Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 33

Sanh Lắm Trái

bài giảng luận “CỨ Ở TRONG CHÚA

CN Sept 01, 2019 – Trại Gia Đình Hội Thánh North Hollywood

Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì sinh ra lắm trái; vì ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được. (Giăng 15:5)

(đọc Giăng 15)

Đời sống Cơ Đốc Nhân không dừng lại sau khi tôi nhận được ân sủng của Đức Chúa Trời để tránh khỏi án tử, mà còn tiếp tục đổi mới tôi, để tôi bước vào một đời sống kỳ diệu, sanh ra lắm trái tốt lành, đem lại vui vẻ cho chính mình, ích lợi cho tha nhân và làm vinh hiển danh Chúa trên tròi cao kia. Chẳng cần phải làm thỏa đáng những điều kiện gì lớn lao, chỉ cứ hãy ở trong Chúa thì đương nhiên tôi sẽ sanh ra lắm trái, bởi sự tương quan gần gũi, mật thiết và vi diệu giữa Chúa và những người được lựa chọn dành riêng cho Ngài. Điều đó được diễn tả hết sức rõ ràng trong Phúc Âm Giăng phân đoạn 15, bài giảng được xem như một phần di ngôn của Đức Chúa Jesus trước khi Ngài từ giả các môn đồ thân yêu của Ngài, kết thúc sứ mạng trọng đại nơi dương trần này.

Chính vì thế, nếu nói cho hết ý nghĩa của lời dạy: Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh, thì đây là một bài giảng vô cùng lớn. Diễn giả đã chia bài thành bảy tiêu đề nhỏ, nhưng cũng đưa ra nhận định là mỗi tiêu đề có thể diễn giải thành một bài giảng luận riêng với thời lượng tương đương với một bài giảng luận chuẫn cho mỗi Chúa nhật. Tôi cố gắng tóm lược tất cả để giải đáp một nghi vấn chung là “làm sao để đạt được tiêu chí sanh lắm trái khi tôi chỉ là một Cơ Đốc Nhân bình thường trong nhà Chúa?”

Đọc Giăng 15:1-8. Cả ba ngôi Đức Chúa Trời hành động trong đời sống “cứ ở trong Chúa” của tôi. Đức Chúa Cha là người trồng nho, là người chăm sóc, tỉa sửa để tôi nên hữu dụng; Đức Chúa Con là gốc nho, để những nhánh nho yếu đuối như tôi được dính vào đó mà nhận lấy chính Đức Thánh Linh, thứ nhựa sống đem lại cho tôi sự sống dư dật, đủ sức sanh những bông trái tốt lành.

Đọc Giăng 15:9-13. Trong mối liên kết đó, điều tôi sẽ nhận ra là thứ nhựa sống quan trọng tôi cần thu nạp, để tôi sống với Chúa và với anh em mình, và cũng là dấu để mọi người nhìn biết tôi là người ở trong Chúa: Điều răn của ta đây nầy: Các ngươi hãy yêu nhau, cũng như ta đã yêu các ngươi. (Giang 15:12). Đó là thứ tình yêu vô điều kiện có được từ cha mẹ mình, tình thân ái của anh em trong cùng huyết thống đáp ứng cho nhau trong mọi cảnh ngộ.

Đọc Giăng 15:14-17. Thứ tình cảm thân thiết của gia đình nói trên sẽ là căn bản tạo dựng trong đời sống tôi một cảm tình đủ để tôi có thể tương thông với mọi người khác, đủ để nhìn thấy họ đáng được cảm thông và cần nhận lấy ân sủng cứu rỗi của Cha chung trên trời, Từ đó tôi làm tròn phận sự sứ giả rao báo cứu ân thiêng thượng, một sứ giả làm bổn phận cha mình giao phó, một đại sứ nước trời theo gương Đức Chúa Jesus, một đại diện nắm giữ ơn ban của Chúa Thánh Linh.

Đọc Giăng 15: 18-27. nếu tôi cứ ở trong Chúa để được tôi luyện trong công tác nước trời đó, tôi sẽ nên một chứng nhận xứng đáng, người nhận biết Chúa tốt lành và đại diện cho Ngài để làm chức vụ thánh ở giữa thế gian này. Tôi không tự mình sanh ra lắm trái, những Chúa ở trong tôi vì tôi ở trong Chúa sẽ làm tôi nên hữu ích cho Ngài và cho thế gian cần đến Tin Lành yêu thương. Ở ngoài Chúa, tôi không làm chi được cả.