Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 89

Tình Yêu Cho Cả Đời Người

Dr. James C. Dobson

[ English | Vietnamese ]

Mô tả ngắn: Bác sĩ tâm lý James Dobson thúc giục các cặp vợ chồng dâng hiến đời sống họ cho Đấng Christ -- nền tảng chắc chắn duy nhất cho một hôn nhân bền vững. Thêm vào đó những hương vị đã được thử nghiệm của sự trọn dâng và sự thông giao, các cặp vợ chồng có được một công thức cho một tình yêu suốt đời.

Trọn bản văn: Trong thời đại đầy những gia đình tan vở trên mọi khía cạnh, Dr. Dobson phát hành ba lời khuyên đã được thử nghiệm để làm cho hôn nhân của bạn bền vững suốt đời.

Một gia đình có Đấng Christ làm trọng tâm

Một mối liên hệ riêng tư với Chúa Giê-xu Christ là hòn đá góc nhà của hôn nhân, đem lại ý nghĩa và mục đích cho mọi khía cạnh của cuộc sống. Có thể được cúi đầu với lời cầu nguyện khi ngày mới bắt đầu hay kết thúc đem lại sự giải tỏa cho những thất vọng và quan tâm mà có thể đã không được phóng thoát. Bên kia đầu dây của sự cầu nguyện đó là một người Cha thiên thượng yêu thương, người đã hứa sẽ nghe và trả lời những lời cầu khẩn của chúng ta.

Bằng cách đọc Kinh Thánh, chúng ta được ban cho một "cửa sổ" vào trong tâm trí của Cha Thiên Thượng. Hôn nhân và chức phận làm cha mẹ là ý chỉ của Ngài, và Ngài dạy chúng ta trong lời của Ngài cách sống với nhau trong sự chan hòa. Mọi thứ từ việc xử lý tiền bạc tới thái độ tình dục dều được thảo luận trong Kinh Thánh, với mỗi toa thuốc mang theo chữ ký xác chứng cá nhân của Vua của Vủ Trụ.

Sau hết, lối sống của Cơ Đốc Nhân đem lại sự vững bền cho hôn nhân bởi vì những nguyên tắc và giá trị nảy sinh một cách tự nhiên ra sự hài hoà. Khi được thực hiện, những sự dạy dổ Cơ Đốc nhấn mạnh sự ban cho đến những người khác, sự tiết độ (kỷ luật), tình yêu thương và sự tiết trung giửa chồng và vợ. Đó là một tấm khiêng che chở khỏi những đam mê rượu chè, tham mê hình dục, cờ bạc, chủ nghĩa vật chất, và những hành vi khác nữa mà có thể phá hủy mối liên hệ.

Tình yêu dâng trọn

Rất ít có những gì chắc chắn đến với mọi người chúng ta trong sự hiện hửu tạm bợ này, nhưng một trong những điều tuyệt chắc là chúng ta sẽ kinh nghiệm sự khó khăn và sự căng thẳng một lúc nào đó. Không một ai tránh khỏi. Quá thường tình, những mối liên hệ hôn nhân bị tan vở bởi vì những căng thẳng mới đang lấn chiếm đời sống chúng ta. Thay vì bám víu vào nhau trong tình yêu thương và sự bảo an, họ thêm vào những nỗi buồn của mình bằng cách tấn công người phối ngẫu của mình và đổ lỗi cho nhau. Một thành phần căn bản thiếu sót trong những mối liên hệ này mà vẫn còn chưa được nhận biết đến cho đến khi khó khăn xảy tới -- sự dâng trọn.

Sự quan trọng của những tình yêu dâng trọn đề cập không những chỉ tới những thảm kịch của đời sống mà còn tới những thất vọng mà làm mòn rách một mối liên hệ. Những điều khó chịu nhỏ nhoi này, khi chồng chất với thời gian, có thể thậm chí đe dọa một cuộc hôn nhân nhiều hơn là nhũng biến cố thảm họa mà xảy ra trong đời sống chúng ta. Và đúng vậy, có những lúc trong mỗi cuộc hôn nhân tốt mà người chồng và vợ không thích nhau nhiều lắm. Có những khi họ cảm thấy như là họ sẽ không bao giờ yêu thương người phối ngẫu của mình nữa. Những cảm xúc là như vậy đó. Chúng nó xẹp xuống đôi khi giống như là một cái bánh xe đụng phải đinh. Đi xe trên mé bờ là một kinh nghịêm gập ghềnh cho mọi người trên xe.

Bạn sẽ làm gì, bấy giờ, khi những cơn lốc xoáy bất ngờ thổi tốc nhà bạn, hay khi cái cần trục bỏ buồm bạn xệ lui và êm lìm? Bạn sẽ gói cuốn và đi về Má mình không? Bạn sẽ trề môi và khóc và tìm cách đánh lại? Hay sự dâng trọn của bạn giữ bạn vững vàng? Những câu hỏi này phải được đề cập đến bây giờ, trước khi Satan có một cơ hội đặt cái thòng lọng của sư thất vọng của nó xung quanh cổ của bạn. Hãy nghiến răng và nắm chặt lấy bàn tay của bạn. Không gì ngoài sự chết mới được phép xen giữa hai bạn. Không chi!

Sự thông giao

Nghiên cứu cho thấy rõ rằng những em gái được thiên ban khả năng ngôn ngữ hơn những em trai, và đó vẫn tiếp tục là một tài năng dài cả đời người. Nói một cách đơn giản, cô ta nói nhiều hơn anh ta. Là một người trưởng thành, một cách điển hình cô ta bộc lộ những cảm xúc và suy nghĩ của mình một cách dễ dàng hơn nhiều so với người chồng của cô, và thường thường cảm thấy khó chịu bởi sự ít nói của anh. Chúa có lẽ đã cho cô 50.000 từ trong một ngày và chồng cô thì chỉ được 25.000 từ thôi. Anh ta đi làm về với 24.975 từ đã xài hết rồi và chỉ còn gầm gừ cho hết buổi tối. Anh ta có thể ngồi xuống coi đá banh tối thứ Hai trong khi vợ anh đang thèm khát được xài 25.000 từ còn lại của cô.

Sự phức tạp của tính tình con người bảo đảm có những trường hợp ngoại lệ cho mỗi sự việc nói chung. Dầu vậy mỗi một cố vấn gia về hôn nhân có trình độ đều biết rằng sự bất khả hay sự không tình nguyện của người chồng để bày tỏ những cảm xúc của họ đối với vợ mình là một trong những phàn nàn thông thường của những người phụ nữ. Cô ta muốn biết anh ta đang suy nghĩ gì và chuyện gì đã xảy ra ở văn phòng và anh ta thấy con cái như thế nào, và đặc biệt là anh ta cảm nhận như thế nào về cô. Người chồng, trái lại, thấy có những điều, tốt hơn là không nên nói tới. Đó là một sự giằn co cố hửu.

Giải pháp cho những vấn đề thông giao ở nhà là gì? Cũng như mọi lúc, nó thường liên quan đến sự nhường nhịn. Một người đàn ông có một trách nhiệm rõ ràng là "vui vẻ cùng vợ mình đã cưới" (Phục Truyền Luật Lệ Ký 24:5). Anh ta phải dặn mở lòng mình ra và chia xẻ những cảm xúc sâu xa của mình với vợ mình. Thời gian phải được dành ra cho những cuộc trò chuyện có ý nghĩa. Đi bộ và đi ăn sáng và cởi xe đạp vào sáng thứ Bảy là những thúc đẩy cho những cuộc trò chuyện mà giử cho tình yêu sống còn.

Một lời cuối cùng

Những người có gia đình phải hiểu và chấp nhận sự thật rằng vài người phối ngẫu không thể là những gì họ muốn người đó là. Cấu trúc tình cảm của họ làm cho họ không thể hiểu được những cảm xúc hay thất vọng của một người khác -- đặc biệt những gì xảy ra trong một người khác phái. Vậy thì, sự phản ứng của những người vợ hoặc chồng của họ phải là gì?

Tôi khuyên rằng bạn thay đổi những gì có thể thay đổi được, giải thích những gì có thể hiểu được, giải quyết những gì có thể dàn xếp được, và thông lượng những gì mà có thể mở ra nhường nhịn được. Hãy tạo ra cuộc hôn nhân tốt đẹp nhất có thể được từ những vật liệu thô sơ đem lại bởi hai con người bất toàn với những tính tình riêng biệt rõ ràng. Nhưng cho những khía cạnh bén khác mà không bao giờ có thể dũa nhẳn được và những lỗi lầm mà không bao giờ bỏ đi được, hãy phát triển một tầm nhìn tốt đẹp nhất có thể được và nhất định trong trí bạn để chấp nhận thực tế như chính nó.

Ít khi một con người làm thỏa mản mọi ao ước và hy vọng trong lòng của một người khác. Cả hai người phối ngẫu phải chịu nhận những yếu đuối và những lỗi lầm và sự khó chịu và sự mệt mỏi nhân tính. Một hôn nhân tốt không là nơi mà sự hoàn hảo ngự trị: Nó là một mối liên hệ mà một tầm nhìn khỏe mạnh bỏ qua đi nhiều điều "không giải quyết được". Cám ơn Chúa vợ tôi, Shirley đã áp dụng thái độ này đối với tôi.

Trích từ Tình Yêu Cho Cả Đời Người viết bởi Dr. James Dobson, © 1987, 1993, 1996, 1998

Bởi James C. Dobson. Sử dụng với sự cho phép của Nhà Xuất Bản Multnomah.

Do TDN chuyển ngữ.



© 2003 Good News Publishers. Used by permission.
Translated by permission of Good News Publishers
1300 Crescent Street
Wheaton, IL 60187
U.S.A.