Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 128

Khoảng Cách Giữa Hai Thế Hệ (Kỳ 1)

Ngươi phải hết lòng, hết ý, hết sức kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi. Các lời mà Ta truyền cho ngươi ngày nay sẽ ở tại trong lòng ngươi; khá ân cần dạy dỗ điều đó cho con cái ngươi, và phải nói đến, hoặc khi ngươi ngồi trong nhà, hoặc khi đi ngoài đường, hoặc lúc ngươi nằm, hay là khi chổi dậy. ” (Phục Truyền Luật-lệ Ký 6:5-7)

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhất là ở xứ Tây phương, nhiều người nói rằng “Sanh con không ngán, chỉ ngán dưỡng dục con cái mà thôi.” Theo tài liệu của Consumer Expenditure Survey 2017, một gia đình có lợi tức từ $50,000 tới $70,000 sẽ chi tiêu khoảng $233,610 cho một đứa con từ lúc sinh ra cho đến 17 tuổi. Thách thức lớn nhất của mỗi gia đình tại Hoa Kỳ là làm sao có đủ thời giờ, tiền bạc, và tình cảm dành cho con cái của mình. Thật vậy, vì cuộc sống quá bận rộn hằng ngày, cha mẹ phải vất vả đi làm từ 8-10 tiếng đồng hồ mỗi ngày nên việc dạy dỗ con cái không phải là chuyện đơn giản!

Thánh Kinh cho biết dạy dỗ con cái là trách nhiệm Chúa giao phó cho bậc làm cha làm mẹ. Phục Truyền Luật-lệ Ký 6:5-7 chép: “Ngươi phải hết lòng, hết ý, hết sức kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi. Các lời mà Ta truyền cho ngươi ngày nay sẽ ở tại trong lòng ngươi; khá ân cần dạy dỗ điều đó cho con cái ngươi, và phải nói đến, hoặc khi ngươi ngồi trong nhà, hoặc khi đi ngoài đường, hoặc lúc ngươi nằm, hay là khi chổi dậy. ” Khi nói đến trách nhiệm thì chúng ta là bậc phụ huynh phải hết lòng chu toàn công tác Chúa giao phó.

Trong chúng ta, không ai tự nhiên trở thành người cha người mẹ tuyệt vời được. Chúng ta phải học kinh nghiệm làm cha làm mẹ từ cha mẹ, từ ông bà, từ người khác, hoặc từ sách vở. Vợ chồng chúng tôi được Chúa ban cho hai đứa con trai tuổi thanh niên. Chúng tôi nhận biết rằng hai đứa con trai yêu dấu của mình là cơ nghiệp Chúa ban cho. Khi Chúa ban cho cơ nghiệp thì Ngài cũng giao phó trách nhiệm cho chúng tôi. Chúng tôi cần dành thời giờ để dạy dỗ, chăm sóc, và vui chơi với hai con của mình. Những điều được chia sẻ dưới đây là chân lý Thánh Kinh, kinh nghiệm bản thân, và kiến thức mà tôi đã học được qua những người được nêu ở trên.

Có ba loại gia đình mà con cái chúng ta chịu ảnh hưởng mỗi tuần. Gia đình thứ nhất là gia đình ruột thịt gồm có cha mẹ và anh chị em của chúng nó. Gia đình thứ nhì là trường học hay nhà thờ gồm có thầy cô và bạn bè. Gia đình thứ ba là bạn bè bên ngoài. Cho dù thuộc loại gia đình nào ở trên, con cái chúng ta đều ao ước có được hai điều: được yêu thương và được chấp nhận. Nếu chúng nó không cảm nhận được yêu thương và chấp nhận từ gia đình thứ nhất là cha mẹ và anh chị em thì chúng nó sẽ đi tìm hai điều đó trong gia đình thứ hai hoặc thứ ba.

1. Cần được yêu thương

Tình yêu thương là điều chúng ta tìm thấy Lời Chúa dạy dỗ thật kỹ càng trong Kinh Thánh. Khi nói đến yêu thương là nói đến sự quan tâm, tôn trọng, và chấp nhận. Khi nói đến yêu thương là nói đến sự ban cho. Không phải hứa hẹn ban cho sau nầy nhưng ban cho ngay bây giờ. Mục sư Rick Warren nói rằng: “The best use of your life is love. The best use of your love is time. The best use of your time is now.”

Hãy ban cho con cái của chúng ta thời giờ mỗi ngày. Bên cạnh ban cho thì giờ, chúng ta cũng cần ban cho con cái những tài năng và kỹ năng của mình. Nếu chúng ta ao ước câu: “Con hơn cha, nhà có phúc.” nhưng lại không dành thì giờ và truyền đạt cho con cái mình những cái tốt nhất, hay nhất thì làm sao nó hơn mình được!

Trong tuổi thiếu nhi và thiếu niên, con cái chúng ta sẽ chịu ảnh hưởng rất nhiều từ văn hóa và tâm lý của người Mỹ. Một người Mỹ mô tả 7 nhu cầu tâm lý căn bản của con em chúng ta là (1) “Protect me” – nhu cầu an toàn; (2) “Accept me” – nhu cầu được yêu thương vô điều kiện; (3) “Release me” – nhu cầu được tự do; (4) “Enjoy me” – nhu cầu được làm bạn; (5) “Need me” – nhu cầu được chú ý; (6) “Touch me” – nhu cầu được yêu mến; (7) “Show me” – nhu cầu học sống thanh liêm.

Mục sư Tiến sĩ Gary Chapman có giải thích về 5 Ngôn từ của tình yêu. Con cái chúng ta dù ở lứa tuổi nào cũng đều cần được đáp ứng theo 5 ngôn từ tình yêu nầy: (1) Lời nói - Words of Affirmation; (2) Dành thời giờ cho nhau - Quality Time; (3) Nhận quà tặng - Receiving Gifts; (4) Hành động phục vụ - Acts of Service; (5) Cử chỉ âu yếm - Physical Touch. Bạn đang ban cho con cái mình điều gì? Mong rằng sự ban cho của bạn không phải chỉ là tiền bạc mà còn là thời giờ và tình cảm thân thiết nhất của mình. Kinh Thánh cho biết chúng ta không đem tài sản mình vào Thiên quốc Chúa được, nhưng ta có thể đem con cái mình vào Nước Trời qua sự hướng dẫn chúng nó biết Lời Chúa và giúp chúng nó có một đức tin đặt nơi Ngài (Giăng 3:16; Rô-ma 10:17).

Nguyện xin Chúa giúp mỗi chúng ta có đủ ơn, trí khôn ngoan, và lòng kiên nhẫn để dạy dỗ con cái mình. Châm Ngôn 22:6 chép: “Hãy dạy trẻ thơ con đường nó phải theo; dầu khi trở về già, cũng không hề lìa khỏi đó. ”A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc