Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 92

Người Được Đổi Mới (Kỳ 2)

Vì các ngươi sẽ đi ra vui vẻ, được đưa đi trong sự bình an. Trước mặt các ngươi, núi và đồi sẽ trổi tiếng ca hát, mọi cây cối ngoài đồng sẽ vỗ tay. Cây tùng sẽ mọc lên thay cho bụi gai, và cây sim sẽ lớn lên thay cho gai gốc; điều đó sẽ làm cho biết danh Đức Giê-hô-va, và là một dấu đời đời không hề tuyệt diệt. ” (Ê-sai 55:12-13)

Cứ vào mỗi dịp đầu năm, người ta muốn bắt đầu một cái gì đó mới. Người nặng cân thì muốn được giảm cân. Người ít tập thể dục thì muốn dành thì giờ tản bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày. Thật ra, muốn giảm cân không phải chỉ có việc tập thể dục mà còn là phải ‘ăn ít’ hơn. Lời khuyên của các bác sĩ gia đình cho các bệnh nhân thường là: “Ăn cho đúng, ngủ cho đủ, và tập cho đều.” Bên cạnh 3 chữ “đúng, đủ, và đều” đó, bác sĩ y khoa còn góp ý là bạn nên dành thì giờ tỉnh tâm khoảng 10 phút mỗi ngày nữa! Đối với con dân Chúa, ‘tỉnh tâm’ là thì giờ cầu nguyện, tương giao với Chúa. Mỗi con người đều có nhu cầu tâm linh. Đối với người tin theo Chúa, đời sống tâm linh là mối liên hệ với Đấng Tạo Hóa - Đức Chúa Trời của mình. Có lẽ đây là lúc bạn cần “5 phút tỉnh tâm” để kiểm điểm lại đời sống tâm linh của mình.

Đức tin vững mạnh đòi hỏi sự quyết tâm tập tành đời sống tin kính mỗi ngày. Mời bạn cùng tôi suy gẫm năm kết quả của một đời sống được đổi mới sau khi tin nhận Chúa qua sự soi dẫn trong sách Ê-sai 55:1-13. Tuần trước, chúng ta đã suy gẫm hai điều: (1) Thay Ðổi Từ Sự Thay Thể Bề Ngoài Ðến Sự Thật và (2) Thay Ðổi Từ Sự Chết Ðến Sự Sống. Hôm nay, mời bạn tiếp tục suy gẫm ba điều kế tiếp.

3. Thay Ðổi Từ Tội Lỗi Ðến Sự Tha Thứ. Câu 6-7 chép: “Hãy tìm kiếm Đức Giê-hô-va đang khi mình gặp được; hãy kêu cầu đang khi Ngài ở gần! Kẻ ác khá bỏ đường mình, người bất nghĩa khá bỏ các ý tưởng; hãy trở lại cùng Đức Giê-hô-va, Ngài sẽ thương xót cho, hãy đến cùng Đức Chúa Trời chúng ta, vì Ngài tha thứ dồi dào. ” Sự tha thứ chắc chắn sẽ nhận được khi con người tìm kiếm Chúa cách hết lòng, phơi bày con người thật của mình ra trong lời ăn năn xưng tội, từ bỏ thói quen tật xấu của mình. Cơ hội để được sự tha thứ từ Chúa là ngay bây giờ, ở hiện tại chứ không phải ở ngày mai.

Bạn có kinh nghiệm sự tha thứ của Chúa chưa? Nếu chưa, tại sao vậy? Kinh Thánh cho biết Chúa luôn mở rộng vòng tay yêu thương đày lòng nhân từ tha thứ khi một người ý thức mình sai, có tội, và muốn quay trở lại cùng Ngài (1 Giăng 1:9).

4. Thay Ðổi Từ Sợ Hãi Không An Toàn Ðến Sự Tin Chắc Hoàn Toàn. Câu 8-11 chép: “Đức Giê-hô-va phán: Ý tưởng ta chẳng phải ý tưởng các ngươi, đường lối các ngươi chẳng phải đường lối ta. Vì các từng trời cao hơn đất bao nhiêu, thì đường lối ta cao hơn đường lối các ngươi, ý tưởng ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu. Vả như mưa và tuyết xuống từ trên trời và không trở lại nữa, mà đượm nhuần đất đai, làm cho sanh ra và kết nụ, đặng có giống cho kẻ gieo, có bánh cho kẻ ăn, thì lời nói của ta cũng vậy, đã ra từ miệng ta, thì chẳng trở về luống nhưng, mà chắc sẽ làm trọn điều ta muốn, thuận lợi công việc ta đã sai khiến nó. ” Câu kinh thánh nầy nhắc nhở con người chúng ta là tạo vật Chúa phải luôn nhớ rằng Thiên Chúa là Ðấng “Vô Sở Bất Tri, Vô Sở Bất Năng, Vô Sở Bất Tại”, nghĩa là biết tất cả mọi sự, quyền năng tể trị muôn loài, và ở khắp mọi nơi. Thánh Ngài ý Ngài luôn tốt hơn ý tưởng của chúng ta. Ðường lối Ngài luôn tốt nhất cho con dân Ngài. Thay vì lo sợ trong mọi quyết định và công việc làm của mình thì chúng ta hãy phó thác đường lối mình cho Chúa. Khổng Minh Gia Cát Lượng thốt rằng: “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên.” Hãy kiên nhẫn chờ đợi sự đáp lời cầu nguyện của Chúa cho mình theo thánh ý tốt lành của Ngài và thời điểm tốt nhất của Ngài (Thi-thiên 16).

5. Thay Ðổi Từ Ðồng Vắng Ðến Vườn Phước Hạnh. Câu 12-13 chép: “Vì các ngươi sẽ đi ra vui vẻ, được đưa đi trong sự bình an. Trước mặt các ngươi, núi và đồi sẽ trổi tiếng ca hát, mọi cây cối ngoài đồng sẽ vỗ tay. Cây tùng sẽ mọc lên thay cho bụi gai, và cây sim sẽ lớn lên thay cho gai gốc; điều đó sẽ làm cho biết danh Đức Giê-hô-va, và là một dấu đời đời không hề tuyệt diệt. ” Kinh Thánh cho biết khi tội lỗi xen vào mối liên hệ giữa con người là tạo vật với Ðức Chúa Trời là Ðấng Tạo Hóa thì vườn địa đàng phước hạnh đó đã trở thành một sa mạc hoang vu. Cảm tạ Chúa qua ân điển cứu chuộc của Ngài, con người được kinh nghiệm thay đổi từ sa mạc hoang vu trở nên vườn phước hạnh, đâm chồi nở hoa. Phúc Âm Giăng 10:10 cho biết Chúa Giê-xu đến để ban cho con người sự sống sung mãn dư dật.

Câu Kinh Thánh trong Ê-sai 55:12 diễn tả hình ảnh vui mừng khi dân sự Chúa được ra khỏi Ðế quốc Babylôn là nơi họ bị bắt làm nô lệ, tù đày. Trong ý nghĩa thuộc linh, con dân Chúa cũng sẽ kinh nghiệm sự vui mừng, nhảy nhót khi ra khỏi được xiềng xích của tội lỗi để trở về lại mối liên hệ với Chúa. Bạn có kinh nghiệm đời sống trong vườn phước hạnh chưa? Hãy nhớ rằng Chúa muốn chúng ta sống trong vườn phước hạnh đó mãi mãi chứ không phải chỉ trong một thời gian ngắn mà thôi. Sự vui mừng của chúng ta phải được thể hiện trong ánh mắt, nụ cười, lời nói, và việc làm hằng ngày có ảnh hưởng, lôi kéo được người xung quanh mình.

Một đời sống đổi mới phải trải nghiệm tìm kiếm Chúa, nhận biết Ngài, và đầu phục Ngài. Lời Chúa cho biết tất cả mọi người đều phải hết lòng tìm kiếm Chúa đang khi có cơ hội để nhận được sự Cứu rỗi của Ngài cách nhưng không hầu kinh nghiệm một đời sống đổi mới. Khi đã tìm được Ngài, được Chúa ở trong mình và mình ở trong Ngài, thì sẽ nhận được sự thay đổi từ sự thay thế tạm thời đến sự thay đổi thật; từ sự chết đến sự sống; từ tội lỗi đến sự tha thứ; từ sự sợ hãi đến sự tin chắc; và từ đồng vắng đến vườn phước hạnh. Cầu xin Chúa giúp bạn được trải nghiệm và cứ sống mãi đời sống mới trong Chúa. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc