Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 115

Chuyện... Hào Phóng (2)

Kinh thánh: Châm Ngôn 11: 25; II Cô-rinh-tô 9: 15; Phi-líp 4: 19; Gia-cơ 1: 5.

Kính chào quý thính giả, độc giả yêu quý,

Ở bài “Chuyện... hào phóng!” (1) vừa rồi, tôi có kể với bạn về những tấm gương sống hào phóng tiêu biểu trong Kinh thánh Cựu Ước như Áp-ra-ham, như người đàn bà Su-nem.

Hôm nay, tôi muốn gởi đến bạn tiếp những tấm gương sống hào phóng trong phần Kinh thánh Tân Ước.

Trong Tân Ước, cũng có rất nhiều những câu chuyện về sự hào phóng được ghi lại để chúng ta học hỏi và tập tành sống hào phóng cho Chúa và cho người.

Chắc chúng ta khó mà quên được câu chuyện về một người nữ đã xức dầu thơm cho Chúa khi xưa.

Kinh thánh ghi lại sự hào phóng của người nữ nầy như sau: “Tại Bê-tha-ni, trong nhà của Si-môn, một người phung, Đức Giê-xu đang ngồi tại bàn ăn, một phụ nữ mang đến một bình ngọc đựng dầu cam tùng nguyên chất rất đắt tiền, đập bình ra, đổ dầu thơm xức đầu Ngài.” (Sách Tin Lành Mác, chương 14, câu 3) (*). Sau hành động cực kỳ hào phóng đó của bà, nhiều người tức giận, trách móc bà sao lại phí như thế. Nhưng Chúa Giê-xu đã binh vực và khen bà là đã làm điều tốt đẹp cho Ngài và Ngài phán: “Thật, Ta bảo các con, khắp thế giới, hễ nơi nào Phúc Âm được truyền giảng, việc bà đã làm cũng sẽ được nhắc lại để tưởng nhớ người.” (Sách Tin Lành Mác, chương 14, câu 9)

Chúng ta phải công nhận là người nữ nầy đã có một hành động rất... hào phóng dành cho Chúa Giê-xu, Đấng mà bà đang tôn thờ. Người phụ nữ nầy không phải là một người phụ nữ phung phí như người ta chỉ trích, nhưng là một phụ nữ hào phóng. Với ai thì bà có thể tiếc của, nhất là dầu thơm cam tùng nguyên chất là thứ mà bất kỳ người nữ nào cũng biết gìn giữ kỹ lưỡng để sử dụng cho được lâu dài; nhưng với Chúa thì bà không tiếc gì cả, nhất là đúng vào thời điểm Chúa Giê-xu sắp sửa chịu chết trên thập tự giá để chuộc tội cho nhân loại trong đó có bà.

Rất cảm phục trước hành động hào phóng của người phụ nữ đáng yêu nầy!

Tôi thường tự hỏi với lòng mình rằng, liệu tôi có dám ... chơi đẹp với Chúa như người phụ nữ hào phóng nầy đã... chơi đẹp với Chúa như thế không? Và tôi xin Chúa cho tôi càng ngày càng biết sống hào phóng cho Chúa và cho tha nhân, đừng sống vị kỷ nữa, vì cách sống vị kỷ là cách sống mà Đức Chúa Trời chẳng vui thích chút nào.

Và, chắc chắn, trên hết và trước hết, câu chuyện hào phóng nhất của mọi câu chuyện hào phóng, đó là câu chuyện về tấm lòng hào phóng của Đức Chúa Trời dành cho con người chúng ta.

Lời Chúa ghi lại trong sách Tin Lành Giăng, chương 3, câu 16 rằng: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương nhân loại, đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, để ai tin nhận Đấng ấy sẽ không bị hư mất, nhưng được sự sống vĩnh phúc.

Đức Chúa Trời đã dựng nên cả vũ trụ đẹp đẽ, sống động nầy. Đức Chúa Trời đã tạo dựng nên con người cao quý của chúng ta để quản trị và tận hưởng cả vũ trụ bao la, rộng lớn mà Ngài đã ban cho. Đức Chúa Trời ban cho con người không khí để thở suốt cả cuộc đời của mình mà không hề phải trả một đồng tiền nào cả. Ngài thật hào phóng biết bao, rộng lượng biết bao phải không bạn?

Không dừng lại ở đó, khi con người phạm tội, xa cách Ngài, đến đúng thời điểm, Đức Chúa Trời lại ban Con Một của Ngài là Chúa Giê-xu để làm của lễ chuộc tội cho chúng ta. Chúa Giê-xu đã chết vì tội của mỗi một chúng ta. Ngài đã sống lại và sống mãi mãi để ban sự cứu rỗi cho những ai tin nhận Ngài làm Chúa, làm Chủ cuộc đời.

Quả thật, không có một ai hào phóng như Đức Chúa Trời, và không có một sự hào phóng nào lớn hơn thế!

Đây chính là sự hào phóng tột đỉnh của Đức Chúa Trời, đến nỗi Phao-lô đã ca ngợi sự hào phóng vĩ đại đó rằng: “Đấng thật đã không tiếc chính Con Ngài, nhưng đã phó Con ấy vì tất cả chúng ta thì làm sao mà Ngài chẳng ban mọi sự luôn với Con đó cho chúng ta?” (Sách Rô-ma, chương 8, câu 32). Trong sách Cô-rinh-tô thứ hai, chương 9, câu 15, thì ông tiếp tục ca ngợi sự hào phóng, sự rộng lượng vô bờ bến của Đức Chúa Trời như sau: “Cảm tạ Đức Chúa Trời vì tặng phẩm không sao tả xiết của Ngài!

Đức Chúa Trời là Đấng hào phóng! Đức Chúa Trời là Đấng rộng lượng! Vì thế nên Kinh thánh luôn khích lệ con người chúng ta sống hào phóng, rộng lượng, đừng chắt bóp, ky bo, hà tiện.

Xin trích lại đây một vài câu Kinh thánh để khích lệ bạn và tôi sống trong tinh thần hào phóng, rộng lượng để chúng ta được Ông Trời ban phước.

+ “Người rộng rãi sẽ được no đủ. Kẻ cho người uống nước, sẽ được nước uống.” (Sách Châm Ngôn, chương 11, câu 25).

+ “Hãy gởi bánh con ăn trên mặt nước. Sau nhiều ngày, con sẽ tìm thấy lại. Hãy chia phần con cho bảy, hoặc ngay cả tám người. Vì con không biết sẽ có tại họa gì xảy ra trên đất.” Sách Giáo Huấn, chương 11, câu 1, 2)

+ “Chúa Giê-xu dạy: “Ban cho thì có phước hơn là nhận lãnh.” (Sách Công Vụ, chương 20, câu 35)

+ “Đức Chúa Trời có thể ban cho anh chị em mọi ân phúc dồi dào để anh chị em luôn luôn được đầy đủ trong mọi sự lại còn dư dã để làm mọi việc lành.” (Sách Cô-rinh-tô thứ hai, chương 9, câu 8)

+ “Đức Chúa Trời của tôi sẽ cung cấp đầy đủ mọi nhu cầu cho anh chị em theo như sự giàu có vinh quang của Ngài trong Chúa Cứu Thế Giê-xu.” (Sách Phi-líp, chương 4, câu 19)

+ “Con hãy truyền bảo những người giàu có ở đời này đừng tự kiêu, đừng đặt hy vọng nơi của cải phù vân, nhưng phải đặt hy vọng vào Đức Chúa Trời là Đấng cung cấp dồi dào mọi sự cho chúng ta được hưởng. Họ phải làm điều lành, phải giàu có trong việc thiện, phải sống rộng rãi, sẵn sàng chia sẻ cho người khác.” (Sách Ti-mô-thê thứ nhất, chương 6, câu 17, 18)

+ “Nếu trong anh chị em có ai thiếu khôn ngoan, hãy cầu xin Đức Chúa Trời thì sẽ được Ngài ban cho ; Ngài là Đấng ban cho mọi người cách rộng lượng, không quở trách.” (Sách Gia-cơ, chương 1, câu 5)

Ông bà ta cũng đã nói: “Ở xởi lởi Trời gởi cho. Ở bo bo Trời lấy lại”. Người mà sống hào phóng, rộng lượng thì ông Trời sẽ ban cho thêm, còn người mà sống chật hẹp, chắt bóp, ky bo với người khác thì ông Trời sẽ lấy lại những gì người ấy đã được, ngay cả mạng sống của người ấy nữa.

Hỡi các tín nhân của Chúa,

Đức Chúa Trời đã luôn luôn ban tặng cho chúng ta một cách rất là hào phóng. Chúng ta có dám sống hào phóng cho Đức Chúa Trời của mình chưa?

Tôi nhớ đến mấy câu thơ của thi sĩ Tường Lưu đã chỉ ra sự ... không hào phóng của mình với Chúa nghe mà... thấm làm sao:

“Tôi không hiểu tại sao mình... vô lý
Mười đồng dâng cho Chúa lớn làm sao
Nhưng khi tôi đi bất cứ chợ nào
Cầm mấy chục, tôi thấy như ít quá!”
(Tôi vô lý!)

Có phải đó là một trong nhiều cách chúng ta thường... ky bo với Chúa mà rộng rãi, háo phóng với chính bản thân của mình không? Chúng ta thường thật tệ với Chúa quá phải không bạn? Xin Chúa thương xót và thay đổi lối sống không ra chi đó của chúng ta để được Chúa vui lòng.

Hỡi các thính giả, độc giả là những người chưa tin nhận Chúa Giê-xu,

Đức Chúa Trời rất là hào phóng đối với con người chúng ta. Ngài đã ban cho chúng ta cả vũ trụ nầy để chúng ta sống và vui hưởng. Ngài đã tạo dựng nên chính con người chúng ta thật là đẹp đẽ. Ngài ban cả bầu không khí vô cùng rộng lớn cho chúng ta hít thở. Ngài đã cho chúng ta còn sống cho đến ngày hôm nay. Ngài cũng đã ban Chúa Giê-xu làm Chúa Cứu Thế để cứu chúng ta ra khỏi tội lỗi, ra khỏi bàn tay độc ác của ma quỷ. Có thể nói không có ai yêu thương chúng ta như Đức Chúa Trời. Và Ngài đang chờ đợi bạn đến với Ngài, tin nhận Ngài để được hưởng mọi phước hạnh từ nơi sự giàu có vô hạn lượng của Ngài dành cho; để rồi bạn và tôi cũng sẽ biết sống trong tinh thần hào phóng, ban cho như Đức Chúa Trời đã hào phóng, ban cho vậy!

Nguyện Đức Chúa Trời là Đấng hào phóng ban phước cho bạn cũng như cho tôi! A men!

California, ngày 10 tháng 8 năm 2019

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

(*): Những câu Kinh thánh trong bài viết là trích từ Kinh thánh Bản Dịch Mới (BDM)