Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 243

12 Lý Do Khen Ngợi Chúa




“Phàm vật chi thở, hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va! Ha-lê-lu-gia!” - Thi-thiên 150:6

Khen ngợi Chúa, là một chủ đề thường nhắc đến trong những bài thi-thiên. Tuy vậy, lời khen ngợi là một chủ đề tràn ngập toàn bộ Kinh thánh. Sáng-thế Ký 1 là lời khen ngợi gián tiếp; lời khen ngợi trực tiếp được tìm thấy trong các bài thánh ca rải rác khắp sách Xuất Ê-díp-tô Ký, 2 Sa-mu-ên, Ê-sai, Đa-ni-ên, Ê-phê-sô, và Khải-huyền. Những từ ngữ thường được sử dụng đồng nghĩa hoặc song song với sự "ngợi khen" là "chúc phước", "tôn cao", "tôn vinh", "cảm tạ", và " xưng tội." Sách Thi-thiên được kết thúc với lời kêu gọi mọi vật sống hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va, “Phàm vật chi thở, hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va! Ha-lê-lu-gia” (Thi-thiên 150:6).

Ngợi khen Chúa là tôn vinh, làm vinh hiển Danh Chúa. Ngợi khen Chúa là một hành động bày tỏ đức tin của chúng ta. Tác giả thi-thiên khuyên mọi tín nhân luôn khen ngợi Đức Chúa Trời vì nhiều lý do khác nhau. Sau đây là 12 lý do tại sao chúng ta phải khen ngợi Chúa. Chúng ta ngợi khen Chúa...
1. Vì sự uy nghiêm của Đức Chúa Trời, “Những kẻ nầy sẽ cất tiếng lên, kêu rao; từ nơi biển kêu lớn tiếng vui mừng vì sự uy nghiêm Đức Giê-hô-va.” (Ê-sai 24:14).
2. Vì sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, “Phải, họ sẽ hát xướng về đường lối Đức Giê-hô-va, Vì vinh hiển Đức Giê-hô-va là lớn thay” (Thi 138:5).
3. Vì sự tối cao của Đức Chúa Trời, “Cả thảy khá ngợi khen danh Đức Giê-hô-va! Vì chỉ danh Ngài được tôn cao cả; Sự vinh hiển Ngài trổi cao hơn trái đất và các từng trời” (Thi 148:13).
4. Vì sự vĩ đại của Đức Chúa Trời, “Đức Giê-hô-va là lớn và đáng ngợi khen thay; Sự cao cả Ngài không thể dò xét được” (Thi 145:3).
5. Vì sự thánh khiết của Đức Chúa Trời, “Hỡi Đức Giê-hô-va! trong vòng các thần, ai giống như Ngài? Trong sự thánh khiết, ai được vinh hiển như Ngài. Đáng sợ, đáng khen Hay làm các phép lạ” (Xuất Ê-díp-tô Ký 15:11).
6. Vì sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời, “...Ngợi khen danh Đức Chúa Trời đời đời vô cùng! vì sự khôn ngoan và quyền năng đều thuộc về Ngài” (Đa-ni-ên 2:20).
7. Vì quyền năng của Đức Chúa Trời, “Hỡi Đức Giê-hô-va, nguyện Ngài được tôn cao trong sự năng lực Ngài! Thì chúng tôi sẽ ca hát và ngợi khen quyền năng của Ngài” (Thi 21:13).
8. Vì sự nhân từ của Đức Chúa Trời, “Nguyện người ta ngợi khen Đức Giê-hô-va vì sự nhân từ Ngài, và vì các công việc lạ lùng Ngài làm cho con loài người” (Thi 107:8).
9. Vì sự thương xót của Đức Chúa Trời, “Hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va, vì sự thương xót Ngài hằng có đời đời” (2 Sử ký 20:21b).
10. Vì Ngài ban ơn cứu rỗi, “Ngợi khen Chúa, là Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên, Vì đã thăm viếng và chuộc dân Ngài, cùng sanh ra cho chúng tôi trong nhà Đa-vít, tôi tớ Ngài, Một Đấng Cứu thế có quyền phép” (Lu-ca 1:68-69).
11. Vì sự thành tín chân thật của Đức Chúa Trời, “Hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài là Đức Chúa Trời tôi! Tôi tôn sùng Ngài, tôi ngợi khen danh Ngài; vì Ngài đã làm những sự mới lạ, là những mưu đã định từ xưa, cách thành tín chân thật” (Ê-sai 25:1).
12. Vì những công việc lạ lùng của Đức Chúa Trời, “Nguyện người ta ngợi khen Đức Giê-hô-va vì sự nhân từ Ngài, và vì các công việc lạ lùng Ngài làm cho con loài người” (Thi 107:31).
Cuộc đời chúng ta phải là một bài ca ngợi sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, như sứ đồ Phao-lô khuyên, "Anh em hoặc ăn hoặc uống, hoặc làm sự chi khác hãy vì vinh hiển của Đức Chúa Trời mà làm” (1 Cô-rinh-tô 10:31). Ngợi khen Chúa là mục đích Đức Chúa Trời muốn chúng ta làm; và chúng ta phải tĩnh nguyện, ngợi khen Chúa mỗi ngày. “Hằng ngày miệng tôi đầy sự ngợi khen Và sự tôn vinh Chúa” (Thi-thiên 71:8). “Hằng ngày tôi sẽ chúc tụng Chúa. Ngợi khen danh Chúa đến đời đời vô cùng” (Thi-thiên 145:2). Nguyện lòng chúng con luôn khen ngợi Chúa, tôn vinh Danh Thánh đời đời của Ngài mỗi ngày, hầu cho những người xung quanh nghe và biết đến Danh vinh hiển của Ngài! A-men!


Ngợi khen Đấng đáng tôn thờ,
Đáng cho nhân thế trông chờ, vững tin,
Danh Ngài hằng hữu, hiển vinh,
Có gì cao quý bằng tình của Cha?!
Ngợi khen, dâng tiếng hát ca,
Chúa Giê-xu Christ vì ta xuống trần,
Phá tan xiềng xích sa-tăn,
Cho ta hàn gắn tình thân với Trời!

Ngọc-Huỳnh-Bích