Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 256

Người Đời Ghét Nhưng Chúa Thương




”Ví bằng người đời ghét các ngươi, thì hãy biết rằng họ đã ghét ta trước các ngươi.” - Giăng 15:18

Ông Giăng là một trong năm môn đồ đầu tiên của Chúa Giê-xu. Ðức Chúa Giê-xu đặt cho ông biệt hiệu là "Con trai của sấm sét" (Mác 3:17), dường như để ngụ ý rằng tánh ông là hăng hái và nóng nảy. Việc ông cấm người lạ dùng Danh Ðấng Christ để trừ quỉ (Mác 9:38) và việc ông muốn xin lửa từ trời giáng xuống tiêu diệt người Sa-ma-ri (Lu-ca 9:54), thật đã chứng minh cá tánh ông nóng nảy. Ông là một trong ba môn đồ thân cận nhứt với Ðức Chúa Giê-xu và được cho biết là gần gũi với Ngài hơn hết. Năm lần ông được xưng là "môn đồ mà Ðức Chúa Jêsus yêu" (Giăng 13:23; 19:26; 20:2; 21:7, 20). Giăng đặc biệt nhấn mạnh vào thần tánh của Ðức Chúa Jêsus. Sách Tin Lành của ông phần lớn gồm những bài giảng dạy và cuộc đàm thoại của Ðức Chúa Giê-xu. Sách chép những lời Ðức Chúa Giê-xu phán hơn là những việc Ngài làm.

Từ chương 13 đến 17 bao gồm những lời dặn dò, khuyên dạy của Chúa Giê-xu trước khi Ngài chịu khổ nạn và đóng đinh trên thập tự giá. Trong chương 15, từ câu 18 đến 27, là những lời Chúa nhắc nhở các muôn đồ về “lòng ghen ghét của người đời” đối với Ngài cũng như đối với những ai theo Ngài. Thế nhân ghét Chúa, thì họ cũng sẽ ghét con dân Ngài; và Chúa đã nói, “Ví bằng người đời ghét các ngươi, thì hãy biết rằng họ đã ghét ta trước các ngươi” (Giăng 15:18). Người xưa có câu, “Yêu nhau yêu cả đường đi, ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng”. Tình yêu có sức mạnh, nhưng sự ghét nhau cũng có sức mạnh không kém. Khi ghét nhau, sự ghen ghét không chỉ ở 1 người mà nó lây lan qua những người khác, mặc dầu là những người kia chẳng làm gì với người đó. Tương tự với Lời Chúa phán, Ngài cho chúng ta biết, người đời sẽ ghét chúng ta bởi vì họ đã ghét Chúa và sự ghét đó lây lan qua những người yêu mến Ngài! Chúng ta là con dân trong đại gia đình của Chúa, thì những người chống Ngài sẽ ghét chúng ta. Ngày nay, những sự “ghen ghét” Chúa và con dân Ngài, cũng đang xảy ra như là việc cấm không cho cầu nguyện trong trường học; một số nơi cấm giảng Tin Lành, như là ở Quảng Bình, Việt Nam. Trong hôn nhân, khi làm đám cưới mà gia đình hầu hết là những người chưa tin Chúa, thì họ bắt phải thờ lạy ông bà khi rước dâu, và nếu không lạy thì bị chống đối mãnh liệt!

Chúa Giê-xu cho chúng ta biết nguyên nhân khiến thế gian ghen ghét chúng ta, hay những người tin Chúa đó là, chúng ta không thuộc về thế gian, không sống theo cách thế gian sống, không làm và suy nghĩ theo cách họ làm. Ngài nói, “Nếu các ngươi thuộc về thế gian, thì người đời sẽ yêu kẻ thuộc về mình; nhưng vì các ngươi không thuộc về thế gian và ta đã lựa chọn các ngươi giữa thế gian, bởi cớ đó người đời ghét các ngươi” (15:19). Một trong những nguyên nhân của sự ghen ghét là hiểu lầm. Người đời không hiểu được lý do Chúa đến là để dạy cho họ biết rằng họ có tội; Ngài nói, “Nếu ta không đến và không phán dạy họ, thì họ chẳng có tội lỗi gì; song bây giờ họ không có thể chữa chối được tội lỗi mình. … Ví thử ta không làm giữa họ những việc mà chưa có người khác làm, thì họ vô tội, nhưng bây giờ họ đã thấy các việc ấy, và lại ghét ta cùng Cha ta” (Giăng 15:22, 24). Và khi người đời biết họ có tội thì họ lại ghét Chúa, Ngài nói, “…Họ ghét ta vô cớ” (15:25b).

Trong khi còn ở thế gian này, chúng ta cần nhớ lời Chúa Giê-xu nhắc nhở trong Giăng 15:18, rằng người đời sẽ ghét chúng ta, vì chúng ta không theo đường lối của họ. Chúng ta cần chuẩn bị tinh thần, lý trí và linh hồn để không bị sờn lòng vì sự ghen ghét này. Chúa hứa đã hứa cho các môn đồ Đấng Yên Ủi – Đức Thánh Linh, để giúp họ và chúng ta khi gặp bắt bớ từ thế gian, “Khi nào Đấng Yên ủi sẽ đến, là Đấng ta sẽ bởi Cha sai xuống, tức là Thần lẽ thật ra từ Cha, ấy chính Ngài sẽ làm chứng về ta” (15:26). Trách nhiệm của chúng ta là phải làm chứng về Chúa, về Tin Lành cứu rỗi của Ngài, “Còn các ngươi cũng sẽ làm chứng về ta, vì các ngươi đã ở cùng ta từ lúc ban đầu vậy” (15:27). Thêm vào đó, chúng ta nhờ cậy vào Danh Chúa, quyền năng, sức lực của Ngài để vượt qua những sự bắt bớ của con người, “Trong ngày sợ hãi, Tôi sẽ để lòng nhờ cậy nơi Chúa. Tôi nhờ Đức Chúa Trời, và ngợi khen lời của Ngài; Tôi để lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời, ắt sẽ chẳng sợ gì; Người xác thịt sẽ làm chi tôi?” (Thi-thiên 56:3-4); “Kẻ nầy nhờ cậy xe cộ, kẻ khác nhờ cậy ngựa, Nhưng chúng tôi nhờ cậy danh Giê-hô-va, là Đức Chúa Trời chúng tôi” (Thi-thiên 20:7). Nguyện xin Chúa thêm sức cho chúng con vượt qua được mọi bắt bớ, ghanh ghét của người đời; giúp chúng con luôn tin cậy vào sự bảo vệ của Ngài, hầu cho chúng con đứng vững, hết lòng theo Chúa, sống làm sáng Danh Ngài, làm muối của đất, ánh sáng của thế gian; hầu cho người đời có thể biết đến tình yêu đời đời của Ngài và mở lòng tìm kiếm Ngài! Amen!

Vững tin biết chắc điều trông đợi,
Chẳng thể lung lay, bởi sự đời,
Bởi cớ Lời Ngài là chắc chắn,
Thánh Linh dẫn dắt khắp nơi nơi!
Chúng ta tỉnh thức mà bươn tới,
Dốc chí trượng phu, hết sức mình,
Chống trả ma quyền, bên dưới đất,
Quyền năng Cứu Chúa, nguyện cầu xin!

Ngọc-Huỳnh-Bích