Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 46

Niềm Vui Trong Cứu Chúa

Từ bài giảng luận “Giáng Sinh Hy Vọng”

CN Dec 01, 2019 - Hội Thánh North Hollywood

Dân đi trong nơi tối tăm đã thấy sự sáng lớn; và sự sáng đã chiếu trên những kẻ ở xứ thuộc về bóng của sự chết. (Ê-sai 9:2)

(đọc Ê-sai 8:19 – 9:6)

Trích đoạn Thánh Kinh này thường được đọc mỗi dịp Giáng Sinh về, y như diễn giả đã lấy làm đề mục là Giáng Sinh Hy Vọng để bắt đầu nói về niềm vui trong mùa Giáng Sinh năm nay. Điều đó có nghĩa là ngoài Chúa không có một niềm vui thật sự nào cả, cho dù cả thế giới đang tất bật với mọi hoạt động tạo nên một bầu không khí tưng bừng, rộn ràng đến độ nhốn nháo khắp mọi nơi. Cả tuần lễ cho mua bán, cả tháng cho trưng bày, đèn đuốc sáng choang, không khí Giáng Sinh từ trong nhà ra đến ngoài ngõ. Nhắc lại, niềm vui thật sự chỉ có cho những người có mối liên hệ mật thiết với Chúa, và chỉ có trong họ mà thôi.

Không phải Chúa có sự phân biệt giữa người này với người kia, nhưng điều đó tuỳ thuộc vào thái độ của từng cá nhân, đón nhận hay không tiếp nhận hạnh phúc cho cuộc sống mình, Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài (Giăng 1:12). Tình trạng nguy hại đó cũng được nhắc đên trong trích đoạn Thánh Kinh này: Nếu dân chẳng nói như vậy, chắc sẽ chẳng có rạng đông cho nó. Nó sẽ đi lưu lạc trên đất, khốn khổ đói khát; trong cơn đói, nó bực mình, nguyền rủa vua và Đức Chúa Trời mình. Nó sẽ ngước xem trên cao; rồi cúi xem dưới đất, chỉ thấy sự hoạn nạn và mờ mịt, chỉ thấy bóng buồn rầu: nó sẽ bị đuổi vào nơi tối tăm mờ mịt. (Ê-sai 8:20-22). Nhưng,

Dân đi trong nơi tối tăm đã thấy sự sáng lớn; và sự sáng đã chiếu trên những kắc đến trong trích đoan Thánh Kinh này: ở xứ thuộc về bóng của sự chết. (Ê-sai 9:2).Sự Sáng ban cho tất cả mọi dân tộc, nhưng thế gian này đáp ứng lại ân sủng đó tương tự như dân Do Thái xưa kia, Ngài đã đến trong xứ mình, song dân mình chẳng hề nhận lấy (Giăng 1:11). Sự Sáng đó chính là Đức Chúa Jesus, là Ngôi Lời, là Lời của Đức Chúa Trời. Hãy đọc lại câu 19 của Ê-sai đoạn 8: Nếu có ai bảo các ngươi: Hãy cầu hỏi đồng bóng và thầy bói, là kẻ nói ríu rít líu lo, thì hãy đáp rằng: Một dân tộc há chẳng nên cầu hỏi Đức Chúa Trời mình sao? Há lại vì người sống mà hỏi kẻ chết sao. Đi trong tối tăm vì không có Cứu Chúa, cho dù Sự Sáng của thế gian đã được ban xuống, có thể nhận lấy miễn phí, Chúa chẳng đòi hỏi phải đáp trả gì trừ ra sẵn lòng tin mà nhận lấy ơn Cứu rỗi.

… thêm sự vui cho họ. Mọi người đều vui mừng trước mặt Chúa, như vui mừng trong ngày mùa gặt, như người ta reo vui trong lúc chia của cướp. Vì Chúa đã bẻ cái ách họ mang, cái roi đánh trên vai họ, cái gậy của kẻ hà hiếp, như trong ngày của Ma-đi-an. Cả giày dép của kẻ đánh giặc trong khi giao chiến, cùng cả áo xống vấy máu, đều dùng để đốt và làm đồ chụm lửa.(câu 3,4 và 5). Ngoài Chúa không có sự vui mừng, vì phải ở trong tình trạng nô lệ, nô lệ đủ mọi phương diện, mất cả tự do, cứ phải lo tranh chiến để sống còn, thù địch với mọi người ở xung quanh mình. Chính vì thế mà Phao-lô đã từng khẳng định một cách quả quyết: Hãy vui mừng trong Chúa luôn luôn. Tôi lại còn nói nữa: hãy vui mừng đi. (Php 4:4) Thật chỉ ở trong Chúa mới có sự vui mừng thật.

Quyền cai trị và sự bình an của Ngài cứ thêm mãi không thôi, ở trên ngôi Đa-vít và trên nước Ngài, đặng làm cho nước bền vững, và lập lên trong sự chánh trực công bình, từ nay cho đến đời đời (câu 7). Thế giới này là một thế giới vô thường, không có gì là bền vững cả, sớm còn tối mất. Chỉ có trong Chúa mới có vĩnh hằng, có cái gọi là đời đơi, là bền vững. Cơ Đốc Nhân có bảo chừng từ Chúa Thánh Linh, có bảo đảm cho cuộc sống hiện tại và cả một cuộc sống bên Chúa trong mai sau.

Thật, lòng sốt sắng của Đức Giê-hô-va vạn quân sẽ làm nên sự ấy! Đó là Lời Hứa chắc chắn dành cho con dân của Chúa. Đó là hạnh phúc của những người ở trong Chúa. Niềm vui trong tôi không chỉ là niềm vui theo mùa như mọi người xung quanh. Chúa ở trong tôi và tôi ở trong Chúa, chính Chúa là Ánh Sàng, là Vui Mừng và là Đảm Bảo toàn vẹn cho đời sống tô hôm nay cho mãi đến đời sau trong nước Chúa.