Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 92

Ngày Tết, Nói Chuyện... Đầy

Năm hết, Tết đến, người người, nhà nhà ai cũng muốn nhà mình được đầy nhiều thứ, nào là tủ lạnh đầy thịt cá, đầy rượu bia ngon; nào là đầy quần áo mới, đầy giày dép đẹp; nào là trong túi hay trong tài khoản (account) có đầy tiền bạc để chi tiêu cho thỏa mái những ngày Xuân.

Có ai đó đã có lời chúc Tết về tiền bạc thật... đã như thế nầy: Chúc anh/ chị năm mới “Tiền vô như nước Hồng Hà. Tiền ra nhỏ giọt như cà phê ... phin

Năm mới đến, tôi cũng chúc mọi người có đầy đủ cơm ăn, áo mặc, có đầy đủ những nhu cầu có cần trong đời sống để sống một cuộc sống ý nghĩa và có ích cho chính mình và có thể ban cho người khác nữa.

Đầy tiền bạc trong túi, đầy đồ ăn thức uống ngon trong nhà, ai mà lại không muốn phải không bạn? Nhưng điều quan trọng là cách để bạn có được đầy những thứ đó trong nhà có chính đáng không? Nếu sự đầy đủ đó là do mồ hôi, công sức và tài năng của bạn đã bỏ ra để có được, thì bạn rất đáng được hưởng chúng. Nhưng nếu những thứ đó là tài sản do tham nhũng của người khác mà có thì thật rất đáng xấu hổ và đáng bị lên án. Hiện nay, có không ít người Việt Nam tiền dư bạc để trong nhà, giàu nứt đố đổ vách, nhưng bị dân chúng khinh chê, phỉ nhổ, vì tất cả sự giàu có họ có được là từ việc bòn rút tiền bạc, của cải của người dân mà ra.

Đầy tiền bạc, dư của ăn của để nhờ vào cách đó thì thà ... lưng tiền bạc, ... lưng đồ của mà giữ được thanh danh của mình còn hơn. Sống trên đống tiền, trên núi vàng mà tiền vàng đó là do tham ô, bóc lột người dân mà có thì hạng người đó chẳng còn xứng đáng là gọi là người nữa, đáng bị người dân ngàn đời lên án và nguyền rủa vậy.

Nói về chuyện ... đầy, ta liên tưởng đến câu chuyện về đất nước Venezuela tại vùng Nam Mỹ mấy tháng nay là câu chuyện thời sự nóng bỏng nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Đất nước nầy có diện tích là 916.445 km², và dân số xấp xỉ 30 triệu người. Venezuela, ngoài danh hiệu là cường quốc về hoa hậu, trước đây từng là một đất nước giàu có nhất khu vực Mỹ Latinh, vì có... đầy dầu lửa dưới lòng đất. Venezuela có trữ lượng dầu thô đã được thăm dò là lớn nhất thế giới với trên 300 tỉ thùng, vượt xa hơn cả xứ Ả Rập Xê Út (266 tỉ thùng). Một đất nước được Đức Chúa Trời ban cho đầy dầu hỏa, nên là đất nước rất giàu có, khiến nhiều nước khác phải ... thèm thuồng được như thế. Ấy vậy mà, kể từ khi đất nước nầy đi theo con đường xã hội chủ nghĩa do ông Hugo Chávez lãnh đạo từ nă m1999, thì nền kinh tế bắt đầu ... đi xuống cho đến ngày hôm nay, dưới sự kế nhiệm của Tổng Thống đương nhiệm Nicolas Maduro, người học trò trung thành đi theo đường lối xã hội chủ nghĩa của người thầy Hugo Chávez, thì ... lao dốc như xe không phanh. Đất nước rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng chưa từng có, khiến không dưới ba triệu người phải bỏ nước đi ra nước ngoài để tìm miếng cơm manh áo nhằm duy trì sự sống còn cho mình.

