Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 105

Chuyện... Đổi Mới

Đổi mới(*) là nhu cầu không thể thiếu của con người cũng như của muôn loài vạn vật.

Con người luôn luôn muốn đổi mới mình để sống và sống có ý nghĩa. Nhà triết học cổ đại người Hy Lạp là Heraclitus (khoảng 535 TCN – 475 TCN) đã nói một cách khá chí lý rằng: “Không ai có thể tắm hai lần trên cùng một dòng sông”. Câu nói đó nói lên một điều là mọi sự mọi vật luôn đổi mới theo sự vận hành mà Tạo Hóa đã đặt để bên trong chúng.

Trên chậu rửa mặt hàng ngày của Thành Thang bên Trung Hoa ngày xưa có câu: “Cẩu nhật tân, nhật nhật tân, hựu nhật tân”, nghĩa là “Ngày một mới, mỗi ngày một mới, lại mới hơn nữa” (Sách Đại học-Nho giáo), nói đến sự đổi mới là một nhu cầu ... thường trực, hằng ngày của mọi sự vật.

Tôi có đọc được một số câu danh ngôn nói về sự đổi mới, sự thay đổi như sau. Xin được trích lại đây như là ... quà tặng cho độc giả yêu quý của tôi:

-“Mỗi sự khởi đầu mới đều bắt nguồn từ một sự kết thúc khác.” (Semisonic)

-“Hôm nay, tôi đóng cửa quá khứ, mở cửa bước qua và bắt đầu một chương mới trong cuộc đời tôi” (Khuyết danh)

-“Tháng mới. Bắt đầu mới. Tư duy mới. Tập trung mới. Mục tiêu mới. Kết quả mới.” (Khuyết danh)

-“Sâu bướm chỉ có thể hóa thân thành con bướm tuyệt đẹp khi nó tưởng chừng như mọi thứ đã kết thúc.” (Barbara Haines Howett)

-“Sức mạnh không chỉ nằm ở khả năng chống chịu, mà còn là năng lực để bắt đầu lại.” (F. Scott Fitzgerald)

-“Đừng bao giờ sợ hãi khi phải bắt đầu lại từ bước đầu tiên. Đây là cơ hội để xây dựng lại cuộc sống của bạn theo cách bạn muốn.” (Khuyết danh)

-“Những gì đang đến luôn tốt hơn những gì đã mất.” (Ngạn ngữ Ả-rập)

-“Đã mất công nghĩ, tại sao bạn không nghĩ lớn?” (Donald Trump)

-“Con người có thể thay đổi cuộc đời mình bằng cách thay đổi thái độ của mình.” (William James)

-“Người không thể thay đổi cách nghĩ chẳng thể thay đổi bất cứ điều gì.” (George Bernard Shaw)

-“Tôi từng quen nói, "Tôi rất hy vọng mọi chuyện sẽ thay đổi." Rồi tôi nhận ra cách duy nhất để mọi chuyện thay đổi cho tôi là tôi phải thay đổi.” (Jim Rohn)

-“Cuộc đời ta thay đổi theo hai cách: qua những người ta gặp và qua những cuốn sách ta đọc.” (Harvey MacKay)

Đó là một số câu danh ngôn nói về sự đổi mới, sự thay đổi trong cuộc sống...

Thế giới cùng muôn loài vạn vật vẫn còn được xinh đẹp, đáng yêu như ngày hôm nay để chúng ta được thưởng thức cũng là nhờ vào sự luôn tự đổi mới mà Tạo Hóa đã “set up” sẵn trong nó. Như cây cối thì “lột xác” vào mùa Đông giá lạnh để rồi đến mùa Xuân thì đâm chồi, nẩy lộc, ra hoa, kết trái đem hương vị thơm tho, thích thú, bổ ích cho đời, cho người.

Loài ve sầu đáng yêu cũng vậy, sau khi ve đực và ve cái giao hoan với nhau, ve cái đào những rãnh nhỏ lên vỏ các cành cây và đẻ trứng vào đó. Khi trứng nở thành ấu trùng ve thì tự rơi xuống rồi đào lỗ chui sâu vào lòng đất... để sống. Chúng sống bằng cách hút nhựa sống từ rễ cây.

Khi đến giai đoạn kết thúc thời kỳ ấu trùng, chúng đào một đường hầm lên mặt đất và chui lên. Sau đó, chúng leo lên cây và... lột xác trở thành ve sầu xinh đẹp, bắt đầu ... sự nghiệp ca hát của mình (...hát thật chứ không hát... nhép) cho... đến chết để tặng cho con người những bản nhạc vui nhộn, náo nhiệt không thể tưởng, mà không hề đòi hỏi... “cát-sê” bao giờ. Những bản nhạc hay đến nổi làm rụng rời... vai của thi nhân như nhà thơ Trần Dạ Từ đã viết:

Hôm nay chợt nhớ thương người

Tiếng ve mùa cũ rụng rời vai anh.

Nếu không trải qua quá trình ... lột xác đau đớn từ ấu trùng xấu xí thì làm sao có được ve sầu đẹp đẽ, mới mẻ để đem... tiếng ca dâng cho đời rung động đến vậy được?

Quá trình lột xác của một con bướm cũng tương tự như thế. Từ một quả trứng nhỏ chút nằm dưới lá cây, rồi trở thành một con sâu bướm. Sau một thời gian nhờ ăn lá cây mà chúng trưởng thành, đóng kén thành nhộng, để rồi cuối cùng thoát xác, bước ra khỏi vỏ kén cứng cáp và hóa thành một con bướm với đôi cánh nhiều màu sắc, xinh đẹp vô cùng.

Nếu không chấp nhận quá trình ... lột xác đầy gian nan, thì con sâu vẫn mãi là con sâu xấu xí, không ai dám gần, nhưng khi nó quyết định để đổi mới chính mình, nó sẽ phải lột bỏ cái hình hài xấu xí của con sâu, thì mới biến hóa thành con bướm xinh đẹp, hấp dẫn được.

Nói đến bướm, chợt nhớ đến... “con bướm trắng” của chàng thi sĩ đa tình Nguyễn Bính tài danh ngày xưa mới đẹp, mới dễ thương làm sao:

Tôi chiêm bao rất nhẹ nhàng
Có con bướm trắng thường sang bên này
Bướm ơi, bướm hãy vào đây
Cho tôi hỏi nhỏ câu này chút thôi.

Hoặc:

Tôi chỉ thèm yêu lấy một lần
Có người đi giữa xứ mùa xuân
Thấy con bướm trắng bay thơ thẩn
Ý hẳn đi tìm hương cố nhân.

Lại là ... bướm trắng. Nguyễn Bính yêu bướm trắng đến lạ! Chắc vì nó đẹp và ... ngây thơ, trong trắng chăng???

Vâng, đổi mới như là một nhu cầu cốt tử của muôn loài vạn vật và con người chúng ta, hầu cho cuộc sống nầy có ý nghĩa và luôn luôn tươi đẹp.

Thử suy nghĩ về vấn đề đổi mới nầy một chút quanh chuyện ... chính trị nước Mỹ bắt đầu từ khi vị Tổng Thống thứ bốn mươi lăm - Tổng Thống Donald Trump, lên cầm quyền vào đầu năm 2017 cho đến nay.

Trước khi ông Donald Trump thành Tổng Thống, hầu như không một ai nghĩ rằng ông, một người chỉ giỏi về việc kinh doanh, buôn bán, ăn nói bổ bã và nói... thẳng như ruột ngựa sẽ có thể đánh bại được bà Hillary Clinton, một chính trị gia ... chuyên nghiệp của Mỹ, đã từng là luật sư kỳ cựu, đã từng là Đệ nhất phu nhân, đã từng là Ngoại Trưởng Mỹ, ăn nói... lưu loát, cuốn hút. Ấy thế mà, Trời... đã cho ông chiến thắng và nghiễm nhiên trở thành Tổng Thống thứ bốn mươi lăm của nước Mỹ vĩ đại trước sự bất ngờ đến... bàng hoàng của triệu triệu người dân Mỹ cũng như trước sự... sững sờ của thiên hạ khắp năm châu bốn biển.

Thật ngạc nhiên! Vô cùng ngạc nhiên phải không bạn!

Khi ông trở thành Tổng Thống Mỹ rồi, nhiều người cũng không tin là ông sẽ làm được trò trống gì cho ra hồn, nên có khá nhiều người chống đối ông. Nhưng ông cứ bỏ ngoài tai những lời chống đối đó, và quyết tâm làm công việc mà ... ông Trời đã quyết định giao cho ông, chứ không phải cho bất cứ ai khác.

Đến nay, sau hơn hai năm cầm quyền, ông đã làm cho nhiều người phải ... ngậm miệng mà thán phục tài năng lãnh đạo khác người của ông, tài năng lãnh đạo ... Trời cho của ông. Sau chỉ mới hơn nửa nhiệm kỳ, ông đã đem lại hàng triệu việc làm cho người Mỹ, và nghe nói tỉ lệ thất nghiệp giảm xuống đến mức thấp nhất, dưới 4% trong vòng hơn 40 năm qua. Vị thế của nước Mỹ đã được nâng lên đúng tầm mức đáng có và vốn có của nó. Quả thật, ông đã làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại, như lời ông đã hứa khi ra tranh cử Tổng Thống trước đó là “Make America great again!” (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại!).

Ông cũng đã từng nói: “Đã mất công nghĩ, tại sao bạn không nghĩ lớn?” Có lẽ ông là một trong số ít những Tổng Thống dám ... nghĩ lớn của nước Mỹ.

Nếu người dân Mỹ không chịu đổi mới cách chọn Tổng Thống cho mình trong kỳ bầu cử vào năm 2016 vừa qua thì thiết tưởng nước Mỹ sẽ vẫn tiếp tục ... xìu xìu ểnh ểnh, không nóng cũng không lạnh, chẳng có gì đáng để thế giới chú ý và nể trọng nữa cả.

Nếu... Trời không cho ông Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ năm 2016 thì có lẽ đến nay, nước Mỹ phải từng bước... thụt lùi và ngậm ngùi... nhường vị trí cường quốc số một thế giới cho anh chàng Trung Hoa Cộng Sản mà thôi.

Thử một chút bàn chuyện... chính trị cho vui. Có gì không phải mong độc giả hạ cho hai chữ ... đại xá.!

Nhân nói đến chuyện đổi mới, tôi nhớ trong Kinh Thánh có câu rất quen thuộc mà nhiều người biết và... thuộc nằm lòng. Câu đó như sau:

Vì vậy nếu ai ở trong Chúa Cứu Thế, người ấy là một sinh vật mới; những điều cũ đã qua đi, kìa mọi sự đều trở nên mới.” (Sách 2 Cô-rinh-tô 5: 17 - BDM) (**)

Câu Kinh Thánh nầy nói đến một sự đổi mới từ bên trong tấm lòng một con người. Sự đổi mới nầy con người không tự làm được mà cần phải có sự tác động của Chúa Giê-xu ở trong đời sống người ấy.

Những điều gì con người không làm được thì Đức Chúa Trời làm. Sự đổi mới đời sống một con người từ chỗ tối tăm qua sáng láng, từ xấu xa đến tốt đẹp, từ buồn rầu đến vui mừng, từ tuyệt vọng đến hy vọng, từ bất an đến bình an là việc con người không thể nào làm được. Đó là việc chỉ có Đức Chúa Trời mới làm được mà thôi. Và Ngài sẵn sàng làm điều đó cho bất cứ người nào bằng lòng mời Chúa Giê-xu ngự vào lòng.

Một câu Kinh Thánh khác cũng cho biết chỉ có Chúa mới có thể đổi mới được tâm linh và tâm trí con người chúng ta: “Hãy để Chúa đổi mới tâm linh và tâm trí anh chị em. Hãy mặc lấy con người mới giống như hình ảnh Đức Chúa Trời, được sáng tạo trong chân lý công chính và thánh khiết.” (Ê-phê-sô 4: 23, 24)

Vâng, không ai có thể đổi mới được tâm linh và tâm trí con người chúng ta, ngoài Chúa Cứu Thế Giê-xu!

Harvey MacKay đã nói một câu nói thật hay: “Cuộc đời ta thay đổi theo hai cách: qua những người ta gặp và qua những cuốn sách ta đọc.

Quả thật vậy, cuộc đời tôi đã thực sự được thay đổi khi tôi gặp được Chúa Giê-xu trong cuộc đời và khi tôi bắt đầu đọc được quyển sách gọi là Kinh Thánh.

Tôi tin chắc bạn đã có không ít lần nghe biết về Chúa Giê-xu? Đó là một điều rất vui. Nhưng tôi ước mong bạn không chỉ nghe biết về Ngài mà thôi mà còn gặp được Ngài để được Ngài biến đổi đời sống bạn trở nên mới mẻ và đầy ý nghĩa. Và rồi bạn cũng sẽ đọc quyển sách Kinh Thánh để thấy được quyển sách ấy ích lợi và phước hạnh cho đời sống bạn là dường nào.

Ước mong bạn cũng sẽ được đổi mới tâm hồn mình ngay hôm nay khi có Chúa Giê-xu ngự trong cuộc đời và khi bạn bắt đầu đọc Kinh Thánh là “quyển sách của mọi quyển sách”!

Mong lắm thay!

-Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu-

(*): Bài đã được đăng trên Tạp chí “CỘI NGUỒN” 5, phát hành tháng 4/ 2019 tại Việt Nam, do Mục sư Nguyễn Văn Đại chủ biên.

(**): Kinh Thánh trích trong bài viết là từ Kinh Thánh Bản Dịch Mới (BDM)