Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 260

Nhường Nhịn Và Tha Thứ




“nếu một người trong anh em có sự gì phàn nàn với kẻ khác thì hãy nhường nhịn nhau và tha thứ nhau: như Chúa đã tha thứ anh em thể nào, thì anh em cũng phải tha thứ thể ấy.” - Cô-lô-se 3:13

“Nhường nhịn nhau” mô tả sự kiên nhẫn mà chúng ta phải có với những thất bại và những thái độ khó chịu của anh chị em chúng ta. Khi sống với người khác, dứt khoát không tránh khỏi chuyện chúng ta sẽ phát hiện những thất bại của họ. Chúng ta cần cầu xin Chúa thêm sức thì chúng ta mới có thể chịu đựng được những thái độ riêng của người khác; và ngược lại, họ cũng cần sức Chúa để chịu đựng chúng ta. Chúng ta cần phải nhường nhịn nhau, để giữ được sự hòa thuận, bình an, và đem anh chị em được đến gần với nhau hơn. Sứ-đồ Phao-lô khuyên, “Nếu có thể được, thì hãy hết sức mình mà hòa thuận với mọi người” (Rô-ma 12:18). Nếu làm được điều này thì chúng ta sẽ không có những cuộc tranh cãi nào mà không thể giải quyết nhanh chóng và thỏa lòng với nhau! Thêm vào đó, chúng ta cần phải tha thứ lẫn nhau; phải tha thứ những ai đã xúc phạm đến chúng ta. Nếu chúng ta là người xúc phạm người khác thì chúng ta phải chủ động đến xin lỗi anh chị em mình. Sự nhường nhịn gợi ý chúng ta đừng mích lòng; sự tha thứ gợi ý chúng ta đừng giữ sự bực mình. Động cơ cao quý mà chúng ta cần phải tha thứ đó là vì “Chúa đã tha thứ anh em thể nào, thì anh em cũng phải tha thứ thể ấy” (3:13b). Chúa đã tha thứ chúng ta vô điều kiện, như vua Đa-vít nói, “Phương đông xa cách phương tây bao nhiêu, thì Ngài đã đem sự vi phạm chúng tôi khỏi xa chúng tôi bấy nhiêu” (Thi-thiên 103:12); thì chúng ta cần phải tha thứ anh chị em chúng ta vô điều kiện.

Có 3 ích lợi thuộc linh trong sự tha thứ. Thứ nhứt, tha thứ đưa chúng ta đến gần Chúa hơn; Chúa Giê-xu nói, “Khi các ngươi đứng cầu nguyện, nếu có sự gì bất bình cùng ai, thì hãy tha thứ, để Cha các ngươi ở trên trời cũng tha lỗi cho các ngươi” (Mác 11:25). Chúng ta cần phải tha thứ anh chị em chúng ta, để Chúa tha thứ cho chúng ta, và chúng ta được đến gần với Chúa hơn. Thứ hai, tha thứ cho phép chúng ta trải nghiệm sức mạnh của Chúa trong cuộc sống của chúng ta. Tha thứ là việc rất khó có thể làm được; vì vậy mà chúng ta phải dựa vào sức mạnh của Chúa để làm được! Và bất cứ khi nào chúng ta cho phép sức mạnh của Chúa hoạt động trong cuộc sống của chúng ta, thì chúng ta kinh nghiệm được những điều tuyệt vời sẽ xảy ra! Thứ ba, tha thứ giúp chúng ta có ảnh hưởng lớn hơn khi tiếp cận người khác. Người ta có câu, “Bạn có thể bắt được nhiều ruồi bằng mật ong, hơn là với giấm.” Thật sự, đúng như vậy. Sứ đồ Phao-lô khuyên chúng ta, “Hãy ở với nhau cách nhân từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy” (Ê-phê-sô 4:32).

Về mặt thể xác, những nghiên cứu y khoa cũng cho thấy rằng, nếu tha thứ cho mọi người, thì chúng ta có 7 lợi ích này: Được hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn, dễ chịu hơn, thanh thản hơn, có khả năng đồng cảm tốt hơn với người khác, dể có tâm linh hướng thiện hơn, và có khả năng thiết lập lại sự gần gũi trong các mối quan hệ với người chung quanh. Hãy nhớ Lời Đức Chúa Giê-xu dạy, “Vả, nếu các ngươi tha lỗi cho người ta, thì Cha các ngươi ở trên trời cũng sẽ tha thứ các ngươi. Song nếu không tha lỗi cho người ta, thì Cha các ngươi cũng sẽ không tha lỗi cho các ngươi” (Ma-thi-ơ 6:14-15).

Cảm tạ Chúa vì Ngài đã tha thứ chúng con vô điều kiện, thật “Phước thay cho người nào Đức Giê-hô-va không kể gian ác cho, và trong lòng không có sự giả dối!” (Thi-thiên 32:2). Nguyện xin Chúa thêm sức cho chúng con mở lòng yêu thương và tha thứ mọi người vô điều kiện, hầu cho Danh Chúa được tôn cao, tình yêu Chúa được lan ra, và những người chung quanh biết Chúa là Đấng yêu thương mà trở về tin nhận Ngài! Amen!

Người vui vì được thứ tha,
Ăn năn, quay lại, và ca ngợi Ngài!
Sáng Danh Chúa - Đấng quyền oai,
Tình yêu Đấng Christ tỏ bày trong ta!
Anh em, Hội Thánh một nhà,
Phải nên tha thứ, để mà tiến lên,
Chuyện buồn quá khứ hãy quên,
Sống sao xứng đáng mang tên con Ngài!

Ngọc-Huỳnh-Bích