Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 132

Giá Phải Trả

Vì nhờ ân điển, bởi đức tin mà anh em được cứu, điều nầy không đến từ anh em mà là tặng phẩm của Đức Chúa Trời; cũng không do việc làm của anh em để không ai có thể tự hào.Vì chúng ta là công trình của tay Ngài, được tạo dựng trong Đấng Christ Jêsus để thực hiện những việc lành mà Đức Chúa Trời đã chuẩn bị từ trước để chúng ta làm theo. ” (Êphêsô 2:8-9)

Báo The Washing Post ngày 23/10/19 ghi lại một vụ buôn người gây 39 người Việt, 31 nam và 8 nữ, tuổi từ 15 đến 30 từ vùng Nghệ An, Việt Nam, bị chết ngộp trong chiếc xe vận tải đông lạnh từ Northern Ireland sang England. Cảnh sát Anh đã bắt giữ 3 người, liên hệ đến tổ chức buôn người từ Âu Châu sang Anh Quốc. Mỗi một nạn nhân phải trả cho tổ chức nầy từ 14,000 -20,000 bảng Anh để được vào đất Anh Quốc. Nhóm buôn người nầy đã đưa rất nhiều người nhập cảnh Anh Quốc bất hợp pháp trong suốt 10 năm qua. Cảnh sát cho biết có nhiều nạn nhân đã bị lừa gạt trong tình huống “tiền mất tật mang” cuối cùng họ cũng chẳng hề đặt chân lên được Vương Quốc Anh. Nhiều nạn nhân khác đã bỏ mạng trong những chiếc xe vận tải lớn vì bị ngộp thở trong hành trình sang Anh Quốc.

Câu chuyện ở trên cũng đã từng xảy ra cho những người Hoa từ Trung Quốc và Đông Âu sang Vương Quốc Anh. Sau khi đến Anh Quốc những người nầy phải tốn thêm khoảng 3,000 bảng Anh cho luật sư để mong được ở lại Vương Quốc Anh. Nhiều câu chuyện thương tâm xảy ra như cha mẹ ở quê nhà phải gom góp tài sản cho đủ số tiền kể trên để đưa con em vị thành niên sang Vương Quốc Anh để mong con em mình được hưởng quyền tị nạn, được hưởng phúc lộc của chính phủ Anh, và được học hành đến nơi đến chốn để rồi trả nợ và giúp đỡ gia đình ở quê nhà! Khi được hỏi tại sao bạn chọn đến Vương Quốc Anh mà không muốn đến những quốc gia khác ở Âu Châu. Câu trả lời giống nhau của những nạn nhân nầy là vì (1) Tiền Anh có giá trị gấp đôi tiền Mỹ; (2) Vương Quốc Anh có chương trình an sinh xã hội và trợ cấp tốt; (3) Ðược học thêm tiếng Anh để lỡ nếu có bị trục xuất về quê hương thì còn có vốn liếng tiếng Anh để tìm việc làm!

Thời gian gần đây có một tổ chức Hồi Hương Tình Nguyện (IOM) đã giúp đỡ 3,000 bảng Anh cho những ai đang sống bất hợp pháp tại Vương Quốc Anh được trở về quê hương mình để làm vốn sinh sống. Nhưng thống kê mới nhất cho biết, rất ít người muốn trở về lại quê hương của mình! Trong đời sống, có nhiều giá mà bạn và tôi phải trả tùy theo lý tưởng sống và sự đeo đuổi của mình. Ðối với người tị nạn chính trị, họ phải đánh đổi mạng sống để tìm sự tự do nơi xứ người. Ðối với người tìm kiếm đời sống kinh tế ổn định hơn, họ phải trả một số tiền khá lớn giống như những câu chuyện được kể ở trên. Ðối với người muốn thành công trong xã hội, họ phải đầu tư nhiều thời gian cho việc học hành và phải trả nhiều học phí để có được một tay nghề ổn định ở tương lai. Mục sư Tiến sĩ John Maxwell nói rằng: “Pay now, play later. Play now, pay later.” Tạm dịch là “Trả giá bây giờ, chơi sau nầy. Chơi bây giờ, trả giá về sau.” Nhưng thông thường giá phải trả về sau luôn luôn đắt hơn bây giờ! Người Việt ở Luân Ðôn có câu nói rằng: “Hy sinh đời bố, củng cố đời con!” Bạn đang hy sinh đời mình để trả giá cho ai và để được hưởng những điều gì?

Ðời sống con người không phải chỉ có bao gồm những lãnh vực kể trên để bạn và tôi phải trả nhiều giá quá đắt ngõ hầu hưởng được nó. Có một thứ châu báu rất quí mà Kinh Thánh cho biết chúng ta phải trả một giá rất cao để hưởng được nó. Phúc Âm Ma-thi-ơ 13:44-45 chép: “Nước Thiên đàng giống như của báu chôn trong một đám ruộng kia. Một người kia tìm được thì giấu đi, vui mừng mà trở về, bán hết gia tài mình, mua đám ruộng đó. Nước Thiên đàng lại giống như một người lái buôn kiếm ngọc châu tốt, khi đã tìm được một hột châu quí giá, thì đi bán hết gia tài mình mà mua hột châu đó. ” Trong ẩn dụ thứ nhất, của báu chỉ về Chúa Giê-su và đám ruộng chỉ về Phúc Âm của Chúa được rao giảng. Những ai nghe, thấy, hiểu, và tiếp nhận Chúa Giê-su thì quý trọng Ngài hơn tất cả những điều khác mà họ đang có trên đất. Trong ẩn dụ thứ nhì, viên ngọc châu ở đây chỉ về Chúa Giê-su. Người tin theo Chúa giống như kẻ lái buôn từ bỏ những điều mình đang có để chiếm hữu được Chúa Giê-su trong đời sống mình. Món châu báu trong câu chuyện nầy không phải chỉ có giá trị trên đất nầy nhưng mà còn có giá trị ở trong cõi đời đời nữa. Món châu báu nầy không thể mua bằng tiền bạc nhưng mà bằng cả ý chí, tâm trí, và tấm lòng của người mua. Ðây là một sự trao đổi tình nguyện giữa hai đối tượng. Thứ nhất, Ðấng yêu thương con người là Ðức Chúa Giê-su tình nguyện mang chịu án phạt của con người trên cây thập tự để con người được sống tự do, bình an, và phước hạnh trong Thiên Quốc vĩnh hằng. Thứ nhì, con người đáp lại tình yêu của Chúa Giê-su bằng cách mời Ngài chiếm hữu đời sống mình và xem những điều khác trên đời chỉ là những thứ yếu mà thôi.

Bạn đang phải trả giá đắt để tìm kiếm điều gì cho đời sống mình? Có phải giá mà bạn phải trả đó là sự tự do, học vấn, hay sự nghiệp ở tương lai. Tôi luôn ước ao mọi người đều có được đời sống tự do, đủ ăn đủ mặc, và tích cực góp phần xây dựng xã hội và quốc gia của mình. Tuy nhiên, Kinh Thánh dạy chúng ta phải ước mong một điều có giá trị vĩnh cữu hơn. Ðó là sự sống đời đời trong Ðức Chúa Giê-su ở nơi Thiên Quốc Ngài. Kinh Thánh cho biết Thiên đàng là một tặng phẩm biếu không cho bạn và tôi. Bạn không thể mua Thiên đàng bằng cách tu thân tích đức hay ăn hiền ở lành của mình ở trên cõi thế nầy được. Chúng ta được sự sống đời đời là do sự ban cho vô điều kiện của Ðức Chúa Trời dành cho bạn và tôi. Khi nói ‘vô điều kiện’ có nghĩa chúng ta không xứng đáng nhận nhưng lại được ban cho bởi vì ân điển của Thiên Chúa dành cho mình (Ê-phê-sô 2:8-9).

Bạn thân mến! Tôi biết bạn đang phải trả nhiều giá đắt cho đời sống tạm thời ở trên đất. Còn riêng sự sống đời đời của bạn thì sao? Bạn có quan tâm đến nó không? Xin đừng nghĩ chết là hết. Bạn chắc chắn còn có sự sống ở sau cõi tạm thời trên đất nầy. Thiên đàng là món quà miễn phí dành cho những ai muốn kinh nghiệm sự sống đời đời ở trong cõi vĩnh hằng với Ðấng Tạo Hóa của mình. Thiên đàng là tặng phẩm biếu không đó đang dành sẵn cho bạn hôm nay. Mời bạn hãy mở lòng ra tiếp nhận Cứu Chúa Giê-su làm Chúa và Chủ đời sống mình. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc