Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 112

Một Đời Để Sống (Kỳ 2)

Hãy tìm kiếm Đức Giê-hô-va đang khi mình gặp được; hãy kêu cầu đang khi Ngài ở gần! Kẻ ác khá bỏ đường mình, người bất nghĩa khá bỏ các ý tưởng; hãy trở lại cùng Đức Giê-hô-va, Ngài sẽ thương xót cho, hãy đến cùng Đức Chúa Trời chúng ta, vì Ngài tha thứ dồi dào. Đức Giê-hô-va phán: Ý tưởng ta chẳng phải ý tưởng các ngươi, đường lối các ngươi chẳng phải đường lối ta. Vì các từng trời cao hơn đất bao nhiêu, thì đường lối ta cao hơn đường lối các ngươi, ý tưởng ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu. ” (Ê-sai 55:6-9)

Mỗi người chỉ có một đời để sống mà thôi. Dù muốn có thêm một đời nữa cũng không được. Có người sống rất ngắn ngủi, nhưng có người sống rất trường thọ! Kinh Thánh cho biết Đa-vít, một vị vua nổi tiếng của dân Do Thái được mô tả như sau: “Vả, vua Đa-vít lúc còn sống, làm theo ý chỉ Đức Chúa Trời, đoạn qua đời, người đã được trở về cùng các tổ phụ mình. ” (Công vụ 13:36). Kinh Thánh mô tả Đa-vít đã phục vụ Chúa theo ý chỉ Ngài trọn đời mình. Qua đời sống Đa-vít, mời bạn cùng tôi suy gẫm hai điểm son của Đa-vít để bắt chước và áp dụng vào đời sống còn lại trên đất của mình. Tuần trước chúng ta đã suy gẫm điểm son thứ nhất là Trọn Đời Phục Vụ Chúa. Hôm nay, mời bạn cùng tôi suy gẫm điểm son thứ hai là Trọn Đời Làm Theo Ý Chỉ Chúa.

2. Trọn Đời Làm Theo Ý Chỉ Chúa. Làm theo ý chỉ Chúa là điều không phải dễ làm nhưng không có nghĩa là không làm được. Một người có thể trọn đời phục vụ Chúa nhưng chưa chắc đã trọn đời làm theo ý chỉ Chúa. Chính vua Đa-vít cũng đã chọn làm theo ý riêng khi ông phạm tội ngoại tình với bà Bát-sê-ba và tu bộ sổ dân Ysơraên (2 Samuên 11 & 24). Tuy nhiên, Kinh Thánh cho Đa-vít biết nhận tội và xin Chúa trừng phạt mình theo lòng khoan dung nhân từ của Ngài (Thi-thiên 51). Cuộc đời còn lại của Đa-vít sau lần vấp ngã đó là một cuộc đời thỏa nguyện, giàu có, và vinh hiển. Khi một người chọn làm theo ý chỉ Chúa có thể sẽ không thấy kết quả ngay tức khắc nhưng thời gian sau nầy mới nhìn thấy được, đôi khi phải chờ đợi gần kết thúc cuộc đời mình rồi mình nhìn thấy được. Kết quả của sự chọn làm theo ý chỉ Chúa của Đa-vít được ghi lại trong 1 Sử Ký 29:28 như sau: “Người băng hà tuổi cao, thỏa nguyện về đời mình, về sự giàu có, và về vinh hiển. ” Quả thật, đời sống làm theo ý chỉ Chúa là một đời sống có giá trị đời đời, vinh hiển vô cùng.

Người sống làm theo ý chỉ Chúa là người biết dấn thân, mong ước được trưởng thành để càng ngày càng trở nên giống như tâm tình Cứu Chúa Giê-su. Sách Phi-líp 2:5 chép: “Hãy có đồng một tâm tình như Đấng Christ đã có. ” Một vị giáo sư Cơ Đốc đã ghi lại bốn mục đích sống của người Cơ Đốc như sau: (1) Làm vinh hiển danh Chúa – Bring glory to God; (2) Thể hiện hình ảnh của Đấng Christ – Disclose the image of Christ; (3) Bày tỏ nếp sống công dân Nước Trời – Live out the Kingdom of God on earth; (4) Tin chắc vào sự sống vĩnh cửu – Be confident in the eternal life. Muốn làm theo thánh ý Chúa, con dân Chúa phải kỷ luật đời sống tâm linh như sau: Đọc Kinh Thánh & cầu nguyện mỗi ngày, thờ phượng Chúa và thông công với anh chị em cùng đức tin tại nhà thờ, phục vụ tha nhân, và rao truyền Phúc Âm Cứu Rỗi của Chúa cho người khác. Đó là cách duy nhất để biết thánh ý Chúa và nghe được lời chỉ dạy của Ngài. Chính Chúa Giê-su chọn làm theo thánh ý Chúa trong giờ phút đau khổ nhất của cuộc đời của mình trên đất. Sách Mathiơ 26:42 chép: “Ngài đi lần thứ hai, mà cầu nguyện rằng: Cha ơi! nếu chén nầy không thể lìa khỏi Con được mà Con phải uống thì xin ý Cha được nên.

Bài thánh ca: “Như Ý Cha” được nhiều người ưa thích hát có lời như sau: “Lòng ước mong, lòng ước mong. Từ đáy tim con xin dâng lên lòng ước mong. Làm theo thánh ý Chúa trên trời. Cùng đi với Chúa mãi không rời; Và dâng Chúa tiếng hát muôn đời, Con ước mong. ” Xin Chúa giúp bạn không những chỉ cất cao tiếng hát bài ca nầy nhưng mà còn hứa nguyện làm theo thánh ý Chúa mỗi ngày nữa! Lời Chúa dạy trong Phúc Âm Mathiơ 6:33 rằng: “Nhưng trước hết, hãy tìm-kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công-bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa. ” Mỗi con dân Chúa phải có kế hoạch ưu tiên cho đời sống. Đó là trước hết hãy tìm kiếm nhu cầu tâm linh - thánh ý Chúa và các giá trị vĩnh hằng của Nước Trời mỗi ngày. Những nhu cầu còn lại về thể chất, vật chất, tình cảm, xã hội, và tinh thần sẽ được Chúa tiếp trợ.

Kinh Thánh cho biết Đức Chúa Trời không những chỉ phán dạy một lần nhưng mà là nhiều lần và nhiều cách cho con người biết về Ngài và ý chỉ của Ngài (Hêbơrơ 1:1-2). Ngày nay, Chúa vẫn bày tỏ về Ngài và thánh ý của Ngài qua những cách như sau: (1) Kinh Thánh (2 Timôthê 3:16-17); (2) Vũ trụ thiên nhiên (Rô-ma 1:19); (3) Cầu nguyện (Mathiơ 18:19-20); (4) Hoàn cảnh (Rôma 8:28); (5) Phép lạ (Công vụ 20:22-23). Trong đời sống tin theo Chúa của mình, mỗi chúng ta sẽ đối diện với nhiều ý tưởng. Ý tưởng của Chúa, ý tưởng của mình, ý tưởng của người khác, và ý tưởng của ma quỷ. Hãy nhớ rằng ý tưởng của Chúa luôn luôn là cao đẹp và tốt hơn hết. Chỉ có ý tưởng Chúa mới còn lại đời đời cho chúng ta. Sách Ê-sai 55:6-9 chép: “Hãy tìm kiếm Đức Giê-hô-va đang khi mình gặp được; hãy kêu cầu đang khi Ngài ở gần! Kẻ ác khá bỏ đường mình, người bất nghĩa khá bỏ các ý tưởng; hãy trở lại cùng Đức Giê-hô-va, Ngài sẽ thương xót cho, hãy đến cùng Đức Chúa Trời chúng ta, vì Ngài tha thứ dồi dào. Đức Giê-hô-va phán: Ý tưởng ta chẳng phải ý tưởng các ngươi, đường lối các ngươi chẳng phải đường lối ta. Vì các từng trời cao hơn đất bao nhiêu, thì đường lối ta cao hơn đường lối các ngươi, ý tưởng ta cao hơn ý tưởng các ngươi cũng bấy nhiêu.

Đa-vít chỉ có một đời sống và ông đã dùng trọn đời sống mình để phục vụ Chúa và làm theo ý chỉ của Ngài. Hôm nay, Thiên Chúa đang tìm kiếm những tấm lòng muốn trọn đời phục vụ Ngài và trọn đời làm theo ý chỉ của Ngài. Bạn có là người đó không? Hãy nhớ rằng mỗi chúng ta chỉ có được một đời để sống. Mời bạn hãy trả lời với chính mình qua hai câu hỏi sau đây: (1) Tôi còn thời gian ao ước sống bao lâu nữa trên đất? (2) Tôi sẽ làm gì cho Chúa và Vương quốc Ngài với số thời gian ao ước sống đó? Mong rằng bạn bắt đầu tích cực dấn thân phục vụ Chúa và làm theo ý chỉ của Ngài nhiều hơn kể từ hôm nay. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc