Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 274

7 Cơ Hội




“Hãy tìm kiếm Đức Giê-hô-va đang khi mình gặp được; hãy kêu cầu đang khi Ngài ở gần! Kẻ ác khá bỏ đường mình, người bất nghĩa khá bỏ các ý tưởng; hãy trở lại cùng Đức Giê-hô-va, Ngài sẽ thương xót cho, hãy đến cùng Đức Chúa Trời chúng ta, vì Ngài tha thứ dồi dào.” - Ê-sai 55:6-7

Con đường phước hạnh bắt đầu bằng sự tìm kiếm ý Chúa và từ bỏ tội lỗi. Những ai nắm lấy cơ hội này, thì sẽ kinh nghiệm được lòng thương xót và sự ban cho dư dật của Ngài. Đối với dân Y-sơ-ra-ên nói riêng, và mọi tín nhân nói chung, Chúa cho chúng ta có cơ hội để ăn năn, để hầu việc Ngài, để rao giảng Tin Lành, để kêu cầu Chúa trong khi Chúa ở gần và chúng ta có cơ hội gặp được Ngài; như lời tiên tri Ê-sai đã bày tỏ, “Hãy tìm kiếm Đức Giê-hô-va đang khi mình gặp được; hãy kêu cầu đang khi Ngài ở gần” (Ê-sai 55:6). Tục ngữ xưa có câu, “Cơ hội hiếm khi đến hai lần” hay là “Cơ hội bị quên thì không trở lại”. Lời Chúa qua tiên tri Ê-sai kêu gọi dân sự phải ăn năn trở vê, để nhận hồng ân cứu rỗi của Ngài. Đây là điều trong cuộc sống mà mọi người không nên bỏ qua. Hôm nay là ngày cứu rỗi; “Vì Ngài phán rằng: Ta đã nhậm lời ngươi trong thì thuận tiện, Ta đã phù hộ ngươi trong ngày cứu rỗi. Kìa, hiện nay là thì thuận tiện; kìa, hiện nay là ngày cứu rỗi” (2 Cô-rinh-tô 6:2).

Chúa Giê-xu là gương sáng cho chúng ta nói theo về cách sống biết tận dụng cơ hội, thời gian cách trọn vẹn, Chúa nói, “Trong khi còn ban ngày, ta phải làm trọn những việc của Đấng đã sai ta đến; tối lại, thì không ai làm việc được” (Giăng 9:4). Lời sứ đồ Phao-lô khuyên chúng ta, phải nắm lấy cơ hội, “Hãy lợi dụng thì giờ, vì những ngày là xấu. Vậy chớ nên như kẻ dại dột, nhưng phải hiểu rõ ý muốn của Chúa là thế nào” (Ê-phê-sô 5:16-17). Sau đây là 7 cơ hội mà chúng ta ít nhất có thể làm, không bỏ qua khi chúng ta có thời gian và dịp tiện để làm.
Thứ nhứt, cơ hội tìm kiếm Chúa trong mọi nan đề cuộc sống, vì biết rằng Chúa luôn lắng nghe và ở gần để giúp đỡ chúng ta vượt qua khó khăn, “Hãy tìm kiếm Đức Giê-hô-va đang khi mình gặp được; hãy kêu cầu đang khi Ngài ở gần” (Ê-sai 55:6).
Thứ hai, cơ hội để ăn năn tội với Chúa, “trong khi còn nói rằng: Ngày nay nếu các ngươi nghe tiếng Ngài, Thì chớ cứng lòng, như lúc nổi loạn” (Hê-bơ-rơ 3:15); “Chúa không chậm trễ về lời hứa của Ngài như mấy người kia tưởng đâu, nhưng Ngài lấy lòng nhịn nhục đối với anh em, không muốn cho một người nào chết mất, song muốn cho mọi người đều ăn năn” (2 Phi-e-rơ 3:8).
Thứ ba, cơ hội tự do khỏi tội lỗi, phải tránh xa tánh xác thịt, mà sống yêu thương và phục vụ lẫn nhau, “Hỡi anh em, anh em đã được gọi đến sự tự do, song chớ lấy sự tự do đó làm dịp cho anh em ăn ở theo tánh xác thịt, nhưng hãy lấy lòng yêu thương làm đầy tớ lẫn nhau” (Ga-la-ti 5:13).
Thứ tư, cơ hội đổi mới, biến hóa tâm thần mình, để biết Ý Chúa cho chúng ta, “Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào” (Rô-ma 12:2).
Thứ năm, cơ hội sống khôn ngoan, suy gẫm và làm theo Lời Chúa, “Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình, và mới được phước” (Giô-suê 1:8).
Thứ sáu, cơ hội làm lành, gieo giống tốt, như người Sa-ma-ri khi thấy một người trên đường bị cướp và bị đánh đập, ông đã đến giúp liền, chứ không như “thầy tế lễ” và “người Lê-vi” đã bỏ cơ hội giúp đỡ người bị nạn này, như được nói trong Lu-ca 10:33-34, “Song có một người Sa-ma-ri đi đường, đến gần người đó, ngó thấy thì động lòng thương; bèn áp lại, lấy dầu và rượu xức chỗ bị thương, rồi rịt lại; đoạn, cho cỡi con vật mình đem đến nhà quán, mà săn sóc cho.” “Vậy, đang lúc có dịp tiện, hãy làm điều thiện cho mọi người, nhất là cho anh em chúng ta trong đức tin” (Ga-la-ti 6:10). “Chớ hề dối mình; Đức Chúa Trời không chịu khinh dể đâu; vì ai gieo giống chi, lại gặt giống ấy” (Ga-la-ti 6:7).
Thứ bảy, cơ hội khuyên bảo, khíck lệ anh em trong Chúa, đồng thời cũng rao giảng Tin Lành cho người chứa biết Chúa; như Lời Chúa trong Hê-bơ-rơ 3:13, “Nhưng hằng ngày anh em hãy khuyên bảo lẫn nhau, đang khi còn gọi là Ngày nay, hầu cho trong anh em không ai bị tội lỗi dỗ dành mà cứng lòng”; “hãy giảng đạo, cố khuyên, bất luận gặp thời hay không gặp thời, hãy đem lòng rất nhịn nhục mà bẻ trách, nài khuyên, sửa trị, cứ dạy dỗ chẳng thôi” (2 Ti-mô-thê 4:2); “Hãy lấy sự khôn ngoan ăn ở với những người ngoại, và lợi dụng thì giờ” (Cô-lô-se 4:5).
Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn nắm lấy cơ hội Ngài ban, tìm kiếm mặt Ngài, biết ăn năn, tránh xa tội lỗi, biến hóa đời mình, sống làm theo Lời Chúa, khuyên bảo lần nhau, truyền rao Tin Lành, làm lành; để đời sống chúng con làm đẹp lòng Chúa và Tin Lành được truyền ra! Amen!

Hãy tìm kiếm Chúa khi gặp được,
Cầu khẩn Danh Cha, khi ở gần,
Cơ hội thời gian, không trở lại,
Hãy mau nắm lấy những hồng ân!
Đừng cho dịp tiện qua đi mất,
Biến hóa đời mình, hết mọi phần,
Tâm trí linh hồn theo Lời Chúa,
Tin Lành rao giảng đến muôn dân!

Ngọc Huỳnh Bích

Ghi-chú:
“Đức Giê-hô-va phán như vầy: Ta đã nhậm lời ngươi trong kỳ thuận tiện, đã vùa giúp ngươi trong ngày cứu rỗi. Ta sẽ gìn giữ ngươi, phó ngươi làm giao ước của dân, đặng lập lại xứ nầy và chia đất hoang vu làm sản nghiệp cho” (Ê-sai 49:8)
“Vậy, đang lúc có dịp tiện, hãy làm điều thiện cho mọi người, nhất là cho anh em chúng ta trong đức tin” (Ga-la-ti 6:10).
“Vậy, đang khi còn có lời hứa cho vào sự yên nghỉ Chúa, hãy lo sợ, kẻo trong chúng ta có ai bị trừ ra chăng” (Hê-bơ-rơ 4:1).
“Hãy mang lấy gánh nặng cho nhau, như vậy anh em sẽ làm trọn luật pháp của Đấng Christ” (Ga-la-ti 6:2)