Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 17

Hạnh Phúc

Từ bài giảng luận “Vui Mừng Trong Chúa

CN April 28, 2019 - Hội Thánh North Hollywood

Hãy vui mừng trong Chúa luôn luôn. Tôi lại còn nói nữa: hãy vui mừng đi. (Phi-líp 4:4)

(đọc Phi-líp từ đoạn 1 đến hết đoạn 4 )

Tuần vừa rồi, từ một câu Kinh Thánh quen thuộc được chọn làm câu gốc, diễn giả đã nói về một cuộc đổi đời ngoạn mục, từ một cuộc đời tội nhân mang án tử trở nên con cái trong nhà Đức Chúa Trời, chỉ nhờ vào một Cứu Chúa. Đó không phải chỉ là một danh hiệu nhưng là một cuộc đời hạnh phúc và hạnh phúc đó thật sự chỉ có trong Đức Chúa Jesus Christ mà thôi.

Diễn giả đã phân tích chi tiết cuộc sống đáng quí đó qua bốn tiêu đề sau, xuyên suốt cả thư của sứ đồ Phao-lô ngày trước gửi cho anh em ở Hội Thánh Phi-líp:

1/ Chúa là MỤC ĐÍCH của cuộc sống (đoạn 1): Vì Đấng Christ là sự sống của tôi, và sự chết là điều ích lợi cho tôi vậy. (1:21)

2/ Chúa là MẪU MỰC của cuộc sống (đoạn 2): Hãy có đồng một tâm tình như Đấng Christ đã có (2:5)

3/ Chúa là MONG ĐỢI của cuộc sống (đoạn 3): Tôi cũng coi hết thảy mọi sự như là sự lỗ, vì sự nhận biết Đức Chúa Jêsus Christ là quí hơn hết, Ngài là Chúa tôi, và tôi vì Ngài mà liều bỏ mọi điều lợi đó. Thật, tôi xem những điều đó như rơm rác, hầu cho được Đấng Christ (3:8)

4/ Chúa là MÃN NGUYỆN của cuộc sống (đoạn 4): Đức Chúa Trời tôi sẽ làm cho đầy đủ mọi sự cần dùng của anh em y theo sự giàu có của Ngài ở nơi vinh hiển trong Đức Chúa Jêsus Christ. (4:19)

Trong giới hạn của bài viết hôm nay, tôi chỉ xin ghi lại một vài cảm nhận đơn sơ sau khi được nghe lời Chúa phán ra cùng Hội Thánh.

Điểm phải nói đến đầu tiên là đời sống vui vẻ hay cuộc sống hạnh phúc chỉ có được khi ở trong Đức Chúa Jesus Christ. Thế gian càng ngày càng nhiêu khê, càng lắm gian truân, phiền muộn. Hằng ngày ai cũng phải đối diện với quá nhiếu thứ bực mình, từ xã hội, từ cộng đồng hay đến từ các cá nhân khác quanh mình. Việc vặt cũng có mà chuyện quốc gia đại sự cũng chẳng thiếu. Trước khi Chúa Jesus rời khỏi thế gian này, Ngài để lại gì cho môn đồ mình? Ta để sự bình an lại cho các ngươi; ta ban sự bình an ta cho các ngươi; ta cho các ngươi sự bình an chẳng phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi. (Joh 14:27). Và gì nữa? Ta lại sẽ nài xin Cha, Ngài sẽ ban cho các ngươi một Đấng Yên ủi khác, để ở với các ngươi đời đời (Joh 14:16). Không phải chỉ là sự bình an cho tâm hồn mà chính Ngài còn luôn ở bên cạnh để là chỗ dựa, là thành lũy khiến tôi an toàn trong mọi hoàn cảnh lớn nhỏ xảy đến trong đời sống tôi.

Hãy xem lại những câu Kinh Thánh được trích dẫn trong từng đề mục chi tiết. Đó không phải chỉ là những trải nghiệm của Phao-lô, nhưng điển hình để mô tả đời sống kỳ diệu của Cơ-đốc Nhân mọi thời đại, nghĩa là của chính tôi nữa ngay trong hiện tại.

Trong khi mọi người ngoài Chúa cứ sống lo sợ về án phát của mình, sự chết, thì tôi lại có chính Chúa, Đấng Sống, là mạch sống ở trong tôi, Vì Đấng Christ là sự sống của tôi, và sự chết là điều ích lợi cho tôi vậy. (1:21). Hạnh phúc đến thế còn ai bằng? Tôi trở nên một người đáng được tôn trọng, không cần phải mang tên thánh hay được phong thánh, bởi Chúa Thánh Linh dạy tôi từng ngày trở nên giống Đấng thánh đang ở trong tôi và tôi sẽ có đồng một tâm tình như Đấng Christ đã có (Phil. 2:5)

Trong khi mọi người hằng ngày bươn chải đến mệt nhoài với cơm áo gạo tiền thì Chúa nói với tôi rằng: “Người ta sống chẳng phải chỉ nhờ bánh mà thôi, song nhờ mọi lời nói ra từ miệng Đức Chúa Trời” (Math 4:4). Cho nên “tôi xem những điều đó như rơm rác (những cái mà mọi người khác quí trọng), hầu cho được Đấng Christ”(Phil.3:8); bời vì những thứ đó “Đức Chúa Trời tôi sẽ làm cho đầy đủ mọi sự cần dùng của anh em y theo sự giàu có của Ngài ở nơi vinh hiển trong Đức Chúa Jêsus Christ”. (Phil.4:19). Chính Đức Chúa Jesus cũng đã xác nhận điều này: “Nhưng thà các ngươi hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời, rồi mọi sự đó sẽ được cho thêm. ” (Lu 12:31;Math. 6:33). “Vì mọi điều đó, các dân ngoại vẫn thường tìm, và Cha các ngươi ở trên trời vốn biết các ngươi cần dùng những điều đó rồi. Vậy nếu các ngươi vốn là xấu, còn biết cho con cái mình các vật tốt thay, huống chi Cha các ngươi ở trên trời lại chẳng ban các vật tốt cho những người xin Ngài sao? ” (Mt 6:32; Mt 7:11). Được đến mức độ đó mà không hạnh phúc sao?

Không cần phải nói gì thêm nữa, đời sống trong Chúa hạnh phúc như vậy và dĩ nhiên cuộc sống của các Cơ-đốc Nhân, người thuộc về Chúa không dừng lại ở đó, vì sự tương giao giữa Chúa và tôi là đời đời vô cùng tận. Nhắc lại, đó là hạnh phúc trong Chúa và chỉ trong Chúa mà thôi, nên: “Hãy vui mừng trong Chúa luôn luôn. Tôi lại còn nói nữa: hãy vui mừng đi.