Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 16

Bên Bờ Giếng

Mấy hôm nay trời nóng quá, Bạn làm gì trong những ngày nóng nầy? Nếu đang nghỉ hè hay được làm việc trong những nơi có máy lạnh thì khỏe. Nếu phải làm việc ngoài trời trong những ngày nầy thì thật là mệt. Đang nóng mà được một ly nước mát hay được ngồi nghỉ mệt trong một nơi mát mẻ thì chắc không còn gì thú vị bằng.

Đời sống của Bạn và tôi dù không gặp trời nóng thì có nhiều lúc cũng cần được dừng lại tại một nơi mát mẻ, nghỉ ngơi, uống một ly nước mát như vậy. Hôm nay tôi cũng muốn làm một việc như vậy. Mời Bạn cùng tôi dừng chân bên một bờ giếng, tạm nghỉ và lấy lại sức sau một ngày và những ngày bận rộn, mệt nhọc.

Bờ giếng đây là nơi đã hơn một lần tôi mời Bạn dừng chân, nếu Bạn có theo dõi chương trình phát thanh nầy từ hôm đầu mùa hạ. Nhưng hôm nay tôi mời Bạn dừng chân lại một lần nữa để có thêm một vài cái nhìn khác và để lại được nghỉ ngơi trong cái nóng bức của mùa hè.

Bờ giếng mà tôi nói đây nằm ở miền Trung xứ Palestine, ngày xưa gọi là vùng Sa-ma-ri. Chúa Cứu Thế Giê-xu khi sống ở trần gian nầy đã một lần đi qua đó vào một buổi trưa. Thánh Kinh cho biết sở dĩ Chúa Giê-xu ngồi lại bên bờ giếng nầy là vì mỏi mệt vì đường sá. Chúa Cứu Thế Giê-xu, Con của Đức Chúa Trời sao lại mỏi mệt, có lẽ chúng ta tự hỏi như vậy. Đây là một huyền nhiệm và cũng là một chân lý chúng ta cần biết. Bạn thường nghe nói về việc Chúa Giê-xu giáng trần làm người, Ngài chính là Thượng Đế trong thân xác con người. Và đây là một trường hợp cho chúng ta thấy rõ điều đó. Một trường hợp khác chúng tôi đã trình bày với Bạn trước đây là lúc Chúa chịu chết trên cây thập tự Chúa đã chịu đau đớn, bị khát nước và kêu lên hai tiếng "khát nước."

Thánh Kinh cho biết Ngài đã trở nên giống anh em mình trong mọi sự để có thể thông cảm với chúng ta. Bạn thân mến, giữa mùa hè nóng bức nầy nếu có gì an ủi chúng ta, hãy nhớ rằng, như lời của một bài hát: "Đã có một lần Người sinh ra nơi trần thế, đã có một lần người sinh ra trong khó nghèo, đã có có một lần Người xuống thế để cùng chia kiếp làm người..." Chúa Giê-xu ngồi nghỉ mệt bên bờ giếng, Chúa đã từng mang thân xác con người như chúng ta và Ngài thông cảm với chúng ta. Bạn bị mệt, bị buồn, bị hiểu lầm? Bạn đang gặp khó khăn trong việc làm, với gia đình, với những người chung quanh? Chúa Cứu Thế Giê-xu thông cảm và hiểu tất cả những điều đó cho Bạn. Hơn cả thông cảm và hiểu biết, Chúa cũng đã gánh thế cho chúng ta tất cả những điều đó. Ngài đã kêu gọi và vẫn tiếp tục kêu gọi: "Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng hãy đến với Ta, Ta sẽ cho các con được an nghỉ."

Chúa không kêu gọi suông nhưng Ngài đã chuẩn bị và cung cấp chúng ta nguồn an nghỉ thật sự. Nguồn an nghỉ của con người là Thiên Chúa bởi vì "Thiên Chúa đã tạo dựng chúng ta cho chính Chúa, linh hồn chúng ta sẽ không bao giờ an nghỉ cho đến khi nào chúng ta an nghỉ nơi Ngài." Đến với Thiên Chúa là trở về với cội nguồn đích thực vì Chúa là Người Cha nhân từ đã tạo dựng chúng ta. Trở về với Chúa là trở về với người cha nhân từ đó.

Nguồn an nghỉ của con người là Thiên Chúa vì vấn đề của con người là vấn đề tội lỗi. Tội lỗi không nhất thiết là làm điều sai lầm nhưng tội lỗi là xa lìa nguồn cội, đứt lìa khỏi sự sống, không còn tương giao với Đấng Tạo Hóa. Chúa Cứu Thế Giê-xu đã giáng trần làm người, bắc lại nhịp cầu giữa con người với Thượng Đế. Trước hết Ngài mang thân xác con người để thông cảm với chúng ta, cũng để cho con người nhỏ bé, hữu hạn, tội lỗi có thể biết về Thượng Đế. Ngài đã hạ mình xuống ngang tầm với chúng ta để chúng ta có thể biết Ngài. Cuối cùng, Ngài đã mang ttội cho chúng ta và chịu chết thế cho chúng ta. Đó chính là Phúc Âm, là tin mừng cứu rỗi mà chúng tôi muốn loan báo cho quý vị mỗi ngày.

Ngồi bên bờ giếng trước hết là để biết Chúa gần gũi và thông cảm với chúng ta vì Ngài đã từng mang một thân xác như chúng ta. Bạn có cảm thấy gần Chúa hơn trong ý thức đó không?

Đang khi Chúa Giê-xu ngồi nghỉ mệt bên bờ giếng thì một thiếu phụ người Sa-ma-ri ra giếng để múc nước. Chúa Giê-xu đã lên tiếng xin bà cho uống nước. Thiếu phụ nầy đã ngạc nhiên khi nghe Chúa xin nước uống vì bà là người Sa-ma-ri, sắc dân bị người Do-thái xem khinh. Đọc cả câu chuyện chúng ta đã biết đây là điểm bắt đầu để Chúa Giê-xu giới thiệu với bà nước hằng sống. Nhưng đây cũng là vấn đề đáng cho chúng ta suy nghĩ. Con người chúng ta thường nghĩ rằng mình là con người đi tìm chân lý, chính mình phải bắt đầu làm một cái gì đó, dâng hiến hoặc ra sức làm việc mới mong được Thiên Chúa đoái thương. Thật sự không phải như vậy, câu chuyện nầy và kinh nghiệm của bao nhiêu người cho thấy rằng chính Thiên Chúa đã đi bước đầu tiên, tìm đến với con người. Thánh Kinh cho biết: "Chúng ta yêu vì Chúa đã yêu chúng ta trước." Bạn có biết rằng trong mối quan hệ Trời Người bao giờ Chúa cũng đi bước đầu không? Chúa đã đến với con người trước. Thánh Kinh cho biết Chúa đã đến tìm và cứu con người hư vong. Chỉ con người đã khước từ Thiên Chúa, bỏ qua một bên lời mời gọi của Ngài mà thôi.

Hãy cùng nhau suy nghĩ đến điểm nầy: Chúa Giê-xu, Con của Đức Chúa Trời quyền năng cao cả, đã đến với con người và đi bước đầu tiên tiếp xúc với con người. Thiếu phụ người Sa-ma-ri là một người đàn bà tội lỗi, một dân tộc bị coi thường coi khinh, vậy mà giờ đây Chúa đến bên bà, xin bà nước uống. Thiếu phụ nầy ngạc nhiên là phải và chính chúng ta cũng phải ngạc nhiên khi suy nghĩ đến tình yêu cao cả Thiên Chúa dành cho chúng ta. Tác giả một bài thánh ca đã viết lời như sau: "Điều nầy thật sao, chính tôi lại được Chúa yêu?" Mỗi chúng ta cần thốt lên một lời ngạc nhiên tương tự vì Thiên Chúa đã đi bước đầu tiên, đã đến với chúng ta trước. Chúng ta đã làm gì để đáp ứng lại tình yêu của Ngài?

Khi con người đầu tiên là A-đam phạm tội, Thiên Chúa đã đến và kêu: "A-đam ơi, con ở đâu?" Bạn thân mến, ngày hôm nay Thiên Chúa cũng đang đi tìm Bạn và kêu Bạn một lời kêu tương tự. Bạn đang ở đâu? Bạn đang ở đâu trong mối tương quan Trời người? Bạn đang ở đâu trong mối tình cha con giữa Thượng Đế và chính Bạn? Thiên Chúa đã đến tìm con người tội lỗi. Chúa Giê-xu đã đến với thiếu phụ người Sa-ma-ri xin nước uống để mở đầu cho một mối quan hệ lâu dài, tốt đẹp. Thiên Chúa cũng đang đến với Bạn hôm nay qua những lời Bạn đang nghe, những dòng chữ Bạn đang đọc. Ngài muốn nói với Bạn rằng Ngài yêu Bạn và chờ mong Bạn trở về với nguồn cội, trở về với tình yêu của Ngài. Thiên Chúa đã đi bước đầu tiên, Bạn đáp ứng thế nào trước tình yêu đó?

Ngồi bên bờ giếng là đối diện với Chúa Giê-xu, con người bằng xương bằng thịt, mang thân xác giống như chúng ta, thông cảm với chúng ta. Ngồi bên bờ giếng là nghe Chúa đến với chúng ta trước, yêu chúng ta trước, chờ mong chúng ta đáp ứng và ngồi bên bờ giếng là cũng để nghe Chúa phán những lời sau: "Ai uống nước nầy sẽ còn khát mãi nhưng uống nước Ta cho sẽ không bao giờ khát nữa. Nước Ta cho sẽ thành một mạch nước sống đem đến sự sống vĩnh hằng." Bạn thân mến, chúng ta đang sống trong mùa hè, thời tiết đang nóng bức khó chịu. Chúng ta khát và sẽ còn tiếp tục khát. Nước lạnh, nước ngọt, trái cây có thể sẽ làm đã cơn khát thể xác nhưng còn sự khao khát của tâm hồn thì sao? Một nhà thơ đã viết: "Khát vô biên, uóng mấy cũng không vừa." Những gì Bạn nghe hôm nay nói đến cái khát tâm linh, cái khao khát mà chỉ một mình Thiên Chúa mới có thể làm cho chúng ta đã khát vì Ngài là nguòn nước sống, đem lại cho chúng ta sự sống vĩnh hằng.

Chúa Cứu Thế Giê-xu phán: "Người nào khát hãy đến cũng Ta mà uống, người nào tin Ta, sông nước hằng sống sẽ từ trong tâm hồn người tuôn chảy." Bạn thân mến, tôi biết Bạn có nhiều nhu cầu trong đời sống, nhưng nhu cầu lớn nhất, quan trọng nhất là nhu cầu tâm linh, là mối quan hệ giữa Bạn với Thiên Chúa. Đường đời mà ta đang đi nhiều lúc phải dừng chân nghỉ mệt. Hôm nay Bạn đang nghỉ mệt đúng chỗ, đúng lúc vì tôi đang giới thiệu Bạn với Chúa Cứu Thế Giê-xu. Ngài hiện diện trong thân xác con người để thông cảm với Bạn, Ngài mở lời trước chứng tỏ Ngài yêu Bạn và muốn đến với Bạn, Ngài cho Bạn thấy nhu cầu lớn nhất của đời Bạn là nhu cầu tâm linh. Hãy đến với Chúa, mở rộng tâm hồn tiếp nhận, Bạn sẽ kinh nghiệm ơn cứu rỗi và thấy rằng dù đường đời có bao nhiêu nhọc nhằn gian khổ, Chúa luôn ở bên cạnh vỗ về, an ủi, chăm sóc và hướng dẫn.

Bạn đã nghe Lời Chúa dạy, Bạn đáp ứng thế nào trước lời dạy đó? Cần biết thêm chi tiết, xin liên lạc với chúng tôi theo địa chỉ sau:

Chương Trình Phát Thanh Tin Lành
PO Box 2468
Fullerton, California 92837
(714) 533-2278
Email: radio@tinlanh.org