Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 282

5 T - Tìm Sự Bình An




“Hãy tìm sự bình an cho thành mà ta đã khiến các ngươi bị đày đến làm phu tù, hãy vì nó cầu-nguyện Đức Giê-hô-va; vì sự bình an các ngươi nhờ sự bình an của nó.” - Giê-rê-mi 29:7

Chương 29 sách Giê-rê-mi là bức thư của Giê-rê-mi gởi cho những kẻ bị bắt làm phu tù từ Giê-ru-sa-lem sang Ba-by-lôn. Trong chương này, có những câu gốc được nhiều người ghi nhớ, trong Giê-rê-mi 29:11-13. Bức thư bao gồm những Lời Chúa phán cho dân sự cần phải làm gì khi họ đang bị làm phu tù tại Ba-by-lôn. Một trong những lời phán đó là “tìm kiếm sự bình an” tại nơi họ đang sống ở Ba-by-lôn trong Giê-rê-mi 29:7. Chúa muốn dân sự phải tìm cách sống bình an dưới sự cai trị của vua Ba-by-lôn, là nơi Chúa đã khiến họ đến đây để làm phu tù, vì họ đã phạm tội với Chúa và Ngài đã phạt họ bị lưu đày tại Ba-by-lôn trong 70 năm (29:10). Chúa là Đấng công bình; nếu không vâng lời Ngài thì sẽ bị phạt. Dân sự cần phải vâng lời Chúa, sống ở đây cho đến khi Chúa có chương trình đem họ về lại quê hương thành Giê-ru-sa-lem.

Chúa cho họ biết rằng, sự bình an của họ tùy thuộc vào sự bình an của Ba-by-lôn, là nơi họ đang bị lưu đày. Cho dù Chúa đã đày họ đến đây, nhưng dân sự cần phải vâng lời Ngài mà ở đây, như ý Chúa muốn như vậy (29:5-6). Họ cũng cần phải tuân theo những luật lệ hay làm đúng nghĩa vụ của dân nước này; vì có như vậy họ mới được bình an. Họ cần phải cầu nguyện với Chúa ban cho sự bình an tại đây. “Hãy tìm sự bình an cho thành mà ta đã khiến các ngươi bị đày đến làm phu tù, hãy vì nó cầu-nguyện Đức Giê-hô-va” (Giê-rê-mi 29:7a). Họ cần cầu xin tha thiết với Chúa, để xin Ngài ban phước, bảo vệ, dẫn dắt Ba-by-lôn. Chúa đã đưa ra lý do chúng ta cần cầu nguyện cho chính quyền, cho đất nước mà chúng ta đang cư ngụ, “vì sự bình an các ngươi nhờ sự bình an của nó” (Giê-rê-mi 29:7b). Đối với dân sự, thì họ sẽ được bình an, thịnh vượng khi nước Ba-by-lôn được bình an và thịnh vượng, hay được Chúa ban phước. Còn ngược lại, nếu Ba-by-lôn bị thiên tai, chiến tranh, nghèo nàn, thì dân sự sẽ chịu cùng chung số phận! Vì vậy mà dân sự cần phải sống tuân theo chính quyền của đất nước Ba-by-lôn. Họ nên cầu nguyện cho sự bình an của Babylon, bởi vì nó cũng sẽ mang lại bình an cho chính họ, vì họ hiện đang sống ở đó.

Câu Kinh Thánh này dạy chúng ta, khi đến một nơi, hay nhà của ai, thì chúng ta nên tìm bình an nơi đó, không nên gây bất đồng, không nên chống đối chính quyền người ta, vì nơi đó không phải là nhà chúng ta. Sự bình an của chúng ta bị lệ thuộc vào nơi chúng ta đến. Người xưa có câu, “nhập gia tùy tục”, nghĩa là khi đến nhà ai thì phải theo phép tắc, tục lệ của nhà đó; hầu cho khỏi bị phiền phức, bất an! Sứ đồ Phao-lô cũng khuyên chúng ta, “Vậy, trước hết mọi sự ta dặn rằng, phải khẩn nguyện, cầu xin, kêu van, tạ ơn cho mọi người, cho các vua, cho hết thảy các bậc cầm quyền, để chúng ta được lấy điều nhân đức và thành thật mà ở đời cho bình tịnh yên ổn” (1 Ti-mô-thê 2:1-2); “Hãy nhắc lại cho các tín đồ phải vâng phục những bậc cầm quyền chấp chánh, phải vâng lời các bậc ấy, sẵn sàng làm mọi việc lành” (Tít 3:1).

Bình an là trái thánh linh thứ ba trong 9 trái thánh linh mà chúng ta cần có trong Ga-la-ti 5:22. Chữ “bình an” xuất hiện hơn 200 lần trong Kinh Thánh, điều này cho thấy rằng “bình an” rất cần cho mỗi đời sống Cơ Đốc Nhân. Sự bình an thật chỉ tìm thấy trong Đức Chúa, Ngài là Đấng ban cho chúng ta mọi điều, và trong đó có sự bình an; vậy hãy cầu xin Ngài, vì như sứ đồ Phao-lô nói, “Đức Chúa Trời tôi sẽ làm cho đầy đủ mọi sự cần dùng của anh em y theo sự giàu có của Ngài ở nơi vinh hiển trong Đức Chúa Jêsus Christ” (Phi-líp 4:19). Như vậy, muốn có sự bình an thật trong Chúa thì chúng ta cần làm gì. Sau đây là 5 điều – 5 T – chúng ta cần làm để có được sự bình an đời đời của Chúa.
-Thứ nhứt, phải luôn trông cậy Chúa trong mọi hoàn cảnh vì Ngài là Đấng ban cho mọi sự, “Hỡi linh hồn ta, cớ sao ngươi sờn ngã và bồn chồn trong mình ta? Hãy trông cậy nơi Đức Chúa Trời; ta sẽ còn ngợi khen Ngài nữa: Ngài là sự cứu rỗi của mặt ta, và là Đức Chúa Trời ta” (Thi-thiên 43:5); “Sự bình an của Đức Chúa Trời vượt quá mọi sự hiểu biết, sẽ giữ gìn lòng và ý tưởng anh em trong Đức Chúa Jêsus Christ” (Phi-líp 4:7).
-Thứ hai, cần phải tương giao, cầu nguyện, với Chúa mỗi ngày, xin Ngài gìn giữ bảo vệ cho đất nước chúng ta đang sống biết đến Chúa, tin cậy và cầu xin sự bình an của Ngài, “Xin hãy nâng đỡ tôi, thì tôi sẽ được bình an vô sự, cũng thường thường chăm chỉ về các luật lệ của Chúa” (Thi-thiên 119:117).
-Thứ ba, tra cứu Lời Chúa mỗi ngày, vì Lời Ngài đem đến sự yên ủi, có quyền năng giúp chúng ta vượt qua hoạn nạn, bất an: “Lời Chúa làm cho tôi được sống lại, ấy là sự an ủi tôi trong cơn hoạn nạn” (Thi-thiên 119:50); “Hỡi Đức Giê-hô-va, lời Ngài được vững lập đời đời trên trời” (Thi-thiên 119:89).
-Thứ tư, thực hành Lời Chúa, phải sống đạo, làm theo Lời Chúa vì lòng kính sợ Chúa, biết ơn Chúa. Phải làm theo Lời Chúa thì Chúa mới vui lòng và ban bình an cho chúng ta: “Hãy làm theo lời, chớ lấy nghe làm đủ mà lừa dối mình” (Gia-cơ 1:22). Đời sống chúng ta phải bày tỏ được đức tin của chúng ta với Chúa, chúng ta phải như cây tốt sanh trái tốt, vì xem trái thì biết cây, “Hoặc cho là cây tốt thì trái cũng tốt, hoặc cho là cây xấu thì trái cũng xấu; vì xem trái thì biết cây” (Ma-thi-ơ 12:33).
-Thứ năm, tránh xa tội lỗi vì một khi đã phạm tội thì lòng chúng ta sẽ bị bất an, như Chúa đã cáo trách ông Ca-in khi đã giết em mình, “Nếu ngươi làm lành, há chẳng ngước mặt lên sao? Còn như chẳng làm lành, thì tội lỗi rình đợi trước cửa, thèm ngươi lắm; nhưng ngươi phải quản trị nó” (Sáng-thế Ký 4:7). Chúng ta cần phải ăn năn tội với Chúa để được sự bình an với chính mình và hàn gắn lại mối tương giao với Chúa! “Đức Chúa Trời ôi! Chúa biết sự ngu dại tôi, Các tội lỗi tôi không giấu Chúa được” (Thi-thiên 69:5 ); “Vậy, chớ để tội lỗi cai trị trong xác hay chết của anh em, và chớ chiều theo tư dục nó” (Rô-ma 6:12); “Còn ai phạm tội tức là trái luật pháp; và sự tội lỗi tức là sự trái luật pháp” (1 Giăng 3:4).
Nguyện xin Chúa giúp chúng con tìm cách để sống bình an với mọi người, biết vâng phục chính quyền, luôn tin cậy Chúa, tương giao với Chúa mỗi ngày, tra cứu Lời Chúa, thực hành Lời Ngài, và tránh xa tội lỗi; hầu cho đời sống chúng con luôn được bình an trong sự bảo vệ của Chúa, được đẹp lòng Ngài, được sáng Danh Chúa, và bày tỏ được quyền năng thiên thượng của Chúa đang làm trong đời sống chúng con cho những người xung quanh! Amen!

Bình an tuyệt đối đến từ Chúa,
Chẳng có tìm đâu được thỏa lòng,
Vinh hiển đời đời, là Đấng Christ,
Tương giao với Chúa, mãi cậy trông!
Lời Ngài tra cứu, không mệt mỏi,
Trung tín làm theo, gìn giữ lòng,
Tránh khỏi tội tình, luôn kính Chúa,
Danh Ngài tỏa sáng khắp non sông!

Ngọc Huỳnh Bích