Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 283

Không Được Thêm Bớt




“Vì ta nói thật cùng các ngươi, đương khi trời đất chưa qua đi, thì một chấm một nét trong luật pháp cũng không qua đi được cho đến khi mọi sự được trọn.” - Ma-thi-ơ 5:18

Ma-thi-ơ chương 5, 6, 7 những là bài giảng trên núi của Chúa Giê-xu. Trong chương 5, từ câu 17 đến 20 bày tỏ sự làm trọn luật pháp của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Giê-xu đã tuyên bố điều này trong câu 17, “Các ngươi đừng tưởng ta đến đặng phá luật pháp hay là lời tiên tri; ta đến, không phải để phá, song để làm cho trọn.” Ở đây, Chúa Giê-xu đã khẳng định sự khởi đầu hoàn hảo và quyền năng tuyệt đối của Cựu Ước như là Lời của Đức Chúa Trời – chi tiết cho đến những nét, chấm, hay chữ nhỏ nhất. Điều này cho thấy rằng Tân Ước không nên được xem là thay thế cho Cựu Ước; nhưng Tân Ước làm trọn vẹn và giải thích Cựu Ước. Chẳng hạn, tất cả các yêu cầu nghi lễ của luật Môi-se đã được thực hiện trong Đấng Christ; và những lễ nghi này không còn được những Cô Đốc Nhân thực hiện nữa; như sứ đồ Phao-lô bày tỏ trong Cô-lô-se 2:16-17, “Vì vậy, chớ có ai đoán xét anh em về của ăn uống, hoặc ngày lễ, hoặc ngày mặt trăng mới, hoặc ngày Sa-bát, ấy đều chỉ là bóng của các việc sẽ tới, còn hình thì ở trong Đấng Christ”. Tuy nhiên, không có một nét chữ nhỏ nhất bị xóa, sự thật tiềm ẩn của Lời Kinh thánh đó được duy trì; trên thực tế, những bí ẩn đằng sau đã được tiết lộ dưới ánh sáng rực rỡ của Phúc Âm.

Trong Ma-thi-ơ 5:18, Chúa Giê-xu bắt đầu nói, “vì ta nói thật cùng các ngươi”, là một cách nói độc đáo mà được Chúa Giê-xu dùng trong suốt thời gian giảng đạo của Ngài để tạo sự chú ý đến uy quyền sứ điệp của Ngài. Có khoảng 110 lần chữ “quả thật” và “nói thật” được Chúa Giê-xu dùng trong bốn sách Phúc Âm. “Quả thật” hay “nói thật” (Tiếng Hy Lạp) có nghĩa là “chân thật” và “chắc chắn”. Nó được sử dụng như một sự chỉ định của việc dạy học có thẩm quyền. Chúa Giê-xu đã giải thích rằng, dù một nét nhỏ, hay câu ngắn trong luật pháp của Ngài cũng phải được làm trọn, chứ không thể bỏ qua, “…đương khi trời đất chưa qua đi, thì một chấm một nét trong luật pháp cũng không qua đi được cho đến khi mọi sự được trọn” (Ma-thi-ơ 5:18). Cựu Ước liên tục tiên tri về việc Chúa Giê-xu đến thể gian để cứu mọi tội nhân; và Tân Ước cho chúng ta biết Chúa Giê-xu đã đến để làm trọn mọi lời tiên tri. Không có điều gì sai trong Luật Pháp của Chúa, chỉ là bị người ta hiểu lầm. Chúa Giê-xu đã làm trọn luật pháp và hòa giải chúng ta với Đức Chúa Cha. Ngài là Đấng hoàn thiện, tốt lành, đã làm xong chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Cha, và làm ứng nghiệm những lời tiên tri trong Cựu Ước!

Khi Chúa Giê-xu trở lại lần thứ hai, thì những lời tiên tri còn lại sẽ được thực hiện trọn vẹn. Trong khi chờ đợi đến ngày đó, có 3 điều chúng ta cần nhớ để không nên sửa đổi Kinh Thánh:
Thứ nhất, Lời Chúa là trọn vẹn, không cần thêm bớt gì, “Luật pháp của Đức Giê-hô-va là trọn vẹn, bổ linh hồn lại; Sự chứng cớ Đức Giê-hô-va là chắc chắn, làm cho kẻ ngu dại trở nên khôn ngoan” (Thi-thiên 19:7); “Các lời của Đức Chúa Trời đều đã thét luyện: Ngài là cái thuẫn đỡ cho người nương cậy nơi Ngài” (Châm-ngôn 30:5).
Thứ hai, Đức Chúa Trời cấm chúng ta sửa đổi Lời Ngài, “Các ngươi chớ thêm chi và đừng bớt chi về điều ta truyền cho, để giữ theo các điều răn của Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi mà ta đã truyền” (Phục-truyền Luật-lệ Ký 4:2); “Chớ thêm chi vào các lời Ngài. E Ngài quở trách ngươi, và ngươi bị cầm nói dối chăng” (Châm-ngôn 30:6).
Thứ ba, nếu ai thêm bớt vào Lời Chúa thì sẽ bị Ngài giáng xuống tai nạn và mất đi sự sống, “… nếu ai thêm vào sách tiên tri nầy điều gì, thì Đức Chúa Trời sẽ thêm cho người ấy tai nạn đã ghi chép trong sách nầy. Và kẻ nào bớt điều gì trong những lời ở sách tiên tri nầy, thì Đức Chúa Trời sẽ cất lấy phần họ về cây sự sống và thành thánh, mà đã chép ra trong sách nầy” (Khải-huyền 22:18-19).
Kinh Thánh là trọn vẹn, chân thật, và chắc chắn; chúng ta chỉ hết lòng tin cậy và sống theo hết lòng! Cảm tạ Chúa vì Kinh Thánh là chân thật, chắc chắn, trọn vẹn ban cho chúng con để học biết về Ngài và đi theo ý Ngài! Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn tin cậy, đọc, suy gẫm, làm theo y như những gì Chúa đã phán trong Kinh Thánh! Xin Ngài cho chúng con biết cẩn thận khi truyền đạt lại cho người khác phải đúng chính xác Lời Chúa; hầu cho người nghe hiểu đúng và chúng con không phạm tội thêm bớt gì vào lời của Ngài! Amen!

Luật Pháp, Lời Ngài là trọn vẹn,
Không gì cần phải bớt thêm vào,
Đời đời vẫn vậy, không thay đổi,
Vinh hiển quyền năng, quý biết bao!
Cẩn thận làm theo, không mệt mỏi,
Điều Răn dạy dỗ thật ngọt ngào,
Khôn ngoan, phước hạnh, nhờ Lời Chúa,
Hết sức hết lòng mãi truyền rao!

Ngọc Huỳnh Bích