độc đáo. “Em van anh đấy, anh đừng yêu em” mà sao lại ... vẽ đường đi nước bước cho ... người ta đường để đến nhà mình rõ đến từng chi tiết (bốn quả đồi, ba ngọn suối, đôi cánh rừng) như thế không biết nữa. Đây là lời van “Anh hãy yêu em”, chứ không phải là “Anh đừng yêu em” đâu. Trường hợp nầy đúng với câu người ta hay nhận xét về con gái là ... “con gái nói có là không, nói không là có” đấy.

Cảm ơn Nguyễn Bính thi sĩ rất nhiều về những bài thơ thật hay mà ông đã để lại cho hậu thế.

Nói đến chuyện nhà, mình cũng nhớ trong Kinh Thánh có nhiều chỗ nhắc đến một ngôi nhà rất đặc biệt. Nó đặc biệt vì nó không ở nơi hạ giới nầy mà ở nơi thượng giới. Đó chính là Thiên đàng.

Đa-vít là vị vua anh minh của dân Do-thái ngày xưa, dù ông có đầy đủ tất cả mọi thứ, có nhà cao cửa rộng, nhưng ông vẫn mong muốn được ở trong nhà Chúa đến lâu dài. Ông từng nói: “Tôi sẽ ở trong nhà CHÚA đến muôn đời.” (Thánh Thi 23: 6).

Ông nói tiếp: “Tôi đã xin CHÚA một điều, là điều tôi sẽ tìm kiếm. Ấy là tôi được ở trong nhà CHÚA đến suốt đời. Để chiêm ngưỡng sự tốt đẹp của CHÚA, và cầu hỏi trong đền thờ Ngài.” (Thánh Thi 27: 4)

Ở trong nhà Chúa để chiêm ngưỡng sự tốt đẹp của Ngài thì còn gì sung sướng hơn!

Một thi nhân Do-thái khác cũng nói về phước hạnh khi được ở trong nhà Chúa như thế nầy: “Phước cho người nào được ở trong nhà Ngài. Họ sẽ ca ngợi Ngài mãi mãi.” (Thánh Thi 84: 4)

Người nào ở trong nhà Chúa, người đó sẽ được ca ngợi Chúa mãi mãi. Ôi, phước hạnh biết bao!

Chính Chúa Giê-xu cũng phán về ngôi nhà đặc biệt đó như sau:

Trong nhà Cha Ta có nhiều chỗ ở. Nếu không, Ta đã nói cho các con rồi. Ta ra đi để sửa soạn chỗ ở cho các con; nếu Ta đi và sửa soạn một chỗ cho các con, Ta cũng sẽ trở lại đón các con về với Ta, để Ta ở đâu các con cũng ở đó. Các con biết đường đến nơi Ta đi.” (Giăng 14: 2-4)

Cảm tạ Chúa vì đã sắm sẵn Thiên đàng tuyệt đẹp cho tất cả những người tin nhận Ngài, trong đó có con. Trong tương lai, con sẽ được về ở nơi phước hạnh đó, và ở với Chúa mãi mãi, thật không còn phước hạnh nào hơn!

Kinh Thánh cũng nhắc đến nhiều loại nhà khác nhau nữa. Sách 2 Cô-rinh-tô 5: 1 viết như sau: “Vì chúng ta biết rằng nếu trại tạm trú của chúng ta dưới đất bị hủy diệt, chúng ta còn có nhà vĩnh cửu ở trên trời là nhà do Đức Chúa Trời xây dựng, chứ không phải do loài người làm ra.

Ở đây nói đến ... hai loại nhà khác nhau. Thứ nhất, “trại tạm trú” (bản dịch truyền thống dịch là “nhà tạm”) được nhắc đến trong câu Kinh Thánh nầy là nói đến thân thể của mỗi một con người chúng ta. Thân thể nầy là “nhà ở” của linh hồn, là nơi trú ngụ của linh hồn con người. Còn nhớ khi Đức Chúa Trời lấy bụi đất nắn nên hình người, lúc Ngài chưa “thổi” hơi sống của Ngài vào thì hình người đó cũng đang còn là bụi đất bất động, không biết gì cả và cũng chẳng có giá trị gì cả; cho đến khi Ngài “thổi” hơi sống của Ngài vào thì “bụi đất bất động” đó trở thành “bụi đất sống động”, “bụi đất” đó trở nên một loài sanh linh, nghĩa là có linh hồn sống động. Khi “hơi sống” của Ngài “thổi” vào thì tự nhiên, “bụi đất” vô tri giác, vô giá trị đó liền trở thành... “cục vàng” vô cùng quý giá, thậm chí là hơn cả ... “đống vàng” nữa. Người Việt Nam mình thường nói “Người sống hơn đống vàng” là vậy.

Loại nhà thứ hai mà câu Kinh Thánh nầy nhắc đến là ... nhà Trời, là Thiên đàng.

Thiên đàng là một loại nhà đặc biệt, vì nó không ở dưới đất nầy mà ở thượng giới. Nó không do tay con người làm ra mà do Đức Chúa Trời làm nên.

Ngôi nhà đặc biệt nầy chắc chắn là ... đắt nhất vũ trụ, chứ không phải đắt nhất thế giới đâu. Có thể nói Thiên đàng là một ngôi nhà vô giá, và là một nơi tuyệt vời nhất, mà không một nơi nào trên trần gian nầy có thể sánh bằng.

Ai sẽ được ở trong ngôi nhà đặc biệt ấy? Kinh Thánh cho biết những người được ở trong ngôi nhà đặc biệt đó phải đáp ứng điều kiện là tin nhận Chúa Giê-xu làm Chúa, làm Chủ cuộc đời mình. Kinh Thánh dạy rằng: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương nhân loại, đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, để ai tin nhận Đấng ấy sẽ không bị hư mất, nhưng được sự sống vĩnh phúc.” (Giăng 3: 16).

Bạn đã tin nhận Chúa Giê-xu chưa? Tôi mong sẽ được gặp bạn trong ngôi nhà tuyệt vời ấy để chúng ta sẽ cùng ở mãi mãi với Chúa Giê-xu.

Người Việt Nam mình còn có nói đến một ... loại nhà thứ ba nữa. Đó là người vợ hay người chồng của mình. Người ta thường gọi loại ... nhà nầy là “nhà có tóc”, để phân biệt với “nhà có nóc”.

Cách gọi người vợ hay người chồng của mình là ... “nhà tôi” là cách gọi rất hay và rất tình cảm của người Việt Nam mình mà nhiều khi người nước ngoài nghe sẽ khó mà... thấu triệt được. “Nhà tôi” ở đây không phải là “My house” trong tiếng Anh, mà bèn là “My wife” (vợ tôi) hay “My husband”(chồng tôi). “Nhà nầy” không phải là để mình ở mà là để ở với mình chung trong “nhà có nóc” với nhau cho đến khi ... đầu bạc răng long.

Như vậy, chúng ta thấy rằng trong ngôn ngữ Việt Nam tuyệt vời của chúng ta khi nói về ... nhà thì có ít nhất là bốn ... loại khác nhau. Thứ nhất là thân thể của chúng ta (nơi trú ngụ tạm của linh hồn), thứ hai là nhà ở (nhà có nóc), thứ ba là ... nhà tôi (nhà có tóc) và cuối cùng nhà Trời (Thiên đàng).

Nhà thứ nhất mọi người đều được Ông Trời ban cho, không ai là không có. Nhà thứ hai hầu hết mọi người đều có, trừ một số ít người ... vô gia cư (homeless). Nhà thứ ba hầu hết mọi người đến tuổi trưởng thành trở lên đều có, trừ một số người muốn ... ở một mình (mà Kinh Thánh nói rằng “loài người ở một mình thì không tốt” (Sách Sáng thế ký 2: 18)). Nhà thứ tư thì chỉ dành cho những người nào có ... hộ chiếu (passport) của Thiên đàng (tin nhận Chúa Giê-xu làm Chúa, làm Chủ cuộc đời mình) mới có thể đến ở được.

Bạn và tôi cũng như cho mọi người trên thế giới đều có được một thân thể tuyệt vời làm “ngôi nhà” để linh hồn trú ngụ, hầu chúng ta được sống động trên đất nầy. Hãy cùng tôi nói lời cảm ơn Ông Trời đi bạn!

Nếu bạn đã và đang có được một chỗ ở (nhà có nóc) ở đâu đó trên trần gian nầy, thì tôi chúc mừng bạn. Và tôi cũng cầu mong cho mọi người đều có được một chỗ ở như vậy để cuộc sống được ổn định, vì có ... an cư thì mới ... lạc nghiệp được.

Những ngày đầu năm 2019 vừa qua, xem ti vi, đọc báo, chúng ta đều biết tại Sài Gòn, có chừng 200 ngôi nhà của người dân sinh sống tại khu vườn rau Lộc Hưng từ khá lâu trước đó bị đập phá tan tành, khiến cho hàng ngàn con người phải sống trong cảnh lang thang không nhà vào ngay thời điểm chuẩn bị đón Tết Âm Lịch sắp tới. Không biết Tết nầy, họ sẽ ... ăn Tết ra sao? Ngày xưa, nhà thơ Chế Lan Viên-một người không thích mùa Xuân, chỉ thích mùa Thu, nên đã viết: “Có một người nghèo không biết Tết/ Mang lì chiếc áo độ thu tàn!” Ngày nay, ngay những ngày đầu năm mới 2019 nầy, chỉ riêng tại Sài Gòn thôi, không phải chỉ có một người nghèo không biết Tết, nhưng “Có cả ngàn người nghèo không biết Tết”, không phải vì họ không thích mùa Xuân mà do nhà cửa họ bị nhà cầm quyền đập phá tan tành, không còn một viên gạch nào chồng trên một viên gạch nào. Thật đau thương!

Tôi và bạn còn may mắn có chỗ ở, hàng ngàn người dân thân yêu của chúng ta tại Lộc Hưng (Sài Gòn) đang không chốn nương thân, không nhà để ở nhân dịp năm hết Tết đến. Thương làm sao!

Hãy dành một thì giờ cầu nguyện cho họ để sớm vượt qua nỗi đau thương lớn lao nầy mà gầy dựng lại cuộc sống và vươn lên làm người đúng nghĩa một Con Người với những quyền căn bản vốn có mà Tạo Hóa đã ban tặng.

Nếu bạn đang có gia đình (có “nhà có tóc”), thì tôi cũng chúc mừng bạn, vì gia đình là tế bào, là nền tảng của xã hội, và chính Đức Chúa Trời là Đấng đã thiết lập nên định chế hôn nhân, gia đình cho con người chúng ta sau khi Ngài đã dựng nên con người (Sách Sáng thế ký, chương 2). Tôi cầu mong chọ bạn và “nhà có tóc” của bạn sống hạnh phúc, thỏa vui bên nhau cho đến khi đầu râu, tóc bạc, cho đến khi ... yên nghỉ nghìn thu.

Nếu bạn có được cả ... ba nhà trên thì đáng vui mừng lắm. Xin chung vui với bạn niềm vui lớn đó. Vì không phải ai cũng có được như thế đâu.

Thế còn ngôi nhà Thiên đàng bạn đã có chưa?

Đây là ... “ngôi nhà” quan trọng nhất mà bạn cần phải sở hữu cho mình.

Nếu bạn có được ba nhà kia, mà chưa có được ngôi nhà Thiên đàng thì có thể nói niềm vui của bạn chỉ là niềm vui trong cõi tạm nầy thôi, là niềm vui ... phù du, chóng qua, chưa phải là niềm vui vĩnh cửu. Cho đến khi nào bạn có được ngôi nhà Thiên đàng cho mình thì lúc bấy giờ niềm vui của bạn mới trọn vẹn, lâu dài, trường cửu được bạn ạ.

Tôi nhớ chính Chúa Giê-xu có lần đã tuyên phán một cách dứt khoát như một lời cảnh báo nghiêm trọng cho con người chúng ta rằng: “Vì người nào dù được cả thế giới mà mất linh hồn mình, người ấy được ích gì? Hay có ai lấy gì để đánh đổi được linh hồn mình không?” (Ma-thi-ơ 16: 26)

Tôi đã ... sở hữu được ngôi nhà Thiên đàng vô cùng quý báu nầy cho mình rồi. Phải nói là tôi rất mãn nguyện khi có được ngôi nhà tuyệt diệu đó. Không còn gì mãn nguyện hơn. Còn bạn thì sao?

Tôi cầu mong cho bạn cũng như cho nhiều người khác nghe và đọc được lời phán quan trọng nầy của Chúa Giê-xu để sớm sở hữu cho bằng được ngôi nhà Thiên đàng cho mình, hầu cho niềm vui trong cuộc đời chúng ta được trọn vẹn và đời đời, không bao giờ dứt.

Mùa Xuân đến, tản mạn đôi điều về chuyện ... nhà hầu bạn đọc để ... thưởng thức cho thêm vui mấy ngày Tết và để cho cuộc đời nầy thêm ý nghĩa.

Xin chúc bạn hưởng một cái Tết an lành bên người thân trong ngôi nhà thân yêu của mình.

Cầu mong cho những ai chưa sở hữu được ngôi nhà Thiên đàng, mùa Xuân nầy sẽ sở hữu được ngôi nhà đó cho mình.

Cũng xin chúc mừng tất cả những ai đã sở hữu được ngôi nhà Thiên đàng cho mình.

Xin Chúa ban phước lành cho bạn đọc gần xa của tôi!

Những ngày đầu Xuân mới 2019 tại California.

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

(*): Những câu Kinh Thánh trích trong bài viết là từ Kinh Thánh Bản Dịch Mới (BDM)