Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 28

Chiến Binh Thập Tự

Từ bài giảng luận “Trận Chiến Thuộc Linh trong Cánh Đồng Truyền Giáo

CN July 28, 2019 - Hội Thánh North Hollywood

10 Vả lại, anh em phải làm mạnh dạn trong Chúa, nhờ sức toàn năng của Ngài.11 Hãy mang lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời, để được đứng vững mà địch cùng mưu kế của ma quỉ.12 Vì chúng ta đánh trận, chẳng phải cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối nầy, cùng các thần dữ ở các miền trên trời vậy.(Ê-phê-sô 6:10-12)

Bất kỳ ai trong anh em chúng ta có thể cũng đã hơn một lần được nghe giảng luận căn cứ trên cả phân đoạn Kinh Thánh được mở đầu với ba câu quen thuộc ghi lại bên trên. Cũng có thể có người đã thuộc lòng cả phân đoạn nổi tiếng này trong các kỳ thi tổ chức trong các lễ lớn của Hội Thánh. Nhưng đều đó không làm vơi đi sự cần thiết khi hôm nay nhắc lại những gì chúng ta đã đọc, đã học, lại một lần nữa đặt chúng ta trước một hiện thực vô cùng quan trọng của đời sống Cơ-đốc Nhân: mỗi một người mang danh Chúa là một chiến sĩ luôn luôn sẵn sàng để chiến đấu và chiến thắng trong mọi mặt trên đấu trường tâm linh.

Đề mục của bài giảng luận tuần này hơi chuyên biệt vì là cơ hội để phối hợp với lần thăm viếng đặc biệt của một giáo sĩ vùng Đông Á chuẩn bị nghỉ hưu sau nhiều năm lăn lộn trên cánh đồng truyền giáo. Bài nói chuyện của ông cũng là một sự tổng hợp những từng trải cá nhân, một thứ hồi ký, từ cuộc chiến không nhân nhượng để dành lấy những linh hồn tội nghiệp, đưa họ vào vương quốc phước hạnh của Đấng đầy lòng nhân từ và thương xót.

Trở lại với những dạy dỗ từ Thánh Kinh: Vì chúng ta đánh trận, chẳng phải cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối nầy, cùng các thần dữ ở các miền trên trời vậy (câu 12). Thánh Kinh nhắc tôi trước hết hãy xác định lại cách rõ ràng đối thủ, kẻ thù, địch thủ của tôi ở bên kia chiến tuyến. Chúng đáng sợ lắm, mạnh lắm chứ không lơ mơ như tôi tưởng. Vì thế tôi phải hết sức thận trọng và chuẩn bị cho mình thiệt là chu đáo, để có thể đối đầu lại chúng mà không nhận lấy những thương tích trầm trọng phương hại đến cả đời sống tâm linh. Trong một bức thư , Phi-e-rơ cũng đã từng nhắc nhỡ tôi rằng: “Kẻ thù nghịch anh em là ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được” (1Phi-e-rơ 5:8).

Đây là một trận chiến lớn vượt qua sức tưởng tượng của con người xác thịt tôi, cho nên tôi phải trang bị mọi thứ từ Chúa chứ không phải từ những thứ góp nhặt được trong đời sống tầm thường của riêng tôi. Anh em phải làm mạnh dạn trong Chúa, nhờ sức toàn năng của Ngài. (câu 10). Với một thế lực chống nghịch lại với Chúa, tôi không thể dùng sức riêng yếu đuối của mình, cũng không phải chỉ là chút năng lực từ Chúa, mạnh bao nhiêu hay bấy nhiêu, mà phải là sức toàn năng của chính Chúa, nghĩa là Chúa sẽ chiến đấu cho tôi, ngay bên cạnh tôi, và Ngài dành lấy mọi chiến thắng chắc chắn. Tiếp theo ở câu 11, không phân tích chi tiết ở đây, Hãy mang lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời, để được đứng vững, Mọi thứ khí cụ tôi dùng trong cuộc chiến tranh này đều là khí giới của Chúa, tôi được cung cấp đầy đủ để chiến thắng, và sự chiến thắng mà tôi cần phải dành lấy là được đứng vững để nhìn thấy Chúa trong thời khắc Ngài trở lại đón tôi về ở hạnh phúc bên cạnh Ngài muôn đời.

Đó là hình ảnh oai hùng của một chiến binh thập tự. Chúa cứu tôi để tôi trở nên như thế, chứ không phải để tôi đắm mình trong hoang tưởng nhàn hạ và hưởng thụ. Chẳng có gì gọi là phải cố gắng quá sức hay khổ sở vượt bực, vì mọi thứ Chúa đều có lo liệu để tôi hoàn thành nhiệm vụ của một người lính giỏi, cùng anh em chiến đấu dưới ngọn cờ chiến thắng của Đấng làm đầu, tức là Đấng Christ. ( Êph. 4:15)