Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 278

Chồi Mống




“Ngươi khá nói cùng người rằng: Đức Giê-hô-va vạn quân có phán như vầy: Nầy, có một người tên là Chồi mống, sẽ nứt ra từ chỗ người, và người ấy sẽ xây đền thờ Đức Giê-hô-va. Chính người sẽ xây đền thờ Đức Giê-hô-va; và chính người sẽ được sự oai nghiêm, ngồi cai trị trên ngôi mình, làm thầy tế lễ ở trên ngôi mình; và sẽ có mưu hòa bình ở giữa cả hai.” - Xa-cha-ri 6:12-13

Trong tiếng Hê-bơ-rơ, tên Xa-cha-ri có ý nghĩa rằng “Chúa nhớ” và sách Xa-cha-ri còn được gọi là sách “Chúa nhớ những lời hứa của Ngài”. Tiên tri Xa-cha-ri là “… con trai Ba-ra-chi, cháu, Y-đô” (1:1). Xa-cha-ri viết sách này vào sau thời kỳ hồi hương từ chốn lưu đày, khoảng năm 520-518 T.C.; ông làm tiên tri đồng thời gian với A-ghê. Sách có 14 chương, mục đích của sách là thúc đẩy dân sự hoàn tất công cuộc tái thiết Đền Thờ và sống cuộc đời tin kính trong niềm hy vọng về sự hiện đến của Đấng Mê-si. (A-ghê đã giảng 2 tháng và công việc xây cất Ðền thờ đã bắt đầu, thì Xa-cha-ri mới khởi sự. Chức vụ của A-ghê chép trong sách tổng cộng được gần 4 tháng; còn chức vụ của Xa-cha-ri chép trong sách tổng cộng được chừng 2 năm. Sách Xa-cha-ri lớn hơn sách A-ghê bội phần. Nó đầy dẫy những tia sáng của Ðấng Mê-si, và ghi nhiều chi tiết theo nghĩa đen về đời sống và công vụ của Ðấng Christ.) Câu gốc trong sách này là Xa-cha-ri 1:3, “Vậy ngươi khá nói cùng chúng rằng: Đức Giê-hô-va vạn quân phán như vầy: Hãy trở lại cùng ta, Đức Giê-hô-va vạn quân phán, thì ta sẽ trở lại cùng các ngươi, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy.” Đây cũng là trọng tâm của sách, “chúng ta phải luôn luôn bằng lòng ăn năn vì Đức Chúa Trời luôn luôn sẵn sàng phục hồi đời sống chúng ta.”

Từ chương 1 đến 6 nói về các sự hiện thấy. Chương 6 nói đến sự hiện thấy về bốn cỗ xe (6:1-8) và sau đó nói về lời hứa về sự lập lại đền thờ (6:9-15). "Chồi mống" (câu 12) là danh xưng của Ðấng Mê-si hầu đến, thuộc trong gia tộc vua Ða-vít. Ngài sẽ được gọi là "Người Na-xa-rét" (Ma-thi-ơ 2:23). “Chồi Mống” này cũng được nhắc đến trong lời tiên tri qua Ê-sai, Giê-rê-mi, và sứ đồ Giăng. Trong Ê-sai, lời tiên tri nói rằng, “Trong ngày đó, chồi của Đức Giê-hô-va sẽ làm đồ trang sức vinh hiển của những kẻ sót lại trong Y-sơ-ra-ên, sản vật dưới đất sẽ làm sự tốt đẹp cho chúng nó” (Ê-sai 4:2); “Có một chồi sẽ nứt lên từ gốc Y-sai, một nhánh từ rễ nó sẽ ra trái” (Ê-sai 11:1). Trong Giê-rê-mi, lời tiên tri nói, “Đức Giê-hô-va phán: Nầy, những ngày đến, bấy giờ ta sẽ dấy lên cho Đa-vít một Nhánh công bình. Ngài sẽ cai trị làm vua, lấy cách khôn ngoan mà ăn ở, làm sự chánh trực công bình trong đất” (Giê-rê-mi 23:5); “Trong những ngày ấy và kỳ đó ta sẽ khiến nẩy lên một Nhánh của sự công bình cho Đa-vít; Đấng ấy sẽ làm ra sự công bình chánh trực trong đất nầy” (Giê-rê-mi 33:15). Trong Khải Huyền, lời Chúa nói, “Bấy giờ, một người trong các trưởng lão nói với tôi rằng: Chớ khóc, kìa, sư tử của chi phái Giu-đa, tức là Chồi của vua Đa-vít, đã thắng, thì có thể mở quyển sách ấy và tháo bảy cái ấn ra” (Khải-huyền 5:5); “Ta là Jêsus, đã sai thiên sứ ta đến làm chứng về những sự đó cho các ngươi trước mặt các Hội thánh. Ta là chồi và hậu tự của Đa-vít, là sao mai sáng chói” (Khải-huyền 22:16).

Sau những sự hiện thấy về sự đoán phạt kết thúc, tiếp theo trong câu 9 đến 13, thì lời tiên tri nói đến một hành động mang tính biểu tượng rất cao xảy ra. Xa-cha-ri được truyền phải lấy bạc và vàng… từ ba người phu tù trở về - từ Hiên-đai, Tô-bi-gia, và Giê-đa-gia - để làm mão triều thiên đội cho Giê-hô-sua là thầy tế lễ cả trong nhà Giê-hô-sua (Xa-cha-ri 6:10-11). Thông thường, mão triều thiên được ban cho một người cai trị, chứ không cho thầy tế lễ thượng phẩm. Nhưng hành động này vượt trước sự hiện ra của Đấng Christ trong tư cách Vua và Thầy Tế Lễ. Trong câu 12-13, Chúa nói rằng vào đúng thời điểm, Ngài sẽ dấy lên một thầy tế lễ cả giống như Giê-hô-sua; và hãy nói với Giê-hô-sua rằng, “Đức Giê-hô-va vạn quân có phán như vầy: Nầy, có một người tên là Chồi mống, sẽ nứt ra từ chỗ người, và người ấy sẽ xây đền thờ Đức Giê-hô-va. Chính người sẽ xây đền thờ Đức Giê-hô-va; và chính người sẽ được sự oai nghiêm, ngồi cai trị trên ngôi mình, làm thầy tế lễ ở trên ngôi mình; và sẽ có mưu hòa bình ở giữa cả hai.” (Xa-cha-ri 6:12-13). Lời tiên tri này cho biết rằng "Chồi mống" sẽ thuộc trong gia tộc Xô-rô-ba-bên (Ða-vít), tức là dòng vua (4:6-9). Nhưng Giê-hô-sua, là thầy tế lễ, được đội mũ triều thiên và được hình dung là "Chồi mống" ngồi trên ngôi Ða-vít. Mọi điều nầy được làm để bày tỏ hình bóng về sự phối hiệp hai chức vụ Vua và Thầy Tế lễ trong Thân vị của Ðấng Mê-si hầu đến (Chồi mống). Ngài là Đấng sẽ xây đền thờ Thiên Hy Niên, được sự oai nghiêm tôn trọng của vua, và ngồi cai trị trên ngôi Ngài, và “sẽ có mưu hòa bình ở giữa cả hai”, nghĩa là sẽ có sự hiểu biết, cảm thông hòa bình sẽ tồn tại giữa Vua và Thầy Tế Lễ (tức là một Thân Vị của Đấng Christ).

Xa-cha-ri 6:12-13 là lời tiên về Đấng Mê-si, Đấng Christ, Đấng Cứu Thế sẽ đến xây dựng đền thờ Đức Giê-hô-va, sẽ được oai nghiêm, cai trị, và sẽ có hòa bình giữa Ngài và con dân Ngài. Thật vậy, Đấng Mê-si đã đến chết thay cho tội lỗi cho chúng ta, Ngài đã sống lại, và đã thăng thiên về với Đức Chúa Cha, và hứa rằng Ngài sẽ trở lại đem chúng ta về với Ngài trên Thiên Đàng vinh hiển. Trong tương lai thì sự hòa bình miên viễn sẽ xảy ra, sẽ không còn đau khổ, khóc lóc, và thời kỳ đó là Thiên Hy Niên. “Ta là Jêsus, đã sai thiên sứ ta đến làm chứng về những sự đó cho các ngươi trước mặt các Hội thánh. Ta là chồi và hậu tự của Đa-vít, là sao mai sáng chói” (Khải-huyền 22:16). Chúng ta cảm tạ Đức Chúa Cha đã ban Đức Chúa Giê-xu đến như tiên tri đã phán, cảm tạ Chúa là Đấng thành tín, luôn làm thành lời hứa của Ngài; cảm tạ Chúa vì nhờ Con Ngài mà chúng ta có sự hy vọng sống vào sự sống đời đời khi Ngài trở lại. Nguyện xin Chúa thương xót, giúp chúng con luôn nhớ đến lời hứa của Ngài, mà trông cậy và vững tin sống theo Lời Ngài, luôn sẵn sàng nói về Đấng Christ cho mọi người, để họ cũng mở lòng và tìm đến Ngài để nhận sự cứu rỗi! A-men!

Chồi Mống – Giê-xu, Ngài đã đến,
Y như Chúa phán, rất nhiều lần,
Oai nghiêm cai trị, trên Ngôi Thánh,
Đấng Christ toàn năng, đến cứu nhân!
Chẳng thế nhưng Ngài sẽ trở lại,
Hòa bình miên viễn hết muôn phần,
Không còn khóc lóc, hay rên xiết,
Chỉ có ngợi khen Nguồn Phước Ân!

Ngọc Huỳnh Bích