Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 7

Đức Tin Vững Vàng

Từ bài giảng luận “Sống Phân Biện

CN Feb 17, 2019 - Hội Thánh North Hollywood

Hỡi kẻ rất yêu dấu, chớ tin cậy mọi thần, nhưng hãy thử cho biết các thần có phải đến bởi Đức Chúa Trời chăng; vì có nhiều tiên tri giả đã hiện ra trong thiên hạ. (Giăng Thứ Nhất, chương 4 câu 1)

(đọc Giăng Thứ Nhất, chương 4 câu 1 đến câu 6)

Bài giảng luận nêu lên một mối nguy hại luôn luôn rình rập từng bước chân của những người đang đi trên con đường phục vụ và thờ phượng Chúa. Từ những ngày đầu của Hội Thánh cho đến nay khi Tin Lành được rao ra khắp thế giới, thế lực này vẫn phát triển song hành để gây ra hiệu ứng nghịch, đánh cắp phước hạnh mà ơn cứu rỗi dành cho những kẻ tin. Không những đây là những tranh chấp trên bình diện cộng đoàn, nhưng cũng là cuộc chiến không khoan nhượng để chiếm lấy từng cá thể, từng linh hồn đang đứng trong ân sủng của Chúa.

Tôi phải luôn thận trọng trước những thế lực thù nghịch đó, tôi cũng phải cẩn trọng với chính tôi, vì không khéo, tôi cũng vô tình bị lôi cuốn và đứng vào hàng ngũ của những kẻ bị Thánh Kinh lên án là những tiên tri giả. Theo bài giảng luận, có ba nguyên tắc giúp tôi định hình được sự chân thật của một đức tin chân chính và thấy ra được đâu là những sai lầm của tà giáo, của những lý thuyết giả mạo, của một Tin Lành khác, của một ơn cứu rỗi đội lốt làm hại cho những đời sống đã được cứu, vì có nhiều tiên tri giả đã hiện ra trong thiên hạ. Ba nguyên tắc đó là: NHẬN BIẾT Cứu Chúa,NHẬN THỨC ơn cứu rỗi và NHẬN LÃNH Kinh Thánh.

Những nguyên tắc cơ bản kể trên chẳng còn xa lạ hay quá tầm hiểu biết của một con cái Chúa bình thường; nhưng điều cần phải nhắc đến ở đây là những điếu đó có thật sự chi phối, ảnh hưởng trực tiếp đến cả cuộc đời Cơ-đốc hay chỉ là những phương tiện để tôi dựa vào đó hòng đạt đến mục đích của riêng mình giống như bao người thế gian khác trên đất này?

NHẬN BIẾT CỨU CHÚA. Chúa có phải là Chúa của mọi sinh hoạt, Chúa của tâm hồn tôi, tể trị mọi hoạt động, mọi lời nói, mọi suy nghĩ trong tâm trí tôi; hay tôi chỉ muốm Cha chia gia tài cho tôi để tôi được tự do sống và sinh hoạt theo cách riêng của mình, không còn muốn lệ thuộc vào Chúa chút nào nữa? Tôi thích làm chủ chính mình hơn là làm đầy tớ trong nhà Chúa? Tôi cần Chúa đem tôi ra khỏi thế giới của bóng đêm tội lỗi, của sự chống nghịch lại ý định tốt lành của Chúa? Tình thương của Chúa đã đổ ra chẳng đem lợi ích gì cho tôi? Tôi cần đến những thứ rờ đụng đến được hơn là một thế giới hứa ban cho trong một tương lai xa vời nào mà tôi chẳng đong đếm được? Không khó để tôi bắt chước người ta sửa Chúa lại theo cách mà mình cho là hợp lý nhất, Ngài phải theo ý tôi chứ không phải tôi thuận theo ý Chúa? Tôi bước theo một Chúa giả nào đó mà quên đi một Chúa Chân Thần.

NHẬN THỨC ƠN CỨU RỖI. Cứu rỗi là một chương trình của ân sủng từ Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Chúa cứu tôi để tôi đi vào những công tác tốt lành. Có thể lắm, tôi lại bẻ cong điểu đó để tôn mình lên, cho rằng tôi có thể hành động tốt, làm nhiều điều có giá trị, tự mình sống thánh thiện, xứng đáng hưởng mọi phước lành mà người khác thèm muốn. Tôi không thể nào đến gần Đức Chúa Trời nếu tôi không đi qua sự hi sinh vô giá của Đức Chúa Giê-xu Christ, ngoài Ngài tôi chẳng có gì cả và chẳng được gì cả.

NHẬN LÃNH KINH THÁNH. Tôi có thể đọc đi đọc lại nhiều lần Thánh Kinh, có thể thuộc nhiều phần lớn nhỏ của Kinh Thánh, có thể nghe giảng luận không thiếu một chỗ nào của Thánh Kinh; nhưng những điều đó chẳng giúp ích gì cho tôi nếu tôi không có một đời sống được biến đổi theo như Thánh Kinh chỉ dạy. Tôi có đầy ấp Thánh Kinh trong đầu, nhưng lẽ thật của Thánh Kinh không lưu dẫn trong máu để tôi sống đẹp lòng Chúa như Lời Chúa nói với tôi. Tôi luôn nghe Lời của Chúa, nhưng tôi lại không phải là ngôn sứ của Chúa, không là người truyền dạy lẽ thật từ Chúa cho anh em nhưng tôi cố xây một lâu đài tự mãn, tự cao tự đại để kéo anh em đứng về phía mình, để mình được tôn trọng.

Thế lực chống nghịch Chúa rất đáng sợ, nếu tôi không được Chúa thay đổi hoàn toàn, trong tôi vẫn còn những điều xấu xa đó luôn chực sắn để lôi cuốn tôi trở nên công cụ của một Chúa khá, của một Tin Lành khác, của một Thánh Kinh lệch lạc.

Nếu tôi đứng về phía Đức Chúa Trời, sống trong Đức Chúa Giê-xu Christ và được thanh tẩy mỗi ngày trong tay Đức Thánh Linh; tôi sẽ là người được biệt riêng ra thánh, nhận biết và đối nghịch lại với các tiên tri giả; là người thuộc về Chúa để được Chúa dùng xây dựng một thân thể vững vàng của Đức Chúa Giê-xu Christ ngay khi còn sống trong thế giới nhiểu nhương và tạp nham này.