Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 49

Tình Yêu Thương

Từ bài giảng luận “Giáng Sinh Tình Yêu”

CN Nov 22, 2019 - Hội Thánh North Hollywood

Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời. (Giăng 3:16)

Sau khi ghi xuống dàn bài tóm lược của bài giảng luận, tôi chợt nhớ một lời nhận định của một mục-sư trong một lần thuyết giảng trước đây: Thánh Kinh có những chữ rất riêng, mà chỉ có Thánh Kinh mới sử dụng đến, một trong những chữ đó là cụm từ TÌNH YÊU THƯƠNG để diễn tả tình yêu trong Thánh Kinh. Tiếng Việt mình có TÌNH trong tình yêu, tình cảm, tình tự, tình đơn phương, thất tình… và rồi tình yêu, tình thương, yêu, thương, thương yêu, yêu thương, nhưng không có thi nhạc sĩ nào dùng cả cụm Tình Yêu Thương như Thánh Kinh. Ở đây ba thành phần của cụm từ này lại tương ứng với ba KHÔNG của tình yêu được diễn giải từ câu gốc chuẫn nêu trên làm nền tảng cho bài giảng luận.

Bài giảng luận có nhiều điểm gây bất ngờ khá thú vị về tình yêu ẩn dấu sau kỳ lễ quan trong trong một năm, điều bất ngờ đầu tiên chính là câu ghi nhớ được chọn trên đây. Cơ Đốc Nhân nào cũng biết, học và bắt đầu cuộc đời theo Chúa bằng chính câu gốc này. Quen thuộc với những bé còn thật nhỏ cho đến những người sắp thoát khỏi cuộc đời đầy oán thù tranh cạnh này. Đó là đức tin căn bản, là hy vọng nhắm đến và là tình yêu tuyệt đối cho cả cuộc đời Cơ Đốc. Với nội dung bài giảng luận hôm nay, tình cảm dành cho câu gốc này chắc sẽ còn gia tăng thêm hơn nữa. Hãy xem:

Chữ TÌNH tương ứng với tiểu đề TÌNH YÊU KHÔNG ĐỊNH KIẾN: Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian. Thế gian này luôn luôn yêu một đối tượng nào đó với một hay một số lý do có lợi cho mình, YÊU VÌ… không có thì không muốn yêu nữa. Tình yêu của con người dành cho Đức Chúa Trời cũng không khác gì mấy. Riêng Đức Chúa Trời thì ngược lại, VÌ ĐứC CHÚA TRỜi YÊU…, cho dù đối tượng đó có như thế nào đi nữa cũng không là vấn đề, Ngài vẫn cứ yêu và yêu cho đến cuối cùng. Chúng ta yêu, vì Chúa đã yêu chúng ta trước (1Giăng 4:19, cũng nên đọc thêm từ câu 7 của đoạn 4 này). Cơ Đốc Nhân phải thay đổi cách yêu tha nhân theo tiêu chí mà Đức Chúa Trời đã tiên phong thực hiện cho.

Chữ YÊU tương ứng với tiểu đề TÌNH YÊU KHÔNG ĐỊNH GIÁ: đến nỗi đã ban Con một của Ngài. Đó là thứ tình yêu mà Chúa sẵn lòng ban cho, khong đòi hỏi đáp ứng xứng đáng; không chiếm hữu, không cho để được nhận lại. Đó cũng là một tình yêu vô giá, sãn lòng ban cho điều quý trọng nhất của mình, bỏ cả chính mình để thể hiện tình yêu ân sũng, một tình yêu vô giá, không thể lấy gì để định giá trị của thứ tình yêu vi diệu này.

Chữ THƯƠNG tương ứng với tiểu đề TÌNH YÊU KHÔNG ĐỊNH TỘI: hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời. Để nhận được thứ tình yêu không có gì ví sánh đó, đối phương chỉ cần làm một điều kiện đơn giản, TIN. Đơn giản vì chẳng tốn kém gì cả, đơn giản vì có quyền tự quyết định làm hay không làm, đơn giản vì chỉ cần tin thì được thoát khỏi gánh nặng án phạt để bước vào một địa vị cao trọng và sở hữu điều tốt lành vô cùng tận. Ai tin Con, thì được sự sống đời đời; ai không chịu tin Con, thì chẳng thấy sự sống đâu, nhưng cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời vẫn ở trên người đó (Giăng 3: 36)

Thư Rô-ma đoạn 5 câu 8: Nhưng Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết. Nói đến Giáng Sinh là nói đến TÌNH YÊU THƯƠNG, tình yêu được Đức Chúa Trời ban cho loài người, một thứ tình yêu chuẫn, không định kiến, không định giá, không định tội, chỉ có trong Đức Chúa Jesus Christ, Đấng đã giáng thể để đem lại hoà bình giữa Đức Chúa Trời Chí Cao và con người thấp hèn đáng tội chết này.

Tôi vẫn tự hào về đời sống Cơ Đốc Nhân của mình, một đời sống “KÍNH CHÚA, YÊU NGƯỜI”; thế nhưng tình yêu đó có đúng chuẫn mà Chúa muốn nhìn thấy thật sự trong tôi. Chúa đã giáng sinh, nhưng Chúa có được giáng sinh trong lòng tôi, để trong tôi có thứ tình yêu vi diệu và đáng trân trong; không phải chỉ phước hạnh cho riêng tôi mà còn trở thành một mạch nước sống chảy ra làm tươi mát cuộc đời của những tha nhân xung quanh tôi?