Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 119

Làm Hết Lòng (Kỳ 1)

Khi làm bất cứ việc gì, hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa chứ không phải làm cho người ta. ” (Côlôse 3:23)

Một Giáo sĩ Ấn Độ kể chuyện về một sĩ quan dừng lại nhà một em bé Ấn Độ nghèo nàn, đánh giày cho mình. Cậu bé bắt tay vào việc đó với tất cả sự say mê và lòng nhiệt thành đến nổi làm cho vị sĩ quan đó ngạc nhiên. Thay vì làm qua loa bên ngoài, cậu bé hết sức đánh đôi giày cho thật bóng láng mới thôi. Vị sĩ quan hỏi: “Tại sao em dùng quá nhiều thì giờ để đánh bóng đôi giày của tôi như thế?” Cậu bé trả lời: “Thưa ông, tuần trước đây Chúa Giê-su đã ngự vào lòng con và bây giờ con thuộc về Ngài. Từ đó, cứ mỗi lần con đánh giày cho ai, thì con cứ nghĩ rằng đó là đôi giày của Chúa và con làm hết sức mình. Con muốn Ngài hài lòng.”

Câu chuyện ở trên phản ảnh tinh thần của một con dân Chúa làm việc cách hết lòng để làm đẹp lòng Chúa khi nhận được tình yêu thương Chúa ban. Cũng trong tinh thần nầy, Sứ đồ Phao Lô đã viết thư khuyên nhủ các tín hữu tại Côlôse 3:23 như sau: “Khi làm bất cứ việc gì, hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa chứ không phải làm cho người ta. ” Sứ đồ Phao Lô nhấn mạnh mỗi con dân Chúa phàm làm bất cứ việc gì, hãy làm cách thật tình và hết lòng như là làm cho Chúa chứ không phải làm cho người ta. Lời nhắc nhở của sứ đồ Phao Lô giải thích rõ ba điều: đối tượng phục vụ, tinh thần phục vụ, và kết quả phục vụ của con dân Chúa.

1. Đối Tượng Phục Vụ. Mỗi người đều phục vụ cho ít nhất là một lý tưởng. Lý tưởng đó có thể là tiền tài, danh vọng, thể thao, âm nhạc, hay niềm tin. Lý tưởng của người Cơ Đốc là Chúa Giê-su vì Ngài là “Đường đi, Chân lý, và Sự sống” (Giăng 14:6). Đối tượng phục vụ của người Cơ Đốc là Cứu Chúa Giê-su yêu dấu. Sứ đồ Phao Lô nhấn mạnh rằng: “Khi làm bất cứ việc gì, hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa chứ không phải làm cho người ta. ” “Làm cho Chúa” là điều mỗi con dân Chúa cần suy nghĩ đến trước khi hành động, trong khi hành động, và sau khi hoàn tất công việc. Khi một tín hữu làm việc trong vai trò đầy tớ cho chủ mình cũng phải nhớ rằng mình làm việc cho Chúa chứ không phải chỉ làm đẹp lòng chủ của mình mà thôi.

Làm sao chúng ta làm cho Chúa được? Ai cũng muốn nhìn thấy đối tượng mình phục vụ. Đức Chúa Trời là thần linh. Chúng ta là con người xác thịt thì làm sao nhìn thấy được Ngài? Lời giảng dạy của Đức Chúa Giê-su về đối tượng phục vụ được ghi lại trong Phúc Âm Mathiơ 25:31-46 như sau: “Khi Con Người ngự đến trong vinh quang mình cùng với tất cả các thiên sứ, Ngài sẽ ngồi trên ngai vinh quang. Muôn dân sẽ tụ họp trước mặt Ngài; và Ngài sẽ chia họ ra như người chăn chia chiên và dê ra: để chiên bên phải, và dê bên trái. Lúc ấy, Vua sẽ phán với những người ở bên phải rằng: ‘Hỡi những người được Cha Ta ban phước, hãy đến thừa hưởng vương quốc thiên đàng đã chuẩn bị sẵn cho các con từ khi tạo dựng trời đất. Vì Ta đói, các con cho Ta ăn; Ta khát, các con cho Ta uống;Ta là khách lạ, các con tiếp rước Ta; Ta trần truồng, các con mặc cho Ta; Ta ốm đau, các con chăm sóc Ta; Ta bị tù, các con thăm viếng Ta.’ Lúc ấy, những người công chính thưa với Ngài: ‘Lạy Chúa, có khi nào chúng con thấy Chúa đói mà cho ăn, hoặc khát mà cho uống đâu? Có khi nào chúng con thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước,hoặc trần truồng mà mặc cho Ngài đâu? Hay có khi nào chúng con thấy Chúa ốm đau hoặc bị tù mà thăm viếng Ngài đâu?’ Vua sẽ trả lời rằng: ‘Thật, Ta bảo các con, khi các con làm điều ấy cho một người thấp kém nhất trong những anh em nầy của Ta, tức là đã làm cho Ta.’ Kế đó, Ngài phán với những người ở bên trái rằng: ‘Hỡi những kẻ bị nguyền rủa, hãy lui ra khỏi Ta, đi vào lửa đời đời đã chuẩn bị sẵn cho quỷ vương và những quỷ sứ của nó. Vì Ta đói, các ngươi không cho Ta ăn; Ta khát, các ngươi không cho Ta uống; Ta là khách lạ, các ngươi không tiếp rước Ta; Ta trần truồng, các ngươi không mặc cho Ta; Ta ốm đau và bị tù, các ngươi không thăm viếng Ta.’ Lúc ấy, những người nầy cũng trả lời: ‘Lạy Chúa, có khi nào chúng tôi thấy Chúa đói, hoặc khát, hoặc là khách lạ, hoặc trần truồng, hoặc ốm đau, hoặc bị tù mà không phục vụ Ngài đâu?’ Ngài sẽ đáp lại rằng: ‘Thật, Ta bảo các ngươi, khi các ngươi không làm điều đó cho một người thấp kém nhất trong những người nầy, tức là các ngươi đã không làm cho Ta.’ Rồi những kẻ nầy sẽ vào hình phạt đời đời, còn những người công chính sẽ vào sự sống đời đời.

Một người có tinh thần xã hội là người quan tâm đến người và sẵn sàng giúp người. Tại Hoa Kỳ, người ta lập nhiều cơ quan từ thiện và tổ chức nhiều công tác xã hội để giúp người. Cố Tổng thống John F. Kennedy đã nói một câu bất hủ với dân chúng Mỹ rằng: “Đừng hỏi nước Mỹ sẽ làm gì cho các bạn, nhưng hãy tự hỏi bạn sẽ làm gì cho nước Mỹ. ” Thật vậy, muốn đáp ứng được nhu cầu xã hội chúng ta hãy trở nên người phục vụ hơn là người hưởng thụ. Thay vì phê bình, chỉ trích xã hội, ta hãy góp phần xây dựng xã hội để giúp cho xã hội mình đang sống càng trở nên tốt đẹp hơn. Hãy sống sao cho xứng đáng với trách nhiệm của một người công dân Việt Nam đối với cộng đồng mình tại hải ngoại và đối với đồng bào mình tại quê nhà. Cũng đừng quên sống sao cho xứng đáng với trách nhiệm của một người công dân Hoa Kỳ đối với cộng đồng Mỹ tại đất nước nầy. Dân chúng Hoa Kỳ ngưỡng mộ Mục sư da đen Martin Luther King vì ông chú trọng đến nhân quyền trong xã hội. Dân chúng Ấn Độ cũng vô cùng cảm kích Ông Gandhi vì ông đã tranh đấu cho nhân quyền tại Ấn Độ. Người dân Ấn cũng không quên công khó của một người ngoại quốc, Mother Teresa đã tận hiến cả cuộc đời để phục vụ Thiên Chúa và dân chúng Ấn Độ.

Hội Thánh Đức Tin chúng tôi có Ban Truyền Giáo cùng nhau đi đến các viện dưỡng lão và trung tâm cao niên hằng tuần. Chúng tôi dành thì giờ hát thánh ca, đọc kinh thánh, và cầu nguyện cho mọi người. Thỉnh thoảng, các chị em cũng mang thức ăn biếu tặng cho các ông bà cụ cao tuổi tại những nơi nầy. Kinh Thánh cho biết Đức Chúa Giê-su khi đi giảng Tin Lành của nước Trời, Ngài đã đến với mọi thành phần trong xã hội để phục vụ dân chúng. Phúc Âm Mathiơ 4:23 chép rằng: “Đức Chúa Giê-su đi khắp xứ Ga-li-lê, dạy dỗ trong các nhà hội, giảng Tin Lành của nước Đức Chúa Trời, và chữa lành mọi thứ tật bịnh trong dân. ” Hãy cùng nhau bắt chước theo gương phục vụ của Đức Chúa Giê-su.

Làm cho Chúa và làm đẹp lòng Chúa là điều mỗi Cơ Đốc nhân cần thực hành trong đời sống hằng ngày. Nếu bạn có thái độ làm việc như vậy thì bạn sẽ không bị thiệt thòi, mất mác gì cả. Trái lại, bạn sẽ được người xung quanh quý trọng và thương yêu bạn càng hơn. Mong rằng bạn sẵn sàng phục vụ Chúa qua sự giúp đỡ người cần được giúp đỡ xung quanh mình kể từ hôm nay. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc