Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 39

Tôi Tớ Chúa

Từ bài giảng luận “Tôi Tớ Chúa

CN Oct 13, 2019 - Hội Thánh North Hollywood

Sau các việc ấy, Giô-suê, con trai Nun, tôi tớ của Đức Giê-hô-va, qua đời, tuổi được một trăm mười (Giô-Suê 24:29)

(đọc Giô-Suê 1:1-9 )

Từ phân đoạn mở đầu quen thuộc của sách sử ký Giô-suê này, hôm nay được lý giải dưới một khía cạnh khác, dẫn thêm ra nhiều bài học thật đáng lưu tâm.

Với đề mục “Tôi Tớ Chúa” được trích dẫn từ câu Kinh Thánh được chọn làm câu ghi nhớ trên, cũng là để so sánh với câu 1 của phân đoạn làm nền cho bài giảng luận,” Sau khi Môi-se, tôi tớ của Đức Giê-hô-va qua đời, Đức Giê-hô-va phán cùng Giô-suê, con trai của Nun, tôi tớ của Môi-se” (câu 1). Thật rõ ràng, mục tiêu của đời sống Cơ Đốc Nhân là để được công nhận trở thành “tôi tớ của Đức Giê-hô-va”. Đọc lại dụ ngôn người con trai hoang đàng sẽ thấy rằng sự hưởng thụ chỉ được thực hiện khi sống ngoài tương quan với Cha rồi dẫn đến sự hư hoại, còn ở trong nhà Cha là được sở hữu và quản lý mọi tài sản của cha: (câu 3) người em tóm thâu hết, đi phương xa, ở đó, ăn chơi hoang đàng, tiêu sạch gia tài mình. (câu 9) Nầy, tôi giúp việc cha đã bấy nhiêu năm, chưa từng trái phép, (và câu 31) Con ơi, con ở cùng cha luôn, hết thảy của cha là của con. Được cứu để thoát khỏi án tử, bước vào địa vị con cái là để học tập trở thành người quản lý tài sản và làm lợi ra cho Cha Trên Trời. Hai lãnh tụ đáng kính của tuyển dân, khi qua đời, được định danh là tôi tớ của Chúa Giê Hô Va, thật đáng ngưỡng mộ.

Nhưng, làm sao tôi dám sánh với hai bậc vĩ nhân cao trọng đó? Không phải đùng một cái là tôi sẽ trở nên tôi tớ Chúa. Vân đề không bất khả thi như tôi suy nghĩ, hãy xem gương của Giô-Suê. Trước khi đạt đến đích cuối cùng, ông đã từng được gọi là “tôi tớ của Môi-se”. Và còn thêm một điều đáng quý khác: “con trai của Nun”. Thánh Kinh không ghi lại cha ông là người như thế nào, nhưng có được một hậu duệ như thế thì gia đình đó cũng không phải là không đáng kể. Giáo dục gia đình đã đem lại một kết quả tốt, chứng tỏ đó là một gia đình có Chúa, có lòng kính mến Chúa, thờ phượng và hầu việc Ngài cách thật lòng dưới sự lãnh đạo của một người cha thuộc về Chúa, biết trách nhiệm của mình trước Chúa. Hãy nghe lại hai lời tuyên hứa trong lễ dâng con cho Chúa: “Lời Chúa dạy trong II Ti-mô-thê 1:5 “Ta cũng nhớ đến đức tin thành thật của con, là đức tin trước đã ở trong Lô-ít, bà ngoại con, và trong Ơ-nít, mẹ con, ta chắc rằng nay cũng ở trong con nữa”, tỏ ra rằng đời sống đức tin của Ông Bà Cha Mẹ có ảnh hưởng tực tiếp, và mạnh mẽ, trên đức tin của con cháu. Vì vậy, trước mặt Đức Chúa Trời, và trước mặt Hội Thánh, Anh Chị có hứa rằng kể từ đây, sẽ nhờ ơn Chúa trung tín nhóm lại, sốt sắng hầu việc Chúa, sống một đời sống yêu thương kính sợ Đức Chúa Trời, và nhơn từ tử tế với mọi người, để được đẹp lòng Chúa, và làm một gương tốt cho con cái noi theo chăng? Lời Chúa trong Rô-ma 12:11 kêu gọi: “Hãy siêng năng mà chớ làm biếng; phải có lòng sốt sắng; phải hầu việc Chúa.” Đây là một trong hơn 100 lần trong Kinh Thánh, Đức Chúa Trời kêu gọi con dân Ngài phải hầu việc Ngài. Vậy, có phải Anh Chị hứa rằng khi con trẻ nầy lớn lên, nếu Đức Chúa Trời kêu gọi cháu vào bất cứ một lãnh vực nào, và công trường nào, để hầu việc Ngài, thì Anh Chị cũng đều sẵn sàng vâng phục, và hết lòng hổ trợ cho sự hầu việc Chúa của các cháu chăng? Nguyện xin Đức Chúa Trời nghe và chứng nhận lời hứa nguyện của Anh Chị.”

Con đường theo Chúa tôi phải đi, chính là trước nhất hãy học theo những người trên trước mình trong sự thờ kính và hầu việc Chúa. Tiếp theo là tu nghiệp dài dài từ những gương tốt của anh em trong Hội Thánh, để chắc chắn rằng sẽ nhận được bằng tốt nghiệp khi đứng trước mặt Đấng biệt riêng tôi ra khỏi thế gian này.

Với mục tiêu cao đẹp đó, tôi phải giữ một tính cách như thế nào? Ba lần Chúa Giê Hô Va nhắc nhỡ Giô-Suê rằng “Hãy vững lòng bền chí” (câu 6,7 và 9). Chúa cũng nói với tôi như vậy. VữNG LÒNG là đặt trọn niềm tin, nhờ cậy hoàn toàn nơi Chúa Toàn Năng. BỀN CHÍ là trung tín, làm tròn trách nhiệm được giao phó, không suy yếu, không tháo lui, không khiếp sợ trước bất cứ trở lực nào vì biết mình là người đại diện Chúa để chiến đấu tới cùng, mang lại sự vinh hiển cho Đấng đã kêu gọi mình vào trận chiến tâm linh sinh tử.

Hãy đọc lại câu 5 của phân đoạn: Trót đời ngươi sống, thì chẳng sẽ ai được chống cự trước mặt ngươi. Ta sẽ ở cùng ngươi như ta đã ở cùng Môi-se; ta sẽ không lìa ngươi, không bỏ ngươi đâu. Chúa không bao giờ bỏ rơi tôi trên chiến trận đầy khó khăn này. Ngài luôn ở bên cạnh để bảo vệ, để yểm trợ và để giúp tôi chiến thắng trước mọi thế lực đen tối mạnh hơn tôi gấp bao nhiêu lần. Đó là lời hứa chắc chắn của Chúa toàn năng. Đấng thành tín xưa nay không hề thay đổi.

Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi vẫn ở cùng ngươi trong mọi nơi ngươi đi. Giô-suê nắm chặt lời hứa đó để dẫn tuyển dân đi vào Đất Hứa trước kia. còn tôi và anh em ngày nay cũng bới lới hứa đó, chúng ta cùng hợp sức mở mang bờ cõi Nước Trời, trong mọi vị trí Chúa đặt để chúng ta để chúng ta cùng làm và động viên nhau làm những công việc trong Vườn Nho của Chúa.