Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 277

Vượt Qua Biếng Nhác




“Sự ước ao của kẻ biếng nhác giết chết nó; bởi vì hai tay nó không khứng làm việc.” - Châm Ngôn 21:25

Lười biếng là một thói xấu của con người, cần phải sửa đổi. Lười biếng là có thể xem là thói hư tật xấu của rất nhiều người, không chịu hoạt động, không chịu suy nghĩ, nhanh bỏ cuộc và không có khả năng phấn đấu và cố gắng. Sự lười biếng nếu kéo dài, sẽ tạo thành thói quen và thành “căn bệnh” nan y rất khó chữa.” Sự lười biếng không làm đẹp lòng Chúa; như trong “ví dụ về các ta-lâng”, Chúa Giê-xu đã trách người đầy tớ biếng nhác, “trong đó có một đầy tớ giấu bạc của chủ xuống đất, không chịu sinh lợi; chủ bèn quở trách là đầy tớ dữ và biếng nhác” (Mat 25:26).

Lời Chúa nói rất rõ rằng chúng ta cần phải làm việc chăm chỉ. Cô-lô-se 3:23 nói với chúng ta rằng một Cơ Đốc Nhân, “Hễ làm việc gì, hãy hết lòng mà làm, như làm cho Chúa, chớ không phải làm cho người ta.” Siêng năng làm việc có lẽ là một trong những bằng chứng tốt nhất về đức tin của chúng ta, như sứ đồ Gia-cơ nói, “Hỡi anh em, nếu ai nói mình có đức tin, song không có việc làm, thì ích chi chăng? Đức tin đó cứu người ấy được chăng? … Về đức tin, cũng một lẽ ấy; nếu đức tin không sanh ra việc làm, thì tự mình nó chết” (Gia-cơ 2:14, 17). Sứ đồ Phao-lô nói với những tín hữu Tê-sa-lô-ni-ca rằng, “…nếu ai không khứng làm việc, thì cũng không nên ăn nữa” (2 Tê-sa-lô-ni-ca 3:10). Nói cách khác, sự lười biếng không thể chấp nhận được trong cuộc đời của một môn đồ theo Chúa. “Kẻ thả trôi trong công việc mình, cũng là anh em của kẻ phá hại” (Châm-ngôn 18:9).

Biếng nhác có tác hại gì? Sau đây là 4 tai họa lớn của sự lười biếng và 4 ích lợi của sự siêng năng mà Kinh Thánh đã bày tỏ.
Thứ nhứt, sự biếng nhác dẫn đến nghèo nàn, còn siêng năng thì được giàu có. “Kẻ làm việc tay biếng nhác trở nên nghèo hèn; Còn tay kẻ siêng năng làm cho được giàu có” (Châm-ngôn 10:4);“Hỡi kẻ biếng nhác, ngươi sẽ nằm cho đến chừng nào? Bao giờ ngươi sẽ ngủ thức dậy? 10 Ngủ một chút, chợp mắt một chút, Khoanh tay nằm một chút, 11 Thì sự nghèo khổ của ngươi sẽ đến như kẻ đi rảo, Và sự thiếu thốn của ngươi tới như người cầm binh khí” (Châm-ngôn 6:9-11)
Thứ nhì, tương lai người biếng nhác sẽ ảm đạm, trở thành kẻ nô lệ người khác; nhưng người siêng năng sẽ cai trị, làm lãnh đạo, có uy quyền. “Tay người siêng năng sẽ cai trị; Nhưng tay kẻ biếng nhác phải phục dịch” (Châm-ngôn 12:24); “Vì có mùa đông kẻ biếng nhác chẳng cày ruộng; Qua mùa gặt nó sẽ xin ăn, nhưng chẳng được gì hết.” (20:4); “Con có thấy người nào siêng năng trong công việc mình chăng? Người ấy hẳn sẽ đứng ở trước mặt các vua, chớ chẳng phải ở trước mặt người hèn hạ đâu” (Châm-ngôn 22:29).
Thứ ba, sự biếng nhác dẫn đến sự chết, và sự hư hại, thể xác lẫn tâm linh, “Sự ước ao của kẻ biếng nhác giết chết nó; bởi vì hai tay nó không khứng làm việc” (Châm Ngôn 21:25); “Tại tay làm biếng nên rường nhà sụp; vì tay nhác nhớn nên nhà dột” (Truyền-đạo 10:18).
Thứ tư, người biếng nhác thì không thể giúp đỡ ai được; nhưng người siêng năng thì mới có thể giúp người khác được. “Chính anh em biết rằng hai bàn tay nầy đã làm ra sự cần dùng của tôi và của đồng bạn tôi. Tôi từng bảo luôn cho anh em rằng phải chịu khó làm việc như vậy, để giúp đỡ người yếu đuối, và nhớ lại lời chính Đức Chúa Jêsus có phán rằng: Ban cho thì có phước hơn là nhận lãnh” (Công Vụ 20:34-35).
Sứ đồ Phao-lô lên án một số tín hữu Cô-rê về sự làm biếng của họ rằng, “Một người trong bọn họ, tức là bậc tiên tri của họ, có nói rằng: Người Cơ-rết thay nói dối, là thú dữ, ham ăn mà làm biếng” (Tít 1:12). “Biếng nhác” hay “làm biếng” là hạnh động không thể chấp nhận trong đời sống Cơ Đốc Nhân. Chúng ta cần siêng năng trong sự cầu nguyện, thờ phượng, đọc Kinh Thánh, làm chứng về Đấng Christ, giúp đỡ những người lân cận, làm việc lành, dâng thời gian, sức khỏe, tài sản mà hầu việc Chúa. Đây là những điều Chúa muốn chúng ta làm trong khi chờ đợi Ngài trở lại. Lời Chúa nhắc nhở chúng ta trong Rô-ma 12:11, “Hãy siêng năng mà chớ làm biếng; phải có lòng sốt sắng; phải hầu việc Chúa.” Nguyện xin Chúa thêm sức và nhắc nhở chúng con luôn siêng năng, không làm biếng, không trễ nãi trong công việc Chúa, chia sẻ tình yêu và Tin Lành cho muôn dân; hầu cho mọi người đều được biết đến sự cứu rỗi của Ngài và mở lòng tin nhận Ngài! Amen!

Siêng năng sốt sắng hầu việc Chúa,
Phục vụ anh em, giúp đỡ người,
Nâng đỡ tinh thần, tin cậy mãi,
Trong Nguồn Ân Điển mãi không vơi!
Cầu xin Thiên Chúa ban thêm sức,
Dẫn dắt chúng con theo ý Trời,
Hết sức hết lòng, không biếng nhác,
Truyền ra tình Chúa khắp nơi nơi!

Ngọc Huỳnh Bích