Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 249

Thập Tự Giá




“Bởi vì lời giảng về thập tự giá, thì những người hư mất cho là điên dại; song về phần chúng ta, là kẻ được cứu chuộc, thì cho là quyền phép của Đức Chúa Trời.” - 1 Cô-rinh-tô 1:18

Về cơ bản, ý nghĩa của thập tự giá là sự chết. Tuy nhiên, đối với Cơ Đốc giáo, “thập tự giá” là giao điểm tình yêu của Đức Chúa Trời và công lý của Ngài. Đức Chúa Giê-su Christ là “…Chiên con của Đức Chúa Trời, là Đấng cất tội lỗi thế gian đi” (Giăng 1:29b). Trong 1 Cô-rinh-tô chương 1 từ câu 17 đến 31, sứ đồ Phao-lô viết về “sự rồ-dại về thập-tự-giá làm cho sự khôn ngoan thế-gian bị thua”. Ông nói, “Bởi vì lời giảng về thập tự giá, thì những người hư mất cho là điên dại; song về phần chúng ta, là kẻ được cứu chuộc, thì cho là quyền phép của Đức Chúa Trời” (1 Cô-rinh-tô 1:18). Trong câu này, ông cho chúng ta thấy 2 nhóm người và 2 cách suy nghĩ của họ. Nhóm thứ nhứt là “những người hư mất”, đây là những người chưa tin Chúa, những người thế gian còn đang chạy theo cuộc sống tạm bợ, và tự cho mình là khôn ngoan hơn. Họ nghĩ rằng “lời giảng về thập-tự-giá là “điên dại”, vì sự chết làm sao cứu người. Thập tự giá đối với họ chỉ là cái chết đau đớn, nhục nhã khủng khiếp nhất; và vì thế mà họ không tin, không muốn nghe “lời giảng về thập tự giá” và cho đó là “điên dại”; như sứ đồ Phao-lô nói; “… chúng ta giảng Đấng Christ bị đóng đinh trên cây thập tự, là sự người Giu-đa lấy làm gương xấu, dân ngoại cho là dồ dại” (1 Cô-rinh-tô 1:23). Cho đến người Do Thái (Jews) vẫn vấp ngã; họ vẫn xấu hổ và chưa chấp nhận Chúa Giê-xu là Đấng Cứu Thế. Họ vẫn phải cố gắng giữ hết những luật pháp của Môi-se để được cứu.

Ngược lại, đối với chúng ta, là nhóm người thứ hai, là những người thật sự tin Chúa, biết Ngài đã chết trên thập tự giá để cứu chúng ta; thì chúng ta biết đó là “quyền phép của Đức Chúa Trời”. Bởi đức tin, chúng ta nhận được “quyền phép” này trong sự rao giảng về Tin Lành, về sự cứu rỗi của Đấng Christ, và về “thập tự giá” mà Ngài đã chịu đóng đinh. Tin Lành chính là “lời giảng về thập tự giá”; “và vì bởi thập tự giá Ngài đã làm cho sự thù nghịch tiêu diệt, nên nhờ thập tự giá đó Ngài khiến cả hai hiệp thành một thể, mà làm hòa thuận với Đức Chúa Trời” (Ê-phê-sô 2:16). Kinh Thánh có dạy những điều để chúng ta biết rằng chúng ta, những người kính sợ Chúa, là khôn ngoan. Lời Chúa khích lệ chúng ta tiếp tục rao giảng thập tự giá, cho dù bị người ta gọi là “rồ dại”, “ăn cơm dưới đất, nói chuyện trên trời”, hay là “kẻ mất trí”. Sau đây là 7 điều nên nhớ để có nền tảng vững chắc và tiếp tục giảng về Thập Tự Giá.

1.Người khôn ngoan là người biết kính sợ Chúa, “Sự kính sợ Đức Giê-hô-va là khởi đầu sự tri thức; Còn kẻ ngu muội khinh bỉ sự khôn ngoan và lời khuyên dạy” (Châm-ngôn 1:7); “Kẻ ngu dại nói trong lòng rằng: Chẳng có Đức Chúa Trời. Chúng nó đều bại hoại, phạm tội ác gớm ghiếc; Chẳng có ai làm điều lành.” (14:1, Thi-thiên 53:1).
2.Không có điều gì tồn tại mãi trên thế gian; khôn ngoan con người cũng vậy, sẽ dần phai theo thời gian, “Vả thế gian với sự tham dục nó đều qua đi, song ai làm theo ý muốn Đức Chúa Trời thì còn lại đời đời” (1 Giăng 2:17).
3.Chính Đức Chúa Trời làm nên thế gian này bởi quyền năng và sự khôn ngoan của Ngài, cho nên chúng ta phải kính sợ Chúa, “Chính Đức Giê-hô-va đã làm nên đất bởi quyền năng Ngài, đã lập thế gian bởi sự khôn ngoan Ngài, đã giương các từng trời ra bởi sự thông sáng Ngài” (Giê-rê-mi 10:12); “Bởi đức tin, chúng ta biết rằng thế gian đã làm nên bởi lời của Đức Chúa Trời, đến nỗi những vật bày ra đó đều chẳng phải từ vật thấy được mà đến” (Hê-bơ-rơ 11:3).
4.Phải tin nhận Chúa để được sự cứu rỗi, đừng nhờ sự khôn ngoan hay việc làm của mình, “Người khôn ngoan ở đâu? Thầy thông giáo ở đâu? Người biện luận đời nay ở đâu? Có phải Đức Chúa Trời đã làm cho sự khôn ngoan của thế gian ra dồ dại không? Vì, tại thế gian cậy sự khôn ngoan mình, chẳng nhờ sự khôn ngoan Đức Chúa Trời mà nhận biết Đức Chúa Trời, nên Ngài đành lòng dùng sự giảng dồ dại của chúng ta mà cứu rỗi những người tin cậy” (1 Cô-rinh-tô 1:20-21).
5.Cậy ơn sức Chúa mà tiếp tục rao giảng về Thập Tự Giá, về Tin Lành, sự cứu rỗi của Đấng Christ, như sứ đồ Phao-lô nói, “Còn như cái điều làm vẻ vang cho chúng tôi, ấy là lương tâm chúng tôi làm chứng rằng mình lấy sự thánh sạch và thật thà đến bởi Đức Chúa Trời mà ăn ở trong thế gian nầy, nhất là đối với anh em, không cậy sự khôn ngoan theo tánh xác thịt, nhưng cậy ơn của Đức Chúa Trời” (2 Cô-rinh-tô 1:12).
6.Vì yêu Chúa mà rao giảng Tin Lành, và đó cũng là mục vụ Chúa giao cho chúng ta làm, “Vì chưng Đức Chúa Trời vốn ở trong Đấng Christ, làm cho thế gian lại hòa với Ngài, chẳng kể tội lỗi cho loài người, và đã phó đạo giảng hòa cho chúng tôi” (2 Cô-rinh-tô 5:19).
7.Phải luôn cầu ngyện xin Chúa thêm sức cho chúng ta vững tin vào quyền năng Chúa, và cũng cầu nguyện cho người chưa tin để họ mở lòng và hiểu được Tin Lành là con đường có được sự cứu rỗi và khôn ngoan đời đời nơi Chúa, “Hãy nhờ Đức Thánh Linh, thường thường làm đủ mọi thứ cầu nguyện và nài xin. Hãy dùng sự bền đổ trọn vẹn mà tỉnh thức về điều đó, và cầu nguyện cho hết thảy các thánh đồ” (Ê-phê-sô 6:18a); “… phải khẩn nguyện, cầu xin, kêu van, tạ ơn cho mọi người” (1 Ti-mô-thê 2:1); vì “Ngài muốn cho mọi người được cứu rỗi và hiểu biết lẽ thật” (1 Ti-mô-thê 2:4).

Nguyện xin Chúa thêm sức cho chúng con vượt qua những lời nói mỉa mai, bắt bớ, làm chùng bước chúng con trong khi rao giảng Tin Lành, về Thập Tự Giá; xin cho chúng con luôn nhìn Ngài, nhìn Thập Tự Giá Ngài mà sống và chết vì Chúa, vì chính Ngài đã chịu đựng hết những điều đó vì yêu thương chúng con! Xin Chúa mở lòng những người chưa hiểu biết về Thập Tự Giá – là con đường duy nhất đến Thiên Đàng, xin giúp họ sớm đến tin nhận Ngài làm Đấng Cứu Rỗi cuộc đời họ! Amen!


Thập Tự Giá, nơi đồi cao Ngài chết,
Chịu đớn đau, đầy nhục nhã khinh thường…
Bởi vì ta, vì Chúa quá yêu thương,
Hết nhân thế, những con người tội lỗi!
Nhờ huyết báu, Chúa Giê-xu – gánh tội,
Để cho ta, được tha thứ mọi bề,
Được thoát ra, vùng tăm tối u-mê,
Và rao giảng, Tình Yêu Thập Tự Giá!

Ngọc-Huỳnh-Bích