Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 35

Nền Kiên Cố

bài giảng luận “Hội Thánh và Kinh Thánh

CN Sept 15, 2019 – Hội Thánh North Hollywood

Tôi đã giấu lời Chúa trong lòng tôi, để tôi không phạm tội cùng Chúa. (Thi-thiên 119:11)

(đọc Thi-thiên 119:9-16)

Thánh Kinh không chỉ là một quyển sách kỷ lục nổi tiếng nhất trên thế giới, nhưng đó chính thực là Lời của Đức Chúa Trời gửi cho Hội Thánh, hội của những người được biệt riêng ra cho Ngài, một dòng dõi của đức tin. Chính vì thế, Thánh Kinh là nền tảng toàn diện của Cơ Đốc giáo, có ảnh hưởng tuyệt đối trong sinh hoạt của từng Cơ Đốc Nhân và của cả Hội Thánh chung. Có ba Thi Thiên đề cập đến Thánh Kinh, đó là Thi thiên 1,19 và 119. Chỉ trong một phân đoạn nhỏ được đề cập đến hôm nay, cũng đủ nói lên cả một đời gắn bó với Thánh Kinh mà Cơ Đốc Nhân và Hội Thánh luôn tuân thủ nghiêm nhặt: Tuân Giữ Lời Chúa, Truyền Rao Lời Chúa và Trân Quí Lời Chúa.

9Người trẻ tuổi phải làm sao cho đường lối mình được trong sạch? Phải cẩn thận theo lời Chúa. 10Tôi hết lòng tìm cầu Chúa, Chớ để tôi lạc các điều răn Chúa. 11Tôi đã giấu lời Chúa trong lòng tôi, Để tôi không phạm tội cùng Chúa. (câu 9-11). NGƯỜI TRẺ TUỔI được nhắc đến ở đây không hạn chế về mặt tuổi đời trẻ nít hay chỉ về các thanh thiếu niên. Hãy mở rộng ra về phương diện tâm linh, đó là những người còn non trẻ trong sự nhận biết và trải nghiệm những lời răn dạy cuả Chúa, như Phao-lô nói: Đáng lẽ anh em đã làm thầy từ lâu rồi, nay còn cần người ta lấy những điều sơ học của lời Đức Chúa Trời mà dạy anh em; anh em cần ăn sữa thay vì đồ ăn đặc.

(Hê-bơ-rơ 5:12). Ngay sau khi nhận được ân sủng của Chúa để bước vào Hội Thánh, tất cả mọi Cơ Đốc Nhân đều phải nổ lực bước đi trên đường nên thánh nhờ vào Lời của Đức Chúa Trời. Mục tiêu rất rõ ràng, nắm chắc lấy Lời Chúa, tuân giữ mọi điều Chúa muốn bằng cả tấm lòng để không phạm tội, không quay trở lại con đường chống nghịch với Chúa. Không dừng lại ở mức độ “có biết, hay tưởng đủ” mà phải là trưởng thành đến mức có đủ khả năng dạy lại cho anh em mình, hổ trợ đủ để anh em cùng lớn lên trong Chúa, cùng sống một đời sống mới.

12Hỡi Đức Giê-hô-va, đáng ngợi khen Ngài; Xin dạy tôi các luật lệ Ngài. 13Tôi lấy môi thuật lại các mạng lịnh miệng Chúa phán ra. (câu 12,13). Trình độ hiểu rõ lẽ thật trong Thánh Kinh của từng Cơ Đốc Nhân không dựa trên “học, học, học mãi” mà phải đạt đến mức có đủ năng lực và uy tín để làm thầy người khác, và Hội Thánh chính là tập thể những người thầy dạy cho thế gian cách sống vượt lên trên hết mọi triết lý sống của đời này và chỉ có cách sống đó mới thật sự làm vui lòng Đấng tạo dựng nên muôn loài van vật.

14Tôi vui mừng về đường chứng cớ Chúa, Như thể vui mừng về của cải hiếm hiệm. 15Tôi sẽ suy gẫm về giềng mối Chúa, Chăm xem đường lối của Chúa. 16Tôi ưa thích luật lệ Chúa, sẽ chẳng quên lời của Chúa.(câu 14-16). Trong cuộc chiến đấu trong đồng vắng, Đức Chúa Jesus đã tuyên bố với satan rằng: “Có lời chép rằng: Người ta sống chẳng phải chỉ nhờ bánh mà thôi, song nhờ mọi lời nói ra từ miệng Đức Chúa Trời. ”(Math 4:4). Nhờ Lời Đức Chúa Trời, Hội Thánh (tức tập thể Cơ Đốc Nhân) có một cuộc sống vui mừng, thỏa lòng, đủ sức làm mọi điều tốt lành mà Chúa đặt để như ánh sáng soi rọi cho cả thế gian.

Tôi ơi! Đừng chỉ tìm đến và giấu mình trong Hội Thánh giàu có về mặt vật chất, cơ cấu chuẫn mực hay phương tiện phong phú; nhưng hãy góp phần gây dựng tâm linh để cho dù ở tại một Hội Thánh lớn nhỏ bất kỳ, nơi đó Lời Chúa sẽ luôn được tuân thủ, trân quý và truyền rao ra để mọi người cùng hưởng phước lành của Chúa. Với ước muốn sống hữu dụng cho nhà Chúa, tôi sẽ phải dành nhiều thì giờ tiếp cận với Lời Chúa, cách riêng tư cũng như cộng đồng tương trợ. Hội Thánh của Chúa, trong đó có tôi sẽ là một bầu trời đầy sao lấp lánh: Những kẻ khôn sáng sẽ được rực rỡ như sự sáng trên vòng khung; và những kẻ dắt đem nhiều người về sự công bình sẽ sáng láng như các ngôi sao đời đời mãi mãi. (Đaniên 12:3).