Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 93

Hôn Nhân (Kỳ 1)

Giê-hô-va Đức Chúa Trời phán rằng: Loài người ở một mình thì không tốt; Ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó. ” (Sáng-thế Ký 2:18)

Hôn nhân là một đạo nghĩa vợ chồng thánh khiết cao quý mà Đức Chúa Trời đã thiết lập từ buổi sáng thế cho hai người đầu tiên là A-đam và Ế-va trong vườn Ế-đen. Sáng-thế Ký 2:18 chép rằng: “Giê-hô-va Đức Chúa Trời phán rằng: Loài người ở một mình thì không tốt; Ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó. ” Phúc Ấm Giăng 2:1 cho biết Đức Chúa Giê-su khi bắt đầu chức vụ rao giảng Tin Lành của Nước Trời, Ngài có đến dự một đám cưới tại thành phố Ca-na, xứ Do Thái. Kinh Thánh cũng cho biết sự hiện diện của Đức Chúa Giê-su tại buổi tiệc cưới đó đã đem lại sự vui vẻ, phước hạnh đầy trọn cho gia đình hai họ và mọi người tham dự.

Kết ước hôn nhân là một kết ước trọn đời. Mục đích cao cả và duy nhất của hôn nhân là hai người nam nữ kết ước sống đời với nhau. Trong xã hội ngày nay, người ta thay chồng đổi vợ như thay áo. Nhiều bạn trẻ lý luận rằng: “Cứ sống với nhau thử (co-habitation). Nếu thích hợp thì tiến đến hôn nhân. Còn không thì chia tay!” Một cô gái giải thích với ba mẹ mình rằng: “Xin ba mẹ đồng ý cho con lấy anh ấy. Nếu không hợp thì con ly dị!”

Vị giáo sư của tôi dạy về môn Hôn Nhân & Gia Đình kể rằng ông đã từng khải đạo Tiền Hôn nhân (Pre-marital Counseling) cho nhiều bạn trẻ trước khi bước vào hôn nhân. Lần nọ, có một đôi bạn trẻ (tuổi 22-25) đến gặp ông để được khải đạo và chuẩn bị cho lễ cưới của họ vào cuối tuần. Một trong những câu hỏi của ông dành cho hai người bạn trẻ nầy là: “Xin cho tôi biết vì sao cậu/cô muốn lập gia đình với nhau?” Cô gái đắn đo suy nghĩ trong giây lát và sau đó nói rằng: “Tôi muốn thoát ly khỏi gia đình của ba mẹ tôi càng sớm càng tốt. Tôi cần có nơi nương tựa. Tôi thấy anh John là người thương tôi, có trách nhiệm, có việc làm tốt để đảm bảo cuộc sống cho tôi nên tôi quyết định lập gia đình với anh ấy.” Cậu trai cũng thêm vào: “Tôi thấy em Jennifer thật duyên dáng, dễ thương, hợp tính với tôi, và lại có cùng mẫu tự tên ‘J’ giống như tên tôi nên tôi quyết định lập gia đình với cô ấy.” Vị giáo sư liền cắt ngang và hỏi hai người hãy định nghĩa hôn nhân là gì? Cả hai bạn trẻ đều không trả lời đúng ý nghĩa của chữ hôn nhân. Vị giáo sư nói: “Hôn nhân là sống đời với nhau. Nếu hai bạn chưa sẵn sàng sống đời với nhau thì đừng nên làm lễ cưới vào cuối tuần nầy.” Hai bạn trẻ nhìn nhau, suy nghĩ trong giây lát và cuối cùng đồng ý hủy bỏ lễ cưới vào cuối tuần vì họ chưa sẵn sàng sống đời với nhau. Kết cuộc, gia đình nhà gái vẫn giữ buổi tiệc cưới và dùng đó làm dịp sum họp gia đình (family reunion)!

Khi hai người nam nữ yêu nhau và quyết định đi đến hôn nhân có nghĩa họ cùng nhau tự nguyện se tơ, kết tóc, xây dựng mái ấm gia đình mới cho mình. Xây dựng hôn nhân và gia đình giống như xây một căn nhà. Ta phải lựa chọn vật liệu cho thật tốt, chất lượng cao. Ta cũng cần chọn một địa điểm tốt để xây nền vững vàng. Trong lãnh vực xây dựng hôn nhân và gia đình, không có trường lớp đào tạo người ta trở thành người chồng hay vợ tuyệt vời. Các cặp vợ chồng trẻ thường học hỏi kinh nghiệm từ cha mẹ, từ ông bà, từ người khác, hoặc từ sách vở. Trong phương diện thuộc linh, xây dựng mái ấm gia đình tin kính Chúa rất cần Lời Chúa soi dẫn. Lời của Chúa Giê-su Christ phán dạy trong Phúc Ấm Ma-thi-ơ 7:24-27 như sau: “Vậy, ai nghe lời Ta dạy và làm theo, sẽ giống như một người khôn ngoan xây nhà mình trên vầng đá. Khi mưa đổ xuống, nước lụt dâng lên, cuồng phong ập đến, nhà ấy không sụp đổ vì đã được xây trên nền đá. Còn ai nghe lời Ta dạy, nhưng không làm theo thì giống như một người ngu dại xây nhà mình trên cát. Khi mưa đổ xuống, nước lụt dâng cao, cuồng phong ập đến, thì nhà ấy sụp đổ, hư hại nặng nề. ” (BDM). Đó là lời phán dạy của Chúa rất rõ ràng cho mọi người bước theo Ngài và đặc biệt dành cho những ai bước vào hôn nhân. Ngôi nhà hôn nhân đó phải được xây dựng bởi nền tảng Kinh Thánh.

Một điểm đặc thù của hôn nhân của người tin theo Chúa Giê-su là không phải chỉ có hai người nam nữ xây dựng mối liên hệ với nhau mà thôi nhưng họ còn xây dựng mối liên hệ tâm linh với Chúa theo chiều đứng của hình ảnh tam thể song phương. Bên cạnh đó, gia đình hai họ của đôi bạn trẻ cũng xây dựng mối liên hệ sui gia với nhau. Người Mỹ có câu: “Khi bạn cưới một người, bạn cưới luôn cả gia đình của người đó.” Tiếp theo đó, cộng đồng con dân Chúa cũng góp phần xây dựng mối liên hệ với những gia đình mới bước vào hôn nhân. Như vậy, hôn nhân là xây dựng mối liên hệ với nhau. Chỉ có mối liên hệ được xây dựng ở trong Chúa và được đặt trên nền tảng Kinh Thánh mới tồn tại lâu dài và mới có giá trị đời đời.

Chúc bạn có một tình yêu chân thật dành cho người thành tâm yêu mình để xây dựng hôn nhân bền vững và gia đình hạnh phúc để làm vui lòng Chúa và hữu ích cho nhiều người. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc