Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 271

Cảnh Giác Tiên Tri Giả




“Vậy nên, Chúa Giê-hô-va phán như vầy: Nầy, ta ghét những cái gối của các ngươi, vì bởi đó các ngươi săn linh hồn như đánh bẫy chim; ta sẽ xé ra khỏi cánh tay các ngươi, và thả linh hồn mà các ngươi đã săn, như chim bay đi.” - Ê-xê-chi-ên 13:20

Vào thời gian Chúa kêu gọi Ê-xê-chi-ên làm tiên tri, một vấn đề lớn đang xảy ra trong dân sự là có những tiên tri giả xuất hiện. Họ nói tiên tri là những lời của riêng họ nói ra, nhưng họ lại nói rằng đó là những lời Chúa phán với họ. Vì thế, Chúa nói trong chương 12, rằng những khải tượng vô ích và những lời bói toán tâng bốc của những tiên tri giả này đã áp đặt trên dân sự, sẽ bị Ngài phá hủy. Chúa nói, “Thật, sẽ chẳng còn có một sự hiện thấy nào là giả dối, hoặc một sự bói khoa nào là a dua trong nhà Y-sơ-ra-ên” (Ê-xê-chi-ên 12:24). Tiếp theo, chương 13, Chúa phán những lời chống lại những tiên tri giả. Trong 16 câu đầu, Chúa kêu tiên tri Ê-xê-chi-ên nói nghịch lại với những tiên tri giả. Chúa nói, “Hỡi con người, hãy nói tiên tri nghịch cùng các tiên tri của Y-sơ-ra-ên, là những kẻ đang nói tiên tri, và hãy bảo cho những kẻ nói tiên tri bởi lòng riêng mình rằng: Hãy nghe lời của Đức Giê-hô-va.” (Ê-xê-chi-ên 13:2). Từ câu 17 đến 23, Chúa kêu tiên tri Ê-xê-chi-ên nói nghịch lại với những “nữ tiên tri giả”, “Hỡi con người, ngươi khá xây mặt nghịch cùng các con gái của dân ngươi, là những kẻ nói tiên tri bởi lòng riêng mình; và ngươi khá nói tiên tri nghịch cùng chúng nó” (Ê-xê-chi-ên 13:17). Cả hai giới tính tiên tri giả, nam và nữ, cùng nói những lời dụ dỗ dẫn dân sự đi đến sự phạm tội với Chúa; nhưng họ lại giả vờ an ủi người của Chúa; nhằm để dụ dỗ dân sự với hy vọng rằng họ sẽ bình an. Tuy nhiên, Chúa biết mọi ý tưởng xấu xa của những tiên tri giả; Ngài đã chỉ ra họ là những kẻ nói dối, những lời tiên tri của họ chỉ là những trò gian lận; “Bảo chúng nó rằng: Chúa Giê-hô-va phán như vầy: Khốn cho những đàn bà vì mọi cùi tay may gối, và y theo tầm thước mà làm khăn cho đầu, để săn linh hồn. Ủa, kìa! các ngươi muốn săn linh hồn dân ta, và giữ linh hồn nó để làm lợi cho mình hay sao? Các ngươi vì mấy nhắm mạch nha, mấy miếng bánh mà làm nhục ta giữa dân ta, các ngươi nói dối dân ta, là kẻ nghe lời dối trá các ngươi, để mà giết những kẻ không đáng chết, cho sống những kẻ không đáng sống” (Ê-xê-chi-ên 13:18-19). Chúa cũng cho họ biết những ước vọng của họ sẽ không thành; vì Chúa cho họ biết rõ người lừa dối và người bị lừa dối, cả hai đều thuộc về Ngài và đều có trách nhiệm trước mặt Chúa, “Tại nơi Ngài có quyền năng và khôn ngoan; Kẻ bị lầm lạc và kẻ làm cho lầm lạc đều thuộc về Ngài” (Gióp 12:16); “Vậy nên, Chúa Giê-hô-va phán như vầy: Nầy, ta ghét những cái gối của các ngươi, vì bởi đó các ngươi săn linh hồn như đánh bẫy chim; ta sẽ xé ra khỏi cánh tay các ngươi, và thả linh hồn mà các ngươi đã săn, như chim bay đi” (Ê-xê-chi-ên 13:20). Đây là một lời tuyên bố của Đức Chúa Trời trừng phạt những tiên tri giả, những người vì lợi ích riêng, ham của cải đời này, mà mượn Danh Chúa để nói tiên tri để dụ dỗ, lừa gạt con dân Chúa; và Chúa cũng hứa rằng Ngài sẽ giải cứu dân sự Ngài, như “chim bay đi” ra khỏi bẫy.

Trong thời đại của chúng ta hôm nay, những tiên tri giả vẫn còn, và cũng có những tín nhân đã sa ngã nghe theo những tiên tri giả! Để tránh xa những tiên tri giả và không theo lời của họ, chúng ta có thể làm 4 điều sau đây:
1.Thứ nhứt, phải cầu nguyện, tương giao với Chúa mỗi ngày, xin sự khôn ngoan, chỉ dạy của Đức Thánh Linh cho chúng ta biết lời tiên trỉ giả mà tránh xa, “Hãy nhờ Đức Thánh Linh, thường thường làm đủ mọi thứ cầu nguyện và nài xin. Hãy dùng sự bền đổ trọn vẹn mà tỉnh thức về điều đó, và cầu nguyện cho hết thảy các thánh đồ” (Ê-phê-sô 6:18).
2.Thứ hai, phải đọc Lời Chúa thường xuyên, mỗi ngày, để sự hiểu biết của chúng ta về Chúa càng sâu nhiệm hơn, hầu cho chúng ta có thể phân biệt được tiên tri giả và tiên tri của Chúa, vì “Nhờ giềng mối Chúa tôi được sự thông sáng; vì vậy, tôi ghét mọi đường giả dối. Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, Ánh sáng cho đường lối tôi” (Thi-thiên 119:104-105).
3.Thứ ba, phải sống đạo, làm theo Lời Chúa, để đời sống tâm linh chúng ta được mạnh mẽ càng hơn trong Chúa; “Vì, nếu có kẻ nghe lời mà không làm theo thì khác nào người kia soi mặt mình trong gương, thấy rồi thì đi, liền quên mặt ra thể nào. Nhưng kẻ nào xét kỹ luật pháp trọn vẹn, là luật pháp về sự tự do, lại bền lòng suy gẫm lấy, chẳng phải nghe rồi quên đi, nhưng hết lòng giữ theo phép tắc nó, thì kẻ đó sẽ tìm được phước trong sự mình vâng lời” (Gia-cơ 1:23-25).
4.Thứ tư, phải tỉnh thức mà tránh xa mọi điều xấu, như Lời Chúa dạy trong 1 Phi-e-rơ 5:8, “Hãy tiết độ và tỉnh thức: kẻ thù nghịch anh em là ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được.”

Nguyện xin Chúa giúp chúng con trung tín trong sự cầu nguyện, suy gẫm Lời Ngài, làm theo y Lời Chúa, và phải tỉnh thức để chúng con không phải bị cám dỗ bởi những lời tiên tri giả mà làm buồn lòng Chúa, phạm tội với Ngài! Xin Chúa giúp chúng con được thông hiểu Ngài càng hơn, để chúng con có sự ngôn khoan tránh xa những người nói tiên tri giả và chúng con biết dùng Lời Chúa để chỉ cho họ thấy sự sai lầm của họ; hầu cho họ có thể ăn năn và trở về với Lời Chúa và chỉ nói Lời Ngài mà thôi! A-men!


Nguyện cầu với Chúa, xin khôn sáng,
Suy gẫm đọc Lời Chúa mỗi ngày,
Sống đạo làm theo không ngừng nghỉ,
Hết lòng tỉnh thức tránh lầm sai!
Hãy luôn tấn tới trong Ân Điển,
Trong sự hiểu thông biết Chúa hoài,
Đức Chúa Giê-xu, Ngài đã đến,
Yêu thương giải cứu ta hôm nay!

Ngọc Huỳnh Bích