Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 134

Mùa Giáng Sinh, Nói Chuyện... Mời

* Kinh thánh: I-sa 55: 1-3; Ma-thi-ơ 11: 28; II Phi-e-rơ 3: 9; Khải huyền 3: 20 (*)

Kính chào quý độc giả thân mến,

Vậy là mùa Giáng sinh lại về với mỗi một người trong chúng ta, dù chúng ta có mong đợi hay không? Thời gian cứ theo quy luật của Tạo Hóa mà xoay vần theo đúng “lập trình” đã định, không ai có thể can thiệp vào được, ngoại trừ một mình Đức Chúa Trời toàn năng. Ngài đã từng làm điều đó trong lịch sử nhân loại (Sách Giô-suê, chương 10, câu 12-14; Sách Ê-sai, chương 38, câu 7-8)

Những ngày vừa qua, tôi đã thưa chuyện với bạn về “Mùa Giáng sinh, nói chuyện...yêu”, rồi “Mùa Giáng sinh, nói chuyện...quà”. Nay, xin tiếp tục thưa với bạn “Mùa Giáng sinh, nói chuyện...mời”.

Có bao giờ bạn nhận được lời mời dự một sự kiện nào đó chưa? Chắc chắn không nhiều thì ít, bạn cũng đã từng có vài lần trong đời nhận được lời mời dự một sự kiện nào đó, như một buổi tiệc cưới, một buổi Lễ ra trường, hoặc một buổi Lễ kỷ niệm nào đó như Lễ Giáng sinh, Lễ Phục sinh chẳng hạn...

Theo lẽ tự nhiên, khi nhận được một lời mời nào đó, bạn có thể chọn đi dự hay không ? Vì bạn có...quyền đó. Nhưng tôi tin, khi nhận những lời mời dự những buổi Lễ như trên, bạn hay tôi chúng ta thường có chiều hướng là sẽ tham dự hơn là...từ chối, vì đến vào những dịp như thế sẽ làm cho chúng ta vui hơn, vì gặp được nhiều người, và cũng có...nhiều chuyện để nói với nhau nữa. Và một khi mình được người ta mời như thế, có nghĩa là người ta chưa...quên mình, người ta cũng còn...nhớ đến mình phải không bạn?

Tôi đã từng nhận được nhiều lời mời như thế và tôi thường hay đi dự, chứ ít khi chối từ. Chỉ khi nào bận công việc gì đó thì mới không đi thôi.

Bạn đã từng có nhận được thiệp mời dự Lễ Giáng sinh ở một nhà thờ nào đó chưa? Và khi bạn nhận được thiệp mời như thế, bạn có tham dự không? Khi bạn đến tham dự, bạn có thấy vui không? Những người trong nhà thờ có thân thiện, dễ gần không? Buổi Lễ có ý nghĩa không? Tâm trạng bạn như thế nào sau khi tham dự một buổi Lễ Giáng sinh tại một nhà thờ nào đó? Và nếu được mời lần hai, lần ba...bạn có tham dự nữa không???

Nếu người ta mời bạn dự một buổi Lễ nào đó một, hai hoặc ba lần mà bạn chối từ, không đi dự, thì phần nhiều, người ta sẽ...không mời bạn thêm lần thứ tư hay thứ năm nữa? Vì người ta nghĩ, có lẽ bạn không thích những buổi Lễ hội như thế,hoặc không thích chốn đông người, và người ta sẽ thôi, không muốn...làm phiền bạn nữa.

Bạn thân mến,

Lễ Giáng sinh hằng năm sẽ cứ đến theo lẽ tự nhiên, và các nhà thờ là những nơi thờ phượng Chúa, người ta sẽ tổ chức những buổi Lễ để kỷ niệm sự kiện không tiền khoáng hậu trong lịch sử nhân loại-sự kiện CHÚA VÀO ĐỜI.

Và thường thì những nhà thờ có gởi ra những thiệp mời những người chung quanh nhà thờ chưa tin Chúa cùng đến dự để cùng chiêm nghiệm sự vào đời của Chúa Cứu Thế, và người ta thường hay mời gọi những người chưa tin nhận Chúa tin nhận Chúa để hưởng sự sống đời đời mà Đức Chúa Trời ban cho những ai bằng lòng tin thờ Chúa Giê-xu.

Bạn có đã từng đến một nhà thờ Tin Lành nào đó để dự Lễ Giáng sinh chưa? Bạn có nghe những người trong nhà thờ mời bạn mở lòng ra tin nhận Chúa Giê-xu sau khi kết thúc buổi Lễ không? Và bạn có đã tin nhận Chúa Giê-xu vào một dịp Lễ Giáng sinh nào đó không? Sau khi tin Chúa, bạn có trung tín đi nhà thờ để thờ phượng Chúa và học Kinh thánh cho đến ngày nay không? Nếu câu trả lời cho những câu hỏi trên là “có” thì tôi xin chúc mừng bạn, vì bạn và tôi đều là anh em với nhau, bởi chúng ta có cùng một Cha là Đức Chúa Trời.

Giáng sinh năm nay, tôi hy vọng bạn cũng sẽ nhận được thiệp mời dự Lễ Giáng sinh ở một nhà thờ Tin Lành nào đó, và mong ước bạn sẽ sắp xếp thì giờ để đến dự bạn nhé!

Thưa bạn,

Có nhiều lời mời bạn nhận được trong cuộc đời nầy, nhưng không có lời mời nào quan trọng và cần thiết cho bạn bằng lời mời của Chúa Giê-xu đã mời bạn đến với Ngài. Chính Chúa Giê-xu đã có lời mời gọi như sau: “Hỡi những kẻ mệt mỏi và nặng gánh ưu tư, hãy đến cùng Ta. Ta sẽ cho các con được yên nghỉ.” (Sách Ma-thi-ơ, chương 11, câu 28)

Bạn có đang mệt mỏi và cảm thấy gánh nặng trong cuộc đời nầy không? Bạn có đang cảm thấy cuộc đời thiếu vắng niềm vui và ý nghĩa không? Bạn có đang cảm thấy buồn chán và tuyệt vọng không? Nếu vậy, thì xin mời bạn hãy đến với Chúa Giê-xu, chắc chắn Ngài sẽ ban cho bạn một sự yên nghỉ trọn vẹn ở trong Ngài. Tôi đã từng nghe được lời mời gọi tha thiết nầy của Ngài và tôi đã đáp ứng lời mời ấy, đến với Ngài cách đây nhiều chục năm, và Ngài đã ban cho tôi một cuộc đời được yên nghỉ và đầy ý nghĩa. Có Chúa Giê-xu trong cuộc đời, tôi cảm nhận được một sự thỏa lòng thật sự, một sự bình an đầy trọn trong tâm hồn.

Cảm tạ Chúa Giê-xu thật nhiều!

Bạn có biết, Chúa Giê-xu đã đến trong thế gian nầy với một mục đích và chỉ một mục đích mà thôi, ấy là Ngài đến để tìm và cứu người bị hư mất như bạn và tôi không? Kinh thánh chép rằng: “Vì Con Người (tức Chúa Giê-xu) đã đến, tìm và cứu kẻ bị hư mất.” (Sách Lu-ca, chương 19, câu 10)

Chúa Giê-xu giáng sinh là để tìm và cứu những tội nhân hư mất như bạn và tôi.

Có một chỗ khác trong Kinh thánh cũng ghi lại một lời mời gọi tha thiết của Chúa Giê-xu: “Này, Ta đứng bên cửa mà gõ; nếu ai nghe tiếng Ta mà mở cửa ra, Ta sẽ vào với người ấy; Ta sẽ ăn tối với người, và người với Ta” (Sách Khải Huyền, chương 3, câu 20)

Chúa Giê-xu đang đứng ngoài cửa lòng của bạn và tôi, và Ngài...gõ cửa, chờ bạn và tôi mở cửa lòng, thì Ngài sẽ bước vào cuộc đời bạn và tôi để biến bạn và tôi trở nên con cái của Ngài, hưởng phước hạnh đời đời mà Ngài đã sắm sẵn cho những người tin nhận Ngài.

Tôi đã nghe tiếng gõ cửa lòng của Ngài và mở cửa lòng mình ra cách đây mấy chục năm rồi, và Ngài đã bước vào cuộc đời của tôi, ban cho tôi một cuộc đời thật phước hạnh và bình an.

Thế còn bạn? Bạn có nghe tiếng gõ cửa lòng của Chúa Giê-xu và mở cửa lòng của mình ra để mời Ngài bước vào cuộc đời của mình chưa?

Chúa Giê-xu vẫn đang đứng ngoài cửa lòng của bạn và...gõ cửa, và...chờ bạn mở cửa lòng ra đó! Ngài rất kiên nhẫn để chờ đợi bạn đến với Ngài đó. Lời Kinh thánh chép về sự kiên nhẫn của Chúa rằng: “Chúa không chậm trễ về lời hứa của Ngài như mấy người kia tưởng đâu, nhưng Ngài lấy lòng nhịn nhục đối với anh em, không muốn cho một người nào chết mất, song muốn cho mọi người đều ăn năn.” (Sách 2 Phi-e-rơ, chương 3, câu 9).

Tại sao Chúa lại kiên nhẫn như thế? Lý do duy nhất là vì Ngài thương yêu bạn và muốn cứu bạn, Ngài không muốn bạn chết mất trong tội lỗi của mình.

Ngay từ trong thời Cựu Ước, Đức Chúa Trời cũng đã ban cho con người chúng ta một lời mời rất chân thật và đầy...hấp dẫn: “Hỡi tất cả những ai khao khát, Hãy đến nơi các nguồn nước. Và người không tiền bạc, Hãy đến mua và ăn. Hãy đến mua rượu và sữa, mà không cần tiền và không phải trả phí tổn. Tại sao các ngươi tiêu phí tiền cho vật không phải là bánh, lao lực cho vật không làm cho mãn nguyện. Hãy lắng nghe Ta, hãy ăn vật ngon, thì linh hồn các ngươi sẽ vui với đồ béo bổ. Hãy nghiêng tai và đến cùng Ta. Hãy nghe thì linh hồn các ngươi sẽ sống.” (Sách I-sa, chương 55, câu 1-3)

Bạn có cảm thấy tâm linh mình đang đói khát, đang thiếu thốn không? Hãy đến với Ngài để được no đủ, và không còn thiếu thốn nữa.

Có phải chăng bạn đã trải qua kinh nghiệm nầy: Đã có nhiều lần khi gặp nan đề, đau ốm, bịnh tật, hoặc những nguy cấp trong cuộc đời, bạn đã chạy đến thầy nầy, thầy nọ; nương nhờ thần nầy, thần kia, và tốn kém rất nhiều tiền bạc cho những đối tượng đó, để rồi...tiền mất, tật mang???

Trong khi đó, Chúa đang mời gọi bạn và tôi rằng: “Hãy lắng nghe Ta, hãy ăn vật ngon, thì linh hồn các ngươi sẽ vui với đồ béo bổ. Hãy nghiêng tai và đến cùng Ta. Hãy nghe thì linh hồn các ngươi sẽ sống”

Tôi đã lắng nghe lời mời gọi của Chúa và đến cùng Ngài, linh hồn của tôi đã được sống và sống một cách sung mãn.

Bạn có lắng nghe lời mời gọi của Chúa và đến với Ngài để linh hồn được sự sống chưa?

Mùa Giáng sinh là dịp tiện để bạn tiếp nhận lời mời của Chúa Giê-xu và tiếp nhận Ngài làm Chúa, làm Chủ cuộc đời mình để cuộc đời được bình an, phước hạnh.

Bạn có thể từ chối nhiều lời mời khác trong cuộc đời nầy, nhưng có một lời mời, tôi thiết nghĩ, bạn không nên từ chối, đó là lời mời tha thiết của Chúa Giê-xu: “Hỡi những kẻ mệt mỏi và nặng gánh ưu tư, hãy đến cùng Ta. Ta sẽ cho các con được yên nghỉ.” (Sách Ma-thi-ơ, chương 11, câu 28)

Tôi cam đoan với bạn rằng, bất cứ khi nào bạn đáp ứng lời mời gọi của Ngài mà đến với Ngài, thì chắc chắn Ngài sẽ ban cho bạn một cuộc đời mới phước hạnh, bình an mà bạn chưa từng kinh nghiệm trước đó bao giờ.

Tôi có nghe một câu chuyện kể rằng: Có một vị Giám đốc một công ty nọ, là một người tin kính Chúa. Ông ta rất thương yêu công nhân của mình và ông mong muốn cho nhiều công nhân của mình biết Chúa, tin Chúa để được hưởng một cuộc đời phước hạnh như ông đã được hưởng. Ông thường gởi thiệp mời công nhân đến dự các buổi truyền giảng Tin Lành tại nhà thờ mà ông ta đang là thành viên. Nhưng nhiều công nhân từ chối lời mời của nhà thờ. Một hôm, ông ra một thông báo cho toàn công nhân trong công ty là lúc 12 h khuya ngày ...tháng...năm ..., xin mời đến văn phòng của ông ở công ty để dự họp.

Đúng ngày, giờ trên, ông bước vào văn phòng và thấy đông đủ công nhân có mặt, không thiếu một ai. Giám đốc sau vào lời chào mừng sự hiện diện đông đủ của công nhân, ông nói: Tôi chỉ là một Giám đốc bình thường mời quý anh chị em đến vào một giờ giữa khuya như thế nầy mà các anh chị em đến rất đông đủ. Vậy mà, biết bao lần nhà thờ chúng tôi gởi lời mời từ Chúa Giê-xu, là Chúa của các chúa, Vua của các vua, Đấng quyền năng có một không hai đến cho quý anh chị em để mời anh chị em đến với Ngài, hưởng phước hạnh Ngài ban cho, mà nhiều anh chị em lại hờ hững, từ chối, không chịu đến là sao?

Nghe Giám đốc nói chí lý, nhiều công nhân cảm động và bằng lòng tin nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa của mình.

Thưa quý độc giả thân mến,

Mượn ý nghĩa câu chuyện đơn sơ trên, nhân mùa Giáng sinh nầy, tôi cũng một lần nữa trân trọng gởi lời mời của Chúa Giê-xu đến với bạn đây. Ước mong bạn sẽ nhận lời mời của Ngài mà sẵn sàng mở lòng ra tiếp nhận Ngài ngay hôm nay, khi còn có cơ hội thuận tiện để cuộc đời bạn được bình an và thỏa nguyện, không còn bối rối, lo âu nữa.

Tôi muốn mượn mấy vần thơ Giáng sinh của cây bút Bình Tú Ngọc như lời mời gọi bạn như sau:

“Giê-xu Christ giáng sinh nơi máng cỏ
Mấy ngàn năm Chúa đã đến tìm người
Mấy ngàn năm Chúa tìm bạn, bạn ơi!
Đêm nay nữa bạn có tìm gặp Chúa?

Đêm nay nữa, bạn có tìm gặp Chúa
Mở lòng ra mời Chúa ngự vào trong
Bao tội lỗi huyết Chúa tẩy sạch xong
Làm con Chúa, hưởng bình an, phước hạnh.”

Hy vọng, mùa Giáng sinh năm nay, bạn sẽ hân hoan đón nhận lời mời gọi của Chúa Giê-xu, Đấng đã từ Thiên đàng xuống trần gian nầy để tìm và cứu bạn và tôi, để bạn cũng sẽ trở thành con cái của Đức Chúa Trời như chính tôi đã trở thành vậy.

Mong muốn với tất cả tấm lòng chân thành của tôi nơi đây!

California, Mùa Giáng sinh 2019.

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

(*): Những câu Kinh thánh trong bài viết là trích từ Kinh thánh Bản Dịch Mới (BDM)