Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 276

Chuẩn Bị Cho Tương Lai Mới Lại




“Đấng ngự trên ngôi phán rằng: Nầy, ta làm mới lại hết thảy muôn vật. Đoạn, lại rằng: Hãy chép; vì những lời nầy đều trung tín và chân thật.” - Khải-huyền 21:5

Có bao giờ bạn đang trải qua một hoàn cảnh khó khăn, đến nổi bạn phải tự hy vọng rằng, “Sau cơn mưa trời lại sáng”. Bạn thật sự muốn có một ngày mai tốt hơn, tươi sáng hơn, bình an hơn! Thế gian này, có biết bao nhọc nhằn, khó khăn, đau buồn, mà trong chúng ta có lẽ ai cũng cần có “nguồn hy vọng vĩnh cửu”, để giúp chúng ta vượt qua những ngày tháng đen tối, thảm thương… Đức Chúa Trời hiểu rỏ mọi sự diễn ra trong cuộc sống của chúng ta, Ngài đã ban Chúa Giê-xu làm Đấng Cứu Thể, để chúng ta tin thì được một “hy vọng sống” nơi Thiên Đàng. Những lời tiên tri của Chúa phán qua sứ đồ Giăng đã cho chúng ta biết được sẽ có một “tương lai tươi sáng” khi Chúa trở lại để đem con dân Ngài về sống vui thỏa bên cạnh Ngài trên Nước Trời đời đời! “Đấng ngự trên ngôi phán rằng: Nầy, ta làm mới lại hết thảy muôn vật” (Khải-huyền 21:5a).

“Đấng ngự trên ngôi” là Đức Chúa Trời như được nói đến trong Khải-huyền 20:11, “Bấy giờ tôi thấy một tòa lớn và trắng cùng Đấng đang ngồi ở trên; trước mặt Ngài trời đất đều trốn hết, chẳng còn thấy chỗ nào cho nó nữa.” Lời Chúa bảo đảm chắc chắn cho chúng ta rằng, sẽ có một tương lai tươi mới, vượt xa hơn những gì chúng ta có thể tưởng tượng. “Trời mới đất mới” này cũng được phán qua tiên tri Ê-sai, “Ta sẽ dựng trời mới đất mới; những việc trước sẽ chẳng nhớ nữa, chẳng còn nhắc đến nữa” (Ê-sai 65:17). Đây là nơi mà Chúa Giê-xu đã hứa rằng Ngài chuẩn bị trước cho con dân Ngài, “Khi ta đã đi, và sắm sẵn cho các ngươi một chỗ rồi, ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với ta, hầu cho ta ở đâu thì các ngươi cũng ở đó” (Giăng 14:3). Khải-huyên 21:5 cho chúng ta thấy rằng, Chúa ngồi trên ngôi và “làm mới lại hết thảy muôn vật”. Khi chúng ta tin nhận Chúa, chúng ta được cứu, chúng ta trở thành một người mới. Chính quyền năng của Chúa thánh hóa, biến đổi, làm chúng ta thành người mới trong Ngài. Ở đây, Chúa nói, Ngài làm mới lại những sự cũ, chứ không nói là Ngài tạo nên những điều mới khác; như sứ đồ Phao-lô nói, “Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới” (2 Cô-rinh-tô 5:17); và chúng ta ”… đã được lại sanh, chẳng phải bởi giống hay hư nát, nhưng bởi giống chẳng hư nát, là bởi lời hằng sống và bền vững của Đức Chúa Trời” (1 Phi-e-rơ 1:23). Thêm vào đó, Chúa đã muốn sứ đồ Giăng viết lại cho chúng ta có nguồn hy vọng chắc chắn, “vì những lời nầy đều trung tín và chân thật” (Khải-huyền 21:5b). Hai đặc tính này giúp chúng ta vững tin vào lời hứa của Chúa, rằng Ngài sẽ “làm mới lại mọi sự”, một “tương lai tươi sáng vĩnh cửu”.

Để chuẩn bị bước vào Nước Trời, nơi mà Chúa làm mới lại mọi sự, chúng ta có cần làm gì không? Chúng ta hãy tự xét lấy mình và đổi mới đời sống thuộc linh cho xứng đáng với “người mới” mà Chúa đã tái sanh chúng ta. Sau đây là 6 điều chúng ta có thể làm, dựa trên 6 chữ cái trong 2 từ “M.Ớ.I L.Ạ.I” dưới đây, đê giúp chúng ta dễ nhớ và thực hành.
Thứ nhứt, chữ M – Mạnh mẽ - Chúng ta nhờ ơn Chúa mà sống với tinh thần mạnh mẽ, vững lòng, sẵn sàng chịu khổ vì Tin Lành, đứng vững tới cùng; “Vì Đức Chúa Trời chẳng ban cho chúng ta tâm thần nhút nhát, bèn là tâm thần mạnh mẽ, có tình thương yêu và dè giữ" (2 Ti-mô-thê 1:7); “… hãy cậy ân điển trong Đức Chúa Jêsus Christ mà làm cho mình mạnh mẽ” (2 Ti-mô-thê 2:1).
Thứ nhì, chữ Ơ – Ơn phước – Chúng ta phải sống biết ơn Chúa, cảm tạ Chúa mỗi ngày vì những ơn phước Chúa ban; vì lòng biết ơn giúp chúng ta sống hạ mình, biết nương cậy vào Chúa nhiều hơn. “Tạ ơn Đức Chúa Trời, vì sự ban cho của Ngài không xiết kể!” (2 Cô-rinh-tô 9:15); “Tôi sẽ lấy gì báo đáp Đức Giê-hô-va Về các ơn lành mà Ngài đã làm cho tôi” (Thi-thiên 116:12).
Thứ ba, chữ I – In sâu – Luôn nhớ lời hứa của Chúa để giúp chúng ta yên ủi trong những hoạn nạn, vượt qua thử thách, và không phạm tội với Chúa; “Lời Chúa làm cho tôi được sống lại, Ấy là sự an ủi tôi trong cơn hoạn nạn” (Thi-thiên 119:50).
Thứ tư, chữ L – Linh hồn – Chúng ta cần chăm sóc tâm linh thường xuyên, phải đọc, suy gẫm, làm theo Lời Chúa; và luôn cầu nguyện với Ngài; bởi vì “Sự bày giãi lời Chúa, soi sáng cho, Ban sự thông hiểu cho người thật thà” (Thi-thiên 119:130); chúng ta “…phải làm hết sức mình, hầu cho Chúa thấy anh em ở bình an, không dấu vít, chẳng chỗ trách được” (2 Phi-e-rơ 3:14b); “… phàm điều chi chân thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi thánh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến” (Phi-líp 4:8); “Phải bền đổ và tỉnh thức trong sự cầu nguyện, mà thêm sự tạ ơn vào” (Cô-lô-se 4:2).
Thứ năm, chữ A – An lạc – Chúng ta phải sống bình an và vui thỏa trong sự bảo vệ và ơn lành của Chúa; “Vì nước Đức Chúa Trời chẳng tại sự ăn uống, nhưng tại sự công bình, bình an, vui vẻ bởi Đức Thánh Linh vậy” (Rô-ma 14:17); "Vả, chăm về xác thịt sanh ra sự chết, còn chăm về Thánh Linh sanh ra sự sống và bình an” (Rô-ma 8:6); “lại hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài, vì Ngài hay săn sóc anh em” (1 Phi-e-rơ 5:7).
Thứ sáu, chữ I – Ích lợi – Chúng ta phải sống làm người có ích lợi, hữu dụng cho Nhà Chúa, phải hầu việc Chúa và phục vụ tha nhân. “Hãy siêng năng mà chớ làm biếng; phải có lòng sốt sắng; phải hầu việc Chúa” (Rô-ma 12:11); “Hãy học làm lành, tìm kiếm sự công bình; hãy đỡ đần kẻ bị hà hiếp, làm công bình cho kẻ mồ côi, binh vực lẽ của người góa bụa” (Ê-sai 1:17).
Cảm tạ Chúa vì lới hứa chắc chắn, một nguồn hy vọng về “sự làm mới lại”, một tương lai đời đời vinh hiển khi Chúa trở lại! Nguyện xin Chúa giúp chúng con sống đổi mới chính tâm linh, suy nghĩ, việc làm của chúng con, để chúng con thật sự là một người mới trong Chúa, xứng đáng cho “trời mới đất mới” khi Chúa trở lại! Amen!

Lời Ngài đã hứa, làm mới lại,
Muôn vật thế gian, vui thỏa lòng,
Vinh hiển Nước Trời, nơi ta đến,
Tương lai tươi sáng, mãi cậy trông!
Trong khi chờ đợi vào ngày đó,
Cần phải sống sao Chúa đẹp lòng,
Tự xét rằng ta có chuẩn bị,
Gặp Ngài, Chúa chẳng trách gì không?

Ngọc Huỳnh Bích