Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 246

5 Điều Chúa Đòi Hỏi




“Vậy, hỡi Y-sơ-ra-ên, bây giờ Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi đòi ngươi điều chi? há chẳng phải đòi ngươi kính sợ Giê-hô-va, Đức Chúa Trời ngươi, đi theo các đạo Ngài, hết lòng hết ý kính mến và phục sự Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, giữ các điều răn và luật lệ của Đức Giê-hô-va, mà ta truyền cho ngươi ngày nay, để ngươi được phước?” - Phục Truyền Luật Lệ Ký 10:12-13

Theo nguyên văn, tên "Phục truyền luật lệ ký" nghĩa là "Luật pháp thứ hai," hay là "Nhắc lại Luật pháp." Trong các sách Xuất Ê-díp-tô ký, Lê-vi ký và Dân số ký, Đức Chúa Trời đã ban 10 điều răn và rất nhiều luật pháp từng hồi từng lúc. Bây giờ dân Y-sơ-ra-ên không còn lang thang nữa, nhưng sắp vào vùng đất hứa - xứ Ca-na-an, cho nên những luật pháp đó được nhắc lại và giải thích cho dân sự, nhằm để dọn lòng trước khi vào vùng đất hứa, cũng như giữ Lời Chúa và áp dụng cho đời sống tại Ca-na-an. Trong chương 9, ông Môi-se đã nhắc lại cho dân sự nghe những tội lỗi mà họ đã làm, để chỉ cho họ thấy lý do tại sao họ không nên dựa vào sự công bình của chính họ. Trong chương 10, ông nhắc đến lòng thương xót của Dức Giê-hô-va đối với họ, bất chấp sự phản nghịch của họ, là lý do tại sao họ nên vâng phục, kính sợ Chúa trọn lòng trong tương lai. Trong Phục Truyền Luật Lệ Ký 10:12-13, ông Môi-se hỏi dân sự những điều gì mà Đức Chúa Trời đòi hỏi họ làm; và ông đã nêu ra 5 điều.

Thứ nhất, họ phải “kính sợ Giê-hô-va, Đức Chúa Trời” (10:12, 20). Ông Môi-se biết rõ dân sự và gọi họ là “dân cứng cổ” (Phục 9:6, 13; 31:27); và ông cũng đã kêu gọi họi “chớ cứng cổ nữa” (10:16). Chúng ta phải ngưỡng mộ sự uy nghiêm của Chúa, phải nhận biết uy quyền của Ngài, phải kính sợ Ngài, và sợ những cơn thịnh nộ của Chúa mà tránh xa tội lỗi. Như Lời Chúa nói, “…Hãy kính sợ Đức Chúa Trời, và tôn vinh Ngài, vì giờ phán xét của Ngài đã đến; hãy thờ phượng Đấng dựng nên trời, đất, biển và các suối nước” (Khải-huyền 14:7).

Thứ hai, họ phải “đi theo các đạo Ngài”. Chúng ta phải đi theo Đường Lối của Chúa, nghĩa là những đường đi mà Chúa chỉ định chúng ta bước vào. Tất cả những ý định, chương trình của chúng ta phải phù hợp với ý thánh của Ngài. Chính Chúa Giê-xu khi đến thế gian thì Ngài cũng đã làm theo ý của Đức Chúa Cha, chứ không phải theo ý riêng Ngài; Chúa Giê-xu nói, “Bởi ta chẳng nói theo ý riêng ta; nhưng Cha sai ta đến, đã truyền lịnh cho ta phải nói điều chi và phải nói thể nào” (Giăng 12:49). Nếu làm theo ý riêng thì “không ích gì để chống cự lòng dục của xác thịt” (Cô-lô-se 2:23).

Thứ ba, họ phải “hết lòng hết ý kính mến” hay “hết lòng yêu” Chúa. Chúng ta phải kính mến Chúa, làm Ngài hài lòng, và vui thỏa trong ý chỉ của Ngài, và đồng đi với Ngài. Phải kính sợ Chúa vì Ngài là một Thiên Chúa vĩ đại, là Vua trên muôn vua, Chúa trên muôn chúa. Chúng ta kính yêu Chúa vì Ngài là Chúa tốt lành, là Cha luôn giúp đỡ của chúng ta. Tình yêu là điều quan trọng nhất, như được nói trong 1 Cô-rinh-tô 13:13, “Nên bây giờ còn có ba điều nầy: đức tin, sự trông cậy, tình yêu thương; nhưng điều trọng hơn trong ba điều đó là tình yêu thương.” Chúng ta phải yêu Chúa hết lòng thì mới có thể làm đúng theo mọi Lời Ngài phán, sống cho Ngài, và làm vinh hiển Danh Ngài!

Thứ tư, họ phải “hết lòng phục sự Giê-hô-va Đức Chúa Trời” của họ. Chúng ta phải phục vụ Chúa hết lòng; dâng trọn đời mình phục vụ vì Danh Ngài; đặt mình dưới quyền chủ tể của Ngài; và phục vụ vì tất cả lợi ích Nước Trời. Và chúng ta phải hết lòng và nhiệt tình trong sự hầu việc Ngài; tham gia và kêu gọi anh chị em dự phần vào công việc Chúa; và tất cả những gì chúng ta làm cho Chúa đều phải làm một cách vui mừng và có ý tốt! “Khá hầu việc Đức Giê-hô-va cách vui mừng, Hãy hát xướng mà đến trước mặt Ngài” (Thi-thiên 100:2); “Phàm làm việc gì chớ nên lằm bằm và lưỡng lự” (Phi-líp 2:14); “Hễ làm việc gì, hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa, chớ không phải làm cho người ta” (Cô-lô-se 3:23).

Thứ năm, họ phải “giữ các điều răn và luật lệ” của Đức Giê-hô-va. Giữ là phải nhớ để làm theo. Con cái Chúa phải học, suy gẫm Lời Chúa, để nhớ mà không phạm tội với Ngài. Tác giả Thi-thiên 119 nói, “Tôi thấy kẻ gian tà, bèn gớm ghiếc chúng nó; Vì chúng nó không giữ lời Chúa” (Thi-thiên 119:158). Chúng ta cần bỏ cái tôi của mình cho công việc Chúa. Chúng ta cần áp dụng Lời Chúa trong mọi tư tưởng và việc làm của mình. Chúng ta phải làm theo mọi điều răn và luật lệ của Ngài. Sứ đồ Giăng viết, “Kẻ nào nói: Ta biết Ngài, mà không giữ điều răn Ngài, là người nói dối, lẽ thật quyết không ở trong người” (1 Giăng 2:4).

Lời ông Môi-se phán cho dân Y-sơ-ra-ên. Dân sự cần phải làm hết những đòi hỏi của Chúa, thì mới được Chúa ban phước và sống vui thỏa trong vùng đất hứa. cũng là cho chúng ta. Trước khi vào Nước Thiên Đàng, Chúa đời hỏi chúng ta phải “kính sợ Chúa”, “đi theo các đạo Ngài”, “hết lòng yêu Chúa”, “hết lòng phụng sự Ngài”, và phải “giữa hết các điều răn của Chúa”. Những điều đòi hỏi này giúp cho chúng ta sống phước hạnh, bình an, vui mừng, thỏa lòng trong Chúa; vì Ngài hứa sẽ ban phước cho chúng ta, “để ngươi được phước” (Phục Truyền 10:13c); như vua Đa-vít đã nói, “Tôi đã nói cùng Đức Giê-hô-va rằng: Ngài là Chúa tôi; trừ Ngài ra tôi không có phước gì khác. … Chúa sẽ chỉ cho tôi biết con đường sự sống; Trước mặt Chúa có trọn sự khoái lạc, Tại bên hữu Chúa có điều vui sướng vô cùng” (Thi-thiên 16:2, 11). Nguyện xin Chúa tha thứ tội cho chúng con những lúc chúng con đi ra khỏi đường lối Ngài, phạm tội với Ngài; xin cho chúng con luôn hết lòng kính sợ, yêu mến Ngài, sống làm theo Lời Chúa, phục sự Ngài; hầu cho cuộc đời chúng con bày tỏ được phước hạnh Ngài ban cho những người chung quanh! Amen!

Phải luôn kính sợ Chúa không thôi,
Phải sống đúng theo đường lối Ngài,
Kính mến yêu Cha không hề dứt,
Bền lòng phụng sự, chẳng lung lay!
Điều Răn, Luật Pháp, cần gìn giữ,
Nhớ mãi làm theo, trọn tháng ngày,
Vinh hiển Danh Cha trên khắp đất,
Bình an phước hạnh, thỏa lòng thay!

Ngọc-Huỳnh-Bích