Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 42

Những Ngôn Ngữ Tình Yêu

Gary Chapman

[ English | Vietnamese ]

Sự ao muốn cho một tình yêu mơ mộng trong hôn nhân được ăn sâu vào bản chất tâm lý của chúng ta. Hầu hết mỗi tạp chí phổ biến đều có ít nhất một bài văn trong mỗi kỳ nói về sự giữ cho tình yêu sống động trong hôn nhân. Những cuốn sách nói rất nhiều về chủ đề này. Những cuộc đàm thoại trên truyền hình và đài phát thanh đương đầu với nó. Giữ cho tình yêu sống động trong hôn nhân là một việc nghiêm trọng.

Với tất cả những quyển sách, những tạp chí, và sự giúp đở thực tế có sẵn, tại sao lại có quá ít những cặp vợ chồng đã tìm được bí mật để giữ tình yêu sống động sau ngày cưới? Vấn đề là chúng ta đã không chú ý tới một sự thật căn bản: Người ta nói bằng những ngôn ngữ tình yêu khác nhau.

Ngôn ngữ tình yêu xúc cảm của bạn và ngôn ngữ của người phối ngẫu của bạn có thể khác biệt như là Tiếng Hoa và Tiếng Anh. Bất kể là bạn cố gắng nhiều thế nào để diễn tà tình bằng tiếng Anh, nếu người phối ngẫu của bạn chỉ hiểu được tiếng Hoa thôi, bạn sẽ không bao giời hiểu làm thế nào để yêu thương lẫn nhau. Chúng ta phải sẵn lòng để học ngôn ngữ tình yêu đầu tiên của người phối ngẫu của chúng ta nếu chúng ta sẽ là những người truyền đạt có hiệu quả trong tình yêu.

Sự kết luận của tôi sau hai mươi năm trong việc cố vấn hôn nhân là có năm ngôn ngữ tình yêu cảm xúc căn bản - năm cách mà người ta nói và hiểu tình yêu cảm xúc:

Rất ít có người chồng và vợ mà có cùng ngôn ngữ tình yêu cảm xúc đầu tiên. Chúng ta có xu hướng nói ngôn ngữ tình yêu đầu tiên của chúng ta, và chúng ta trở nên bối rối khi người phối ngẫu của chúng không hiểu chúng ta đang truyền đạt điều gì. Chúng ta đang diễn ta tình yêu của chúng ta, nhưng tin tức không xuyên qua được bởi vì chúng đang nói điều, với họ, là một ngôn ngữ nước ngoài.

Một khi bạn tìm thấy và học để nói ngôn ngữ tình yêu đầu của người phối ngẫu của bạn, tôi tin rằng bạn sẽ khám phá ra chìa khóa để đến một hôn nhân yêu thương lâu dài. Tình yêu không nên bốc hơi đi sau ngày cưới, nhưng để giữ nó sống thì hầu hết trong chúng ta phải ra sức để học một ngôn ngữ tình yêu thứ nhì. Chúng ta không thể dựa vào giọng tự nhiên của chúng ta nếu người phối ngẫu của chúng ta không hiểu nó. Nếu chúng ta muốn anh ấy hay cô ấy cảm nhận được tình yêu mà chúng ta đang cố gắng truyền tin, thì chúng ta phải diễn tả nó trong ngôn ngữ tình yêu đầu của anh ấy hay cô ấy.

- Được trích với sự cho phép từ Năm Ngôn Ngữ Tình Yêu, Nhà Xuất Bản Northfield, Quyền sao chép (C) 1992, 1995, 2004 bởi Gary D. Chapman.

Chúng at có thể học nhiều về sự yêu thương những người phối ngẫu của chúng ta, và những người khác, từ cách mà Chúa Giê-xu yêu chúng ta. Ngài nói bằng tất cả những ngôn ngữ của tình yêu:

Hành động vĩ đại nhất của tình yêu đã được thực hiện đó là sự chết của Chúa Giê-xu trên cây thập tự. Mặc dù Chúa Giê-xu đã sống một cuộc đời vô tội, Ngài vẫn sẵn sàng nằm xuống để cho chúng ta có thể được hàn gắn với Thượng Đế. Trong sự thi hành việc này, Ngài đã chịu thế cho chúng ta và trả cái giá của tội lỗi chúng ta. Qua những lời nói và hành động của Chúa Giê-xu chúng ta tin chắc về tình yêu của Thượng Đế dành cho chúng ta, và nếu chúng ta nhận lấy tình yêu và ân điển của Ngài thì chúng ta có thể kinh nghiệm sự vui mừng của cuộc sống đời đời vào một ngày nào đó. Nếu bạn mong muốn tình yêu vô song của Chúa Giê-xu trong cuộc đời của bạn, thì bạn có thể nói một lời cầu nguyện như vầy:

Thưa Chúa Giê-xu, con biết con đã phạm tội; xin vui lòng tha thứ cho con. Con biết Ngài yêu con quá nhiều đến nổi Ngài đã chết cho con - chịu thay thế chổ của con. Con đặt niềm tin của con vào Ngài như là Đấng Cứu Rỗi của con, và con mời Ngài vào trong lòng con và chỉ cho con biết tình yêu thật sự là gì. A-men.

Chuyển ngữ: Ngô Ngọc Di


© 2002 - 2006 Good News Publishers. Used by permission.
Translated by permission of Good News Publishers
1300 Crescent Street
Wheaton, IL 60187
U.S.A.