Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 264

Được Yên Ổn




“Hỡi Đức Giê-hô-va, tôi sẽ nằm và ngủ bình an; vì chỉ một mình Ngài làm cho tôi được ở yên ổn.” - Thi-thiên 4:8

Thi-thiên 4 là một bài cầu nguyện buổi chiều như tác giả nói, "Hỡi Đức Giê-hô-va, tôi sẽ nằm và ngủ bình an; Vì chỉ một mình Ngài làm cho tôi được ở yên ổn" (Thi-thiên 4:8); và Thi-thiên 3 là bài cầu nguyện buổi sáng, "... Tôi tỉnh thức, vì Đức Giê-hô-va nâng đỡ tôi" (Thi-thiên 3:5). Cả hai Thi thiên này đều do vua Đa-vít sáng tác, có lẽ vào lúc ông chạy trốn khỏi Giê-ru-sa-lem vì con trai của ông là Áp-sa-lôn đã cướp ngôi vua (2 Sa-mu-ên 15-18). Trong lúc hoạn nạn, vua Đa-vít đã cầu nguyện tha thiết với Đức Chúa Trời, và xin Ngài giải cứu ông! Chúa đã đáp lời và làm cho ông ta rất thỏa lòng; vì vậy mà Đa-vít “nằm và ngủ bình an” vì chỉ có Chúa làm cho ông được yên ổn (Thi-thiên 4:8). Sự bình an mà Đức Chúa Trời ban cho, là sự bình an mà làm cho chúng ta không sợ hãi hay lo lắng tận bên trong linh hồn và được ngủ an lành!

Làm thế nào mà vua Đa-vít có thể ngủ được khi mà Kẻ thù của ông đang chống lại ông, và ông đang ở trong hoàn cảnh nguy hiểm đến tánh mạng? Thứ nhứt, ông biết rằng Chúa đã chọn ông làm vua, chứ không chọn con trai ông, “Phải biết rằng Đức Giê-hô-va đã để riêng cho mình người nhân đức” (Thi-thiên 4:3a). Lời Chúa phán cho dân sự Ngài qua tiên tri Ê-sai và Giê-rê-mi cho họ biết rằng Ngài đã chọn họ và sẽ bảo vệ họ, “Đức Giê-hô-va, là Đấng đã làm nên ngươi, đã gây nên ngươi từ trong lòng mẹ, và sẽ giúp đỡ ngươi, phán như vầy: Hỡi Gia-cốp, tôi tớ ta, và Giê-su-run mà ta đã chọn, đừng sợ chi” (Ê-sai 44:2); và trong Giê-rê-mi 49:19, Lời Chúa phán rằng, “Nầy, nó như sư tử lên từ các rừng rậm rạp của Giô-đanh mà nghịch cùng chỗ ở kiên cố. Thình lình ta sẽ làm cho Ê-đôm trốn khỏi, và ta sẽ lập người mà ta đã chọn để cai trị nó: vì ai giống như ta? ai sẽ định kỳ cho ta? có kẻ chăn nào sẽ đứng trước mặt ta?” Khi Chúa đã chọn ai làm công việc Ngài thì Chúa sẽ bảo vệ, thêm sức để công việc được thành đạt; vì vậy, người được Chúa chọn không có gì phải sợ hải hay lo lắng. Thứ hai, vua Đa-vít biết rằng Chúa luôn nghe những lời cầu nguyện khẩn xin của ông, “Khi ta kêu cầu Đức Giê-hô-va, ắt Ngài sẽ nghe lời ta” (Thi-thiên 4:3b); “Mắt Đức Giê-hô-va đoái xem người công bình, lỗ tai Ngài nghe tiếng kêu cầu của họ” (Thi-thiên 34:15 ). Thứ ba, ông biết rằng Chúa sẽ đáp lại lời cầu xin của ông theo ý của Ngài, “Tôi lấy tiếng tôi mà kêu cầu Đức Giê-hô-va, Từ núi thánh Ngài đáp lời tôi” (Thi-thiên 3:4); “Chúa khiến lòng tôi vui mừng nhiều hơn chúng nó, Dầu khi chúng nó có lúa mì và rượu nho dư dật” (Thi-thiên 4:7); “Vì Ngài không khinh bỉ, chẳng gớm ghiếc sự hoạn nạn của kẻ khốn khổ, cũng không giấu mặt Ngài cùng người; Nhưng khi người kêu cầu cùng Ngài, thì bèn nhậm lời” (Thi-thiên 22:24). Thứ tư, ông biết rằng Chúa là Đấng duy nhất làm được mọi sự cho ông và là Đấng cho ông sự bình an, “chỉ một mình Ngài làm cho tôi được ở yên ổn” (4:8b). Chúa xem những người tin cậy Ngài như là “con ngươi mắt Ngài”, “Vì Đức Giê-hô-va vạn quân phán rằng: ... vì ai đụng đến các ngươi tức là đụng đến con ngươi mắt Ngài” (Xa-cha-ri 2:8). Tên của dân sự Chúa được chạm trong lòng bàn tay Ngài, “Nầy ta đã chạm ngươi trong lòng bàn tay ta; các tường thành ngươi thường ở trước mặt ta luôn” (Ê-sai 49:16).

Thật vậy, nếu ai có những lo lắng làm cho mất ngủ thì Thi thiên 3 và 4 là liều thuốc giúp chúng ta tìm sự yên ổn trong Ngài, như Đức Chúa Giê-xu nói, “Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ” (Ma-thi-ơ 11:28). Hãy đến với Chúa với tấm lòng thành tâm, khẩn thiết, cầu xin Ngài giúp đỡ, để nhận lấy sự bình an miên viển cho linh hồn và được sống yên tịnh trong sự bảo vệ của Ngài! Nguyện xin Chúa thương xót, thêm sức cho chúng con luôn tin cậy Chúa hết lòng, hết sức, hết linh hồn, hết trí cho dù hoàn cảnh chúng con có đau khổ đến đâu; vì chúng con biết rằng chỉ có Chúa mới ban cho chúng con sự bình an đời đời mà thế gian không thể ban cho; và xin cho chúng con kiên nhẫn chờ đợi sự trả lời của Ngài và sống đẹp lòng Ngài! A-men!


Ngài cho tôi ngủ vào đêm tối,
Phước hạnh, bình an, chẳng đổi dời,
Yên ổn vui mừng, tôi cảm tạ,
Duy Ngài thành tín mãi không ngơi!
Nếu ai lo lắng và sợ hãi,
Hãy đến bên Ngài, khẩn nguyện lời,
Nương cậy linh năng từ Cứu Chúa,
Thì lòng thỏa nguyện khắp nơi nơi!

Ngọc Huỳnh Bích