Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 139

Năm Mới, Thái Độ Mới (Kỳ 1)

Hỡi linh hồn ta, vì sao ngươi sờn ngã và bồn chồn trong mình ta? Hãy hi vọng nơi Đức Chúa Trời; Ta sẽ còn ca ngợi Ngài nữa, Vì nhờ gặp mặt Ngài mà ta được giải cứu. ” (Thi-thiên 42:5)

Trong cuộc sống bận rộn với nhiều căng thẳng hằng ngày, mỗi người trong chúng ta đều có cảm xúc vui buồn lẫn lộn, có phấn khởi hơn nhưng không khỏi lo lắng vì nhiều vấn đề đang xảy ra. Làm sao ta có thể vui mừng hát xướng trong một tâm trạng ngổn ngang và một hoàn cảnh đau buồn được? Nhà thơ Chế Lan Viên đã than thở khi mùa Xuân đến rằng: “Tôi có chờ đâu, có đợi đâu. Ðem chi Xuân lại gợi thêm sầu? Với tôi tất cả như vô nghĩa. Tất cả không ngoài nghĩa khổ đau! ” Vì sao Chế Lan Viên phải thốt lên những câu nói như vậy? Có lẽ bởi vì ông đang nhớ về một cái tết đau buồn trong quá khứ nên không chấp nhận mùa Xuân vui tươi đang đến bên mình!

Đó cũng chính là tâm trạng của con cháu Cô-rê, thuộc chi phái Lê-vi người Do Thái. Họ đã viết xuống những dòng thánh thi trong Thi-thiên 42:1-5 để nhớ lại quá khứ của mình và dân tộc mình lúc còn ở quê nhà, chưa bị lưu đày sang Babylôn. Câu 5 chép: “Hỡi linh hồn ta, vì sao ngươi sờn ngã và bồn chồn trong mình ta? Hãy hi vọng nơi Đức Chúa Trời; Ta sẽ còn ca ngợi Ngài nữa, Vì nhờ gặp mặt Ngài mà ta được giải cứu. ” Con cháu Cô-rê viết những dòng thánh thi nầy không phải trong tinh thần bi quan nhưng rất lạc quan với niềm tin và lòng trông cậy vào sự giải cứu của Chúa. Vâng, trong hoàn cảnh đau buồn, một thái độ lạc quan, một cái nhìn và quan niệm sống hướng thượng sẽ đem lại một tinh thần mới và sự đổi mới. Mời bạn cùng tôi học tập một quan niệm mới, một cái nhìn và thái độ lạc quan hơn để vui sống mỗi ngày.

1. Nói Với Chúa Nhiều Hơn. Thi-thiên 42:1 chép: “Ðức Chúa Trời ôi! Linh hồn tôi mơ ước Chúa như con nai cái thèm khát khe nước. ” Khi gặp nan đề trong đời sống, đối tượng trước tiên cho ta nói là Ðức Chúa Trời. Nói với Chúa là cầu nguyện với Cha thiêng liêng trên trời. Chúa là Ðấng Tạo Hóa. Chúng ta là tạo vật của Ngài. Chúa là Vua. Chúng ta là dân sự của Ngài. Chúa là Cha. Chúng ta là con cái của Ngài. Chúa là Ðấng Chăn Chiên. Chúng ta là bầy chiên của Ngài. Vì thế, khi có nan đề trong đời sống, chúng ta cần phải đi gặp đúng đối tượng là Chúa để được Ngài giải quyết cho.

Người tin theo Chúa không đi xin xăm, xin quẻ, coi bói, hay xem tướng. Chúng ta không cần phải đi lòng vòng chi cho mất thời giờ, tốn tiền bạc. Kinh Thánh dạy chúng ta hãy đến thẳng ngay với Chúa. Nói chuyện cùng Ngài. Trình bày nan đề của mình lên cho Ngài. Cầu nguyện là sự truyền thông hai chiều giữa Chúa và con dân của Ngài. Có người nói rằng: “Cầu nguyện là hơi thở, khẩu hiệu, niềm an ủi, và sức mạnh của con dân Chúa. ” Thật đúng vậy. Sự cầu nguyện kết chặt mối liên hệ thiêng liêng của con dân Chúa với Cha trên trời của mình. Khi bị hư một vật gì thì ta phải tìm đúng thợ chuyên môn của vật đó để sửa chữa hoặc điều chỉnh lại. Ta không thể đem chiếc đồng hồ Rolex đến cho anh thợ bạc hay thợ sửa đồng hồ thường được! Trong đời sống tâm linh cũng vậy, khi ta gặp nan đề thì phải tìm đến Ðức Chúa Trời Ba Ngôi là Đấng tạo dựng nên mình để được Ngài giúp đỡ. Ðức Thánh Linh là Giáo sư của quyển Kinh Thánh. Hãy cầu xin Ðức Thánh Linh khai trí mình để hiểu rõ Lời Chúa dạy hầu giải quyết các nan đề trong đời sống.

Con cháu Cô-rê nói chuyện với Chúa vì Ngài là Ðấng cứu rỗi và là Ðấng giúp đỡ họ. Trong bản Kinh Thánh Dịch Mới chép: “Hỡi linh hồn ta, tại sao ngươi chán nản và lo lắng trong mình ta? Hãy hy vọng nơi Ðức Chúa Trời. Vì ta sẽ còn ca ngợi Ngài, Ngài là Ðấng cứu rỗi và Ðức Chúa Trời hằng giúp đỡ ta. ” (Thi-thiên 42:5) Mong rằng bạn sẽ nói chuyện với Chúa nhiều hơn. Nếu chưa chính thức tiếp nhận Chúa Giê-su làm Cứu Chúa và Chủ đời sống mình, bạn hãy mau mau làm quyết định quan trọng nầy trước tiên. Kinh Thánh cho biết nếu không có mối liên hệ với Chúa Giê-su thì lời cầu nguyện của bạn sẽ không được Ðức Chúa Cha lắng nghe và đáp lời. Kinh Thánh trong Khải Huyền 8:4 cho biết rằng Ðức Chúa Trời lắng nghe tất cả các lời cầu nguyện của con dân Ngài. Có một điều kiện trong việc nói chuyện với Chúa là chúng ta phải lắng lòng để nghe được tiếng phán của Chúa nói với mình. Hãy nhớ rằng, Chúa nói với mình bằng nhiều cách. Ngài có thể nói với chúng ta qua Lời dạy trong Kinh Thánh, qua hoàn cảnh, qua một dấu hiệu, hoặc qua lời xác nhận của cộng đồng dân Chúa. Cuộc nói chuyện nếu chỉ có một chiều thì đó chỉ là độc thoại mà thôi. Nếu được hai chiều thì cuộc nói chuyện đó mới có ý nghĩa và đạt kết quả tốt được.

Hôm nay, bạn cần dành thời giờ bình tâm suy gẫm về đời sống tâm linh của mình. Nếu bạn được cả thiên hạ có nghĩa là được thành công trong việc học hành, sự nghiệp, danh vọng mà lại mất linh hồn mình ở trong cõi đời đời thì có ích gì chăng? Ðây chính là câu hỏi để bạn ngẫm nghĩ hôm nay. Mong bạn sớm có được mối liên hệ thuộc linh với Ðức Chúa Trời trong Ðức Chúa Giê-su Christ để linh hồn mình được vào Thiên Quốc vĩnh hằng. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc