Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 130

Tạ Ơn Chúa (Kỳ 1)

Hãy thường thường, nhân danh Đức Chúa Giê-su Christ chúng ta, vì mọi sự tạ ơn Đức Chúa Trời, là Cha chúng ta. ” (Êphêsô 5:20).

Mùa Tạ Ơn bắt đầu từ đầu tháng 11 tại Hoa Kỳ. Ở Canada, Lễ Tạ Ơn vào Chúa Nhật thứ 2 của tháng 10. Năm nay, Lễ Tạ Ơn tại Hoa Kỳ sẽ vào thứ Năm 28/11/2019. Hằng năm, dân chúng Hoa Kỳ được nghỉ 4 ngày cuối tuần. Lễ Tạ Ơn tại Hoa Kỳ cũng giống như 4 ngày Tết tại Việt Nam. Đây là dịp đại gia đình – ông bà, cha mẹ, con cháu sum họp với nhau. Lễ Giáng Sinh thì chỉ có gia đình nhỏ - cha mẹ và con cái sum họp với nhau mà thôi. Để chuẩn bị cho ngày Lễ Tạ Ơn quan trọng đó, mời bạn cùng tôi suy gẫm Lời Chúa dạy dỗ những cách chúng ta nên tạ ơn Chúa và cảm ơn người. Chữ “tạ ơn” trong tiếng Anh là thanks/thanksgiving. Kinh Thánh Cựu và Tân Ước dùng chữ “tạ ơn” trong mỗi bối cảnh khác nhau.

Trong bức thư gởi cho các tín hữu tại Êphêsô, Sứ đồ Phao Lô nhắc nhở như sau: “Hãy thường thường, nhân danh Đức Chúa Giê-su Christ chúng ta, vì mọi sự tạ ơn Đức Chúa Trời, là Cha chúng ta. ” (Êphêsô 5:20). Qua tinh thần tạ ơn kể trên, Sứ đồ Phao Lô khuyên nhủ các tín hữu tại Êphêsô ghi nhớ hai điều: (1) Thường xuyên tạ ơn Đức Chúa Trời trong mọi sự (2) Luôn luôn nhân danh Đức Chúa Giê-su trong lời cầu nguyện. Thứ tự đầu tiên là sự tạ ơn. Sau đó, kết thúc lời cầu nguyện bằng sự nhân danh Đức Chúa Giê-su.

1. Thường Xuyên Tạ Ơn Chúa Trong Mọi Sự. Có ba chữ lưu ý ở đây: “thường xuyên”, “tạ ơn”, và “trong mọi sự”. Hai chữ “thường xuyên” và “tạ ơn” thì dễ hiểu cho người đọc. Tuy nhiên, còn chữ “trong mọi sự” thì có vẻ còn tổng quát. Sứ đồ Phao Lô dùng chữ “trong mọi sự” ở đây như để kết thúc những điều ông đã giảng dạy trong các câu kinh văn trước đó. Chữ “trong mọi sự” ở đây chỉ về hai sự việc đã xảy đến, hoặc sẽ xảy đến trong đời sống con dân Chúa.

a. Tạ Ơn Chúa Trong Thuận Cảnh. Trong Êphêsô 5:19. Sứ đồ Phao Lô nhắc nhở rằng: “Hãy dùng thi thiên, thánh ca, và những linh khúc mà đối đáp với nhau; hãy hết lòng ca hát, chúc tụng Chúa. ” Thường chỉ trong thuận cảnh con người mới có thể ca hát vui mừng đối đáp cùng nhau được. Trong Truyện Kiều, Nguyễn Du cũng đã nói rằng: “Người vui cảnh cũng vui theo. Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ.” Hay là câu: “Khi vui non nước cũng vui, khi buồn trống thổi kèn đôi cũng buồn.” Những điều thường khiến người ta vui trong thuận cảnh là phước hạnh, thành công, khỏe mạnh, thịnh vượng, bình an vui vẻ!

Kinh Thánh cho biết phước hạnh lớn nhất mà Thiên Chúa ban cho con dân Ngài là “sự cứu rỗi trong Đức Chúa Giê-su”. Đó chính là sự sống đời đời ở trong Thiên quốc vĩnh hằng. Mỗi con dân Chúa là khách bộ hành trên đất đang hướng về cõi đời đời. Mỗi một ngày mới là một linh trình thách thức nhưng đầy phước hạnh vì biết rõ có Chúa đồng hành với mình. Sách Ca Thương 3:22-26 chép: “Nhờ lòng nhân từ của Đức Giê-hô-va mà chúng ta không bị tiêu diệt, Lòng thương xót của Ngài không bao giờ dứt. Mỗi buổi sáng, lòng thương xót của Chúa tươi mới luôn. Sự thành tín Ngài lớn biết bao. Tôi tự nhủ: “Đức Giê-hô-va là sản nghiệp tôi, Nên tôi hi vọng nơi Ngài.” Đức Giê-hô-va nhân từ với những ai trông đợi Ngài, Với linh hồn nào tìm kiếm Ngài. Thật tốt cho người yên lặng trông chờ. Ơn cứu rỗi của Đức Giê-hô-va.” Hãy sống vui thỏa với mỗi một ngày mới Chúa ban cho.

b. Tạ Ơn Chúa Trong Nghịch CảnhK. Trong Êphêsô 5:15-17 chép: “Vậy, hãy xem xét cẩn thận về cách sống của anh em, đừng sống như người dại dột, nhưng sống như người khôn ngoan. Hãy tận dụng thì giờ, vì những ngày là xấu. Vì vậy, đừng trở nên như người dại dột, nhưng phải hiểu rõ thế nào là ý muốn của Chúa. ” Là con dân Chúa, bạn phải biết rằng trong cuộc đời theo Chúa của mình sẽ có những ngày nắng hồng nhưng cũng sẽ có những ngày bão bùng. Những thử thách đôi khi không phải do mình gây nên nhưng nó vẫn xảy đến. Những điều đó có thế là bệnh tật, tai nạn, thiên tai, sự chết. Đó chính là những hoạn, thử thách đến trong đời sống con dân Chúa. Dân chúng vùng Dallas và phụ cận đã trải qua 3 cơn lốc xoáy (tornadoes) lớn vào tối Chúa Nhật 20/10/19. Nhiều nhà cửa, nhà thờ, trường học, cơ sở thương mại, và xe cộ bị hư hại. Hãng Bảo hiểm State Farm Insurance cho biết tổng số tiền bồi thường lên trên 2 tỉ đô la. Cảm tạ Chúa, không có ai bị thiệt mạng.

Đôi khi, con dân Chúa bị ma quỷ tấn công như trường hợp Đức Chúa Trời cho phép Sa-tan tấn công gia đình của Gióp. Gióp 1:18-22 chép: “Các con trai con gái ông đang ăn uống tại nhà người anh cả, thình lình có một ngọn gió lớn từ phía bên kia hoang mạc thổi đến làm bốn góc nhà rung rinh rồi sập xuống, đè chết các người trẻ tuổi,chỉ một mình tôi thoát chết về báo tin cho ông.” Gióp liền trỗi dậy, xé áo mình và cạo đầu rồi sấp mình xuống đất mà thờ lạy và nói: “Tôi trần truồng lọt khỏi lòng mẹ. Tôi cũng sẽ trần truồng trở về; Đức Giê-hô-va đã ban cho, Đức Giê-hô-va lại cất đi; Đáng chúc tụng danh Đức Giê-hô-va!” Trong mọi việc đó, Gióp không phạm tội và chẳng nói điều gì xúc phạm đến Đức Chúa Trời.” .

Một tín hữu bị kẻ cướp vào nhà đánh cướp nói rằng: “Cảm ơn Chúa, đêm qua cướp vào nhà lấy hết tiền bạc nhưng không lấy mạng sống của tôi. Cảm ơn Chúa, nó chỉ đánh chứ không giết tôi. Cảm ơn Chúa, nó lá đứa ăn cướp chớ không phải tôi.” Lời Chúa trong Gia-cơ 1:2-4 khích lệ con dân Chúa như sau: “Thưa anh em của tôi, hãy xem sự thử thách trăm chiều xảy đến cho anh em như là điều vui mừng trọn vẹn, vì biết rằng sự thử thách đức tin anh em sinh ra kiên nhẫn. Nhưng sự kiên nhẫn phải phát huy hết hiệu lực của nó, để chính anh em được trưởng thành, hoàn hảo, không thiếu sót điều gì. ” A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc