Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 94

Hôn Nhân (Kỳ 2)

“Ngài đáp: “Các ngươi chưa đọc sao? Từ ban đầu Đấng Tạo Hóa đã tạo nên người nam và người nữ, và phán: ‘Vì lý do đó, người nam sẽ lìa cha mẹ mà kết hợp với vợ mình; và hai người sẽ trở nên một thịt’. Như thế vợ chồng không còn là hai nữa, mà chỉ là một thịt.Vậy, loài người không được phân rẽ những người mà Đức Chúa Trời đã phối hợp!” (Ma-thi-ơ 19:4-6) - BTTHĐ

Khi hai người nam nữ yêu thương nhau và muốn cùng sống trọn đời bên nhau thì hai người ấy phải tổ chức một lễ Thành Hôn chính thức. Kinh Thánh cho biết hôn lễ kết hiệp vợ chồng là một đạo nghĩa cao quý, là đạo nghĩa mà chính Đức Chúa Trời sáng lập trong vườn địa đàng trước khi tổ phục loài người phạm tội. Thánh Kinh Tân Ứớc cũng chép lời đáp của Cứu Chúa Giê-su khi người ta hỏi Ngài những vấn đề về đạo nghĩa vợ chồng thì Ngài đáp như sau: “Các ngươi há chưa đọc lời chép về Đấng Tạo Hóa, hồi ban, dựng nên một người nam, một người nữ, và có phán rằng: “Vì cớ đó người nam sẽ lìa cha mẹ, mà dính díu với vợ mình; hai người sẽ cùng nên một thịt hay sao? Thế thì, vợ chồng không phải là hai nữa, nhưng một thịt mà thôi. Vậy, loài người không nên phân rẽ những kẻ mà Đức Chúa Trời đã phối hiệp.” (Mathiơ 19:4-6).

Sách Châm-ngôn của Vua Sa-lô-môn, vị vua khôn ngoan nhất thế gian, cũng có chép: “Ai tìm được một người vợ, tức tìm được một điều phước, và hưởng được ân điển của Giê-hô-va Đức Chúa Trời. ” (Châm-ngôn 18:22). Mục đích của hôn nhân không phải là tìm hạnh phúc cho ta, mà là cho người mình yêu. Vì thế, người chồng phải tỏ ra thông cảm, hiểu biết, vỗ về và yêu thương vợ mình trong mọi hoàn cảnh; sẵn sàng chung vai gánh vác và luôn cùng nhau sát cánh. Như ca dao Việt Nam có câu: “Một thuyền một bến một dây, ngọt bùi ta hưởng đắng cay chịu cùng.”

Khi nói về người chồng, thánh Phao Lô được Chúa soi dẫn khuyên nhủ người chồng như sau: “Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình như Đấng Christ đã yêu Hội Thánh, phó chính mình vì Hội Thánh. ” (Ếphêsô 5:25). Để mô tả loại tình yêu chung thủy sắt son, một nhạc sĩ trong bài nhạc “Yêu Em Dài Lâu” đã diễn tả như sau: “Yêu em cho đến khi con tim ngừng đập; Cho thiên thu là một giây. Yêu em cho đến khi ong thôi làm mật. Đến khi loài chim quên lối bay.” Tiếc thay, chính tác giả bài hát kể trên đã không giữ được tình yêu chung thủy sắt son của mình. Nói yêu thì dễ nhưng giữ vững tình yêu bền lâu không phải dễ! Có người nói rằng hôn nhân giống như một cái thùng để giữa nhà. Cả hai vợ chồng mỗi ngày đều phải bỏ vào cái thùng đó tình yêu, thời giờ, tiền bạc, công sức để vun xới, để xây dựng thì mới mong hôn nhân được bền lâu.

Khi nói về người vợ thì Kinh Thánh chép rằng: “Hỡi kẻ làm vợ, hãy thuận phục chồng mình như là đối với Chúa. Vì chồng là Đầu vợ, cũng như Đấng Christ là Đầu Hội Thánh. ” (Ếphêsô 5:22, 23a). Sáng-thế Kỳ 2:18-25 dạy về năm động từ của hôn nhân. Đó là “giúp đỡ, lìa, gắn bó, trở nên một thịt, và trần truồng mà chẳng hổ thẹn.” Động từ “gắn bó và trở nên một thịt” chỉ về sự đồng niềm tin, đồng chí hướng, và đồng tâm tình trong thiên chức xây dựng hôn nhân và gia đình mình. Có câu nói rằng: “Hôn nhân không phải là nhìn nhau nhưng mà là cùng nhau nhìn về một hướng.” Như vậy, người vợ cần thuận phục chồng theo chí hướng và đường lối Chúa dạy trong Kinh Thánh.

Hán Việt có câu: “Gia hòa, vạn sự hưng.” và câu: “Đại phú do Thiên, Tiểu phú do cần.” Hai câu trên có nghĩa thuận vợ thuận chồng thì mọi khó khăn đều được san bằng và cuộc sống ngày càng được hưng thịnh. Việt Nam ta cũng có câu: “Thuận vợ thuận chồng, tát biển đông cũng cạn.” Còn nếu làm việc cần mẫn thì không bao lâu ta sẽ trở thành tiểu phú! Kinh Thánh có lời hứa rằng: “Phước cho người nào kính sợ Đức Giê-hô-va, đi trong đường lối Ngài! Vì ngươi sẽ hưởng công việc của tay mình, được phước và may mắn. ” (Thi-thiên 128:1-2).

Thư Ế-phê-sô 5:21 cũng dạy dỗ hai vợ chồng trong gia đình rằng: “Hãy kính sợ Đấng Christ mà vâng phục nhau. ” Đây là hình ảnh tam thể song phương. Chồng giữ mối liên hệ thân mật với Chúa và với vợ mình. Vợ cũng giữ mối liên hệ thân mật với Chúa và với chồng mình. Khi hai người có con cái thì con cái được ở bên trong giữa 3 mối liên hệ của hình tam thể. Hình ảnh tam thể song phương là một hình ảnh cần phải có trong gia đình người tin theo Chúa. Có kính sợ Chúa thì lòng yêu thương nhau mới mặn nồng thêm lên. Có kính sợ Chúa thì lòng chung thủy mới sắt son mãi mãi. Như vậy, trong hôn nhân của người tin theo Chúa, có kính sợ Chúa, có yêu thương mặn nồng, có chung thủy sắt son thì cả hai vợ chồng mới hoàn tất trọng trách Chúa giao phó trong chức năng xây dựng gia đình của mình. Vợ đối với chồng chẳng khác chi chồng đối vợ. Đôi bên sống cho nhau, sống vì nhau, vì cả hai là một trong Chúa.

Chúc bạn có một hôn nhân bền vững và gia đình hạnh phúc để làm vui lòng Chúa và hữu ích cho nhiều người. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc