Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 7

Các Bạn Vừa Tốt Nghiệp Thân Mến

Ray Pritchard

[ English | Vietnamese ]

Các Bạn Vừa Tốt Nghiệp Thân Mến,

Như bạn bắt đầu một giai đoạn mới trong cuộc sống của bạn, tôi nghĩ rằng tôi nhân dịp này nên chia sẻ với bạn vài lời khuyên nhủ mà đã giúp tôi trên chính cuộc hành trình của tôi.

Cuộc đời thì ngắn ngủi. Nó có thể không xem ngắn như vậy hôm nay, nhưng sau đó không lâu bạn sẽ nhìn lại và muốn biết những năm đã trôi qua nơi nào.

Hãy tìm sự say mê của bạn và đi theo nó. Thượng Đế không bao giờ làm phí bất cứ việc gì, đặc biệt là không phải những sự ham muốn mà Ngài đặt để bên trong lòng của bạn. Hãy tìm biết những gì mà bạn thích làm, học hỏi thế nào để làm nó cách tốt đẹp, và khi đó dùng phần còn lại của cuộc sống bạn để làm việc đó. Tìm ra những gì mà bạn sẽ không làm và khi đó không làm nó. Bạn sẽ hạnh phúc rằng bạn đã không làm. Hãy tranh đấu cho những gì mà bạn tin rằng đó là đúng - mặc dù bạn phải tranh đấu một mình.

Hãy làm một danh sách về những việc mà bạn thích làm trước khi bạn về hưu. Để danh sách này ở nơi mà bạn có thể tìm thấy nó trong mỗi vài năm, do đó mà bạn có thể thấy bạn đang làm thế nào. Ba mươi năm sau kể từ bây giờ, danh sách này sẽ đem đến cho bạn một nụ cười tươi.

Hãy hiếu kính cha mẹ của bạn. Thượng Đế đã hứa cho một phước lành đặc biệt khi bạn làm điều đó, và cha mẹ bạn xứng đáng được điều đó. Mặc dù bạn không nghĩ là họ xứng đáng, họ vẫn xứng đáng; và mặc dù là họ không xứng đáng, bạn cũng cần phải hiếu kính họ trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Hãy giữ một quyển nhật ký. Trải qua nhiều năm, bạn sẽ có thể tìm ra những dấu tay của Thượng Đế trong cuộc đời của bạn.

Hãy tươi cười. Cuộc đời thì quá ngắn ngủi (xin hãy coi phần trên) để không vui hưởng mỗi ngày. Luôn luôn có vài băng ghi âm trong tay. Và một tấm giấy cở 3x5. Hãy tin tôi về việc này.

Hãy nhớ rằng quy luật đầu tiên của đời sống tâm linh: Ngài là Thượng Đế và chúng ta thì không phải.

Lời ghi nhớ cho những chàng trai là: Những cô gái thì huyền bí. Điều này sẽ không thay đổi qua nhiều năm. Lời ghi nhớ cho những cô gái là: Những chàng trai không có một manh mối nào. Không bao giờ có, không bao giờ sẽ có.

Hãy học làm thế nào để viết hay và làm thế nào để diễn thuyến nơi công cộng. Nếu bạn có thể làm hai việc đó, thì bạn sẽ luôn có thể tìm được việc làm.

Một câu hỏi hay là - Chúa Giê-xu làm gì? Một câu hỏi hay khác là - Cha mẹ tôi đã giải quyết việc này như thế nào? Một câu hỏi hay khác là - Tôi sẽ nghĩ như thế nào về việc này vào ngày mai? Một câu hỏi hay khác là - Việc gì sẽ xảy ra nếu gia đình và những người bạn của tôi có thể gặp tôi bây giờ?

Nó thì được lắm để nói rằng "tôi yêu bạn" với những người mà có ý nghĩa nhiều nhất với bạn.

Thành công không phải là cuối cùng và thất bại không phải là định mệnh. Đa số là quá tỷ lệ và ganh ghét là không thỏa mãn. Hãy cầu nguyện mỗi ngày để trở thành người mà Thượng Đế muốn bạn làm.

Nên biết bạn đang đi đâu trước khi bạn đến nơi. Và chuẩn bị cho sự bất ngờ - Hướng đi của cuộc đời sẽ không luôn đem bạn đến nơi mà bạn muốn đến. Nên có một sự hướng dẫn mà biết hướng đi.

Chúa Giê-xu là sự hướng dẫn đáng tin cậy duy nhất trên hành trình này. Kinh Thánh nói rằng, "Hãy hết lòng tin-cậy Đức Giê-hô-va và chớ nương-cậy nơi sự thông-sáng của con; phàm trong các việc làm của con, khá nhận biết Ngài, thì Ngài sẽ chỉ-dẫn các nẻo đường của con" (sách Thi-thiên chương 3 câu 5 và 6). Mối quan hệ với Chúa Giê-xu là con đường chắc chắn duy nhất để biết bạn đang đi trong hướng đúng.

Làm thế nào bạn có thể làm chắc rằng Chúa Giê-xu sẽ là sự hướng dẫn của bạn trong cuộc hành trình của cuộc đời?

Thứ nhứt, nhận biết rằng bạn có tội. "Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh-hiển của Đức Chúa Trời" (sách Rô-ma chương 3 câu 23). Nhận biết rằng hình phạt cho tội lỗi là sự chết. "Vì tiền công của tội-lỗi là sự chết, nhưng sự ban-cho của Đức Chúa Trời là sự sống đời đời trong Đức Chúa Giê-xu Christ, Chúa chúng ta" (sách Rô-ma chương 6 câu 23).

Thứ hai, tin rằng Chúa Giê-xu đã trả hình phạt cho tội lỗi của bạn bằng sự chết của Ngài trên thập tự giá. "Vì Đấng Christ cũng vì tội-lỗi chịu chết một lần, là Đấng công bình thay cho kẻ không công-bình, để dẫn chúng ta đến cùng Đức Chúa Trời" (sách Phi-e-rơ 1 chương 3 câu 18).

Thứ ba, thú nhận tội lỗi của bạn với Chúa Giê-xu và hỏi Ngài để được tha thứ. "Nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành-tín công-bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi đều gian-ác" (sách Giăng 1 chương 1 câu 19).

Cuối cùng, hãy mời Ngài vào trong cuộc sống của bạn như sự Hướng Dẫn của bạn cho mỗi bước trên con đường phía trước. Ngài thì đáng tin cậy, "bởi vì Đức Chúa Trời có phán rằng, 'Ta sẽ không bao giờ lìa khỏi ngươi đâu, chẳng bỏ rơi ngươi đâu'" (sách Hê-bơ-rơ chương 13 câu 5).

Xin chúc mừng các bạn mới tốt nghiệp. Mong rằng những giấc mơ của bạn sẽ tuyệt vời hơn những kỷ ức của bạn.

Chuyển ngữ: D. Ngô



© 2002 Good News Publishers. Used by permission.
Translated by permission of Good News Publishers
1300 Crescent Street
Wheaton, IL 60187
U.S.A.