Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 23

Lời Cầu Nguyện Của Chúa Giê-xu

[ English | Vietnamese ]

Mô tả ngắn: Ngày nay có ít người mà chưa nghe đến cuốn sách rất là phổ biến The Prayer of Jabez (Lời cầu nguyện của Jabez). Nhưng lời cầu nguyện của Jabez có thực phải là một mẫu hình cho đời sống cầu nguyện của chúng ta không? Lời Cầu Nguyện của Chúa, do Chúa Giê-xu ban ra, nên là nền tảng cho những lời cầu nguyện của chúng ta. Bài viết này đi vào từng lời một trong Lời cầu nguyện của Chúa và giải thích cách trở thành một con cái của Thượng Đế.

Trọn bản văn:
Lạy Cha chúng tôi ở trên trời;
Danh Cha được thánh;
Nước Cha được đến;
Ý Cha được nên,
ở đất như trời!
Xin cho chúng tôi hôm nay đồ ăn đủ ngày;
Xin tha tội lỗi cho chúng tôi,
như chúng tôi cũng tha kẻ phạm tội nghịch cùng chúng tôi;
Xin chớ để chúng tôi bị cám dỗ,
mà cứu chúng tôi khỏi điều ác!
Vì nước, quyền, vinh hiển đều thuộc về Cha đời đời. A-men.
Ma-thi-ơ 6:9-13

Kính thưa đọc giả,

Có bao giờ bạn cảm thấy bạn cần phải cầu nguyện? Có bao giờ bạn quá vô vọng đến nỗi bạn đã khóc than cùng Thượng Đế nhờ Ngài giúp đở? Có bao giờ bạn quá bị chinh phục bởi sự đẹp đẽ của thế giới chung quanh bạn đến nỗi bạn không thể không thở ra những lời, "Cám ơn Thượng Đế"? Những trang của Kinh Thánh chứa đầy những lời cầu nguyện thành thật của những người chỉ như bạn và tôi.

Một vài trong những lời cầu nguyện này đã từng được cầu nguyện bởi những anh hùng đức tin nỗi tiếng -- như Gióp, Giô-na, Vua Da-vít, và Ma-ri, mẹ của Chúa Giê-xu. Kinh Thánh cũng có chứa đựng những lời cầu nguyện chứa chan suy nghĩ của những người không nổi tiếng mấy như Jabez, Nê-hê-mi, Si-mê-ôn, và Hê-zê-ki-ah. Nhưng một lời cầu nguyện đứng trội trên hết, làm mẫu mực cho tất cả những lời cầu nguyện -- Lời cầu nguyện của Chúa Giê-xu -- mà Chúa Giê-xu đã ban cho những người theo Ngài.

Lời cầu nguyện của Chúa Giê-xu là "sự tổng hợp và nhịp cầu cho tất cả những lời cầu nguyện khác. Tất cả những lời cầu nguyện khác được chứa đựng trong lời cầu nguyện này" (Hugh Latimer, người bị giết vì đức tin của mình vào năm 1555). Bất cứ điều gì chúng ta cần, dù là thể xác hay linh hồn, được đề cập đến trong lời cầu nguyện này.

Có lẽ lời cầu nguyện của Chúa Giê-xu quá thân thuộc với bạn đến nỗi bạn lập đi lập lại những từ ngữ mà không thực sự cầu nguyện chúng. Hay có lẽ đây là một lời cầu nguyện hoàn toàn mới mẻ đối với bạn. Dù sao đi nữa, xin bạn hãy dành một vài phút để xem xét lời cầu nguyện đơn giản này với tôi?

Lạy Cha chúng tôi ở trên trời;

Chúa Giê-xu dạy chúng ta hướng những lời cầu nguyện của chúng ta về "Cha chúng ta trên thiên đàng," không phải tới những thiên sứ hay các thánh đồ. Những lời cầu nguyện của chúng ta phải hướng về Chúa, và Chúa Giê-xu bảo chúng ta gọi Ngài là "Cha". Bạn có là một con cái của Thượng Đế chưa? Bạn có cầu xin Chúa Giê-xu làm Chúa của đời sống mình chưa? Nếu chưa, hãy dành một vài phút để đọc cho đến cuối của bài viết này để biết thêm về việc trở thành con cái của Thượng Đế.

Danh Cha được thánh;

-Được tôn thánh (Hallowed) có nghĩa là được tôn kính, trân trọng, và làm hiển vinh. Trong câu này chúng ta ca ngợi Cha Thiên Thượng vì thiên chức mà chính Ngài là và vì những gì Ngài đã làm. Thượng Đế đã sáng tạo ra thế gian để bày tỏ vinh hiển của Ngài, và đây là điều chính yếu mà con cái Ngài nên tìm kiếm -- "để trong mọi sự Đức Chúa Trời được hiển vinh" (1 Phierơ 4:11). Bạn có tôn vinh Cha Thiên Thượng của bạn vì tất cả những gì Ngài là và những gì Ngài làm?

Nước Cha được đến;

-Đây là một lời cầu xin Thượng Đế thiết lập vương quốc của Ngài, luật lệ và quyền năng của Ngài, trên đất. Chúa sẽ dẹp tan Satan khỏi mặt đất và sẽ "sẽ lau ráo hết nước mắt khỏi mắt chúng, sẽ không có sự chết ,cũng không có than khóc, kêu ca, hay là đau đớn nữa; vì những sự thứ nhất đã qua rồi." (Khải Huyền 21:4). Hãy tưởng tượng một thời kỳ không có ma quỷ và đau thương! Bạn ao ước những gì thuộc về thế gian này hay vương quốc của Chúa?

Ý Cha được nên, ở đất như trời!

-Niềm hạnh phúc thật sự nhất xuất phát từ sự vâng phục trọn vẹn của chúng ta đối với ý chỉ của Chúa. Ở đây chúng ta cầu nguyện rằng con người trên đất vâng phục ý Chúa một cách toàn hảo, một cách sẵn sàng và một cách không ngừng nghỉ như những thiên sứ trên thiên đàng. Có một lãnh vực nào trong đời sống của bạn mà bạn cần vâng phục Chúa không?

Xin cho chúng tôi hôm nay đồ ăn đủ ngày;

-Ở đây chúng ta được răn dạy phải công nhận sự tùy thuộc hoàn toàn của chúng ta vào Thượng Đế cho những nhu cầu đời sống hàng ngày. Chúng ta cầu xin "bánh" là nhu cầu đơn giản nhất của mình, và trong từ ngữ đó chúng ta bao gồm tất cả những gì cơ thể mình cần. Chúa sẽ cho chúng ta bất cứ cái gì chúng ta thực sự cần. Thật là một người Cha cao thượng! Có gì mà bạn cần hôm nay không?

Xin tha tội lỗi cho chúng tôi,

-Kế đến là một lời cầu xin Chúa tha thứ tội lỗi chúng ta. Chúng ta xưng nhận rằng chúng ta là kẻ có tội và cần những món quà tha thứ hằng ngày từ Chúa. Chúa dạy chúng ta tiếp tục xưng tội tại ngôi ân điển, một thói quen thường xuyên tìm kiếm sự nhân từ của Chúa. Có điều gì mà bạn cần xin Chúa tha thứ không?

như chúng tôi cũng tha kẻ phạm tội nghịch cùng chúng tôi;

-Chúng ta không nên, dù vậy, trông mong những lời cầu nguyện của mình xin tha thứ được nghe đến nếu chúng ta cầu nguyện với sự gian ác và thù ghét trong lòng mình đối với người khác. Chúng ta không thể trông mong được tha thứ nếu chúng ta không tha thứ. Có một ai mà bạn cần phải tha thứ không?

Xin chớ để chúng tôi bị cám dỗ,

-Ở đây chúng ta xác nhận sự yếu đuối vô vọng của chúng ta khi đối diện cám dỗ và sức mạnh lớn lao của Chúa. Hãy cầu xin Chúa ban thêm sức cho bạn để tránh khỏi phạm tội.

mà cứu chúng tôi khỏi điều ác!

-Chúa Giê-xu dạy chúng ta cầu xin Thượng Đế cứu chúng ta khỏi sự gian ác trong thế gian này, khỏi sự gian ác trong lòng chúng ta, và khỏi kẻ gian ác -- ma quỷ. Trong khi chúng ta còn ở trên đất, chúng ta liên tục mắt thấy, tai nghe và cảm thấy được sự có mặt của ma quỷ, và chúng ta cần cầu xin Chúa bảo vệ chúng ta. Bạn có cần được cứu khỏi sự cầm giữ của ma quỷ không?

Vì nước, quyền, vinh hiển đều thuộc về Cha đời đời. A-men.

-Lời cầu nguyện này kết thúc một cách đúng đắn với một ca thánh ngợi khen. Ở đây chúng ta khẳng định đức tin của chúng ta rằng Chúa, Cha chúng ta, là Đấng cầm quyền tối hậu, và chỉ chính Ngài nắm giữ mọi quyền và xứng đáng đón nhận mọi vinh hiển. Bạn có thể nói "Amen" với những lời tươi đẹp này không?

Lời cầu nguyện của Chúa có ý định dành cho con cái của Ngài cầu nguyện. Đặc ân được trở thành con trai hay con gái của Thượng Đế không phải được ban phát cho mọi người—nó chỉ dành cho những ai đã đặt lòng tin vào Chúa Giê-xu. "Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài" (Giăng 1:12). "Vì chưng anh em bởi tin Đức Chúa Jêsus Christ, nên hết thảy đều là con trai của Đức Chúa Trời. (Ga-la-ti 3:26). Có lẽ thời kỳ đã đến cho bạn trở nên con cái thật của Chúa qua đức tin vào Chúa Giê-xu Christ. Nếu vậy, bạn có thể cầu nguyện như vầy.

Kính Chúa yêu thương, con muốn làm con cái của Ngài -- Con muốn Ngài làm Cha của con. Con rất ăn năn vì những tội lỗi của con, xin Chúa tha thứ con. Con tin rằng Ngài đã ban Con Một của Ngài, Chúa Giê-xu, để chết thay cho tội lỗi của con. Con tin Chúa Giê-xu đã sống lại ba ngày sau và ngự bên tay phải của Thượng Đế. Xin Chúa giúp con từ bỏ tội lỗi mình và sống đời sống mình cho Chúa mỗi ngày. Amen.

Nếu bạn đặt niềm tin vào Chúa Giê-xu để cứu bạn, hân hạnh chào đón bạn vào trong gia đình của Chúa! Xin gởi tên, địa chỉ của bạn về địa chỉ dưới đây, và chúng tôi sẽ gởi cho bạn thêm tài liệu đức tin để giúp bạn trong đời sống mới theo Chúa.

Một vài phần của bài viết này đã được trích từ quyển sách của Philip Ryken, When You Pray: Making the Lord's Prayer Your Own, xuất bản bởi Crossway Books.

Chuyển ngữ: T.D.N



© 2002 Good News Publishers. Used by permission.
Translated by permission of Good News Publishers
1300 Crescent Street
Wheaton, IL 60187
U.S.A.