Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 121

Thông Công Với Chúa (Kỳ 1)

“Nhưng nếu chúng ta bước đi trong ánh sáng, cũng như chính Ngài ở trong ánh sáng, thì chúng ta được tương giao với nhau, và huyết của Đức Chúa Jêsus, Con Ngài, tẩy sạch mọi tội của chúng ta.” (I Giăng 1:7)

Chữ “thông công” còn gọi là “tương giao” là từ ngữ được dùng trong Hội Thánh hay cộng đồng dân Chúa. Người Việt trong nước thường dùng chữ “giao lưu” để mô tả mối liên hệ với người và đối tác công việc. Chữ “thông công” trong tiếng Anh là “fellowship”. Chữ “thông công” nầy đến từ nguyên ngữ Hy-lạp “koinonia” (κοινωνία), có nghĩa là sự kết hợp thiêng liêng giữa người tin Chúa và Cứu Chúa của mình, giống như nhánh cây trong thân cây (Giăng 15:5) và chi thể trong thân thể (I Côrinhtô 12:12; Côlôse 1:18). Sứ đồ Giăng dùng chữ “thông công” nầy nhiều lần trong Thư Tín I Giăng. Chữ chìa khóa của I Giăng là “Thông Công Với Chúa” (Fellowship with God). Câu chìa khóa là I Giăng 1:3; 5:11-13. Đoạn chìa khóa là I Giăng 1. Thư tín I Giăng được viết bởi Sứ đồ Giăng tại Êphêsô vào khoảng A.D. 90. Thư tín nầy nhấn mạnh sự nhận biết Chúa, tin nhận Chúa, bước đi với Chúa, và ở trong Chúa.

Sứ đồ Giăng gọi những người nhận thư tín nầy là “con cái bé mọn” (little children) . Danh từ nầy được dùng 9 lần tất cả trong bức thư với mục đích giúp đỡ người nhận nắm chắc sự cứu rỗi (5:13). Khi một người biết chắc chắn về sự cứu rỗi của mình thì người đó sẽ có mối thông công với Ðức Chúa Trời và với nhau (1:3), kinh nghiệm sự vui mừng (1:4), và chiến thắng mọi tội lỗi (2:1-2). Sứ đồ Giăng cũng cảnh giác con dân Chúa về những giáo sư giả và lối sống theo thế gian. Qua Thư I Giăng, chúng ta biết rõ Sứ đồ Giăng quan tâm đến tín lý và niềm tin chân chính của con dân Chúa. Ðó cũng là lý do mà tôi chọn Thư tín nầy để mời bạn cùng học chủ đề “Mối thông công với Chúa và với nhau”. Thư tín I Giăng được chia làm bốn phần: (1) Ðiều Kiện Ðược Thông Công Với Chúa (1:5-2:14); (2) Lời Cảnh Giác Về Sự Thông Công (2:15-27); (3) Ðặc Tính Của Sự Thông Công (2:28-5:3); (4) Kết Quả Của Sự Thông Công (5:4-21) . Mời bạn cùng tôi suy gẫm bốn điều kiện trong mối thông công với Thiên Chúa mỗi ngày.

1. Ði Trong Sự Sáng - Walk in the Light. Câu 5-7 chép: “Nhưng ai vâng giữ lời Ngài thì sự kính mến Đức Chúa Trời thật là hoàn hảo trong người ấy. Nhờ đó, chúng ta biết mình ở trong Ngài. Ai nói mình ở trong Ngài thì phải bước đi như chính Ngài đã bước đi. Thưa anh em yêu dấu, đây không phải là điều răn mới tôi viết cho anh em, nhưng là điều răn cũ mà anh em đã có từ ban đầu. Điều răn cũ nầy là lời anh em đã nghe. ” Ðộng từ quan trọng trong câu kinh văn nầy là “bước đi” (walk). Ðây là điểm son của chữ thông công thật. Nói về đời sống người Cơ Ðốc là điều dễ nói, nhưng Chúa muốn con dân Ngài phải bước đi, có nghĩa là sống đời sống người Cơ Ðốc. Ðể bước đi trong sự sáng với Chúa, con dân Chúa phải kinh nghiệm mối thông công thật với Ðức Chúa Cha. Trong mối thông công thật, con dân Chúa sẽ kinh nghiệm được sự vui mừng. Câu 4 chép: “Chúng tôi viết điều nầy cho anh em để niềm vui của chúng ta được trọn vẹn. ” Khi bạn vui mừng trong thánh ý Chúa, bạn sẽ sẵn sàng sống cho Ngài và phục vụ Ngài.

Ðức Chúa Trời muốn con dân Ngài có mối thông công thành thật với Ngài. Ðó là bước đi trong sự sáng và đói diện thật với mọi tội lỗi của mình. Mục sư Warren Wiersbe nói: “Sự cứu rỗi là vấn đề của sự sống hay sự chết, nhưng mối thông công là vấn đề của ánh sáng và bóng tối. Nếu bạn nói dối với Chúa, với nhau và với chính bản thân bạn, bạn sẽ mất mối thông công với Chúa và với con người bạn. Một nhân cách thánh thiện không bao giờ phát triển trong bóng tối được. ” Mục sư Charles Spurgeon nói: “Con dân Chúa không lên thiên đàng một mình. Con dân Chúa không phải là con gấu hoặc con sư tử hay con thú nào thích đi lang thang một mình. Con dân Chúa là những con chiên thích đến gần nhau và cùng đi trong bầy của mình.

Sự sáng tượng trưng cho thế giới sự thật của Chúa, sự công bình, trong sạch, vui mừng, sự vinh hiển không phai tàn. Bóng tối tượng trưng cho thế giới của sự lầm lỗi, tà ác, không để tâm, hung dữ, và hư mất. Bạn đang bước đi như thế nào với Chúa mỗi ngày. Mối thông công với Chúa của bạn ra sao? Hãy nhớ rằng nếu bạn không bước đi trong sự sáng của Chúa thì bạn sẽ không có được mối thông công với Ngài.

2. Xưng Tội Với Chúa - Confession of Sin. I Giăng 2:1-2 chép: “Hỡi các con bé nhỏ của ta, ta viết cho các con những điều nầy để các con không phạm tội. Nhưng nếu có ai phạm tội thì chúng ta có Đấng biện hộ với Đức Chúa Cha là Đức Chúa Jêsus Christ, Đấng công chính. Chính Ngài là tế lễ chuộc tội chúng ta, không những vì tội của chúng ta mà thôi, nhưng còn vì tội của cả thế gian nữa. ” Các câu Kinh văn nầy cho biết bước đi trong sự sáng không có nghĩa là không có tội. Mục đích Sứ đồ Giăng viết bức thư nầy gởi cho các tín hữu để giúp họ tránh đi sự phạm tội càng nhiều càng tốt, chứ không phải nói rằng họ không có tội. Chữ “tội” được nhắc đi nhắc lại 27 lần trong thư tín nầy. Mỗi con dân Chúa đều có tội trong quá khứ và vẫn còn mang bản chất tội lỗi trong con người của mình. Thánh Kinh cho biết không phải vì chúng ta vô tội, nhưng vì Ðấng Christ chết chuộc tội cho chúng ta mà chúng ta có được mối thông công với Ðức Chúa Trời. Ðiểm quan trọng của lời dạy ở đây là khi chúng ta phạm tội với Chúa, hãy thật lòng ăn năn, xưng tội mình ra với Chúa và Ngài sẽ tha thứ tội theo lòng nhân từ thương xót của Ngài. Sự tha thứ của Chúa rất cần thiết bởi vì nó sẽ phục hồi mối thông công đã bị chia cắt bởi tội lỗi giữa Chúa với con dân Ngài.

Câu Kinh Thánh ở trên cho biết sự chuộc tội của Cứu Chúa Giê-su không phải chỉ riêng cho con dân Ngài, nhưng cho tất cả nhân loại. Giăng 1:9 chép rằng: “Sự sáng nầy là sự sáng thật, khi đến thế gian soi sáng mọi người. ” Tuy nhiên, người muốn được sự tha thứ tội của Chúa phải tiếp nhận bằng đức tin. Hãy đến với Chúa để nhờ Ngài giúp sức giải quyết mọi tội lỗi của mình. Tội lỗi giống như những con chồn nhỏ trong vườn nho (Nhã Ca 2:15). Nếu không bắt và giết nó đi thì có ngày nó sẽ phá hại cả vườn nho thuộc linh của bạn. Những điều ta thường hay vấp phạm cùng Chúa đó là lời nói dối, lòng không trong sạch, tham lam, gian lận, điều đáng phải làm mà không làm, tư tưởng ô uế v.v... Hãy cầu nguyện với Chúa mỗi ngày theo tâm tình của Ða-vít trong Thi-thiên 51:10 rằng: “Đức Chúa Trời ôi! Xin dựng nên trong con một lòng trong sạch, và làm mới lại trong con một tâm linh ngay thẳng. ”A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc