Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 281

7 T - Chuẩn Bị Cho Trũng Đoán Định




“Đoàn đông dường nào, đoàn đông dường nào tại trong trũng đoán định! Vì trong trũng đoán định, ngày Đức Giê-hô-va đã gần.” - Giô-ên 3:14

Lời tiên tri Giô-ên nhằm mục đích cảnh báo dân sự về sự hình phạt của Đức Chúa Trời sắp giáng trên họ, nếu họ không ăn năn dù đã trãi qua tai vạ của sự hình phạt rồi. Trong sách Giô-ên, Chúa đã dùng tai vạ cào cào để cảnh báo về sự hủy diệt mà Ngài sẽ giáng trên những người vẫn tiếp tục coi thường các tiên của Ngài. Hiện tượng thiên nhiên “cào cào” (trong đoạn 1) là hình ảnh về sự xâm lăng sắp đến của các đội quân và llà sự cảnh báo về Ngày Của Chúa đến thật vĩ đại và đáng sợ! Một đặc điểm nữa trong sách này, đó là lời tiên tri báo trước về sự tuôn đỗ Thánh Linh của Đức Chúa Trời trên mọi loài xác thịt (Giô-ên 2:28-32) và những dấu lạ tiếp đến; sứ đồ Phi-e-rơ đã trích đoạn này trong bài giảng của ơng ở Công-vụ Các Sứ-đồ 2, do đó mà tiên tri Giô-ên còn được gọi là “vị tiên tri của Lễ Ngũ Tuần”. Chủ đề chính của sách Giô-ên là “Ngày của Chúa”, hay “Ngày của Đức Giê-hô-va” (1:15; 2:11, 31; 3:14), là thời điểm mà Đức Chúa Trời sẽ chỉnh đốn lại mọi bất công trên thế gian và phán xét con người, như được nói trong Giô-ên 2:31-32, “Mặt trời sẽ đổi ra tối tăm, mặt trăng ra máu, trước khi ngày lớn và kinh khiếp của Đức Giê-hô-va chưa đến. Bấy giờ ai cầu khẩn danh Đức Giê-hô-va thì sẽ được cứu; vì theo lời Đức Giê-hô-va, thì ở trên núi Si-ôn và trong Giê-ru-sa-lem, sẽ có những người trốn khỏi, và trong những người còn sống sót, sẽ có kẻ mà Đức Giê-hô-va kêu gọi.”

Trong chương 3 từ câu 9 đến 17, là lời Chúa chế nhạo kẻ thù của Ngài và thúc giục họ sẵn sàng chiến tranh, đến và chiến đấu với Ngài “trong trũng đoán định”. Tất cả những nỗ lực và sự chuẩn bị của họ sẽ vô ích, vì Chúa sẽ phán xét họ. Giống như vùng đất bất lực trước những kẻ tàn phá của cào cào, nên họ sẽ thất bại trước Chúa, và Ngài sẽ phán xét họ thay mặt cho Giu-đa và Giê-ru-sa-lem. Trong Giô-ên 3:14, “Đoàn đông dường nào” là những đội quân đông của nhiều quốc gia mà sẽ bị Chúa phán xét trong “trũng đoán định” và bị kết tội là có tội. Chính Đức Chúa Trời sẽ hủy diệt họ. “Trũng đoán định” này là “trũng Giô-sa-phát” mà được nói đến trong Giô-ên 3:2, 12. “Ngày Đức Giê-hô-va đã gần” tức là ngày phán xét đã gần, là ngày phán xét của Chúa đối với họ. Lời tiên tri nhắc nhở, kêu gọi dân sự, mọi người cần phải ăn năn, từ bỏ tội lỗi, vì sự phán xét của Chúa trên họ đã gần đến rồi!

Đối với chúng ta ngày nay, “trũng đoán định” là nơi mà Đức Chúa Trời sẽ phán xét mọi người trong “Ngày Chúa Giê-xu tái lâm”. Chúng ta có sẵn sàng đứng trong “trũng đoán định” chưa? Chúng ta cần phải làm những gì để có thể Chúa vui lòng trong Ngày của Chúa? Sau đây là 7 điều – 7 T - chúng ta cần làm để chuẩn bị cho ngày Chúa Giê-xu trở lại.
1.Tự xét chính mình, xem mình có phạm tội gì với Chúa không. Nếu có thì chúng ta cần phải ăn năn, xưng tội với Ngài, xin Ngài thanh tẩy và xin Chúa thêm sức giúp chúng ta từ bỏ tội lỗi. “Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác” (1 Giăng 1:9).
2.Thay đổi, thánh hóa đời sống, đổi mới ngày càng hơn để sống theo ý muốn Chúa và đẹp lòng Ngài, “Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào” (Rô-ma 12:2).
3.Tra cứu Lời Chúa cách sâu nhiệm để chúng ta không phạm tội với Ngài nữa; Lời Chúa soi sáng chúng ta để biết được điều sai để tránh, điều lành để làm, và yên ủi chúng ta không thử thách khó khăn; như tác giả Thi-thiên 119 nói, “Tôi đã giấu lời Chúa trong lòng tôi, để tôi không phạm tội cùng Chúa” (Thi-thiên 119:11); “Sự bày giãi lời Chúa, soi sáng cho, ban sự thông hiểu cho người thật thà” (Thi-thiên 119:130); “Lời Chúa làm cho tôi được sống lại, ấy là sự an ủi tôi trong cơn hoạn nạn” (Thi-thiên 119:50).
4.Tương giao mật thiết với Chúa mỗi ngài vì đó là hơi thở tâm linh của chúng ta. Chúng ta cần đến gần với Chúa giống như chúng ta gần gũi với người bạn thân yêu nhất. Phải dành thời gian mỗi ngày để cầu nguyện, tìm kiếm ý Chúa vì những gì Ngài đã làm cho chúng ta; và cầu xin những điều chúng ta cần Chúa giúp đỡ. Hãy nhớ rằng, Đức Chúa Trời là Cha thiên thượng luôn ban cho chúng ta điều tốt nhất. Chúng ta chỉ cần đến và cầu xin với Ngài cách chân thật! “cầu nguyện không thôi” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:17); “Đức Giê-hô-va xa cách kẻ ác; Nhưng Ngài nghe lời cầu nguyện của người công bình” (Châm-ngôn 15:29); “Ngài sẽ nghe lời cầu nguyện của kẻ khốn cùng, chẳng khinh dể lời nài xin của họ” (Thi-thiên 102:17); “Đáng ngợi khen Đức Chúa Trời, Vì Ngài chẳng bỏ lời cầu nguyện tôi, Cũng không rút sự nhân từ Ngài khỏi tôi” (Thi-thiên 66:20).
5.Tin và sống – Tin cậy Chúa và sống đạo Chúa. Chúng ta cần phải cẩn thận làm mạng lệnh của Ngài. Với lòng tin trọn vẹn vào quyền năng và sự ban cho dư dật của Ngài, chúng ta phải sống có kết quả, phải sanh ra những trái thánh linh và những việc lành. Sứ đồ Gia-cơ khuyên, “Hãy làm theo lời, chớ lấy nghe làm đủ mà lừa dối mình” (Gia-cơ 1:22).
6.Tỉnh thức sẵn sàng chờ Ngày Chúa trở lại. Chúa Giê-xu nói, “Hãy giữ mình, tỉnh thức; vì các ngươi chẳng biết kỳ đó đến khi nào” (Mác 13:33); “Vậy, hãy tỉnh thức luôn và cầu nguyện, để các ngươi được tránh khỏi các tai nạn sẽ xảy ra, và đứng trước mặt Con người” (Lu-ca 21:36).
7.Thờ phượng, tạ ơn, tôn vinh Chúa không thôi, về sự nhân từ của Ngài mà chúng ta không bị diệt mà còn trở thành con cái yêu dấu của Ngài, và nhờ sự thành tín của Chúa mỗi ngày chúng ta còn hơi thở sự sống và nhận biết được Chúa đang vận hành trong đời sống chúng ta, hầu cho những người chung quanh cũng nhận biết tình trạng hư mất tâm linh của họ và cần ăn năn, tin nhận Chúa! “Buổi sáng tỏ ra sự nhân từ Chúa, Và ban đêm truyền ra sự thành tín của Ngài” (Thi-thiên 92:2); “Hỡi Đức Giê-hô-va, sự nhân từ Ngài ở trên các từng trời; sự thành tín Ngài đến tận các mây” (Thi-thiên 36:5).
Nếu chúng ta hết lòng, hết sức thực hiện 7 điều này, thì chắc chắn đời sống chúng ta luôn đẹp lòng chúa. Vì vậy, chúng ta phải luôn vui mừng chờ Chúa đem chúng ta về Thiên Đàng với Ngài, chứ không phải lo sợ rằng điều gì sẽ xảy đến với chúng ta! Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn tự xét lòng mình, thay đổi đời sống làm đẹp lòng Chúa, siêng năng tra cứu Lời Chúa, tương giao – cầu nguyện với Ngài mỗi ngày; xin cho chúng con luôn tin cậy và sống đạo của Ngài; xin giúp chúng con tỉnh thức, luôn thờ phượng Chúa, để chúng con không rơi vào mưu kế ma-quỷ; hầu cho chúng con không phạm tội cùng Chúa, nhưng luôn làm sáng Danh Ngài! A-men!

Ngày Chúa trở lại gần tới rồi,
Ta mau tự xét, chính mình thôi,
Ăn năn thay đổi con người cũ,
Phải sống đẹp lòng Chúa Ba Ngôi!
Tra cứu Lời Ngài, và cầu nguyện,
Tương giao, tỉnh thức, mãi không thôi,
Vững tin, sống đạo theo gương Chúa,
Cảm tạ tôn vinh Chúa Ba Ngôi!

Ngọc Huỳnh Bích