Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 268

Chìa Khóa Thành Công




“Phàm trong các việc làm của con, khá nhận biết Ngài, thì Ngài sẽ chỉ dẫn các nẻo của con.” - Châm-ngôn 3:6

Châm-ngôn chương 3 là một trong những chương quan trọng nhất trong sách này; chương này dạy chúng ta phải sống thế nào để được một cuộc đời phước hạnh trọn vẹn trong Chúa. Từ câu 1 đến 6 là những lời khuyên dạy chúng ta sống một cuộc sống hiệp thông với Đức Chúa Trời, không có tranh cãi; nhưng phải thuận phục, kính sợ, tin cậy, nhận biết Chúa trong đời sống chúng ta. Đây chính là chìa khóa thành công trong Chúa – chìa khóa mở ra cuộc đời vui thỏa trong phước hạnh ban cho của Ngài! Triết gia Hy Lạp Pla-ton (Plato) nói: “Những ai có một chút trí khôn, đều phải kêu cầu Đức Chúa Trời trước khi bắt đầu công việc của họ, dù việc lớn hay việc nhỏ”. Ngay từ đầu, vua Sa-lô-môn cũng cho chúng ta biết rằng, sự khôn ngoan đến từ sự kính sợ Chúa, “Sự kính sợ Đức Giê-hô-va là khởi đầu sự tri thức; Còn kẻ ngu muội khinh bỉ sự khôn ngoan và lời khuyên dạy” (Châm-ngôn 1:7).

Châm-ngôn 3:6 cho chúng ta biết “chì khóa dẫn đến sự thành công” đó là “nhận biết Chúa trong mọi việc làm của chúng ta.” “Nhận biết” Chúa có nghĩa là gì? “Nhận” là nhận vào sự dạy dỗ, sự chỉ dẫn, phước hạnh của Chúa ban cho. “Biết” là biết Chúa là ai và làm được những điều gì. Chúng ta cần phải biết Chúa là Đấng toàn năng, làm được mọi sự, như tiên tri Giê-rê-mi đã bày tỏ rằng, “Ôi! Hỡi Chúa Giê-hô-va! Chính Ngài đã dùng quyền phép lớn và cánh tay giơ ra mà làm nên trời và đất; chẳng có sự gì là khó quá cho Ngài cả” (Giê-rê-mi 32:17). Có 4 lý do sau đây khích lệ chúng ta phải “nhận biết” Chúa trong mọi việc.

Thứ nhứt, nhận biết Chúa là khởi đầu của sự khôn ngoan. Chúng ta không thể phụ thuộc vào suy nghĩ của chính mình bởi vì “Kính sợ Đức Giê-hô-va, ấy là khởi đầu sự khôn ngoan; Sự nhìn biết Đấng Thánh, đó là sự thông sáng” (Châm-ngôn 9:10); “… Kính sợ Chúa, ấy là sự khôn ngoan; tránh khỏi điều ác, ấy là sự thông sáng” (Gióp 28:28).

Thứ hai, sự khôn ngoan đời này là sự dại dột đối với Chúa, sứ đồ Phao-lô nói, “vì sự khôn ngoan đời nầy trước mặt Đức Chúa Trời là sự dại dột. Như có chép rằng: Ấy là Chúa bắt những kẻ khôn ngoan trong mưu kế họ” (1 Cô-rinh-tô 3:19); “Bởi vì sự dồ dại của Đức Chúa Trời là khôn sáng hơn người ta, và sự yếu đuối của Đức Chúa Trời là mạnh hơn người ta.” 1 Cô-rinh-tô 1:25). Đó là lý do tại sao “Kẻ ngu dại nói trong lòng rằng: chẳng có Đức Chúa Trời. Chúng nó đều bại hoại, đã làm những việc gớm ghiếc; chẳng có ai làm điều lành” (Thi-thiên 14:1); và đây là điều rất ngu ngốc để làm “bởi những sự trọn lành của Ngài mắt không thấy được, tức là quyền phép đời đời và bản tánh Ngài, thì từ buổi sáng thế vẫn sờ sờ như mắt xem thấy, khi người ta xem xét công việc của Ngài. Cho nên họ không thể chữa mình được” (Rô-ma 1:20).

Thứ ba, Chúa sẽ chỉnh sửa lại con đường cong quẹo, gồ ghề, khó khăn của chúng ta ra ngay thẳng, bình an, phước hạnh; nếu chúng ta nhận biết Ngài. Lời Chúa hứa rằng, “Ta sẽ khiến kẻ mù đi trên con đường mình không thuộc, dắt họ bởi các nẻo chẳng quen; ta sẽ đổi bóng tối trước mặt họ ra ánh sáng, nơi cong queo ra ngay thẳng. Thật, ta sẽ làm các sự đó, và không lìa bỏ chúng nó đâu” (Ê-sai 42:16); “Ta sẽ đi trước mặt ngươi, ban bằng các đường gập ghềnh; phá vỡ các cửa bằng đồng, bẻ gãy then gài bằng sắt” (Ê-sai 45:2).

Thứ tư, những suy nghĩ sai lầm của chúng ta sẽ được Chúa soi sáng chỉ dẫn chúng ta đi đúng đường! “Vả, lúc trước anh em đang còn tối tăm, nhưng bây giờ đã nên người sáng láng trong Chúa. Hãy bước đi như các con sáng láng” (Ê-phê-sô 5:8). Chỉ có Đấng Christ mới có thể biến hóa những con đường của chúng ta “Để soi những kẻ ngồi chỗ tối tăm và trong bóng sự chết, cùng đưa chân chúng ta đi đường bình an” (Lu-ca 1:79), “đặng mở mắt họ, hầu cho họ từ tối tăm mà qua sáng láng, từ quyền lực của quỉ Sa-tan mà đến Đức Chúa Trời, và cho họ bởi đức tin nơi ta được sự tha tội, cùng phần gia tài với các thánh đồ” (Công vụ 26:18).

Đức Chúa Trời muốn chúng ta trước khi làm bất kỳ việc gì, lớn hay nhỏ, đều phải nhận biết rằng, Ngài đã biết chúng đang định làm gì. Chúng ta cần tra xét xem việc của mình định làm có đẹp ý Chúa không? Hãy cầu nguyện xin Chúa bày tỏ ý của Ngài muốn chúng ta nên tiếp tục hay ngừng lại. Chúa hứa là “Ngài sẽ chỉ dẫn các nẻo” đường của chúng ta, nếu chúng ta nhận biết và cầu xin Chúa trước; hầu cho chúng ta được thành công tốt đẹp theo ý Ngài, mà tránh được thất bại của ý riêng. Có khi chúng ta sai lầm mà ảnh hưởng đến những người khác nữa. Nếu Ngài chỉ dẫn con đường của chúng ta, chúng ta sẽ bước đi trong ánh sáng và không vấp ngã hay thất bại! Cảm tạ Chúa vì Ngài luôn quan phòng chúng con, sự khôn ngoan của Ngài vượt quá mọi sự hiểu biết, sẽ dẫn chúng con đi trong con đường phước hạnh, bình an! Xin Chúa giúp chúng con luôn nhận biết Ngài trong mọi việc chúng con dự định làm, để Ngài sẽ chỉ dẫn các nẻo của chúng con, và giúp chúng con mãi đi trong đường ngay thẳng theo ý Chúa và làm vinh hiển Danh Ngài luôn! Amen!

Nhận biết Chúa Thành Tín
Trong mọi việc ta làm
Thì Ngài luôn bên cạnh
Chỉ dẫn lối bình an!

Để Ngài làm Ánh Sáng
Soi bước đường ta đi
Luôn bền lòng, vững chí
Có Chúa ta sợ gì!

Ngọc Huỳnh Bích