Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 253

Danh Nữ Kinh Thánh - Hai Người Mẹ Của Ông Môi-se




Bà Giô-kê-bết (Jochebed) và Con Gái Pha-ra-ôn
(Xuất Ê-díp-tô Ký 2:1-10, 6:20, Dân-số Ký 26:59; Hê-bơ-rơ 11:23-24; Công-vụ CSĐ 7:21-22)

Ông Môi-se có hai người mẹ: một người mẹ đã sanh ông ra, bà tên là Giô-kê-bết; và người mẹ nuôi là công chúa, con gái của vua Pha-ra-ôn ở xứ Ê-díp-tô. Tên Giô-kê-bết có nghĩa là “Đức Chúa Trời Vinh Hiển”. Bà thuộc dòng họ người Lê-vi. Chồng của bà là ông Am-ram (Xuất 6:20). Ông bà có 3 đứa con: Mi-ri-am, A-rôn, và Môi-se; ba người này đều là những người được Chúa chọn để làm tiên tri, cũng như là những người lãnh đạo dân Y-sơ-ra-ên. Bà Giô-kê-bết, cũng giống như những người mẹ khác, đã yêu thương những đứa con của mình và làm tất cả những gì có thể làm để bảo vệ chúng. Vào thời điểm bà sanh ông Môi-se tại xứ Ê-díp-tô, vua Pha-ra-ôn đã ra lịnh giết hết những đứa bé trai Hê-bơ-rơ mới sanh ra! Vì thế, bà phải tìm cách bảo vệ ông Môi-se khỏi bị giết, bà “…thấy con ngộ, nên đem đi giấu trong ba tháng. Nhưng giấu lâu hơn nữa không được, nàng bèn lấy một cái rương mây, trét chai và nhựa thông, rồi để đứa trẻ vào, đem thả trong đám sậy dựa mé sông” (Xuất Ê-díp-tô Ký 2:2-3). Rất có thể là bà Giô-kê-bết biết rằng con gái Pha-ra-ôn và những người hầu của cô thường đến dòng sông Ni-lơ (Nile) nên bà đã để Môi-se xuống. Và cũng có thể là bà đã nghĩ rằng, nếu con gái Pha-ra-ôn thấy được đứa con trai xinh đẹp của bà thì cô ta cũng muốn bảo vệ đứa bé Môi-se.

Đúng như vậy, khi con gái Pha-ra-ôn đã thấy Môi-se thì cô kêu đem về nuôi. Người chị của Môi-se đã đề nghị kiếm một người nữ Hê-bơ-rơ để làm vú cho đứa bé, và con gái Pha-ra-ôn đã đồng ý. Thế là, chính mẹ ruột của Môi-se, bà Giô-kê-bết, được đưa vào cung để nuôi ông (Xuất 2:7-9)! Khi đứa bé đã khôn lớn, bà Giô-kê-bết đã dẫn đến gặp công chúa, và “…nàng nhận làm con, và đặt tên là Môi-se, vì nàng nói rằng: Ta đã vớt nó khỏi nước” (Xuất Ê-díp-tô Ký 2:10). Vì thế, ông Môi-se có người mẹ thứ hai, là con gái Pha-ra-ôn.

Vì cứu Môi-se mà bà Giô-kê-bết phải đem ông đến cho con gái Pha-ra-rôn để nhận làm con nuôi. Bà là người mẹ thương con, biết xoay sở tình huống, trong lúc khó khăn để cứu con mình! Chúa yêu thương biết tấm lòng của bà Giô-kê-bết và đã dùng Môi-se làm vị lãnh đạo dẫn dân Y-sơ-ra-ên ra khỏi xứ Ê-díp-tô; và Chúa đã dùng những hoàn cảnh của đời ông để biến hóa ông trở thành người mà Ngài sử dụng! Thêm vào đó, con gái Pha-ra-ôn là một phụ nữ trẻ nhưng có tấm lòng yêu mến trẻ con, không phải là con của cô, nhưng con của một người nô lệ từ xứ khác, một đứa bé đáng lẻ phải bị giết chết vì luật của cha mình. Trong chương trình của Chúa, Ngài đã dùng cô chẳng những cứu Môi-se khỏi chết, mà còn dạy cho ông những kiến thức, khôn ngoan để trang bị cho ông chức vụ sau này Chúa kêu ông làm, “Khi người bị bỏ, thì con gái Pha-ra-ôn vớt lấy, nuôi làm con mình. Môi-se được học cả sự khôn ngoan của người Ê-díp-tô; lời nói và việc làm đều có tài năng” (Công-vụ các Sứ-đồ 7:21-22). Thật vậy, mọi đứa bé là quý báu trước mặt Chúa, “Kìa, con cái là cơ nghiệp bởi Đức Giê-hô-va mà ra; bông trái của tử cung là phần thưởng” (Thi-thiên 127:3).

Qua cuộc đời hai người mẹ của Môi-se, chúng ta học được rằng, chúng ta phải yêu thương con cháu của chúng ta; phải nhờ cậy Chúa, cầu xin Ngài bảo vệ chúng; làm hết sức mình để dạy dỗ chúng đi trong đường lối Chúa, hướng dẫn chúng đến tin nhận Ngài. Chúng ta cũng phải yêu thương mọi đứa trẻ, không kể màu da, sắc tộc; khi thấy những bất công, những ai cần giúp đỡ thì chúng ta nên giúp, dù không phải cùng chủng tộc hay cùng ruột thịt! Đức Chúa Giê-xu phán, “…Hễ ai vì danh ta mà tiếp con trẻ nầy, tức là tiếp ta…” (Lu-ca 9:48). Nguyện xin Chúa giúp chúng con có thấm lòng yêu thương như Ngài, để yêu thương những đứa con, đứa cháu, những đứa trẻ khắp nơi đang cần Chúa bảo vệ, dẫn dắt; xin cho chúng con có sự kiên nhẫn, sự khôn ngoan để dạy dỗ, hướng dẫn những đứa trẻ đến với Ngài; xin cho chúng con luôn tin cậy vào chương trình của Chúa và nương cậy sức Ngài trong mọi hoàn cảnh, vì “Mưu của Đức Giê-hô-va được vững lập đời đời, ý tưởng của lòng Ngài còn đời nầy sang đời kia. … Kìa, mắt của Đức Giê-hô-va đoái xem người kính sợ Ngài, cố đến người trông cậy sự nhân từ Ngài” (Thi-thiên 33:11, 18)! A-men!

Chúa xem tất cả ý người,
Cái gì tốt nhất, Chúa thời ban cho,
Trong Ngài chớ có âu lo,
Liệu toan mọi việc, đắn đo ích gì!
Ngài làm mọi vật tí ti,
Sẽ luôn hiểu được những gì ước mong,
Đừng toan liệu quá... phiền lòng,
Dâng đời cho Chúa, quan phòng giúp ta!

Ngọc-Huỳnh-Bích