Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 133

Biết Ơn Chúa

Hòn đá mà con đã dựng làm trụ sẽ là đền của Đức Chúa Trời, và con sẽ dâng lên Ngài một phần mười mọi thứ mà Ngài ban cho con.” (Sáng Thế ký 28:22)

Khi nói đến lòng biết ơn thì trong chúng ta ai ai cũng đều mang ơn ít nhất là ba người trong cuộc đời mình. Hai người gần gũi nhất mà mình có thể thấy được, rờ được, tâm sự được không ai khác hơn là cha mẹ của mình. Là con người, chúng ta không thể nào quên công ơn cha mẹ của mình. Bên cạnh biết ơn cha mẹ chúng ta cũng còn ghi ơn những vị thầy, những ân nhân, thân nhân, hay bạn bè đã từng giúp đỡ mình. Tuy nhiên, có một Người rất gần gũi với người Cơ Đốc. Người đó luôn ở bên cạnh như bóng theo hình để bảo vệ, chăm sóc, và hướng dẫn cuộc đời người Cơ Đốc. Người Cơ Đốc không nhìn thấy vị Ân Nhân nầy nhưng biết rằng Người đó luôn ở bên cạnh mình và Người đó chính là Đức Chúa Trời Thành tín.

Kinh Thánh Cựu Ước kể lại cuộc đời của Gia-cốp kinh nghiệm nằm chiêm bao thấy được Đức Chúa Trời Thành tín và bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với Ngài qua sự thờ phượng và dâng hiến cho Chúa. Qua sách Sáng Thế ký 28:10-22, lòng biết ơn của Gia-cốp không phải chỉ là một lời hứa suông nhưng mà là một hành động cụ thể qua sự tôn thờ và phục vụ Chúa. Sáng Thế ký 28:22 ghi lại lời cầu nguyện của Gia-cốp như sau: “Hòn đá mà con đã dựng làm trụ sẽ là đền của Đức Chúa Trời, và con sẽ dâng lên Ngài một phần mười mọi thứ mà Ngài ban cho con. ” Đây là lời cầu nguyện thử nghiệm Chúa. Lúc bấy giờ, Gia-cốp đang trong tâm trạng ngập ngừng với niềm tin mình. Trước đây, lúc còn ở trong gia đình, Gia-cốp chỉ biết Chúa qua cha mẹ mình là Y-sác và Rêbêca. Ông thật sự chưa kinh nghiệm một cách cá nhân.

Vì sao Gia-cốp phải rời xa gia đình cha mẹ mình? Sáng Thế ký 27-28 cho biết Gia-cốp gạt anh và cha mình để nhận sự chúc phước từ cha. Sau đó, Gia-cốp bị anh mình là Ê-sau ganh ghét và tìm cách giết hại. Khi thấy Ê-sau cưới người con gái dân bản xứ làm vợ, Y-sác và Rêbêca rất buồn. Hai ông bà không muốn Gia-cốp lập gia đình với người con gái bản xứ không có niềm tin nơi Chúa. Lúc bấy giờ, Gia-cốp khoảng chừng 40 tuổi. Y-sác và Rêbêca sai Gia-cốp đi về xứ Pha-đan-Aram trong vòng người bà con để tìm một người con gái cưới làm vợ. Thế là Gia-cốp vâng theo lời cha mẹ để ra đi Trước đây, khi còn trong gia đình thì Gia-cốp phải nhờ cậy cha mẹ mình trong mọi sự. Hầu như mọi việc Gia-cốp làm đều do mẹ chàng sắp đặt dùm cho. Bây giờ ra đi một mình, Gia-cốp mới cảm thấy cô đơn thật sự. Gia-cốp không thể cầu xin cha mẹ ở bên cạnh mình được, nhưng Gia-cốp có thể cầu xin Đức Chúa Trời của cha mẹ phù hộ cho mình.

Kinh Thánh chép trong giấc ngủ đêm tại Bêesêba, Gia-cốp thấy một chiêm bao. Ngày xưa Đức Chúa Trời thường ban sứ điệp của Ngài cho con người qua chiêm bao, sự hiện thấy, đấng tiên tri, hoặc thiên sứ. Qua điềm chiêm bao đó, Gia-cốp đã nghe được tiếng phân của Chúa. Ông nói rằng: “Thật Đức Giêhôva hiện có trong nơi đây mà tôi không biết. ” Lúc bấy giờ, sự hiểu biết về Chúa của Gia-cốp rất còn nông cạn. Gia-cốp tưởng rằng Đức Chúa Trời chỉ ở tại nhà của mình mà thôi. Ngày nay, một số tín đồ cũng có tư tưởng nông cạn như Gia-cốp. Họ nghĩ rằng: “Đức Chúa Trời chỉ ở trong nhà thờ chứ không có ở đây. Mình muốn làm gì thì cứ làm. Chúa đâu có biết!” Chúng ta nên nhớ rằng Đức Chúa Trời là Đấng Toàn năng, Toàn tri, và Toàn tại. Chúng ta phải có thái độ kính sợ Chúa trong mọi lúc. Khi nghe tiếng phân Chúa rồi, Gia-cốp cảm thấy kinh sợ vì đã đối diện với Chúa. Trong sự kinh sợ lẫn vui mừng. Gia-cốp bèn lập bàn thờ để thờ phượng Chúa. Gia-cốp đặt tên chỗ đó là “Bê-tên”, có nghĩa là đền hay nhà của Đức Chúa Trời. Việc làm của Gia-cốp nhắc nhở chúng ta ngày nay về cách thờ phượng Chúa. Thật không gì phước hạnh cho bằng được Chúa ở cùng, gìn giữ, và hứa sẽ không bao giờ từ bỏ mình. Chúa là Đấng Thành Tín. Chúa không bao giờ lìa bỏ dân sự Ngài. Chỉ có con dân Chúa lìa bỏ Ngài mà thôi!

Cuộc đời của Gia-cốp về sau được Chúa ban phước rất nhiều. Gia-cốp có giữ đúng lời hứa của mình. Trên đường về lại Bê-tên, Gia-cốp lập bàn thờ tại đó để thờ phượng Chúa (Sáng 35:5-7). Đức chúa Trời là Đấng Thành tín trải qua các đời. Gia-cốp kinh nghiệm phước hạnh Chúa vì ông đã trung tín với Chúa, giữ lời hứa nguyện của mình với Chúa. Gia-cốp và cả nhà ông chỉ thờ phượng một mình Đức Chúa Trời mà thôi. Bạn có kinh nghiệm biết Chúa như Gia-cốp không? Đôi khi chúng ta thử nghiệm Chúa như Gia-cốp bằng cách: “Nếu Chúa… thì con sẽ….”. Điều quan trọng là sau khi nhận được sự phước hạnh Chúa ban rồi thì bạn có thờ phượng Chúa và phục vụ Ngài không? Nhiều tín nhân khi gặp nguy khó thì hứa nguyện đủ điều nhưng khi được bình an rồi thì lại quên đi tất cả. Người Cơ Đốc bày tỏ lòng biết ơn Chúa qua sự thờ phượng Chúa cách thành tâm. Tấm lòng thành tâm đó sẽ kết quả ra nhiều việc làm bông trái tốt đẹp mỗi ngày.

Gia-cốp bày tỏ lòng biết ơn Chúa qua sự dâng hiến cho Ngài. Gia-cốp thưa với Chúa rằng: “Con sẽ dâng lên Ngài một phần mười mọi thứ mà Ngài ban cho con.” (Sáng 28:22b). Gia-cốp không phải chỉ biết dâng hiến bình thường nhưng mà là nộp một phần mười của cải mình có được cho Chúa. Đây là hành động tình nguyện của Gia-cốp. Lẽ tất nhiên, Gia-cốp dâng 1/10 cho Chúa với lòng biết ơn, bằng sự vui lòng, không miễn cưõng hay bị bắt buộc. Dâng 1/10 là phong tục của người thời bấy giờ muốn dâng cho một người nào mình yêu kính, có thể là một vị vua hay một thủ lãnh (Sáng 14:18-20). Dâng một phần mười cho Chúa là luật định từ xưa cho đến nay. Có thể nói Gia-cốp là người đầu tiên làm việc nầy. Malachi 3:9-10 thuật lại về việc dân Ysơraên thiếu sót bổn phận dâng phần mười cho Chúa. Trải qua nhiều thế hệ, con dân Chúa được phước dư dật khi biết trung tín dâng hiến cho công tác mục vụ nhà Chúa.

Cầu xin Chúa giúp bạn trở nên người biết ơn Chúa qua sự thành tâm thờ phượng và vui lòng dâng hiến thì giờ, tiền bạc, khả năng, và ân tứ để xây dựng hội thánh địa phương và mở rộng Vương quốc Chúa trên đất. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc