Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 23

Say Linh Quyền

Từ bài giảng luận “Đầy Dẫy Đức Thánh Linh-Tôn Vinh Đức Chúa Trời

CN June 09, 2019 - Hội Thánh North Hollywood

Nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép, và làm chứng về ta tại thành Giê-ru-sa-lem, cả xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri, cho đến cùng trái đất. (Công Vụ 1:8)

(đọc Công Vụ 2:1-13)

Nội dung bài giảng luận dựa trên sự kiện được ghi chép trong Công vụ đoạn 2 với câu gốc được chọn là Công vụ đoạn 1 câu 8 quen thuộc, nhưng bài lại được khởi động với “Đừng say rượu, vì rượu xui cho luông tuồng; nhưng phải đầy dẫy Đức Thánh Linh” (Ê-phê-sô 5 :18). Nội dung tóm tắt như sau:

Mỗi tín hữu trong Hội Thánh phải đầy dẫy Đức Thánh Linh, để được biến đổi:

• Đời sống thánh hóa tiến đến thể hiện bông trái Đức Thánh Linh

• Chứng nhân của linh quyền qua công cuộc truyền giáo đầy kết quả.

• Để hoàn thành mục đích của đời sống mình tức là Tôn Vnh Đức Chúa Trời.

Bởi thế cho nên, tựa đề đầy đủ của bài giảng luận có lẽ là “đầy dẫy Đức Thánh Linh trong cuộc sống chứng nhân cho Đức Chúa Jesus Christ để làm vinh hiển danh Đức Chúa Trời”. Bài có tầm cỡ đáp ứng đúng mức cho sinh nhật của Hội Thánh, đề cập đến cả Ba Ngôi Đức Chúa Trời, đến nhiều điều căn bản về đức tin của Cơ-đốc Nhân và nếu cần có thể liên hệ đến nhiều hệ phái Tin Lành. Tôi không dám bước tiếp vào mê trận kinh hồn đó, trong giới hạn của một bài góp ý, xin nói một vài chuyện bên lề để chứng tỏ có chú tâm nghe và hiểu khi Lời Chúa được ban ra. Hãy xem lại Ê-phê-sô 5:18, “Đừng say rượu, vì rượu xui cho luông tuồng; nhưng phải đầy dẫy Đức Thánh Linh”.

Không có khác biệt trong hầu hết các bản dịch Việt ngữ cho câu Kinh Thánh này. Tôi muốn dùng chữ SAY để thế chỗ cho chữ ĐẤY DẪY, với mục đích so sánh giữa hai thái độ, hai thái cực, hai lựa chọn mà Cơ-đốc Nhân phải đối diện hằng ngày trong cuộc sống mình.

Rượu chỉ về những ham thích vật chất của xác thịt, và Thánh Linh hướng tâm trí đến những điều vô giá của tâm thần. Thường thì chỉ có thể để lòng mình hướng về một trong hai, áp lực của rượu luôn lấn áp và lôi cuốn mãnh liệt hơn. Cũng không thể SAY cả hai thứ cùng một lúc hay pha trộn, lần lượt, bởi: “Hãy ham mến các sự ở trên trời, đừng ham mến các sự ở dưới đất” (Côlôse 3:2) và hơn thế nữa: “Chớ yêu thế gian, cũng đừng yêu các vật ở thế gian nữa; nếu ai yêu thế gian, thì sự kính mến Đức Chúa Cha chẳng ở trong người ấy” (1Giăng 2:15). Cơ-đốc Nhân chỉ có thể chọn một trong hai: đi với Chúa hoặc luông tuồng với thế gian.

Chính vì thế, Chúa cho phép ghi xuống động từ SAY để cảnh tỉnh tôi một cách nghiêm trọng: tôi chấp nhận sự tự do trong Chúa hay cứ đặt mình dưới sự khống chế, đàn áp của RƯỢU thế gian. Tôi có chịu đấm mình trong ân sủng, trong sự tể trị của THẦN KHÍ Chúa?

Khi tiếp nhận và đặt lòng tin nơi Đức Chúa Jesus Christ, tôi đã được ban cho Đức Thánh Linh, Đức Thánh Linh đã lập tức bước vào trong lòng tôi, chứ không cần tôi phải đi tìm ở đâu đó. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là, Chúa không muốn tôi dừng lại ở sự kiện đó, mà tôi phải ao ước đạt đến sự ĐẦY DẪY Đức Thánh Linh để ân sủng tràn ra nối tiếp quá trình ban ơn của Ngài. Điều đó cũng chỉ ra rằng, tôi không thể hầu việc Chúa bằng riêng sức của mình, nhưng với sự kết hợp, đồng công giữa sự thuận phục và năng lực vô đối của Chúa, tôi mạnh bước trên con đường tôn vinh Đấng mà tôi phải hết lòng, hết sức, hết ý, hết cả linh hồn, say sưa mà tôn thờ và phục vụ Ngài.

Năng lực đó minh chứng tôi là người của Chúa, có đủ sức để làm việc Chúa trong môi trường nhỏ hẹp hay trên bình diện to tát hơn, và tôi không có một lý do nào để thối thác khi Chúa đã quyết định giao cho tôi một công việc xứng hiệp với tầm cở của cá nhân tôi. Anh em cũng vậy, chúng ta không làm việc đơn lẻ, chúng ta làm việc với nhau và với Chúa. Thân thể của Đấng Christ sẽ phát triển lớn mạnh khi từng chi thể tiến đến sự đầy dẫy thần khí của Chúa và thần khí đó là vô biên. Hãy nhờ Chúa phát triển chính mình để Hội Thánh thật sự được phát triển và phát triển mạnh.