Thật đáng thương thay cho người dân Venezuela, đúng ra họ phải được sống một cuộc sống sung túc, dư đầy, thì nay lại phải sống trong cảnh nghèo đói, chết chóc, khiến hàng triệu triệu người phải tha phương cầu thực! Nguyên nhân chính là do cái chế độ xã hội chủ nghĩa sai trật của ông Hugo Chávez đem áp đặt lên cho dân tộc mình.

Hãy góp lời cầu nguyện cho dân tộc Venezuela sớm thoát ra khỏi con đường độc tài của chế độ xã hội chủ nghĩa, và bước sang một chế độ tự do, dân chủ để người dân được sống làm người đúng nghĩa và được hưởng một cuộc sống sung túc, đủ đầy như họ đáng phải được hưởng.

Một người lãnh đạo đất nước mà chỉ biết lo làm giàu cho bản thân và gia đình mình, để cho dân chúng sống trong đói nghèo, kiệt quệ và phải bỏ xứ ra đi, thì đó là người lãnh đạo tồi, nếu không muốn nói là độc ác. Một người lãnh đạo như thế thì quả thật đáng bị nhân dân lên án và truất phế càng sớm càng tốt.

Một chủ nghĩa mà chỉ đem lại sự đủ đầy, giàu có cho tầng lớp cai trị, không đem lại sự đầy đủ cho người dân, để người dân sống trong đói khổ, phải bỏ nước ra đi tìm đất sống, thì đó là một thứ chủ nghĩa mị dân, xứng đáng bị đào thải.

Kinh Thánh có nhiều chỗ nói đến chuyện ... đầy tiền của. Một trong những câu chuyện ấn tượng nhất về chuyện ... đầy tiền của mà Kinh Thánh đã ghi lại, đó là trong Lu-ca 12: 16-20 như sau: “Ngài lại day họ một dụ ngôn: Ruộng của một người kia rất trúng mùa. Ông này ngẫm nghĩ: “Ta phải làm gì đây? Vì ta không còn chỗ để chứa hoa lợi nữa!” Rồi tự nhủ: “Ta sẽ làm thế này: Ta sẽ phá dỡ các kho lẫm, xây lại cho lớn hơn. Ta sẽ thu trữ tất cả mùa màng của cải ta vào đó.” Ta sẽ bảo linh hồn ta: “Linh hồn ơi, ngươi đã có lắm của cải tích trữ cho nhiều năm. Vậy hãy nghỉ ngơi, ăn uống và hưởng lạc đi!” Nhưng Đức Chúa Trời bảo ông ta: “Hỡi kẻ khờ dại kia! Đêm nay, linh hồn ngươi sẽ bị đòi lại, vậy của cải ngươi sắm sửa đó sẽ thuộc về ai?” Những kẻ tích lũy tiền của cho mình mà không giàu có nơi Đức Chúa Trời cũng sẽ như thế.” (*)

Đầy tiền của như người giàu trong câu chuyện do chính Chúa Giê-xu kể nầy, thiết tưởng cũng không phải có nhiều người được như thế. Đầy của cải đến nỗi không đủ chỗ... chứa nữa. Đầy của cải đến nỗi phải ... phá bỏ kho cũ mà xây kho mới lớn hơn để chứa ... cho hết của cải. Đầy của cải đến nỗi ... không thèm làm lụng nữa, chỉ lên kế hoạch để... ăn chơi, tiêu xài làm sao cho hết đống của cải cao như... núi đó mới thỏa lòng. Giàu có, đầy tiền của như vậy kể cũng sướng thật.

Nhưng tại sao Chúa Giê-xu lại lên án người giàu nầy là ... kẻ dại?

Điều chắc chắn là Chúa Giê-xu không lên án những người làm ăn và giàu có, đầy tiền đầy bạc một cách chính đáng. Sở dĩ Chúa Giê-xu lên án người giàu trong ẩn dụ Ngài kể ở đây là kẻ dại, vì người nầy chỉ lo quan tâm đến việc làm giàu, đến việc hưởng thụ trong cõi tạm nầy mà không quan tâm, lo nghĩ đến sự cứu rỗi linh hồn của mình trong đời sau.

Chúa phán rằng những người chỉ biết chăm lo về việc làm giàu nơi trần gian tạm bợ nầy, mà không quan tâm đến việc làm giàu nơi Đức Chúa Trời (tức sự cứu rỗi linh hồn) chính là kẻ dại. Vì cuộc sống nầy là tạm thời, chóng qua, không lâu dài với con người ta đâu. Và nếu một khi Đức Chúa Trời “đòi linh hồn mình lại”, kết thúc sự sống mình thì tất cả những của cải mà mình đã tích lũy được đó sẽ để lại cho người khác sử dụng, chứ mình không mang theo được.

Hãy nhớ rằng chính Đức Chúa Trời và chỉ một mình Đức Chúa Trời mới là Đấng cầm quyền trên sự sống và sự chết của con người chúng ta mà thôi. Chính Ngài đã tạo dựng nên chúng ta, mà chúng ta sống, chỉ quan tâm đến mình, không quan tâm đến Ngài thì quả hẳn chúng ta là người dại dột vậy.

Chúa Giê-xu đã phán rằng: “Hãy thận trọng, đề phòng mọi thứ tham lam, vì cuộc sống con người không cốt tại của cải dư dật đâu!” (Lu-ca 12: 15)

Vâng, một con người sống đúng nghĩa là con người, không phải do nơi sự dư đầy của cải quyết định, mà bèn là mối quan hệ đúng đắn với Đấng Tạo Hóa mới làm cho chúng ta sống đúng nghĩa là một con người thật sự.

Bạn đã có mối quan hệ đúng đắn với Đấng tạo dựng nên mình chưa?

Là một con cái Chúa, thiết nghĩ, nếu Chúa cho chúng ta có ... đầy tiền bạc, của cải một cách chính đáng để sống và phục vụ Chúa và phục vụ tha nhân là điều rất tốt. Nhưng có một điều quan trọng nhất mà Chúa muốn mỗi một Cơ-đốc nhân được... đầy trong cuộc sống mình, hơn cả là ... đầy tiền bạc nữa, ấy chính là ... đầy lời của Chúa.

Dịp Tết năm nay, tôi được Chúa dạy dỗ về việc ... đầy lời Chúa. Trong sách Cô-lô-se 3: 16-17 dạy rằng: “Hãy để lời Chúa Cứu Thế sống phong phú trong lòng anh chị em với tất cả sự khôn ngoan. Hãy dạy dỗ, khuyên răn lẫn nhau, hết lòng hát thánh thi, thánh ca, linh khúc với lời cảm tạ để ca ngợi Đức Chúa Trời. Bất cứ điều gì anh chị em làm, dù trong lời nói hay hành động, hãy nhân danh Chúa Giê-xu mà làm mọi điều. Nhờ Ngài mà tạ ơn Đức Chúa Trời là Cha.

Trong bản dịch Kinh Thánh truyền thống 1926 thì dịch như sau: “Nguyền xin lời của Đấng Christ ở đầy trong lòng anh em, và anh em dư dật mọi sự khôn ngoan. Hãy dùng những ca vịnh, thơ thánh, bài hát thiêng liêng mà dạy và khuyên nhau, vì được đầy ơn Ngài nên hãy hết lòng hát khen Đức Chúa Trời. Mặc dầu anh em nói hay làm, cũng phải nhân danh Đức Chúa Giê-xu mà làm mọi điều, nhờ Ngài mà tạ ơn Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Cha.”

“Hãy để lời Chúa Cứu Thế sống phong phú trong lòng anh chị em”, hay “Nguyền xin lời của Đấng Christ ở đầy trong lòng anh em”, đó là điều Chúa muốn thấy nơi con cái của Ngài.

Thế thường, chúng ta hay chú tâm đến việc ... làm đầy về của cải vật chất cho cuộc sống mình hơn là chú tâm đến việc ... làm đầy lời của Chúa ở trong lòng. Và đó cũng là một trong những nguyên nhân đưa chúng ta đến chỗ sống một đời sống Cơ-đốc nhân khô hạn, cằn cỗi, và không kết quả.

Hãy để lời của Chúa ở đầy trong lòng mỗi một chúng ta là những người tin Chúa thì chắc chắn chúng ta sẽ có một đời sống theo Chúa phong phú và phước hạnh.

Chính Chúa Giê-xu đã từng phán: “Kẻ trộm chỉ đến để cướp, giết và hủy diệt; còn Ta đã đến để chiên được sống và sống sung mãn.” (Giăng 10: 10). Chúa Giê-xu muốn mỗi một con cái Ngài có một đời sống sung mãn, dư dật và tràn đầy phước hạnh. Muốn có được một đời sống như thế, trước hết, chúng ta cần phải có đầy lời Chúa ở trong lòng mình. Vì chính lời Chúa đem lại cho chúng ta một đức tin phong phú và sống động. Kinh Thánh cho biết rằng: “Vậy, có đức tin là do nghe, và nghe là khi Lời Chúa Cứu Thế được truyền giảng.” (Rô-ma 10: 17)

Một người tin Chúa mà không có lời Chúa trong lòng hoặc lời Chúa quá ít ỏi trong đời sống , thì người đó sẽ không thể nào có một đời sống tin Chúa phước hạnh đầy trọn được. Ma quỷ rất muốn con cái Ngài chỉ chú tâm đến một việc là làm ...đầy tiền của cho cuộc sống mình thôi, không còn thời gian làm... đầy Lời Chúa nữa, để đời sống theo Chúa của họ cứ mãi èo uột, là ma quỷ rất mừng, vì như thế là nó đã thành công. Bởi không có lời Chúa trong lòng hoặc thiếu lời Chúa trong đời sống thì con cái sẽ dễ bị ma quỷ dẫn dụ đi theo đường riêng, lối riêng xa rời Chúa, và dễ bị nó cám dỗ phạm tội. Tác giả Thánh Thi 119 rất có lý khi nói rằng: “Tôi đã giấu lời trong lòng tôi, để tôi không phạm tội cùng Ngài.” (Thánh Thi 119: 11)

Dân Do Thái từ xưa cho đến nay được xem là một dân tộc khôn ngoan và thông sáng có một không hai trên thế gian nầy. Một trong những lý do khiến họ được như thế, ấy là nhờ họ biết yêu mến và học thuộc lời Chúa. Người ta cho biết người Do Thái có chỉ số thông minh (IQ) và tỷ lệ thiên tài vượt trội. IQ trung bình của Do thái là 118%. Tỷ lệ nhân tài (IQ>140) của thế giới là 0.4%, Do Thái là 2.8%. Một con số nghe mà ... kinh ngạc cho sự thông minh vào khôn ngoan của người Do Thái. Kinh Thánh ghi lại về dân tộc Do Thái rằng: “Phải thận trọng vâng giữ các quy luật và sắc lệnh này để nhờ đó các dân tộc khác thấy được sự khôn ngoan hiểu biết của anh chị em, và khi ai nghe các quy luật này cũng nói: “Đây thật là một dân khôn ngoan hiểu biết” (Phục truyền 4: 6)

Dallas Willard, Giáo sư nổi tiếng tại Đại học Nam California, nói: "Học thuộc lòng Kinh Thánh tuyệt đối là nền tảng cho cơ sở thuộc linh. Nếu tôi phải chọn giữa mọi kỷ luật của đời sống thuộc linh, tôi sẽ chọn học thuộc lòng Kinh Thánh, vì đấy là phương thức nền tảng làm đầy dẫy lý trí của chúng ta với những gì nó cần.

Chuck Swindoll, một Mục sư, nhà truyền giáo và cũng là nhà giáo dục Cơ-đốc người Mỹ lừng danh đã viết: "Nói một cách thực tế, tôi chẳng biết một cách thực hành đơn giản nào trong đời sống Cơ đốc được ban thưởng nhiều hơn là học thuộc lòng Kinh Thánh ... Không một cách thực hành đơn giản nào chi lãi thuộc linh ròng hơn! Đời sống cầu nguyện của bạn sẽ được mạnh mẽ hơn. Sự làm chứng của bạn sẽ sắc bén và nhiều hiệu quả hơn. Thái độ và quan điểm của bạn sẽ bắt đầu thay đổi. Lý trí của bạn sẽ được lanh lợi và tinh tường hơn. Lòng tin cậy và sự quyết đoán của bạn sẽ được nâng cao thêm. Đức tin của bạn sẽ càng vững chãi thêm"

Trên tờ Christian Today, có kể chuyện về một người đàn ông Mỹ tên Tom Meyer, Chúa cho anh có thể ghi nhớ toàn bộ tổng cộng 66 sách của Kinh Thánh. Anh đã từng đi nhiều nơi trên nước Mỹ để thể hiện ơn tứ tuyệt vời nầy mà Chúa đã ban cho hầu khích lệ nhiều người khác biết ... làm đầy lời Chúa trong lòng. Thật đáng nể!

Được biết, trong các gia đình Do Thái, ngay từ lúc còn nhỏ, con cái đã bắt đầu được cha mẹ cho đọc thuộc lòng Kinh Thánh. Điều nầy đã trở thành định luật lâu đời trong các gia đình Do thái.

Trẻ em Do Thái thường được khuyến khích phải đọc và học thuộc “Ngũ kinh Môi-Se”, “Kinh Thánh Cựu Ước”, và “Tháp mộc đức kinh”, đây là những cuốn bắt buộc người Do Thái phải đọc trong đời. “Tháp Mộc Đức kinh” (Talmud), được coi là nguồn gốc trí tuệ của họ.

Talmud có nghĩa là “nghiên cứu” hoặc “nghiên cứu và học tập”. Talmud là Kinh Thánh chuẩn của người Do Thái, do hơn 2000 giáo sĩ Do Thái và các nhà khoa học biên soạn, chỉnh lý trong khoảng thời gian từ thế kỷ thứ 2 đến thế kỷ thứ 6.

Hãy noi gương người Do Thái trong việc đọc và học thuộc lòng Kinh Thánh, trong việc ... làm đầy lời Chúa trong lòng chúng ta.

Phao lô không nói: “Nguyền xin lời của Đấng Christ ở đầy trong ... đầu anh em”. Ông nói: “Nguyền xin lời của Đấng Christ ở đầy trong lòng anh em”.

Nếu lời Chúa chỉ ... đầy trong đầu chúng ta mà không... đầy trong lòng, thì dễ lắm chúng ta trở thành những thầy thông giáo và người Pha-ri-si (là những người nhớ làu làu rất nhiều lời Kinh Thánh trong ... đầu), chỉ để chuyên tìm cách bắt bẻ và gài bẫy Chúa mà thôi, chứ không hề vâng giữ theo những gì mình đã học. Họ là những kẻ ...phá hoại nhà Chúa hơn ai hết.

Chúa Giê-xu đã từng nhiều lần lên án họ rất nặng: “Khốn cho các ngươi, thầy thông giáo và người Pha-ri-si, là kẻ giả hình!” (Ma-thi-ơ 23)

Xin Chúa giúp cho bạn và tôi năm mới nầy sẽ quyết tâm nhờ ơn Chúa để ... làm đầy lời Đấng Christ trong lòng chúng ta, hầu cho chúng ta được lòng khôn ngoan mà hầu việc và sống đẹp lòng Ngài.

Khi chúng ta ... làm đầy lời Đấng Christ trong đời sống mình, tôi tin chắc chúng ta sẽ có một đời sống phước hạnh thật sự. Và khi chúng ta quyết tâm dành ưu tiên thì giờ để đọc, học, suy gẫm lời Chúa và ... làm đầy lời quý báu ấy trong lòng thì chúng ta sẽ có được một đời sống phong phú, sống động và Chúa biết lòng của chúng ta, Ngài sẽ ... cho thêm (bonus) chúng ta mọi điều khác nữa như chính Ngài đã hứa: “Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm Nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, và Ngài sẽ ban thêm cho các con một điều ấy nữa.” (Ma-thi-ơ 6: 33)

Có một câu chuyện kể về một em bé được cha mẹ dạy dỗ lời Chúa và khuyến khích học thuộc lời Chúa, yêu quý lời ấy như sau:

Nhân dịp cuối năm, chuẩn bị nghỉ để đón năm mới, ông chủ là người rất yêu mến Chúa, sau khi gởi lương cho ba người giúp việc trong nhà, ông còn dành ra 3 phần quà tặng cho họ và để họ mỗi người tự chọn cho mình một phần. Ba phần quà gồm: Một món ăn thật ngon, một phong bì giá trị và một phần là ... một quyển Kinh Thánh. Người giúp việc nữ nói tôi xin chọn món ăn, vì năm mới đến rồi, tôi muốn có một món ăn ngon để đãi cho cả gia đình. Người đàn ông giúp việc thì chọn phong bì, vì ông cần tiền để lo sắm sửa ít đồ đón Tết. Cậu bé giúp việc thì nói với ông chủ rằng: “Mẹ con hay dạy con là Kinh Thánh rất quan trọng và giá trị con à.” Mẹ thường hay đọc cho con nghe câu Kinh Thánh: “Kinh luật từ miệng Chúa là tốt lành cho tôi, hơn hàng ngàn lạng vàng và bạc.” (Thánh Thi 119: 72). Cho nên, con rất vui vì được chọn phần quà là quyển Kinh Thánh nầy. Ông chủ nghe nói, rất cảm động và ông khích lệ cậu bé mở Kinh Thánh ra và đọc câu Kinh Thánh mà mẹ cậu đã dạy. Cậu mở ra chỗ có câu Kinh Thánh đó và đọc cho mọi người nghe. Và cũng ngay trong chỗ câu Kinh Thánh ấy, cậu bé thấy có phong bì. Ông chủ nói, tất cả những gì trong quyển Kinh Thánh nầy là của con, con có thể mở phong bì ra xem, nếu con muốn. Cậu mở ra và thấy dòng chữ ông chủ viết “Đây là phần thưởng cho người yêu mến lời Chúa.” và một số tiền lớn bằng cả 2 món quà kia cộng lại.

Câu chuyện thật ý nghĩa và đem lại một sự dạy dỗ quý báu cho chúng ta về việc yêu mến lời Chúa.

Quả thật, người yêu mến và quý trọng lời Chúa sẽ được Chúa ban thưởng rất ... hậu hĩ đó bạn ạ! Vì Chúa là Đấng “hay thưởng cho những người tìm kiếm Ngài!” mà (Hê-bơ-rơ 11: 6)

Bạn có muốn cuộc đời mình thực sự được phước hạnh từ nơi Chúa ban cho không? Nếu câu trả lời là “có”, tôi mời bạn cùng tôi trong năm mới nầy, chúng ta hãy cùng nhau ... làm đầy lời Chúa trong lòng mình bạn nhé!

Tết năm nay, tôi chúc bạn làm ăn phát đạt để có ... đầy tiền bạc. Nhưng trước hết và trên hết, tôi chúc bạn được ... đầy lời Chúa trong lòng.

Nguyện xin Chúa ban phước cho hết thảy mỗi một chúng ta. A men!

-Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu-

(*): Những câu Kinh Thánh trích trong bài viết là từ Kinh Thánh Bản Dịch Mới (BDM)