Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 36

Gia Đình Cơ Đốc

Từ bài giảng luận “Một Gia Đình Chúa Yêu”

CN Sept 22, 2019 - Hội Thánh North Hollywood

Vả, Đức Chúa Jêsus yêu Ma-thê, em người, và La-xa-rơ. (Giăng 11:5)

(đọc Giăng 11:1-6)

Tôi còn có thể nói thêm được gì trước một bài giảng luận của diễn giả thuộc tầm cỡ quốc tế, người đã từng mang trọng trách nhiều năm trên đỉnh của giáo hội, một trong những sư phụ của các sư phụ đang hầu việc Chúa trên khắp nơi của nước Mỹ này. Phân đoạn Kinh Thánh dành cho một sự kiện đặc biệt của Hội Thánh lại nhắc đến một gia đình vô cùng quen thuộc gắn liền với mọi sinh hoạt của bất cứ Cơ Đốc Nhân nào. Câu được chọn làm câu ghi nhớ, đơn giản đến nỗi chỉ cần đọc qua một lần là có thể lập lại vanh vách không sai một chữ. Vả, Đức Chúa Jêsus yêu Ma-thê, em người, và La-xa-rơ. Bây giờ thì tôi có một vài cảm nghĩ về ba nhân vật đặc biệt này.

MA-THÊ. Đây là câu chuyện kỳ diệu về sự sống lại của La-xa-rơ, Đức Chúa Jesus và môn đồ Ngài đến với gia đình này, thế mà tên người lại đặt sau cùng và tên Ma-thê được nhắc đến trước nhất. Theo sự ghi nhận từ Thánh Kinh, công việc của Ma-thê đối với Đức Chúa Jesus so với anh em mình, chỉ là công việc lặt vặt trong nhà để tiếp đãi khách ghé thăm. Chúng ta thường ví von những công việc cấp thấp này trong Hội Thánh là “công việc của Ma-thê”, cho dù đây không phải là một thái độ xem thường hay rẻ rúng. Bài giảng luận gọi đó là một tinh thần hiếu khách đáng yêu, nhưng tôi thấy điều này là một tính cách đáng học hỏi, tinh thần trung tín của một cá thể hết lòng theo Chúa. Đó là một người có đủ tư cách để làm cột trụ cho gia đình mình, cho dù đó không là một nam nhân, cũng không là chị cả của gia đình. Nếu đọc lại các phân đoạn Kinh Thánh liên hệ từ Phúc Âm Giăng đoạn 11, đoạn 12 và một vài chỗ khác của Tin Lành Công Quan, chúng ta sẽ nhìn thấy được Ma-thê là một Cơ Đốc Nhân biết khá nhiều về Lời Chúa, xứng đáng đứng trong nhiệm vụ hướng dẫn gia đình mình đi theo các nẽo công chính của Chúa dạy dỗ.

EM NGƯỜI. Em của Ma-thê chính là cô gái mang tên Ma-ri nỗi tiếng, ngồi dưới chân Chúa để nghe Ngài dạy dỗ đến nỗi chị nàng phải phàn nàn, người được lưu danh thiên cổ vì đã làm một công việc vô tiền khoán hậu. Nhưng ở đây, tên nàng chỉ được phép hiểu ngầm, có kỳ lạ không? Công trạng tốt lành chắc chắn là đã được Chúa ghi nhận, nhưng đây là lúc chỉ để danh Chúa được vinh hiển, không ai được xen vào dù chỉ là một thoáng. Tôi ơi! Cho dù có làm được việc gì ghê gớm lắm, cũng đừng đòi hỏi mình phải được nhắc đến hay ghi công, việc của Chúa, đến khi đúng thời điểm, Chúa sẽ ban cho tùy lòng nhân từ và thương xót cao trọng của Ngài.

LA-XA-RƠ. Không thấy Thánh Kinh nói đến công việc gì khác của La-xa-rơ, người chỉ là một nhân vật được Chúa dùng vào một phép lạ khó tin để làm vinh hiển danh Chúa trước mặt thiên hạ lúc bấy giờ. Người Chúa yêu sẽ được Chúa dùng trong chương trình kỳ diệu của Ngài, theo cách, theo ý định của Chúa chứ không phải theo ước muốn tầm thường của tôi. Tôi có chấp nhận mọi sự thu xếp của Chúa cho đời sống tôi không?

Đó là những người được Chúa yêu, một gia đình được Chúa yêu, một gia đình Cơ Đốc đáng kính. Tôi có hết lòng theo Chúa, học theo Ngài để nên xứng đáng được Ngài dùng như một cột trụ, một người của Chúa để dẫn dắt gia đình mình theo Chúa, để nêu gương sáng cho cộng đồng thánh, cũng để thế gian này thấy được sự thương xót, một kết cục kỳ diệu mà Chúa dành cho những người thuộc về nước trời.

Tôi ơi! Hãy sống sao cho được Chúa yêu, để mỗi gia đình Cơ Đốc là một đơn vị hạnh phúc đưa nhiều người khác sớm trở về với Cha Yêu Thương.