Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 265

Lớn Nhất, Cao Nhất




“Hãy ngước mắt lên cao mà xem: Ai đã tạo những vật nầy? Ấy là Đấng khiến các cơ binh ra theo số nó, và đặt tên hết thảy; chẳng một vật nào thiếu, vì sức mạnh Ngài lớn lắm, và quyền năng Ngài rất cao.” - Ê-sai 40:26

Ê-sai chương 40 cho thấy cuộc lưu đày của dân Y-sơ-ra-ên tại Ba-by-lôn sắp chấm dứt. Những lời tiên tri này bày tỏ một sứ điệp đầy hy vọng được Chúa truyền cho Ê-sai phải nói ra cho dân sự: "...Hãy yên ủi, hãy yên ủi dân ta. Hãy nói cho thấu lòng Giê-ru-sa-lem, và rao rằng sự tranh chiến của nó đã trọn; tội lỗi nó đã được tha; nó đã chịu gấp hai từ tay Đức Giê-hô-va vì các tội mình. " (40:1-2). Đây là những lời nhằm khích lệ và nhắc lại lời hứa của Đức Chúa Trời cho con dân Ngài đang chịu khốn khổ. Trong sứ điệp này, một số đặc điểm của Đức Chúa Trời được nhấn mạnh. Trong câu 26, Chúa kêu họ “Hãy ngước mắt lên cao mà xem: Ai đã tạo những vật nầy” (40:26a). Trong lúc bị lưu đày, dân sự buồn khổ nhiều hơn là vui sướng, cho nên họ thường cuối mặt xuống, và lòng họ không thấy sự hiện diện của Chúa! Khi ngước mắt lên thì mới thấy được những gì xung quanh và trên cao. Khi thấy các từng trời mênh mông, vĩ đại; nó bày tỏ quyền năng và sự tể trị của Đức Chúa Trời, “Đấng khiến các cơ binh ra theo số nó, và đặt tên hết thảy; chẳng một vật nào thiếu” (40:26b). Khi nhìn lên trời cao rộng, con người chúng ta sẽ nghĩ đến Đấng đã tạo ra thiên nhiên huyền bí, và từ đó sẽ mở lòng tin cậy Chúa nhiều hơn.

Ê-sai 40:26 bày tỏ 4 đặc tính về Đức Chúa Trời. Thứ nhứt, Ngài là Đấng Tạo Hóa – đã tạo ra mọi loài, con người, và toàn thể vũ trụ; vì thế, chúng ta phải kính sợ và thờ phượng Chúa mà thôi, chớ nên thờ những tạo vật của Ngài. Thứ Hai, Chúa là Đấng điều khiển, tể trị mọi vật; chúng ta phải tin cậy vào chương trình và sự thời điểm của Chúa. Thứ ba, Chúa là Đấng biết rõ mọi điều, vì Chúa đã đặt tên mọi loài và yêu thương mọi người; vì thế, chúng ta phải trình dâng lên Chúa mọi nhu cầu và tìm kiếm ý Ngài. Thứ tư, Chúa là Đấng ban đầy đủ mọi điều cho chúng ta; Ngài luôn quan tâm đến chúng ta; vì vậy, chúng ta phải bày tỏ lòng biết ơn, ca ngợi, tôn vinh Chúa mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh! Chúa có 4 đặc tính trên vì Chúa là Đấng toàn năng, “sức mạnh Ngài lớn lắm”; vì thế chúng ta hãy đến tìm sức mới của Ngài để vượt qua mọi thử thách! Sứ đồ Phao-lô khuyên, “Vả lại, anh em phải làm mạnh dạn trong Chúa, nhờ sức toàn năng của Ngài” (Ê-phê-sô 6:10). Thêm vào đó, Chúa là Đấng rất cao, trên hết mọi danh: “Vì Giê-hô-va là Đức Chúa Trời rất lớn, là Vua cao cả trên hết các thần” (Thi-thiên 95:3); “Đấng từ trên cao đến là trên hết mọi loài. Kẻ từ đất đến là thuộc về đất, và nói ra cũng như là thuộc về đất; còn Đấng từ trời đến thì trên hết mọi loài” (Giăng 3:31). Chúa Giê-xu đã được “... Đức Chúa Trời đã đem Ngài lên rất cao, và ban cho Ngài danh trên hết mọi danh” (Phi-líp 2:9).

Khi chúng ta biết được đặc tín Chúa có và những điều Ngài đã làm trên đây, thì chúng ta không có lý do gì mà từ chối tin cậy Chúa, thờ phượng Ngài hết lòng, hết linh hồn, hết ý, hết sức mình! Chúng ta phải kính sợ Chúa; chúng ta cảm tạ Chúa vì “Chúa là Đức Chúa Trời, Đấng Hiện Có, Đã Có, Và Còn Đến, là Đấng Toàn năng, phán rằng: Ta là An-pha và Ô-mê-ga” (Khải-huyền 1:8); chúng ta “... hãy lấy lời cảm tạ mà đến trước mặt Chúa, Vui mừng mà hát thơ ca cho Ngài. Vì Giê-hô-va là Đức Chúa Trời rất lớn, Là Vua cao cả trên hết các thần” (Thi-thiên 95:2-3). Chúng ta phải trung tính hầu việc Chúa và rao giảng Tin Lành! Nguyện xin Chúa thương xót, tha thứ tội cho chúng con, vì có lúc chúng con quên những điều này khi chúng con gặp khó khăn; xin Chúa nhắc nhở chúng con, cho chúng con luôn ngước mắt lên nhìn xem bầu trời, thiên nhiên rộng lớn và quyền năng, để chúng luôn nhớ ơn Ngài và sống làm sáng Danh Ngài, hầu cho những người xung quanh nhìn thấy được có Chúa tể trị trong đời sống chúng con, và xin mở lòng họ cũng biết tìm kiếm Ngài! Amen!

Ngẩn đầu ngước mắt, nhìn xem Chúa,
Đấng khiến cơ binh, thế giới này,
Theo số theo tên, hết tất cả,
Không dư không thiếu, thật lạ thay!
Quyền năng tuyệt đối cao xa lắm,
Sức mạnh siêu nhân, chỉ có Ngài,
Vinh hiển Danh Cha, trên khắp đất,
Hết lòng tin cậy, chẳng lung lay!

Ngọc Huỳnh Bích