Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 19

Người Mẹ Cơ Đốc

Từ bài giảng luận “Đức Tin Người Mẹ

CN May 12, 2019 - Hội Thánh North Hollywood

Bởi đức tin, khi Môi-se mới sanh ra, cha mẹ người đem giấu đi ba tháng, vì thấy là một đứa con xinh tốt, không sợ chiếu mạng của vua.(Hê-bơ-rơ 11:23)

(đọc Xuất-Ê-Díp-Tô ký 2:1-8)

Qua câu chuyện quen thuộc về một người mẹ thời Cựu Ước, diễn giả đã dẫn cả hội chúng vào một gương sáng dành cho mọi bà mẹ Cơ-đốc ở bất kỳ thời đại nào, Bà mẹ thuộc về Chúa có những đặc tính sau:

1/ không sợ chiếu mạng của vua. Chỉ biết Giê-hô-va Đức Chúa Trời là trên tất cả.

2/ thấy là một đứa con xinh tốt. Nhận biết ân sủng của Chúa và trân quý.

3/ đem giấu đi ba tháng. Sẵn sàng chấp nhận gian khó.

4/ Nhưng giấu lâu hơn nữa không được, nàng bèn lấy một cái rương mây, trét chai và nhựa thông, rồi để đứa trẻ vào, đem thả trong đám sậy dựa mé sông (câu 3). Khôn ngoan lập nên một hay nhiều kế hoạch để đối phó với mọi hoàn cảnh cấp bách.

5/ Người đàn bà ẵm đứa trẻ mà cho bú. Khi lớn khôn rồi, người bèn dẫn nó vào cho công chúa (câu 9,10). Yêu con bằng cả tấm lòng kính sợ Chúa, nuôi con dù sau này con không còn là của riêng mình.

Đó là mẹ, một người mẹ kính sợ Chúa đã nuôi dưỡng lãnh tụ Môi-se vĩ đại, người sở hữu những tính cách hết sức không bình thường:

1/ Tên Môi-se bắt nguồn từ tiếng Ê-díp-tô là “được sinh ra” hay “con trai”, từ đó phát âm theo tiếng Hê-bơ-rơ là “được cứu khỏi nước”, một hình bóng đặc thù trong đời sống Cơ-đốc. (theo TKGN. WWW)

2/ Học văn minh Ai-cập, nhưng được mẹ đặt nền văn hóa Do thái để trở nên người dẫn dắt dân nô lệ thoát khỏi đế quốc thống trị.

3/ Chấp nhận gian khổ trong nhiệm vụ Chúa giao hơn là sống sung túc trong địa vị thế gian ban cho. (đọc Hêb. 11:23-27)

Tất cả những điều kể trên, đối với Môi-se hay mẹ người, bà Giô-kê-bết, đều phát sinh từ một nguồn duy nhất: lòng kính sợ Chúa Giê-hô-va. Đó là điều mà mọi bà mẹ trong Chúa phải ghi nhớ để đem lại hạnh phúc cho mọi người trong gia đình mình. “Duyên là giả dối, sắc lại hư không; Nhưng người nữ nào kính sợ Đức Giê-hô-va sẽ được khen ngợi”. (Châm Ngôn 31:30, cũng nên đọc cả đoạn này).

Tuy nhiên, có lẽ cần nêu thêm một ý tưởng để có thể đơn giản hơn mọi suy đoán hay áp đặt cho những con người đặc biệt này. Chúa là Đức Chúa Trời Tự Hữu Hằng Hữu, nghĩa là Ngài biết cả mọi sự từ quá khứ đến hậu lai của mọi người, vì thế, cho dù có những sai sót hay có vẻ không hợp lý, nhưng Chúa có thể lợi dụng những biến cố đó để làm nên một nhịp kết nối chuẫn trong kế hoạch về lâu về dài của Ngài.

Để có được một Môi-se lẫy lừng lịch sử, không chỉ là công sức của một mẹ hiền Giô-kê-bết. Đó còn là tâm quyết và công sức của cha, của chị và sau này của anh ruột, của cả cộng đồng dân Chúa. Sức mạnh của gia đình, rồi tiếp theo là sức mạnh của tập thể thánh sẽ hổ trợ đầy đủ để một cá nhân dẫu tấm thường cũng có thể trở nên hữu dụng trong đội ngũ những đầy tớ trung tín của Chúa.

Có lẽ cũng nên nhắc lại một câu Kinh Thánh quen thuộc để kết thúc bài học: “Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa” (Math 6:33)

Căn bản cho tất cả mọi sinh hoạt của Cơ-đốc Nhân chỉ đơn giản là như vậy, nhưng ai cũng hay nhìn chăm chăm cái ngọn mà không quan tâm đến cái gốc tuyệt diệu đó.