Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 273

Lòng Bình Tịnh




“Lòng bình tịnh là sự sống của thân thể; còn sự ghen ghét là đồ mục của xương cốt.” - Châm Ngôn 14:30

Châm ngôn 14:30 cho chúng ta thấy sức khỏe của chúng ta phụ thuộc vào tâm hồn, lòng bình an yên tịnh và việc quản lý sự nóng nảy của tâm trí chúng ta. Một tinh thần lành mạnh - được tạo thành từ tình yêu, sự nhu mì, một tâm trí nhiệt tình, thân thiện, và vui vẻ - sẽ đem đến sự sống của thân thể. Ngược lại, một tinh thần bất an, ghen ghét, ganh tị, bất mãn, là một hình phạt cho thân thể; nó làm cho xương cốt yếu mòn, mục rụi, và dẫn đến sự chết! Khi kẻ ác thấy người công bình thịnh vượng thì họ “… bèn tức giận, nghiến răng, và bị tiêu tan; sự ước ao của kẻ ác sẽ hư mất đi” (Thi-thiên 112:10).

Sống trong một thế giới lẫn lộn với nhiều tôn giáo và vô thần, chúng ta thấy có vô số bất công, tội ác, ghen tị, ghanh ghét – những kẻ thù muốn lấy đi sự bình an của chúng ta; nhưng chúng ta không thể nổi giận hay buồn phiền về kẻ ác. Vua Đa-vít khuyên chúng ta, “Chớ phiền lòng vì cớ kẻ làm dữ, Cũng đừng ghen tị kẻ tập tành sự gian ác. Vì chẳng bao lâu chúng nó sẽ bị phát như cỏ, và phải héo như cỏ tươi xanh. Hãy tin cậy Đức Giê-hô-va, và làm điều lành; khá ở trong xứ, và nuôi mình bằng sự thành tín của Ngài” (Thi-thiên 37:1-3).

Làm thế nào để chúng ta có lòng bình tịnh, hay bình an, yên tịnh khi gặp những bắt bớ, bất công, hay những nan đề trong cuộc sống? Sau đây là 4 điều - 4 N, mà chúng ta có thể làm để tìm được sự bình an đời đời của Chúa cho chúng ta.
Thứ nhứt, phải “nhận biết” Nguồn Bình An thật là đến từ Đức Chúa Trời. Chúa chúng ta được nhắc đến trong Kinh Thánh như là “Chúa Bình An” (“the God of peace”). Lời tiên tri Ê-sai cho chúng ta biết về Đấng Cứu Thế, “Vì có một con trẻ sanh cho chúng ta, tức là một con trai ban cho chúng ta; quyền cai trị sẽ nấy trên vai Ngài. Ngài sẽ được xưng là Đấng Lạ lùng, là Đấng Mưu luận, là Đức Chúa Trời Quyền năng, là Cha Đời đời, là Chúa Bình an” (Ê-sai 9:5).
Thứ hai, phải “ngừng lo lắng” và “nguyện cầu” xin Chúa ban bình an của Ngài cho chúng ta. "Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin, và sự tạ ơn mà trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời. Sự bình an của Đức Chúa Trời vượt quá mọi sự hiểu biết, sẽ giữ gìn lòng và ý tưởng anh em trong Đức Chúa Jêsus Christ.” (Phi-líp 4:6-7); “Đức Giê-hô-va sẽ ban sức mạnh cho dân sự Ngài; Đức Giê-hô-va sẽ chúc phước bình an cho dân sự Ngài” (Thi-thiên 29:11).
Thứ ba, phải “nghiên cứu” và “nhớ ghi” Lời Chúa vào lòng để làm theo. ”Phàm kẻ nào yêu mến luật pháp Chúa được bình yên lớn; chẳng có sự gì gây cho họ sa ngã” (Thi-thiên 119:165); “Lời Chúa làm cho tôi được sống lại, Ấy là sự an ủi tôi trong cơn hoạn nạn” (Thi-thiên 119:50).
Thứ tư, phải “nương dựa” tâm trí nơi Chúa, “nhờ cậy” Chúa chỉ dẫn, giúp đỡ chúng ta trong mọi việc, nhứt là chống trả lại quyền lực ma-quỷ. ”Người nào để trí mình nương dựa nơi Ngài, thì Ngài sẽ gìn giữ người trong sự bình yên trọn vẹn, vì người nhờ cậy Ngài” (Ê-sai 26:3); “Hãy mang lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời, để được đứng vững mà địch cùng mưu kế của ma quỉ” (Ê-phê-sô 6:11).
Nguyện xin Chúa cho chúng con nhận biết chính Chúa là Nguồn Bình An vô tận; xin Chúa ban cho chúng con sự bình an của Ngài; xin Chúa giúp chúng con nghiên cứu, nhớ ghi Lời Ngài mỗi ngày để chúng con sống làm đẹp lòng Chúa, tránh xa tội lỗi; và xin cho chúng con luôn nương cậy sức Chúa giúp chúng con vượt qua những thử thách, khó khăn, để linh hồn chúng con được vui thỏa, bình an trong ơn lành của Ngài mà hầu việc Chúa hết lòng! A-men!

Tạ ơn Đấng Christ thánh thay,
Toàn năng, hằng hữu, duy Ngài còn đây,
Bình an ta sống mỗi ngày,
Vui mừng mãi mãi, không thay đổi dời!
Rao truyền Ân Điển, Tình Trời,
Chúa Giê-xu đã cứu đời tội nhân,
Nhờ Ngài, ta được lại gần,
Thuận hòa với Chúa tình thân muôn đời!

Ngọc Huỳnh Bích